วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย เชียงใหม่ อุโบสถเงินหลังแรกของโลก

ย่านถนนวัวลาย ไม่ได้มีดีแค่ถนนคนเดิน ย่านนี้ยังเป็นย่านทำเครื่องเงินเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำกันเป็นหมู่บ้าน มีทั้งในรูปแบบเครื่องประดับ ของใช้ และยังมีการทำอุโบสถวัดด้วยเงิน ที่ วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ต.หายยา อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอุโบสถเงินหลังแรกของโลก อาจจะถือได้ว่าเป็น Unseen แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และ ต่างชาติแวะเข้ามาชมความงามของวัด และมาไหว้พระ โดยเฉพาะวันเสาร์ มีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษเนื่องจากมีถนนคนเดินที่ถนนวัวลาย

ประวัติวัดศรีสุพรรณ

วัดศรีสุพรรณ เป็นวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ มีอายุมากกว่า 500 ปี สร้างขึ้นใน พ.ศ.2043 โดยพระเจ้าพิลกปนัดดาธิราช หรือ พระเมืองแก้ว กษัตริย์เชียงใหม่ราชธานี และพระนางสิริยสวดี พระราชมารดามหาเทวีเจ้า โปรดเกล้าให้มหาอำมาตย์ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำ สร้างวัดชื่อว่า “วัดศรีสุพรรณอาราม” ต่อมาได้เรียกสั้นๆ ว่า “วัดศรีสุพรรณ”

ปูชนียสถานที่สำคัญของวัดศรีสุพรรณ

ปูชนียสถานที่สร้างในเขตพุทธสถานประกอบด้วยพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระอุโบสถ หอธรรม และพระวิหาร

อุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ เป็นพระอุโบสถหลังใหม่ที่ปฏิสังขรณ์จากอุโบสถหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา  อุโบสถเงินหลังปัจจุบันสร้างโดยชาวบ้าน โลหะที่ใช้เป็นเงินและดีบุก เพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา อนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น หัตถกรรมเครื่องเงิน ใช้งบประมาณ 25 ล้านบาท ดำเนินการมากกว่า 10 ปี ในการดำเนินการส่วนประดับตกแต่งศิลปหัตถกรรมเครื่องเงิน ทั้งภายในและภายนอก

ด้านหน้าอุโบสถ เป็นมุมที่สวยมาก ชิ้นงานแต่ละชิ้นมีลายละเอียด สร้างด้วยศรัทธาและความตั้งใจ

อุโบสถขนาดไม่ใหญ่มาก ผู้หญิงห้ามเข้าอุโบสถ แต่ถ้ายืนมองจากด้านนอกก็มองเข้าไปถึงด้านในได้ รูปทรงสถาปัตยกรรมทำได้สวยมาก มีความงดงาม อ่อนช้อย ดูคล้ายกับวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย

สาเหตุที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้า เนื่องจาก ใต้ฐานอุโบสถ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ลงคาถาอาคมไม่อยู่ อาจทำให้วัตถุมงคลเสื่อมคาถา ตามความเชื่อสมัยก่อน และอีกเหตุผลคือในสมัยก่อน ผู้หญิงมีประจำเดือน ประจำเดือนอาจหยดลงพื้นได้

การมาชมอุโบสถ แนะนำให้เดินชมรอบ จะเห็นความสวยงาม และ รายละเอียดในมุมต่างๆ

ด้านข้างซุมบันได

มุมด้านข้าง สวยงามไม่แพ้มุมอื่น

มุมด้านหลังเป็นภาพทางพระพุทธศาสนา

อุโบสถไม่ใหญ่ ใช้เวลาเดินวนรอบไม่นาน

ช่วงเวลาที่สะดวกกับการถ่ายรูป จะเป็นช่วงเช้า และ หลังบ่าย 4 โมงเย็น ช่วงหลังเที่ยงถ้ายืนหน้าอุโบสถจะเป็นมุมย้อนแสง

รอยพระพุทธบาทจำลอง

ซุ้มประตูทางเข้า แกะสลักลวดลายไว้อย่างสวยงาม การทำลวดลายจะใช้วิธีการตอกลงไปที่แผ่นเงิน งานแต่ละชิ้นต้องใช้ฝีมือ ความตั้งใจเป็นอย่างมาก ถึงจะสำเร็จออกมาได้

พระพุทธปาฏิหาริย์ (พระเจ้าเจ็ดตื้อ)

มีเรื่องเล่าอิงประวัติศาสตร์ว่า ในสมัยสงครามโลกวัดศรีสุพรรณเคยเป็นที่ตั้งของกองทหารญี่ปุ่น และกองทหารนี้เคยถูกโจมตีด้วยกระสุนปืน และกระสุนปืนนั้นเข้ามาโดนที่พระบาทขององค์พระประทาน ซึ่งสอดคล้องกับความเป็นจริงที่พระบาทขององค์พระประทานจะมีรอยอยู่ (ดูตามรูปบน)

แผ่นใบโพธิ์เงินสำหรับขอพร

อธิษฐานเสี่ยงทาย หรือ เซียมซีแบบอิเล็กทรอนิกส์ หยอดตู้ด้วยธนบัตร 20, 50, 100 บาท

พระพุทธรูปเงิน พระเจ้าเจ็ดตื้อ

บูชาท้าวเวสสุวรรณ เป็นความเชื่อ ในเรื่องความมั่งคั่ง และทำมาหากินรุ่งเรือง

ศาลาอาคันตุกะ ภายในวัดศรีสุพรรณ เป็นที่นวดแผนโบราณ นวดแก้เส้น นวดฝ่าเท้า

พระวิหารทรงล้านนา 

สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ากาวิโรรส เมื่อประมาณ พ.ศ.2342 รูปแบบอุโบสถจะคล้ายๆ กับวัดเก่า วัดอื่นๆ ในภาคเหนือ มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์ใหญ่เป็นพระประธานพระวิหารของวัดศรีสุพรรณ

มีภาพวาดพระพุทธศาสนาที่ฝาผนัง เรื่องราวพระธาตุ 12 ราศี ภาพพระธาตุเจดีย์ ศูนย์กลางเมืองเชียงใหม่ในอดีตและภาพปริศนาธรรมโลกทั้ง 3 และได้นำเอาภูมิปัญญาชาวบ้านหัตถกรรมเครื่องเงินการดุนลาย ภาพพระพุทธประวัติ  ภาพพระเจ้าสิบชาติ ภาพพระเวสสันดรชาดก ประดับตกแต่งฝาผนังวิหาร

ศูนย์ศึกษาศิลปะไทยโบราณ สล่าสิบหมู่ล้านนาวัดศรีสุพรรณ และ สถานฝึกอบรมศิลปหัตถกรรมเครื่องเงินและเครื่องประดับ

เป็นสถานที่ฝึกอบรมศิลปหัตถกรรมเครื่องเงิน และ เครื่องประดับ เพื่ออนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นในย่านชุมชนวัวลาย การฝึกอบรมจะไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าใครพอมีกำลังทรัพย์ก็สามารถบริจาคได้ตามศรัทธา

การเดินทาง
รถยนต์ : ถ้าเริ่มต้นจากถนนรอบเมืองให้เลี้ยวเข้าถนนวัวลาย แล้วตรงมาประมาณ 600 เมตร จะเห็นป้ายวัดศรีสุพรรณอยู่ทางขวามือ ให้เลี้ยวขวาไปอีก 50 เมตรก็จะเจอวัดศรีสุพรรณ
รถโดยสาร :
ที่พักเชียงใหม่
โรงแรมแอท พิงค์นคร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์วินเทจ ทำเลตั้งอยู่ท้ายซอยนิมมานเหมินท์ 12 เดินทางสะดวก ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย มีสระว่ายน้ำ รอบๆโรงแรมมีร้านอาหารหลายร้าน

โรงแรมอิมม์ ท่าแพ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ติดประตูท่าแพ เดินทางสะดวก สามารถขึ้นรถสองแถวแดงหน้าโรงแรมได้ เดินข้ามถนนก็ถึงถนนคนเดินท่าแพในวันอาทิตย์ หาของกินง่าย ด้านหน้ามีร้าน McDonald’s

ระมิง ลอดจ์ โฮเต็ล แอนด์ สปา

โรงแรมตกแต่งไสตล์ลานนาแบบร่วมสมัย อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ ห้องพักสะอาด มีสระว่ายน้ำ ใต้โรงแรมมีร้าน Burger อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว เดินไปประตูท่าแพ ถนนคนเดินท่าแพ และตลาดไนท์บาซาร์ แต่สำหรับคนที่ชอบความสงบ โรงแรมนี้ไม่เหมาะ เพราะตัวโรงแรมอยู่ในซอยที่ค่อนข้างพลุกพล่าน และมีบาร์เล็กๆติดกับโรงแรมอยู่หลายร้าน

ฮ็อป อินน์ เชียงใหม่

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่บนถนนห้วยแก้ว (ซอยสายใจ) เยื้องกับเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จากปากซอยเดินมาโรงแรม ประมาณ 50 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

ดูโรงแรมใน เชียงใหม่ ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 63801

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *