สวนโยโยกิ Yoyogi Park

ญี่ปุ่น / โตเกียว / สวนโยโยกิ Yoyogi Park

สวนโยโยกิ (Yoyogi Park : 代々木公) เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในโตเกียว บนพื้นที่ 134 เอเคอร์ เป็นพื้นที่สีเขียวที่รายล้อมไปด้วยตึกสูง ตั้งอยู่ติดกับสถานี Harajuku และศาลเจ้าเมจิ สวนนี้เป็นที่รวมกลุ่ม จัดกิจกรรมของวัยรุ่นญี่ปุ่น เช่นจัดแสดงดนตรี แต่งชุดคอสเพลย์ ที่ปิคนิคในวันหยุด และเป็นที่ออกกำลังกาย

ประวัติสวน Yoyogi

ในอดีตสมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603 – 1868) พื้นที่สวนโยโยกิเป็นที่อยู่อาศัยของไดเมียวหรือซามูไรระดับสูง เนื่องจากพื้นที่ล้อมรอบปราสาทเอโดะ รอบบริเวณที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัยของชาวนา

หลังจากการล่มสลายของการปกครองโชกุน ของตระกูล Tokugawa ญี่ปุ่นก็เข้าสู่ยุคเมจิ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นพัฒนาตัวเองอย่างก้าวกระโดด ต่อมาในยุคเมจิ พื้นที่สวน Yoyogi ได้เปลี่ยนเป็นสนามฝึกซ้อมสำหรับกองทัพ

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พื้นที่ของสวนโยโยกิ (Yoyogi Park) ใช้เป็นจุดที่เครื่องบินขึ้นเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น และเคยเป็นพื้นที่ของทหารอเมริกา ที่มาตั้งค่ายทหารเพื่อควบคุมประเทศญี่ปุ่นตามสนธิสัญญา หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง

ในปี ค.ศ.1960 โตเกียวได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ค.ศ.1964 พื้นที่ Meiji-jingu ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่หลักในการจัดงาน โดยใช้เป็นหมู่บ้านโอลิมปิก

หลังจากเสร็จงานโอลิมปิก ได้มีการปลูกต้นไม้ โดยใช้ต้นไม้จากทั่วประเทศญี่ปุ่น และเปิดเป็นสวน Yoyogi ในปี ค.ศ. 1967

ในปี คศ. 2021 ได้ใช้เป็นพื้นที่ สำหรับงาน Tokyo Olympics 2020 อีกครั้ง มีการแข่งขันแฮนด์บอลที่ Yoyogi National Stadium

การแสดงดนตรีหน้าทางเข้าสวน มักจะมีในวันหยุด เสาร์ – อาทิตย์

ทางเดินเข้าสวนฝั่ง Harajuku Gate

กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจที่จัดในสวนโยโยกิ ก็จะเป็นตลาดนัด (flea market) ขายของโบราณ ของมือ 2 ของที่นำมาขายส่วนมากจะเป็นของแต่งบ้าน ของใช้ส่วนตัวที่อยู่ในสภาพดี ในปี 2559 จะจัดงานวันที่ 27 มีนาคม, 22 พฤษภาคม, 26 มิถุนายน, 31 กรกฎาคม 2559

ไฮไลต์ของสวนโยโยกิ (Yoyogi Park) มีอยู่ 2 ช่วง ได้แก่ช่วงซากุระบาน และ ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ในช่วงประมาณกลางเดือนมีนาคม – ต้นเดือนเมษายน ดอกซากุระในสวนจะบานเป็นสีขาว สีชมพูทั่วทั้งต้น มีนักท่องเที่ยวมาดูซากุระที่สวนนี้เป็นจำนวนมาก คนญี่ปุ่นนิยมมาปิคนิคใต้ต้นซากุระ (ฮานามิ) ส่วนช่วงใบไม้เปลี่ยนสี จะประมาณปลายพฤศจิกายน – ต้นเดือนธันวาคม ต้นแปะก๊วยใบจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

บรรยากาศช่วงซากุระบาน

ซากุระสวนโยโยกิ

 

การมาเที่ยวสวน Yoyogi ส่วนมากจะใช้เวลาชมสวนประมาณ 30 – 60 นาที แนะนำให้เที่ยวคู่กับ ศาลเจ้าเมจิ และ Harajuku เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เดียวกัน สามารถเดินไปหากันได้

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงที่สถานี JR Harajuku สวนอยู่ติดกับสถานี
รถไฟ Subway : ลงที่สถานี Meiji-jinkumae เดินต่ออีก 5 นาที
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : เปิดตลอด
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : ไม่มี

Post Views 4890

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *