รีวิวสน๊อกเกิ้ลเกาะสาก แหล่งดำน้ำใกล้เกาะล้าน

รีวิวเกาะล้าน ข้อมูลเกาะล้าน – ที่พักเกาะล้าน

เวลาเรานั่งเรือจากฝั่งพัทยามาเกาะล้านฝั่งหาดตาแหวน เราจะผ่านเกาะ 2 เกาะเล็กๆ โดยจะผ่านเกาะครกก่อน แล้วตามด้วย เกาะสาก ทั้ง 2 เกาะนี้เป็นเกาะที่มีคนอาศัยอยู่ เกาะที่เปิดให้ท่องเที่ยวได้จะเป็นเกาะสาก ทั้งเที่ยวบนเกาะ เล่นน้ำที่ชายหาด ดำน้ำสน๊อกเกิ้ลรอบเกาะ

รีวิวนี้จะพาไป สน๊อกเกิ้ลที่เกาะสาก เป็น one day trip ที่ไปได้ง่ายๆ จากเกาะล้าน โดยใช้เวลาเที่ยวเพียง 2 ชั่วโมง กับค่าใช้จ่ายคนละ 200 บาท เท่านั้น

การไปเที่ยวที่เกาะสากนั้นทำได้ 2 วิธี 1. เหมาเรือจากแหลมบาลีฮาย หรือ เกาะล้าน ไปเกาะสาก 2. ซื้อทัวร์ดำน้ำที่เกาะล้าน ส่วนผมเลือกใช่วิธีที่ 2 ครับ เพราะเป็นวิธีที่ง่าย ประหยัด และสะดวกที่สุด สำหรับผู้ให้บริการไปดำน้ำเกาะสาก เจ้าใหญ่ๆ จะเป็น 2 เจ้านี้ครับ มีเรือออกให้บริการทั้งวัน ทุกๆ 2 ชั่วโมง รอบสุดท้ายเวลา 14.00 น.

1. เกาะล้านรีแล็กซ์ นำเที่ยวเกาะสาก ตกปลา ตกหมึก โทร. 081-8649057

2. ไข่เมีย Snorkeling (ชื้อเค้าแปลกดี ไม่รู้มีที่มายังไง แต่พอได้ยินครั้งแรกชื่อนี้ติดหูเลย “ไข่เมีย”) บริการ ดำน้ำ ชมปะการัง ตกหมึก เที่ยวเกาะครก เกาะสาก โทร. 081-375-0158

ทั้งสองเจ้านี้ราคาและ การบริการเหมือนๆ กัน เลือกไปกับเจ้าไหนก็ได้ แต่ที่ผมไปจะเป็นของ เกาะล้านรีแล็กซ์ ขั้นตอนการไปเที่ยวเกาะสากก็เพียงโทรหาผู้ให้บริการพาทัวร์เกาะสากว่ามีเรือรอบไหนบ้าง แล้วก็ไปขึ้นเรือที่ท่าหน้าบ้าน

ถ้าเป็นของ เกาะล้านรีแล็กซ์ จะมีโต๊ะอยู่ที่ศาลาตรงท่าหน้าบ้าน สามารถไปสอบถาม และรอขึ้นเรือตรงนี้ได้เลย

เมื่อได้เวลาแล้วพนักงานก็จะพาเราไปขึ้นเรือ Speed boat ที่จอดอยู่ตรงท่าเรือ

เรือ Speed boat ที่พาเราไปเกาะสาก เป็น Speed boat ขนาด 1 เครื่องยนต์นั่งได้ประมาณ 20 คน จ่ายเงินค่าทริปคนละ 200 บาทตอนลงเรือ

รอบที่เราไปเป็นรอบบ่าย 2 วันธรรมดา มีคนไป 8 คน + กัปตันเรือ 1 คน ลูกเรือ 1 คน เดินทางกันอย่างสบายๆ

จากท่าหน้าบ้านไปเกาะสากระยะทางประมาณ 2.4 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีเราก็มาถึงจุดดำน้ำเกาะสากแล้ว

เรือ Speed boat จะไปจอดเทียบกับเรือใหญ่ที่จอดลอยลำอยู่แล้ว จากนั้นเราก็ขึ้นไปยังเรือใหญ่

บนเรือใหญ่มีห้องน้ำ เสื้อชูชีพ หน้ากากดำน้ำ และน้ำดื่ม แต่ไม่มีน้ำจืดให้อาบ ชั้นบนของเรือมีสไลเดอร์ให้ลงเล่นน้ำ

เรือลำนี้นอกจากจะให้บริการในการดำน้ำ สน๊อกเกิ้ลในตอนกลางวันแล้ว ในตอนกลางคืนก็ให้บริการตกหมึก ตกปลา รอบๆ เกาะล้านอีกด้วย มีเตาแก๊สปิ้งย่างพร้อม เบ็ดตกปลาก็มีหลายอัน

เรือลำข้างๆ เป็นของ ไข่เมีย Snorkeling มีคนค่อนข้างเยอะ อาจจะเป็นกรุ๊ปทัวร์

เมื่อยืนที่ท้ายเรือแล้วมองไปข้างหน้าก็จะเห็นเกาะสาก เรือจะมาปล่อยดำน้ำที่หน้าเกาะสากจุดเดียวเท่านั้น ไม่ได้ขึ้นเกาะ ถ้าต้องการขึ้นเกาะด้วยคงต้องเหมาเรือมาเอง ใครที่สนใจจะไปเที่ยวเกาะสาก ผมมีข้อมูลเกาะสากมาฝากด้วยครับ เกาะเล็กๆ ที่ไม่ธรรมดา

เกาะสาก

เป็นเกาะขนาดเล็กมีพื้นที่ประมาณ 0.4 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่เหนือเกาะล้านขึ้นไปประมาณ 600 เมตร และห่างจากฝั่งพัทยาประมาณ 10 กิโลเมตร ใกล้กับเกาะสาก มี เกาะเล็กๆ อีกหนึ่งเกาะ ชื่อเกาะครก ทั้งสองเกาะนี้เหมือนเป็นเกาะคู่กัน เมื่อดูภาพจะแผนที่แล้วเกาะสากเป็นเกาะที่มีรูปร่างคล้ายตัว U ส่วนเกาะครกมีรูปร่างคล้ายตัว I เห็นแล้วอดแปลกใจไม่ได้เหมือนกัน เกาะที่มีรูปร่างเหมือนครก ดันชื่อเกาะสาก ส่วนเกาะที่มีรูปร่างเหมือนสาก ดันชื่อเกาะครก ทำไมชื่อถึงสลับกันแบบนี้ เอาละเก็บความสงสัยไว้ตรงนี้ก่อนดีกว่า ก่อนที่จะสับสนชื่อมากไปกว่านี้

เกาะสากมีชายหาดอยู่สองหาด ได้แก่ หาดตอนเหนือของเกาะ เป็นชายหาดที่มีน้ำทะเลใส ทรายขาว ไม่มีหินและปะการังใต้น้ำ เหมาะกับการเล่นน้ำมาก หาดสวยไม่แพ้หาดตาแหวนเกาะล้านเลย ในเวลากลางวันจะมีเรือพานักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำที่หาดนี้ ส่วนตอนเย็นเรือก็จะพานักท่องเที่ยวกลับฝั่ง

หาดตอนใต้ของเกาะ เป็นหาดที่ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ มีหิน และทรายไม่ค่อยลาด แต่มีดีตรงที่มีปะการังใต้น้ำ เหมาะสำหรับดำน้ำ สน๊อกเกิ้ล ทั้งสองหาดนี้มีทางเดินเชื่อมถึงกัน

เกาะสากเป็นเกาะส่วนตัว เกาะนี้เดิมเป็นของ พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ แต่หลังจากที่ พล.อ.อ.ทวี ได้เสียชีวิตลงก็ได้ตกเป็นของทายาทรุ่นต่อมา ในสมัยที่ พล.อ.อ.ทวี ยังมีชีวิตอยู่ได้มีบุคคลสำคัญมากมายมาที่เกาะสาก เช่นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ, สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมงกุฎราชกุมาร, สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ก็เคยเสด็จมาที่นี่ ถือว่าเกาะสากเป็นเกาะที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่วนเกาะล้านในตอนนั้นเป็นหมู่บ้านชาวประมง

ปัจจุบันเกาะสากเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ และ ค้างคืนบนเกาะ ที่พักบนเกาะสากจะเป็นที่พักแบบง่ายๆ ไม่มีแอร์ ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ต้องปั่นไฟใช้เวลากลางคืน เหมาะสำหรับคนที่กินอยู่ง่ายๆ ต้องการความสงบ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ยากในพัทยา

หลังจากที่ได้รู้ข้อมูลเกาะสากกันอย่างคร่าวๆ แล้ว มาดูรูปชายหาดตอนใต้ของเกาะสากกัน เป็นจุดที่เราจะดำน้ำกันในวันนี้

บริเวณชายหาดมีเตียงผ้าใบ เรือคายัค บานาน่าโบ๊ท และสปีทโบ๊ทจอดให้บริการนักท่องเที่ยว วันที่ไปมีกรุ๊ปทัวร์ต่างชาติมาลงที่เกาะสาก มีดีเจคอยเปิดเพลงให้ฟังด้วย

ในรูปด้านบนจะเห็นเรือนแถวที่เป็นที่พักของเกาะสาก สภาพดูโทรมเหมือนกัน

นักท่องเที่ยวก็จะดำน้ำกันในบริเวณนี้

เรือบานาน่าโบ๊ท จะแล่นห่างจากจุดสน๊อกเกิ้ลออกไป

ก่อนที่จะลงสน๊อกเกิ้ลดูโลกใต้น้ำ ขอเดินไปสำรวจด้านบนเรือหน่อย ด้านบนมีที่นั่ง นั่งได้ไม่ต่ำกว่า 50 คน มีเสื้อชูชีพวางกระจายตามที่นั่ง ในส่วนของสไลเดอร์จะอยู่ทางขวาของผู้ชายเสื้อแดง คนเสื้อแดงคนนี้จะคอยดูความปลอดภัยของคนที่ลงน้ำ

ส่องไปยังเรือข้างๆ ไข่เมีย Snorkeling นักท่องเที่ยวกำลังเล่นน้ำกันสนุกเลย

เอาละ ลงน้ำบ้างดีกว่า ดูซิว่าใต้น้ำมีอะไรบ้าง จะสวยงามใกล้เคียงทะเลใต้หรือเปล่า

ทางเรือมีหน้ากากสน๊อกเกิ้ลและเสื้อชูชีพให้ใช้ หยิบเอาได้เลยครับ ในส่วนของหน้ากากสน๊อกเกิ้ลแนะนำว่าอย่าเพิ่งเอาไปใส่ปาก ควรล้างด้วยน้ำทะเลเสียก่อน หรือถ้าใครชอบสน๊อกเกิ้ลจะซื้อเป็นของใช้ส่วนตัวเลยก็ดีครับ สะอาดกว่า และสามารถเลือกซื้อแบบที่ดีกว่าได้ด้วย เช่นแบบที่มีวาล์วปล่อยน้ำออก ราคาก็ประมาณ 1,000 บาทเท่านั้น

การใส่หน้ากากสน๊อกเกิ้ลนั้นมีวิธีใส่ง่ายๆ ดังนี้

1.นำหน้ากากมาสวมโดยปรับสายรัดให้แน่นพอดี สายรัดที่หลวมจะทำให้น้ำเข้าไปในหน้ากาก

2. เก็บผมที่อยู่บริเวณหน้าผากให้อยู่นอกหน้ากาก เส้นผมจะทำให้น้ำเข้าไปในหน้ากากได้

3. สำหรับคนที่ไม่เคยใส่หน้ากากสน๊อกเกิ้ลมาก่อนให้หัดหายใจทางปากก่อนที่จะลงน้ำ เป็นการสร้างความคุ้นเคย

3 สาวกลุ่มนี้ไม่เคยสน๊อกเกิ้ลมาก่อน มีพนักงานของเกาะล้านรีแล็กซ์ เสื้อสีส้มมาแนะนำก่อนลงน้ำ

ที่ท้ายเรือจะมีเชือกต่อยาวไปทางชายหาด วิธีที่ง่ายที่สุดคือดึงเชือกไปเรื่อยๆ แล้วก็มองดูใต้น้ำ การว่ายน้ำในขณะที่ใส่เสื้อชูชีพอยู่จะว่ายไม่ค่อยไป ต้องออกแรงเยอะ

วันที่ไปเป็นวันแรม 1 ค่ำ น้ำขุ่นมากๆ ลงน้ำไปตอนแรกไม่เห็นอะไรเลย มองไม่เห็นถึงพื้นด้านล่าง ต้องว่ายไปเรื่อยๆ เข้าฝั่ง ถึงจะพอเห็น ทริปนี้ใช้กล้องคอมแพคราคาถูกใส่ซองกันน้ำ แปลงร่างเป็นกล่องกันน้ำ ถ่าย vdo แล้วคัดภาพที่ดูดีมาให้ได้ชมกัน

ถ้าใครสนใจอยากได้ซองกันน้ำมาถ่ายภาพได้น้ำ ลองเข้าไปดูใน link นี้ครับ ราคาเริ่มต้นที่ 150 บาท –> ซองกันน้ำกล้องคอมแพค Iphone, Smart phone, Samsung Galaxy

ใต้น้ำพอมีปะการังบ้างนิดหน่อย มีหอยเม่นเยอะ ต้องระวังไม่ไปที่ตื้น เพราะจะไปโดนหอยเม่นทิ่มได้ ส่วนปลาไม่ค่อยมีให้เห็น ก็ถือว่าเป็นการสน๊อกเกิ้ลแบบขำๆ อย่าไปคาดหวังอะไรมาก ในสมัยก่อนเค้าบอกว่าตรงจุดนี้ปะการังสวยกว่านี้มาก แต่ไม่มีการจัดระเบียบและควบคุมเรือ มีการปล่อยสมอโดนปะการัง มีการดำน้ำแบบ Sea walker ซึ่งเป็นการทำลายปะการัง ปัจจุบันก็เลยมีสภาพอย่างที่เห็น

หลังจากลงเล่นน้ำกันได้คนละเกือบชั่วโมง แต่ละคนก็เหนื่อย แวะขึ้นมาพักดื่มน้ำบนเรือ เรือมีน้ำเปล่าให้ดื่มฟรีครับ แต่ไม่มีน้ำจืดให้อาบ

เราอยู่บนเรือใหญ่ได้ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ก็ได้เวลากลับแล้ว ขากลับนั่ง Speed boat ลำเดิม กัปตันเรือขับซิ่งนิดหน่อย เรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ที่นั่งหน้าเรือได้พอสมควร

เรือมาส่งเราที่ท่าเรือหน้าบ้าน เป็นอันจบทริป

สรุปโดยรวมสน๊อกเกิ้ลเกาะสาก

ถือว่าเป็น One day trip ราคาประหยัด เพียงคนละ 200 บาทเท่านั้น ใช้เวลาไม่นาน ได้ไปเล่นน้ำ สน๊อกเกิ้ลหน้าเกาะสาก แต่ไม่ได้ขึ้นเกาะ พนักงานของเกาะล้านรีแล็กซ์ บริการดี เป็นกันเอง ลงไปในน้ำดูแลนักท่องเที่ยวด้วย และ มีคนดูแลความปลอดภัยบนเรืออีกคน

ใต้น้ำไม่ค่อยมีอะไรมาก มีปะการังนิดหน่อย และ หอยเม่น ถ้าอยากจะไปสน๊อกเกิ้ลแนะนำให้ไปช่วงแรม 7-8 ค่ำ หรือ ขึ้น 7-8 ค่ำ เป็นช่วงที่น้ำใส

One day trip เกาะสากเหมาะสำหรับคนที่ค้างคืนที่เกาะล้าน เพราะขึ้นจากน้ำแล้วจะต้องกลับไปอาบน้ำที่ห้องพัก ถ้าใครไม่ได้พักบนเกาะต้องไปหาอาบน้ำจืดที่หาดตาแหวน หรือฝั่งพัทยา ซึ่งจะลำบาก

สินค้าแนะนำในทริปนี้ จัดส่งฟรีทุกรายการ

Post Views 91613

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *