บ้านจ่าโบ่ ปางมะผ้า

บ้านจ่าโบ่ อยู่ในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นชุมชนขนาดเล็กที่เงียบสงบ มีประชากรทั้งหมด 226 คน จำนวนที่พักอาศัย 53 ครัวเรือน  มีการย้ายถิ่นฐานหลายครั้ง กลุ่มที่อาศัยอยู่ในปัจจุบันเป็นชาวลาหู่ ที่ย้ายมาจากห้วยยาวโดยการนำของ นายจ่าโบ่ ไพรเนติธรรม เพราะได้เกิดโรคระบาดขึ้น แล้วต่อมาได้ตั้งเป็น “ชุมชนจาโบ่” ซึ่งมาจากชื่อของผู้นำหมู่บ้าน เมื่อ ปี 2521 คนในชุมชน ล้วนเกี่ยวข้องเป็นญาติกันเกือบทั้งหมด ยังคงใช้ภาษาและเครื่องแต่งกายแบบลาหู่

ในปี 2532 หมู่บ้านจาโบ่ ได้รับการยกฐานะเป็นหมู่บ้านทางการ อาชีพหลักของคนในชุมชน คือ การทำไร่และเลี้ยงสัตว์ อาชีพรอง คือเก็บของป่าขาย และรับจ้างทั่วไป ปัจจุบันนักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวมาขึ้น ที่นี่ได้เปิดเป็นโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้พักอาศัยและเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวลาหู่ด้วย

จุดชมวิวบ้านจ่าโบ่

ร้านก๋วยเตี๋ยว จ่าโบ่ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังในหมู่บ้านนี้ มีสโลแกนที่นักท่องเที่ยวตั้งให้ว่า “ก๋วยเตี๋ยวหลักสิบ วิวหลักล้าน” เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวขนาดเล็ก อยู่หน้าหมู่บ้าน บ้านจ่าโบ่ มีระเบียงยื่นออกไปเพื่อให้นั่งห้อยขาชมวิว  เห็ววิวภูเขา 180 องศา มีที่จอดรถสะดวกสบาย ราคาก๋วยเตี๋ยวธรรมดา 35 พิเศษ 40 เส้นเล็ก เส้นหมี่ บะหมี่ เส้นใหญ่ มีแต่แบบน้ำใส และมีกาแฟสด

ร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านจ่าโบ่

ก๋วยเตี๋ยวจ่าโบ่

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อร้านก๋วยเตี๋ยว จ่าโบ่
ที่อยู่ :
ม.4 บ้านจ่าโบ่ ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน
การเดินทาง
รถยนต์ : จากอำเภอปาย มุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางหลัก 1095 มุ่งหน้าไปแม่ฮ่องสอน เลี้ยวซ้ายเข้าถนน 1226 ทางเดียวกับ บ.แม่ละนา ขับตามทางไปอีก 4 กิโลเมตรจะเจอกับร้านก๋วยเตี๋ยวบ้านจ่าโบ่ทางขวามือ รวมระยะทางจาก อ.ปาย ประมาณ 55  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที

เส้นทางนี้รถทุกชนิดไปได้หมด รวมถึง Eco car ด้วย บริเวณถนน 1226 เป็นทางลงเขาลาดชันแต่ระยะทางสั้น ให้ใช้เกียร์ต่ำและเพิ่มความระวังเป็นพิเศษ

ที่พักปาย
โรงแรมโยมา

โรงแรมตกแต่งสวย เงียบสงบ บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในห้องครบ มีบริการรถรับ-ส่ง ไปถนนคนเดินฟรี มีจักรยานให้ยืมฟรี พนักงานบริการเป็นกันเอง มีสระว่ายน้ำ

ปายวิลเลจ บูติก รีสอร์ท แอนด์ ฟาร์ม

โรงแรมตั้งอยู่สุดถนนคนเดินปาย ห่างจากขนส่งปาย ประมาณ 300 เมตร หาของกินง่าย ที่พักตกแต่งสวย ร่มรื่น เป็นธรรมชาติ มีรถบริการพาไปชมฟาร์มฟรี พนักงานบริการดี

โฮเต็ล เด อาร์ติสต์ โรส ออฟ ปาย

โรงแรมสวย เป็นบ้านไม้ 2 ชั้น สไตล์ล้านนา วิวสวย บรรยากาศดี ไม่พลุกพล่าน อยู่ติดริมแม่น้ำปาย อยู่สุดของถนนคนเดิน มีบริการรถรับ-ส่งสนามบิน มีที่นั่งริมน้ำซึ่งมีบ่อน้ำอุ่นให้แช่เท้า

เรเวอรี่ สยาม รีสอร์ท

โรงแรมตั้งอยู่ติดแม่น้ำปาย ภายในโรงแรม ร่มรื่น ตกแต่งสไตล์ยุโรป ห้องพักสวย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี มีบริการรถรับ-ส่งไปถนนคนเดินฟรี มีสระว่ายน้ำ

ดูโรงแรมในปาย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 4492

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *