พระราชวังบ้านปืน พระรามราชนิเวศน์ แผนที่ การเดินทาง

เพชรบุรี / พระราชวังบ้านปืน พระรามราชนิเวศน์ แผนที่ การเดินทาง

พระรามราชนิเวศน์ หรือ พระราชวังบ้านปืน ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านหม้อ อ.เมือง จ.เพชรบุรี เป็นพระราชวังที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบยุโรป เป็นหนึ่งในพระราชวังของไทยที่มีความสวยงาม

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ให้สร้างด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อเป็นพระราชนิเวศน์สำหรับประทับแรมในฤดูฝน

ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดซื้อที่จากราษฎร และให้จอมพลเรือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต กับสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพเป็นแม่กองจัดการก่อสร้าง

สร้างแบบสถาปัตยกรรมยุโรป ออกแบบโดยมิสเตอร์คาล เดอริง ชาวเยอรมัน เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2452 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานนามว่า พระที่นั่งศรเพ็ชรปราสาท และทรงเปลี่ยนเป็นพระรามราชนิเวศน์เมื่อปี พ.ศ. 2461 ใช้เป็นที่รับรองแขกเมือง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ใช้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนผู้กำกับลูกเสือ โรงเรียนฝึกหัดครูเกษตรกรรม โรงเรียนประชาบาลประจำตำบล

สำหรับการเข้าชมด้านในพระราชวัง ต้องเสียค่าเข้าชมคนละ 20 บาท ภายในพระราชวัง ติดป้ายไว้ตลอดทางว่าห้ามถ่ายรูป แต่ในพระราชวังแห่งนี้เคยเป็นที่ถ่ายทำละครหลายเรื่อง

ที่ชั้นล่างของพระราชวัง ห้องแรกจะเป็นห้องรอเฝ้า เป็นห้องโถงกว้างๆ ถัดไปก็จะเป็น ท้องพระโรง ห้องเสวย ในห้องเสวยนั้น มีการตกแต่งด้วยโทนสีเหลือง โดยเชื่อว่าสีเหลืองนั้นจะทำให้ทรงพระเจริญอาหาร ในห้องเสวยใช้กระเบื้องและรูปปั้นที่มาจากประเทศจีน

ที่ชั้นล่างของพระราชวังบ้านปืน จะแตกต่างกับพระราชวังอื่นตรงที่มีสนามแบตมิตตัน อยู่ตรงกลางพระราชวัง แต่ปัจจุบันกรมศิลปากร ได้ปรับปรุงใหม่ให้เป็นสวนยุโรปแทน

ทางขึ้นไปยังชั้นบนนั้นเป็นบันไดวน 2 บันไดอยู่ตรงข้ามกัน เมื่อขึ้นไปอยู่ด้านบนแล้วมองลงมา จะเห็นกระเบื้องลายเกร็ดปลาที่พื้นด้านล่างเป็น สามมิตินูนขึ้นมา

ชั้นบนของพระราชวังจะเป็นห้องพระบรรทมใหญ่ ห้องพระบรรทมพระราชินี ห้องพระบรรทมเจ้าฟ้าฯ และห้องทรงพระอักษร

ในห้องพระบรรทมเป็นห้องโล่งๆ ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ ของเดิมหลงเหลืออยู่ มีเพียงตู้ไม้ที่ Build in ไปกับฝาผนัง ส่วนพื้นไม้ ได้มีการบูรณะใหม่ทดแทนของเดิมที่เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลา

รูปปั้นพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หน้า พระราชวังบ้านปืน

รอบๆ พระราชวังบ้านปืน ร่มรื่นด้วยต้นไม้

ศาลาพระข้างลานจอดรถ

เวลาเปิด – ปิด

จันทร์ – ศุกร์ 8.30 – 16.00

เสาร์ – อาทิตย์และวันหยุดราชการ 8.30 – 16.30

ค่าเข้าชม

– ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

– นักเรียนนักศึกษาในเครื่องแบบ 5 บาท

– ชาวต่างชาติ 50 บาท

สำหรับผู้ที่ต้องการจะเข้าชมเป็นหมู่คณะ และต้องการวิทยากรบรรยาย สามารถทำหนังสือถึงผู้บังคับการทหารบกจังหวัดเพชรบุรี ค่ายรามราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 76000 โทร. (032) 428-506-10 ต่อ 259

การเดินทางมาพระราชวังบ้านปืน พระรามราชนิเวศน์

จากแยกเข้าตัวเมืองเพชรบุรี ใช้ถนนเพชรเกษม ตรงมาประมาณ 3 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชดำริ และเลี้ยวซ้าย อีกครั้งเข้าถนนราชดำเนิน เลี้ยวขวาเข้าถนนดำรงรักษ์ พระราชวังบ้านปืนจะอยู่ในค่ายทหาร ค่ายรามราชนิเวศน์ จะต้องแลกบัตรกับทหารที่ทางเข้า

แผนที่พระราชวังบ้านปืน พระรามราชนิเวศน์

การเข้าชม
เวลาทำการ : จันทร์ – ศุกร์ 8.30 – 16.00 / เสาร์ – อาทิตย์และวันหยุดราชการ 8.30 – 16.30
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
  • นักเรียนนักศึกษาในเครื่องแบบ 5 บาท
  • ชาวต่างชาติ 50 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
 ตำบล คลองกระแซง อำเภอเมืองเพชรบุรี เพชรบุรี 76000
การเดินทาง
รถยนต์ : จากแยกเข้าตัวเมืองเพชรบุรี ใช้ถนนเพชรเกษม ตรงมาประมาณ 3 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชดำริ และเลี้ยวซ้าย อีกครั้งเข้าถนนราชดำเนิน เลี้ยวขวาเข้าถนนดำรงรักษ์ พระราชวังบ้านปืนจะอยู่ในค่ายทหาร ค่ายรามราชนิเวศน์ จะต้องแลกบัตรกับทหารที่ทางเข้า

Post Views 13654

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *