จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ราชบุรี

จิตรกรรมฝาผนัง วัดคงคาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองตาคต อยู่ห่างจากตัวจังหวัดไปทางเหนือ ตามทางหลวงหมายเลข 4 ประมาณ 22 กิโลเมตร และแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3080 อีก 1 กิโลเมตร เป็นวัดมอญ สร้างขึ้นโดยพระยามอญ มีอายุกว่า 200 ปี แต่เดิมเรียกว่า ?วัดกลาง? หรือ ?เภี้ยโต้? รัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานนามใหม่ว่า ?วัดคงคาราม?

ประกอบด้วยพระอุโบสถ มีเจดีย์ทรงรามัญ 7 องค์รายรอบ ภายในอุโบสถมีพระประธาน แกนในทำด้วยศิลาแลงและปิดทองฐานชุกชีทำเป็นบัวคว่ำบัวหงาย และภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมือละเอียดอ่อน ภาพแต่ละภาพเหมือนถ่ายทอดจากต้นแบบที่มีชีวิตจริง เขียนขึ้นในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ เป็นภาพพุทธประวัติตอนต่าง ๆ ที่หาชมยาก นอกจากนี้ยังมีกุฏิเรือนไทย 9 ห้องสร้างในสมัยธนบุรี ปัจจุบันจัดให้เป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน รวบรวมวัตถุเก่าแก่ซึ่งเกี่ยวข้องกับท้องถิ่นไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา โดยเปิดให้เข้าชมเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-16.00 น. หากนักท่องเที่ยวมาเป็นหมู่คณะในวันจันทร์-ศุกร์ควรติดต่อก่อนล่วงหน้า 1 สัปดาห์

อัตราค่าเข้าชม ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ราคา 10 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 3223 1770, 08 1527 5308

การเดินทาง รถประจำทาง จากกรุงเทพฯ นั่งรถที่สถานีขนส่งสายใต้ กรุงเทพฯ-โพธาราม มาลงที่หน้าไปรษณีย์ โพธาราม แล้วนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างมาลงที่หน้าวัดคงคาราม

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 497

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *