เฮ้ยมันจริงหรอ? 13 ข้อเท็จจริงของประเทศจีนที่ไม่เคยรู้มาก่อน

13 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเทศจีน หากคุณได้อ่านแล้วจะต้องอึ้ง ทึ้งไปอีกนาน

เชื่อว่ามีทั้งคนที่เคยไปเที่ยวประเทศจีน ทั้งไปกับทัวร์จีนทั้งไปเที่ยวจีนด้วยตัวเอง และเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่เคยลองไปเที่ยวจีน วันนี้จึงมาเขียนเล่าข้อเท็จจริงของประเทศจีนให้คุณได้รู้กัน

1. ห้องน้ำจีนบางแห่งสะอาดกว่าของประเทศไทยซะอีก

หลายๆ คนคงเคยได้ยินเรื่องราวของห้องน้ำประเทศจีนกันในทางที่ไม่ดีเท่าไหร่ แต่เดี๋ยวนี้ประเทศจีนเขาเปลี่ยนไปแล้ว ห้องน้ำของประเทศจีนในเมืองส่วนใหญ่ปรับปรุงเป็นระบบราดน้ำอัตโนมัติกันหมดแล้ว ทีนี้ปัญหาที่บางคนไม่ยอมราดน้ำก็จะหมดไป แต่ถ้าไปเที่ยวชนบทชมธรรมชาติหน่อยก็ต้องทำใจกันนิดนึงเนอะ

2. ประเทศจีนไม่ได้แย่อย่างที่ใครหลายๆคนคิด – ทัวร์จีน

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่ใหญ่มาก มีประชากรหลายล้านคน คนก็มีหลายแบบ ความเจริญของประเทศจีนก็จะอยู่รวมกันแค่ในเมืองใหญ่ๆเท่านั้น สำหรับผู้ที่ไม่เคยไปเที่ยวจีน แนะนำให้ซื้อทัวร์จีนไปเที่ยวที่เซี่ยงไฮ้หรือปักกิ่งดูก่อน เนื่องจากเป็นเมืองที่มีความเจริญ มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใครหลายคนคิด

3. คนจีนเดินไวมาก

หากได้มีโอกาสไปเที่ยวจีนแล้วจะรู้ว่า ชาวจีนนั้นเดินไวมาก คนไทยหลายคนอาจถูกเดินชนแล้วไม่มีการขอโทษใดๆ ทั้งสินจึงเกิดการอารมณ์เสียกันถ้วนหน้า แต่สำหรับประเทศจีนนั้นคนที่ถูกชนจะถือว่าคนๆ นั้นเดินไม่ระวังเอง เพราะฉะนั้นถ้าไปจีนก็เดินหลบให้พริ้วๆนะจ้ะ

4. เซเว่นหายากมาก

ส่วนใหญ่ร้านสะดวกซื้อที่ประเทศจีนจะเป็นแฟมิลีมาร์ท ส่วนราคาอาหารและขนมในร้านสะดวกซื้อก็แพงกว่าเมืองไทยค่อยข้างเยอะ ถ้าไปเที่ยวกับทัวร์จีนแล้วกลัวจะหิวตอนกลางคืน แนะนำให้พกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปด้วยเพื่อความประหยัด

5. กินอะไรตรงไหน ก็ทิ้งตรงนั้นแหละ

เท้าความก่อนว่าชาวจีนที่มีนิสัยกินอะไรตรงไหนทิ้งตรงนั้นส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นเก่า แต่ชาวจีนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ได้รับการอบรมสั่งสอนมาดีหมดแล้ว แปลว่าอีกไม่นานประเทศจีนจะมีระเบียบมากขึ้นเพราะคนรุ่นใหม่อย่างแน่นอน

6. สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ กีวี่ ถูกมากถึงมากที่สุด

ใครชอบกินผลไม้พวก สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ กีวี่ แล้วละก็ ที่ประเทศจีนถือเป็นสวรรค์เลยทีเดียว เพราะที่นี่ผลไม้เหล่านี้ราคาถูกมาก กินเล่นเป็นขนมยังได้เลย แต่เสียอย่างคือเมื่อไปซื้อผลไม้จากพ่อค้าแม่ค้า เราจะไม่สามารถเลือกได้ว่าจะเอาลูกไหน แต่ไม่ต้องกังวลไป เขาไม่ได้หยิบแต่ลูกไม่สวยให้แน่นอน แต่เขาจะหยิบทั้งลูกสวยและไม่สวยปนๆกันไป

7. ห้องน้ำไม่จำเป็นต้องเป็นที่ปิดทึบ

ความหมายของห้องน้ำสำหรับชาวจีนนั้นไม่จำเป็นต้องมีกำแพงกั้น ไม่จำเป็นต้องมีประตูปิด เพียงแค่พวกเขานั่งหันหลังให้ผู้คน แค่นั้นก็ถือว่าเป็นห้องน้ำแล้ว หากได้ไปเที่ยวจีนแล้วเข้าห้องน้ำแล้วบังเอิญเปิดประตูห้องน้ำเข้าไปเจอชาวจีนกำลังทำธุระอยู่ ไม่ต้องตกใจไปเพราะสำหรับประเทศเขาแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ แค่คุณปิดประตูและทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเป็นพอ

8. อย่าให้ชาวจีนถ่ายรูปให้

ถ้าอยากจะให้ถ่ายรูปคุณแนะนำว่าขอให้นักท่องเที่ยวถ่ายให้จะดีกว่า เนื่องจากที่ประเทศจีนมีคดีขโมยกล้องจากนักท่องเที่ยวอยู่บ่อยๆ เขาอาจจะบอกให้คุณถอยไปไกลๆ เพื่อเข้าเฟรม แต่แท้จริงแล้วเขาอาจจะเว้นระยะห่างเพื่อวิ่งออกไปให้ไกลที่สุดก็เป็นได้ ทางที่ดีถ้าไปกับทัวร์จีน แนะนำให้ไกด์ของเราเป็นคนถ่ายให้จะดีที่สุด

9. ประเทศจีนกำลังรุกคืบการเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลก

เดี๋ยวนี้มหาวิทยาลัยของประเทศจีนมีนโยบายให้ทุนการศึกษาแก่ชาวต่างชาติให้มาเรียนภาษาจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ชาติอื่นรู้ภาษาจีนและสามารถติดต่อสื่อสารกับประเทศจีนได้ อย่างไรก็ตามการไปเรียนต่อที่จีนก็นับว่าเป็นความคิดที่ไม่เลวเลยทีเดียว หากมีโอกาสแนะนำให้ลองศึกษาเรื่องนี้ดู

10. เล่น facebook line youtube google ไม่ได้

ที่ประเทศจีนได้มีการบล็อคเหล่าโซเชียลมีเดียที่ชาวไทยชอบเล่นไว้หมดแล้วและแม้กระทั่ง google เองก็โดนบล็อคไปเป็นที่เรียบร้อย แต่ไม่ต้องเป็นห่วงไป มีวิธีที่จะทำให้เล่นสิ่งเหล่านี้ได้อยู่หลายวิธีเช่นกัน เช่น เปิด vpn เป็นต้น

11. รถเมล์ราคาถูก ดี สบาย

รถเมล์ที่ประเทศจีนส่วนใหญ่จะมีแอร์ติดอยู่ แถมยังมีระบบหยอดเหรียญหรือแตะบัตรด้วย ส่วนราคาถ้าเทียบเป็นเงินไทยจะประมาณราวๆ 10 บาทเท่านั้นเอง

12. มหาวิทยาลัยหลายแห่งของประเทศจีนมีอันดับโลกสูงกว่ามหาวิทยาลัยอังกฤษหรืออเมริกาซะอีก

ใครกำลังหาที่เรียนต่อต่างประเทศอยู่ล่ะก็ ที่ประเทศจีนถือว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียว นอกจากจะมีหลักสูตรที่ไม่ธรรมดาแล้วยังได้เรียนรู้ภาษาจีนอีกด้วย ในอนาคตคนที่รู้ภาษาจีนจะเริ่มได้เปรียบกว่าคนอื่นก็เป็นได้

13. ไปทัวร์จีน อย่าลืมซื้อบัวหิมะ

ไม่ได้จะมาขายของแต่อย่างใด แต่นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่จะชอบซื้อบัวหิมะกลับมา แต่ต้องเตือนเอาไว้ก่อนว่า หากต้องการซื้อบัวหิมะแล้วล่ะก็ แนะนำให้ซื้อจากร้านใหญ่ๆ ที่ทัวร์จีนพาเข้าไปจะดีกว่า ถ้าไม่งั้นคุณอาจจะเจอบัวหิมะปลอมก็เป็นได้

Post Views 18980

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *