รีวิวซื้อกล้องมือสองที่ชินจุกุ Shinjuku แผนที่ร้านกล้องมือสอง อัพเดท 2023

ญี่ปุ่น / โตเกียวร้านกล้องมือสองชินจุกุ Shinjuku

เคยอ่านรีวิวใน Pantip ถึงลายแทงร้านกล้องมือสองในญี่ปุ่น ในย่านชินจุกุ (Shinjuku) โตเกียว ว่าในย่านนี้นี้มีกล้องและเลนส์มือสอง ทั้งกล้องดิจิตอลและกล้องฟิล์ม หลากหลายยี่ห้อ ในราคาที่ไม่แพง เมื่อมีโอกาสได้ไปโตเกียวจึงไม่พลาดที่จะไปดูกล้องมือสอง และเก็บข้อมูลมาเขียนเป็นรีวิว

แผนที่ร้านกล้องมือ 2

การเดินทางไปย่านกล้องมือสอง ให้นั่งรถไฟไปลงสถานี Shinjuku ทางออก Central West Exit แล้วเดินตามแผนที่ด้านบนเลย มีร้านกล้องทั้งหมด 4 ร้าน เราจะแวะชมทีละร้าน

1. Kitamura Camera

Kitamaru Camera

เป็นร้านแรกที่เราเข้า ร้านนี้หาง่ายมีป้ายใหญ่ และภาษาอังกฤษ ชั้น 1 เป็นร้านขายฟิล์มกล้องถ่ายรูป ชื่อร้าน Mini Mini ส่วนร้าน Kitamura Camera จะอยู่ที่ชั้น 3 และ ชั้น 4 เราต้องขึ้นลิฟต์ไปด้านบน

กล้องมือ 2 ญี่ปุ่น

กล้องมือ 2 จะอยู่ที่ชั้น 4 เข้าไปด้านในจะมีตู้กระจกหลายตู้ ในนั้นมีกล้องเรียงกันอยู่ หลากหลายยี่ห้อมาก Canon Nikon Sony Fujifilm Casio Panasonic Leica Pentax Olympus Kyocera ฯลฯ ทั้งกล้อง DSLR, Mirrorless, Compact, กล้องฟิล์ม กล้องโบราณ ส่วนเลนส์ก็มีพอสมควรไม่ถึงกับเยอะมาก สายตาไปปิ๊งเข้ากับ Canon S95 ราคายังไม่รวม Vat อยู่ที่ 6,926 เยน ราคารวม Vat แล้วก็ประมาณ 2,319 บาท เลยขอพนักงานดูกล้อง พนักงานพูดว่า “จังคุๆ” (ジャンク) แล้วชี้ป้ายภาษาอังกฤษเขียนว่า “Junk” ซึงเป็นของเสียนั่นเอง เลยเปลี่ยนใจไม่เอา แล้ววนดูของรอบๆ ก่อน

กล้องฟิล์มมือสอง

กล้องฟิล์มแบบ Junk สถาพภายนอกยังไม่โทรมมาก สามารถซื้อมาซ่อม หรือเป็นของตกแต่งได้

กล้องฟิล์มสภาพไม่ค่อยดี บอดี้ลอก เป็นรอย ราคา 500-2,000 เยน

เห็นกล้องฟิล์มสวยๆ หลายตัว เลยอยากได้มาประดับบ้าน ถึงจะเป็นกล้องเสียก็ไม่เป็นไร ขอให้สภาพภายนอกดีก็พอ เลยจัดมา 3 ตัว ร้านนี้มี TAX Free ด้วย ซื้อสินค้ามากกว่า 10,001 เยน ไม่ต้องจ่าย Vat

กล้องที่ซื้อมาจากร้าน Kitamura Camera

  • Olympus PEN D 3,686 เยน ประมาณ 1,143 บาท
  • Konica III 5,538 เยน ประมาณ 1,717 บาท
  • Minalta SR-1 463 เยน ประมาณ 144 บาท

เวบไซต์ Kitamura Camera. www.kitamura.jp

Google map. https://goo.gl/maps/cMgk986d7DJ7m2HB8

2. Map Camera

เป็นร้านที่สองที่เราเข้า ร้านนี้มีอยู่สองสาขาถัดกันไปไม่กี่ตึก สาขาแรกขายกล้อง สาขาสองเป็นที่เอากล้องมาขาย ดังนั้นเราจะพูดถึงสาขาแรกสาขาเดียวละกัน ตึก Map Camera จะมีอยู่ด้วยกัน 6 ชั้น

  • ชั้น B1 เป็นกล้องและเลนส์แบรนด์ยุโรป เช่น Leica, Zeiss , Voigtländer, Hasselblad, Rollei กล้องแต่ละตัวสวยงามมาก ราคาสูงถึงแสนเยน ล้านเยน
  • ชั้น 1-2 ขายนาฬิกาหรู (Luxury Watch)
  • ชั้น 3 กล้อง เลนส์ อุปกรณ์ Nikon, Fujifilm, PENTAX, RICOH
  • ชั้น 4 กล้อง เลนส์ อุปกรณ์ Canon, SIGMA, Olympus, Panasonic
  • ชั้น 5 กล้อง เลนส์ อุปกรณ์ Sony, KONICA MINALTA, CONTAX, ATOMOS

สินค้าของร้าน Map Camera มีการแบ่งเกรดสินค้า เป็น 5 เกรด ได้แก่ 新同品 (Like New), 美品 (Very Good), 良品 (Good), 並品 (Acceptable), 難有品 (Bad),  ジャンク品 (Junk) เกรดจะบอกที่กล้องแต่ละตัวว่าอยู่ในสภาพไหน ผู้ซื้อก็เลือกซื้อได้ง่าย

ร้าน Map Camera เค้ามีเวบไซต์ด้วยนะ www.mapcamera.com ถ้าคิดจะไปซื้อกล้องแนะนำให้เช็คราคา และรุ่นก่อน ถูกใจค่อยเข้าไปดู จากที่ไล่ดูแต่ละชั้น ร้านนี้จะเน้นไปที่กล้องดิจิตอล และกล้องเทพอย่าง Leica ร้านนี้สามารถทำ TAX Free ได้เช่นกัน เราออกจากร้านนี้โดยที่ไม่ได้ซื้ออะไรมาเลย

เวบไซต์ Map Camera. www.mapcamera.com 

Google map. https://goo.gl/maps/7eTsMUbtLS4NP5au6

3. Lemon

ร้านนี้ไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่าเป็นร้านกล้องเลย นอกจากว่าอ่านภาษาญี่ปุ่นออก 中古 カメラ แปลว่า “กล้องมือสอง” คำว่า 中古 = ของมือสอง, カメラ อ่านว่าคาเมะรา เป็นคำที่ภาษาญี่ปุ่นยืมคำภาษาอังกฤษมาใช้ ร้าน Lemon มีอยู่ด้วยกัน 4 สาขา ได้แต่ Ginza, Shinjuku, Akihabara และ Nagoya

ร้าน Lemon อยู่ที่ชั้น 3 ทางขึ้นลิฟต์อยู่ข้างร้านเครื่องสำอาง ภายในร้านมีกล้องไม่มากนัก ที่เห็นก็มีกล้องดิจิตอล กล้องฟิล์ม โมเดลรถไฟ ราคากล้องก็ไม่โดนใจเท่าไหร่ และเนื่องจากว่าในร้านติดป้ายห้ามถ่ายรูป จึงไม่มีรูปให้ดู แต่สามารถดูกล้องได้ในเวบไซต์ร้าน

เวบไซต์ร้านกล้อง Lemon. lemonsha.com

Google map. https://goo.gl/maps/5TixpdvNoVAMQBso8

4. BOX หรือชื่อเต็ม Chuuko Camera Box

ร้านนี้ถ้าไม่รู้พิกัด หาไม่เจอแน่นอน ป้ายร้านเป็นภาษาญี่ปุ่น 中古 カメラBOX ตัวร้านอยู่ชั้น BF1 หรือชั้นใต้ดิน ร้านเล็กและแคบมาก น่าจะรับลูกค้าได้ไม่เกินครั้งละ 5 คน ไม่ควรแบกเป้ หรือกระเป๋าใบใหญ่เข้าไปในร้าน ที่นี่มีกล้องฟิล์มจำนวนมาก ทั้งกล้อง Rangefinder และ SLR กะด้วยสายตามีจำนวนนับพันตัว ส่วนมากเป็นกล้องเสีย การเรียงกล้องของร้านนี้จะหันด้านข้างและซ้อนกัน เทินกันก็มี เพื่อให้มีพื้นที่จัดเก็บเพียงพอ ต้องใช้สายตาพอสมควรในการดูของ

ราคากล้องฟิล์ม (Junk) ของร้านนี้ถูกอย่างเหลือเชื่อ เริ่มต้นที่ 400-500 เยน หรือเท่ากับอาหารในญี่ปุ่นเพียง 1 มื้อ เมื่อเทียบราคากล้องรุ่นเดียวกันกับร้าน Kitamara Camera พบว่ากล้องร้าน BOX มีราคาเพียง 40-60% ของร้าน Kitamara Camera

อ่านในเวบฝรั่งตอนที่กลับมาแล้ว บอกว่าร้านนี้ไม่ชอบให้ถ่ายรูป ดังนั้นก็ชมเงียบๆ จะดีกว่า ในตอนแรกเราไม่คิดว่าจะซื้อกล้องร้านนี้ เพราะซื้อมาแล้ว 3 ตัวจากร้าน Kitamara Camera แต่ด้วยราคาที่ถูก จึงซื้อกล้องฟิล์ม (Junk) มาอีก 2 ตัว มาประดับตู้โชว์เล่นๆ

ตอนเรียกพนักงานมาเปิดตู้ เหมือนเค้าจะไม่ค่อยต้อนรับชาวต่างชาติซักเท่าไหร่ すみません (Excuse me) ครั้งแรกเงียบ ครั้งที่สองเข้าไปใกล้ขึ้น เค้าเอากล้องใส่ตู้เสร็จค่อยมาเปิดให้เรา แล้วบอกว่า ブロークン (Broken) สรุปว่าเราได้กล้องมา 2 ตัว ในราคาที่จ่ายแบงค์ 1,000 เยน แล้วยังมีเงินทอนอีก

กล้องที่ซื้อมาจากร้าน BOX (ในรูปนำมาทำความสะอาดแล้ว ตอนซื้อมาไม่สวยเท่านี้)

  • Canon Datematic 540 เยน
  • Olympus PEN EE 432 เยน

Google map. https://goo.gl/maps/jfKg21Z4iQQi55D19

5. LUCKY CAMERA SHOP

ร้านนี้เน้นที่กล้องโบราณ กล้องคลาสสิค กล้องสะสม รวมถึงเลนส์ด้วย โดยเฉพาะยี่ห้อ Leica แต่ยี่ห้ออื่นก็มีเหมือนกัน เช่น Canon, Sony, Olympus, Nikon, PENTAX, Rollei, Hasselblad รับซื้อขาย แลกเปลี่ยนกล้อง ของในร้านค่อนข้างมีราคา ถ้าจะหากล้องพัง กล้องราคาถูกมาประดับบ้านให้ผ่านร้านนี้ไปได้เลย

การเดินทาง. นั่งรถไฟ Metro ลงที่สถานี Shinjuku-Sanchome ทางออก C4 ร้านอยู่ในซอยตรงข้ามห้าง Shinjuku marui ANNEX

เวบไซต์ร้าน. lucky-camera.com/english/

Google map. Lucky Camera Shop

.

คำแนะนำในการซื้อกล้องมือสอง

ควรสำรวจรุ่นและราคาจากเวบร้านเสียก่อน และเปรียบเทียบกับราคาในไทย ของมือสองในญี่ปุ่นไม่ได้ถูกกว่าไทยทุกอย่าง และยังมีความเสี่ยงเรื่องการรับประกัน ความเสี่ยงเรื่องภาษีนำเข้าของศุลกากร แนะนำว่าควรเก็บใบเสร็จไว้ให้ดีเผื่อศุลกากรเรียกตรวจ

ถ้าต้องการกล้องฟิล์มรุ่นเก่ามาประดับบ้าน ประดับร้าน สามารถซื้อได้ในราคาเริ่มต้น 400 เยน ราคานี้หาไม่ได้ในไทยแน่นอน

สำหรับกล้องและเลนส์ ที่มีมูลค่าเกิน 10,001 เยน  สามารถใช้สิทธิ TAX Free ได้ เท่ากับลดไป 8%

[Ads] ถ้าชอบเดินเล่น ช้อปปิ้ง ดูกล้องมือสองที่ Shinjuku ทำไมไม่พักที่ Shinjuku เลยละ ที่พัก Shinjuku ราคาไม่แพง ทำเลดี ช่วงเปิดประเทศ ราคาเริ่มต้นที่ 1,500 บาท

Post Views 72367

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

9 thoughts on “รีวิวซื้อกล้องมือสองที่ชินจุกุ Shinjuku แผนที่ร้านกล้องมือสอง อัพเดท 2023

  • November 29, 2017 at 11:48 pm
    Permalink

    ถ้าสนใจสั่งชื้อกล้องได้มั้ยคะ

  • November 30, 2017 at 1:53 pm
    Permalink

    ตอบคุณ วิชุดา

    ไม่ได้รับหิ้วครับผม

  • December 28, 2017 at 4:12 pm
    Permalink

    มีพวกเลนส์ auto ของพวก DSLR หรือ Mirrorless มั้๊ยคะ

  • December 28, 2017 at 4:13 pm
    Permalink

    ตอบคุณ papichiffon

    มีครับ แต่ลองเช็คราคาที่ไทยไปเปรียบเทียบดูนะครับ บางอย่างถูกกว่า บางอย่างแพงกว่าครับ

  • April 4, 2018 at 11:01 am
    Permalink

    กล้องเสียนี่คือไม่สามารถใช้ได้แล้วใช่ไหมคะ หรือว่าอย่างไร
    พอดี จะเดินทางไปญป.เร็วๆนี้ และสนใจจะซื้อกล้องฟิล์มสักตัว

  • April 4, 2018 at 3:41 pm
    Permalink

    ตอบคุณ natt

    กล้องเสีย คือกล้องที่ใช้งานไม่ได้ จะเสียมากเสียน้อย ก็อีกเรื่องหนึ่ง ส่วนกล้องใช้งานได้ เค้าก็มีขาย ลองถามที่ร้านดูนะครับ

  • April 26, 2018 at 9:05 am
    Permalink

    อ่อ ขอบคุณมากๆค่ะ /\

  • April 28, 2018 at 10:14 pm
    Permalink

    ไม่ทราบว่าที่ญี่ปุ่นเขาขายNikon fm2ราคาเท่าไรครับ

  • April 30, 2018 at 4:59 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Earth

    ลองเข้าไปดูในเวบของแต่ละร้านครับ มี Link ในบทความแล้วครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *