บ้านประทับใจ บ้านเสาร้อยต้น บ้านเก่าแก่ไม้สักทั้งหลัง จ.แพร่

บ้านประทับใจ หรือมีอีกชื่อ คือ บ้านเสาร้อยต้น เป็นหนึ่งในสถานที่เที่ยวของ จ.แพร่ ที่นี่เป็นบ้านส่วนบุคคล ตั้งอยู่ในเนื้อที่ทั้งหมด 34 ไร่ ได้เริ่มทำการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 โดยมีคุณพ่อกิจจา เจ้าของบ้าน เป็นผู้ออกแบบแปลนและตกแต่งบ้านด้วยตัวท่านเอง โดยไม่ได้ใช้สถาปนิก มีการปลูกสร้าง และต่อเติมมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2515 โดยใช้ไม้สักท่อนขนาดใหญ่ ตั้งเป็นเสาบ้านจำนวน 130 ต้น ใช้ระยะเวลาการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ เป็นบ้านพักอาศัยได้ประมาณ 5 ปี คือ ปี พ.ศ.2519

ตัวบ้านสร้างแบบทรงไทยประยุกต์ มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 3 งานเศษ ส่วนของบ้านประกอบด้วย ห้องพักส่วนตัว ชานมะปราง ซึ่งเป็นชานนั่งเล่นที่มีร่มของต้นมะปรางประดับอยู่มีห้อง พักรับรองแขกถึง 5 ห้อง ด้านหลังมีชานตะวันสำหรับ นั่งรับแสงแดดในตอนเช้า มีชุดรับแขกแกะสลักที่ทำจากไม้แผ่นเดียวขนาดใหญ่ให้ชมตลอดทั่งโต๊ะยาว ที่ทำจากไม้ซึ่งเป็นไม้ที่เหลือจากการทำสัปทานไม้ ของ บริษัท เอเซียติ๊ก จำกัด

ภายในบ้าน

ภายในบ้านมีของสะสม ของเก่าให้ชม เช่น แจกันโบราณ เงินสมัยก่อน งานไม้แกะสลักขนาดใหญ่ เครื่องเล่นแผ่นเสียง

ตู้โชว์เงินสมัยก่อน

แจกันลวดลายจีน

งานไม้แกะสลัก

รอบบ้านบรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ ตามแบบฉบับของบ้านทรงไทยสมัยก่อนที่มีพื้นที่มาก

ไฮไลต์ของบ้านนี้เป็นเสาบ้านไม้สักท่อนใหญ่ ที่อยู่บริเวณใต้ถุนบ้าน มีจำนวนมากถึง 130 ต้น มีการแกะสลักที่โคนเสาเป็นรูปช้าง และ ต้นไม้ ปัจจุบันมีการเทปูนที่พื้นและหล่อเสา เพื่อรักษาสภาพไม้ไม่ให้ผุพังไปกับความชื้น

เสาไม้สัก 130 ต้น

เสาไม้สูง 4 เมตร โอบรอบ 2.5 เมตร

ร้านขายของที่ระลึก บริเวณใต้ถุนบ้านประทับใจ

ปัจจุบัน บ้านประทับใจก็ยังคงเป็นบ้านส่วนบุคคลเจ้าของบ้านยังอาศัยในบ้านหลังนี้ แต่ก็ได้เปิดพื้นที่บางส่วนให้เข้าชมเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2528

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00– 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนไทย ราคา 40 บาท มีของที่ระลึกเป็นพวงกุญแจให้
  • ชาวต่างชาติ 100 บาท
ที่ตั้ง
ที่อยู่ :
 59 หมู่ 13 ตำบลป่าแมต  อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ 54000
เบอร์โทรศัพท์ : 054- 511 -282
เวบไซต์ : www.facebook.com/banpratubjai/
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองแพร่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1023 (แพร่-ลอง) เลี้ยวขวาเข้าซอยเล็กๆ ข้างสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดแพร่ มีจุดสังเกตที่หน้าซอยมีป้ายบอกทางไปบ้านประทับใจ ขับตรงมาอย่างเดียว บ้านประทับใจอยู่ทางขวามือขีบรถเข้าไปจอดด้านในได้เลยมีที่จอดรถสะดวก จอดได้หลายคัน

Post Views 11038

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *