อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน เขื่อนสิริกิติ์ แก่งนางพญา

อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน อยู่ในพื้นที่จังหวัดแพร่ น่าน และอุตรดิตถ์ เป็นทิวเขาสลับซับซ้อนประกอบด้วยป่านานาชนิดที่ยังคงความสมบูรณ์ และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนสิริกิติ์ มีเนื้อที่ทั้งหมด 624,468 ไร่ ประกอบด้วยป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง ป่าดิบเขา และป่าเต็งรัง ซึ่งจะพลัดใบเปลี่ยนสีงดงามเมื่อย่างเข้าฤดูหนาว และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าจำนวนมาก เช่น เก้ง กวาง หมูป่า หมี และสัตว์ปีกจำนวนไม้น้อยกว่า 200 ชนิด

อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ได้รับประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2541 จุดที่สูงที่สุดของอุทยานฯ คือ ยอดเขาภู พญาพ่อ สูงถึง 1,350 เมตร เป็นจุดแบ่งเขตจังหวัดแพร่กับจังหวัดอุตรดิตถ์ อุทยานฯ จะมีอากาศหนาวเย็นตลอดปี มีฝนตกชุกในช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน และในฤดูหนาวอากาศจะหนาวเย็น

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ

อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 203 ตารางกิโลเมตร ภายในมีเกาะแก่งมากมายเหมาะสำหรับการล่องแพชมวิวทิวทัศน์ จุดชมวิว เส้นทางสายป่าแดง น้ำกราย และลำน้ำนางพญา ซึ่งลัดเลาะตามริมเขา มีทัศนียภาพที่สวยงามมาก? เนื่องจากเส้นทางสายนี้ตัดผ่านป่าดิบแล้ง และป่าดิบเขาทำให้อากาศเย็นสบาย นอกจากนี้ยังสามารถพบเห็นพรรณไม้นานาชนิด? เช่น กล้วยไม้ป่า พญาเสือโคร่ง และเฟิร์นพันธุ์ต่าง ๆ

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ จะมี 2 เส้นทาง คือ ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร และ 4 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางจะมีจุดชมวิวตลอดระยะทาง นอกจากนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์

แก่งนางพญา จะเป็นแก่งหินน้อยใหญ่ลดหลั่นกันลงไป อยู่กลางลำน้ำนางพญา มีน้ำไหลตลอดปี บริเวณแก่งสวยงามมาก

นอกจากนี้ในอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ยังมีน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกเชิงทอง น้ำตกห้วยมุ่น และน้ำตกดอยผาหมอก ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดเล็ก มีน้ำไหลตลอดปี เนื่องจากมีสภาพป่าต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ และเป็นน้ำตกที่อยู่ใกล้หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เชิงทอง สามารถเดินทางจากจังหวัดแพร่สะดวกกว่า คือ จากตัวอำเภอแพร่ เข้ามาทางวัดพระธาตุช่อแฮ พอถึงวัดพระธาตุช่อแฮ ให้เลี้ยวซ้ายตรงไปประมาณ 9 กิโลเมตร

การเดินทาง อุทยานฯ ห่างจากตัวจังหวัดอุตรดิตถ์ 35 กิโลเมตรไปตามทางหลวงหมายเลข? 1045 กิโลเมตรที่ 43-44 สายอุตรดิตถ์-เขื่อนสิริกิติ์ ผ่านสามแยกร่วมจิต และสามแยกห้วยเจริญจะพบทางแยกซ้ายมือ เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

อุทยานลำน้ำน่านมีบ้านพักรับรอง 2 หลัง ราคา 900 บาทต่อหลัง และสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการ โดยสอบถามได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานลำน้ำน่าน โทร. 0 5541 9236? หรือ สำนักอุทยานแห่งชาติ? กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เขตบางเขน กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 หรือ www.dnp.go.th

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 1595

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *