วิธีการเลือกซื้อเป้แบคแพค กระเป๋า Backpack เลือกยังไงให้เหมาะสม

ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบเดินทาง ท่องเที่ยว อยู่บ่อยๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งในการเดินทางก็คงหนีไม่พ้นกระเป๋าแพคแพคคู่กาย หรือกระเป๋าเป้แบบ Backpack หลายคนที่เพิ่งจะเริ่มเดินทางแบบ Backpacker อาจมีปัญหาในการเลือกซื้อกระเป๋า ว่าควรซื้อยี่ห้ออะไร ขนาดกี่ลิตร ของแพงกับของถูกต่างกันตรงไหน ซื้อที่ไหนถึงจะได้ของแท้ วันนี้เรามีคำตอบให้ครับ

  • ขนาดกระเป๋าที่เหมาะสมกับจำนวนวัน

อันนี้จะพูดถึงขนาดโดยประมาณที่ต้องใช้ต่อคนนะครับ สำหรับใส่เสื้อผ้าตามจำนวนวันโดยที่ไม่ต้องซัก ใส่ของใช้ทั่วไป สบู่ ยาสระผม ครีม ไม่รวมถึงถุงนอน อุปกรณ์การเดินป่า พื้นที่ใส่ของฝาก ฯลฯ ถ้ากระเป๋าใบเดียวใส่ของสองคนก็ให้นำขนาดมาคูณสองเอา

จำนวนวัน ขนาดเป้ (ลิตร)
รายละเอียด
2 – 5 25-32 เป็นขนาดที่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ สำหรับสายการบิน Air asia น้ำหนักต้องไม่เกิน 7 กิโลกรัม
5 – 7 32-40 ไม่สามารถถือขึ้นเครื่องได้ ต้องโหลดเท่านั้น ถ้าสะพายเดินนานๆ ก็มีล้า ปวดเมื่อยได้
8 – 14 40-70 เป็นขนาดที่เห็นได้ทั่วไปกับฝรั่ง Backpacker ที่มาเที่ยวเมืองไทย เดินทางทีละหลายประเทศ ขนาดเป้สูงท่วมหัว อาจจะดูใหญ่เกินไปสำหรับสรีระผู้หญิงไทย ถ้าเดินทางในที่ๆ สามารถซักผ้าได้อาจจะใช้ขนาด 32-40 ลิตรก็พอแล้วขยันซักผ้าเอา จะได้ไม่ต้องแบกสัมภาระไปมาก
  • ซื้อเป้ Backpack ที่ไหน

ถ้าเราไปดูสินค้าตาม Shop ยี่ห้อดังในห้างจะพบว่า เป้ Backpack เป็นอะไรที่แพงมาก ใบละ 5,000 – 10,000 บาท ส่วนจะซื้อตามร้านทั่วไปก็กลัวว่าจะเจอของปลอมอีก แต่ก็มีร้านที่ขายของแท้ในราคาไม่แพง ของดีในราคาสมเหตุสมผล ร้านที่จะแนะนำอยู่ 3 ที่ครับ ทั้ง 3 ที่นี้เป็นร้านยอดนิยมของชาว Backpacker, pantip และ TKT

ชื่อร้าน สถานที่
ข้อมูลร้าน
BTS สะพานควาย ขายอุปกรณ์การเดินทาง อุปกรณ์การเดินป่า ส่วนเป้ Backpack จะเน้นที่ยี่ห้อ Deuter มีสินค้าให้เลือกหลายรุ่น ของราคาถูกขนาดห้างลดแล้วก็ยังแพงกว่าที่นี่เลย การรับประกันสินค้าของที่นี่ เป้ Deuter รับประกันให้ตลอดอายุการใช้งาน สั่งซื้อแบบ Online ได้
เซ็นทรัล, โรบินสัน ชื่อนี้คิดว่าใครๆ ก็รู้จัก ห้างไหนมีเซ็นทรัล โรบินสัน ห้างนั้นมี SuperSport ในยามปกติที่นี่ราคาเหมือนจะดูแพง แต่ถ้าได้ลดราคาซัก 30% ราคาจะน่าจับต้องขึ้นมาทันที ใช้บัตรเครดิตรูดซื้อได้ สะสมแต้มเข้า The 1 Card ได้ เป้ที่ขายที่นี่มั่นใจได้ของแท้ 100% ยี่ห้อดังๆ ที่ขายก็มี The North Face, Deuter, Columbia
มหามิตรไทยอาร์มี่ BTS สะพานควาย ขายอุปกรณ์เดินป่า กระเป๋าเป้เน้นไปทาง Deuter มีสินค้าให้เลือกเยอะ กระเป๋าเป้ Deuter รับประกันตลอดอายุการใช้งาน
  • ยี่ห้อยอดนิยม

จากที่สำรวจนักเดินทางแบบ Backpacker ชาวไทย ส่วนมากจะนิยมยี่ห้อ Deuter (ดอยเตอร์) มากที่สุด ด้วยคุณภาพ ราคา การดีไซน์ และการรับประกันตลอดอายุการใช้งาน ส่วนยี่ห้อรองลงมาก็ Osprey เค้าบอกว่าสะพายแล้วสบาย เป้น้ำหนักเบา ส่วน The North Face ยี่ห้อนี้คนอยากได้เยอะแต่พอได้เห็นราคาก็ต้องเปลี่ยนใจทันที ราคาค่อนข้างแรงเลยทีเดียว ยี่ห้ออื่นๆ ที่นิยมใช้กันก็มี Gregory, Columbia, Jack Wolfskin, Quechua ส่วนยี่ห้อไหนจะถูกใจตัวเรามากที่สุด แนะนำให้ไปลองเองครับ

  • หลักในการเลือกเป้
  1. เลือกช่องใส่ของเยอะไว่ก่อน ง่ายต่อการจัดของเป็นหมวดหมู่ สะดวกในการหยิบออกมาใช้
  2. เลือกซิปคู่ ซิปลักษณะนี้เมื่อรูดเข้าหากันสามารถคล้องกุญแจล๊อคได้ และที่สำคัญเมื่อซิปอันใดอันหนึ่งเสีย ก็สามารถใช้อีกอันรูดปิดกระเป๋าได้
  3. เลือกน้ำหนักเบา ลำพังสัมภาระก็หนักอยู่แล้ว ไม่ควรเพิ่มน้ำหนักไปกับเป้ที่สะพายอีก
  4. เลือกที่มีช่องระบายอากาศด้านหลัง เวลาสะพายเป้นานๆ จะได้ไม่เปียกเหงื่อ
  5. เลือกที่มีสายรัดเอว – หน้าอก สายรัดจะช่วยให้เป้กระชับกับร่างกายเรา และทิ้งน้ำหนักได้อย่างถูกต้อง สะพายแล้วไม่เมื่อย
  • ของถูกกับของแพงต่างกันตรงไหน

แน่นอนว่าของถูกและดี ไม่มีในโลก มีแต่ของดีในราคาสมเหตุ สมผล ผมเองเคยซื้อเป้ราคาถูกมา ขนาด 25 ลิตร ราคาประมาณ 1,650 บาท (ความจริงก็ไม่ได้ถูกเท่าไหร่) เป็นยี่ห้อที่มีโลโก้เกี่ยวข้องกับกีฬาโปโล ไม่เคยใส่ของหนัก ใช้ได้ประมาณ 1 ปีเท่านั้น ใช้ไม่ถึง 10 ครั้ง ตรงรอยเย็บด้านบนข้างๆ ซิปขาดเป็นแนวยาวเอามือล้วงได้สบาย แถมมาขาดระหว่างทริปด้วย โชคร้ายสุดๆ กลับถึงบ้านเอาเป้ใบนั้นทิ้งเลย

ของถูกกับของแพง(แบรนดฺ์) ต่างกันดังนี้ครับ

  1. วัสดุที่ใช้ทำ ของถูกใช้ผ้าธรรมดา ไม่ทนต่อน้ำหนักและแรงดึง ด้ายก็เป็นด้ายธรรมดาไม่ได้เหนียวเป็นพิเศษ ซิปคุณภาพกลางๆ
  2. น้ำหนัก ของแบรนด์เน้นวัสดุเบาเป็นหลัก
  3. การกระจายน้ำหนัก ของถูกการกระจายน้ำหนักไม่ดี สะพายแล้วเมื่อย ไม่มีสายรัดเอว หน้าอก
  4. ความสบายขณะใช้งาน เป้ราคาถูกจะแนบแผ่นหลังเราทั้งหมด เวลาเดินนานๆ เหงื่อจะออก คนสะพายก็ร้อน อับ เป้ก็เปียกเหงื่อ เห็นส่วนเป้ของดี (ของแพง) จะมีทางแก้ตรงนี้บางยี่ห้อก็ทำเป็นตะแกรงกั้นระหว่างแผ่นหลังกับตัวเป้ไม่ให้แนบกัน บางยี่ห้อก็ทำนูนเป็นสันให้มีช่องลม ระบายอากาศ อันนี้แล้วแต่วิธีการของแต่ละยี่ห้อ

บทความนี้หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ไอเดียในการซื้อเป้แบคแพค ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ได้ของถูกใจ ในราคาสมเหตุ สมผล นะครับ

Post Views 96247

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *