ขั้นตอนการขึ้นรถไฟในญี่ปุ่น ขึ้นยังไงไม่ให้หลง

ญี่ปุ่น / ขั้นตอนการขึ้นรถไฟในญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เดินทางในประเทศด้วยรถไฟเป็นหลัก รถไฟในญี่ปุ่นก็ค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งรถไฟท้องถิ่นและรถไฟ JR ตามสถานีใหญ่ๆ ก็มีชานชาลา (Track) มากมาย มือใหม่ที่กำลังจะไปเที่ยวญี่ปุ่นอาจจะกลัวว่าจะขึ้นรถไฟไม่ถูก อ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก กลัวขึ้นผิดขบวน กลัวลงไม่ถูกสถานี วันนี้เรามีขั้นตอนง่ายๆ ในการขึ้นรถไฟในญี่ปุ่นมาฝากกันครับ ใช้ได้ทั้งรถไฟท้องถิ่น – รถไฟระหว่างเมือง รถไฟ Shinkansen

Klook.com

  1. จะไปไหนให้หาข้อมูลก่อน

เวบไซต์ที่ใช้หาข้อมูลรถไฟในญี่ปุ่นที่นิยมมากที่สุดจะเป็น https://roote.ekispert.net/en/ (ใช้แทน www.hyperdia.com ที่ปัจจุบันหยุดให้บริการแล้ว) วิธีหาข้อมูลก็ง่ายๆ แค่ใส่สถานีต้นทาง สถานีปลายทาง และ เวลาเดินทางลงไป เท่านี้ก็รู้ชื่อขบวนและเวลาที่ออกแล้ว บางขบวนจะระบุละเอียดถึงขั้นว่าต้องขึ้นรถไฟที่ Track ไหน และลงที่ Track ไหนทำให้การขึ้นรถไฟเป็นเรื่องที่ง่ายมากถึงแม้จะไม่เคยขึ้นรถไฟญี่ปุ่นมาก่อนก็ตาม

นอกจากการหาข้อมูลรถไฟด้วย https://roote.ekispert.net/en/ แล้ว การดูแผนที่จะทำให้เรามองภาพออกได้ง่ายขึ้น ตัดสินใจได้ถูกว่าจะเดินทางด้วยเส้นทางไหน ถึงจะสะดวกกว่า

ข้อควรระวัง

รถไฟสายหลักที่วิ่งในเมืองใหญ่อย่างโตเกียว โอซาก้า เช่น Yamanote Line, Osaka loop Line จะวิ่งเป็นวงกลม ควรศึกษามาก่อนว่าวิ่งวนไปทางไหนจะมีระยะทางสั้นกว่า

  1. ซื้อตั๋ว – บัตรเติมเงิน Suica, Icoca, Pasmo

รถไฟท้องถิ่นสามารถซื้อตั๋วได้กับตู้อัตโนมัติในสถานีรถไฟ จะมีป้ายบอกว่าสถานีไหนราคาเท่าไหร่ เราก็เตรียมเงินไว้ก่อน มีเกินไม่เป็นไรตู้ทอนเงินได้ การซื้อตั๋วรถไฟให้กดเลือกเป็นภาษาอังกฤษก่อน จากนั้นใส่เงินเข้าไป กดเลือกจำนวนคน เลือกราคาตั๋วที่ต้องการ เท่านี้ก็จะได้ตั๋วรถไฟ พร้อมเงินทอน (ถ้ามี) ออกมา ถ้าเกิดว่าซื้อตั๋วรถไฟไม่พอดีกับค่ารถไฟไม่ต้องตกใจ ที่สถานีปลายทางจะมีเครื่อง Fare Adjust ให้เอาตั๋วใส่เข้าไปแล้วหยอดเงินเพิ่ม

นอกจากการซื้อตั๋วเป็นเที่ยวแล้ว ค่ารถไฟยังสามารถชำระได้ด้วยบัตรเติมเงิน Suica, Icoca, Pasmo ฯลฯ บัตรประเภทนี้เป็นบัตรโดยสารแบบเติมเงินคล้ายกับ ez-link ของสิงคโปร์และ Octopus ของฮ่องกง เหมาะสำหรับคนที่เดินทางในญี่ปุ่นหลายวัน บัตรเติมเงินสามารถซื้อได้ตามสถานีรถไฟใหญ่ เช่นที่สนามบิน Narita, Ueno, Shinjuku

  1. เข้าสถานี

นำตั๋วรถไฟที่ซื้อมาแล้วสอดเข้าที่ประตูทางเข้า ไม่ต้องสนใจว่าจะตั๋วเอาทางไหนเข้า เครื่องรับได้หมด ประตูจะเปิดออก จากนั้นก็รับตั๋วคืน เดินออกไปยังชานชาลา (Track)

ในกรณีที่ใช้บัตรเติมเงิน Suica, Icoca, Pasmo ฯลฯ ให้ใช้วิธีแตะที่หน้าประตูทางเข้าแทน

  1. ขึ้นรถไฟตาม Track

หลังจากเข้าสถานีมาแล้วจะมีป้ายบอกว่า สถานที่ต่างๆ ต้องไปขึ้นรถไฟที่ชานชาลา (Track) ไหน ก็เดินตามหมายเลขไปได้เลย และรอขึ้นรถไฟที่ Track นั้น การรอขึ้นรถไฟให้ยืนเข้าแถวตามคนญี่ปุ่น เมื่อรถไฟมาถึงต้องให้คนลงจากรถไฟให้หมดก่อนถึงจะขึ้นไปได้

สถานีรถไฟใหญ่ เช่น JR Ueno, JR Tokyo, JR Shinjuku, JR Osaka มีรถไฟจอดค่อนข้างถี่ เพื่อความไม่สับสนในการยืนเข้าแถว จะมีการใช้สัญลักษณ์ สามเหลี่ยม และ วงกลม แยกแถวออกจากกัน ดังรูปด้านล่าง ถ้าจะขึ้นรถไฟรอบ 5:56 น. ให้ยืนรอที่แถววงกลม ใน Track ที่ 1 และ รถไฟรอบ 6:06 น. ให้ยืนรอที่แถวสามเหลี่ยม ใน Track ที่ 1

รูปล่าง. แถวสามเหลี่ยม และ แถววงกลม

ข้อควรระวัง

– ในเมืองใหญ่จะมี โบกี้สำหรับสุภาพสตรีโดยเฉพาะ (Lady car) ถ้าไม่ใช่กรุ๊ปหญิงล้วน ให้ไปขึ้นที่โบกี้ทั่วไป

  1. เดินทาง

ขึ้นไปยืน/นั่ง ด้านในขบวน ไม่กีดขวางประตู ตามมารยาทคนญี่ปุ่นจะไม่คุยโทรศัพท์บนรถไฟ ไม่คุยกันเสียงดัง ไม่เปิดเสียงโทรศัพท์มือถือ Tablet คนญี่ปุ่นจะไม่นิยมลุกให้เด็ก สตรี คนชรานั่ง ถ้าเค้าเหล่านั้นสามารถยืนได้อยู่ พื้นฐานคนญี่ปุ่นมีนิสัยที่จะช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด

ข้อควรระวัง

– รถไฟที่วิ่งระหว่างเมือง – Shinkansen จะมีตู้หลายชนิด เช่น Ordinary, Reserve, Green car, ระบุที่นั่ง, ไม่ระบุที่นั่ง ให้นั่งตามชนิดของตั๋ว

  1. เตรียมตัวลง

ที่หน้าประตูรถไฟบางขบวนจะมี LCD บอกว่าถึงสถานีไหนแล้ว และใช้เวลาอีกกี่นาทีจะถึงสถานีถัดไป เมื่อถึงแต่ละสถานีก็จะมีประกาศว่าสถานีอะไร หลังจากที่รถไฟจอดแล้วประตูจะเปิดอัตโนมัติก็สามารถลงรถไฟได้เลย หรือในบางขบวนเช่นขบวนชานเมืองประตูรถไฟจะไม่เปิดเอง เราต้องเป็นคนกดเปิด

  1. ออกจากสถานี

เอาตั๋วสอดที่ประตูทางออกที่กั้นจะเปิดออก ถ้าเป็นตั๋วแบบเที่ยวเดียว ให้เดินออกไปได้เลย ในกรณีที่เป็นตั๋วรายวัน / หรือตั๋วที่ใช้เดินทางได้อีกก็ให้รับตั๋วคืน

การขึ้นรถไฟในญี่ปุ่น ครั้งแรกอาจจะดูงงๆ เพราะจะมีแต่ภาษาญี่ปุ่น แต่ในความเป็นจริงของพวกนี้เป็นขั้นตอนทั่วไป ประเทศอื่นๆ ก็มีขั้นตอนที่คล้ายๆ กัน รีวิวนี้ทำเป็นขั้นตอนพร้อมรูปภาพประกอบ หวังว่าจะมีประโยชน์กับนักท่องเที่ยวไทยที่กำลังเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองนะครับ

สุดท้ายนี้ หากทุกอย่างไม่ตรงตามแผน หรือ ต้องการเปลี่ยนแผน วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือการใช้อินเตอร์เนตค้นหาในมือถือ ปัจจุบันซิม 4G ในญี่ปุ่นมีราคาถูกมาก เพียง 290 บาทเท่านั้น สั่งซื้อได้โดยการคลิ๊กรูปด้านล่าง

Post Views 61999

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

5 thoughts on “ขั้นตอนการขึ้นรถไฟในญี่ปุ่น ขึ้นยังไงไม่ให้หลง

  • March 30, 2015 at 11:26 pm
    Permalink

    ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มาก

  • November 17, 2015 at 4:05 pm
    Permalink

    ขอบคุณครับ กำลังหาข้อมูลเหล่านี้พอดี

  • February 3, 2016 at 11:38 am
    Permalink

    ขอบคุณครับ

  • January 14, 2017 at 5:48 pm
    Permalink

    ขอบคุณและเป็นประโยชน์มากค่ะ

  • March 16, 2017 at 10:43 pm
    Permalink

    ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เพราะกำลังกังวลว่าจะต้องเดินยังงียภายในสถานีใหญ่ๆเหล่านี้ค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *