เขาแหลมสิงห์ ป้อมไพรีพินาศ จุดชมวิวทะเล จันทบุรี

เขาแหลมสิงห์ เป็นภูเขาขนาดเล็ก สูงจากระดับน้ำทะเลราว 172 เมตร เหตุที่เรียกว่าเขาแหลมสิงห์ เนื่องจากด้านหน้าเขามีหินเป็นเกาะแก่งยื่นล้ำไปในทะเลรูปคล้ายสิงห์หมอบ มีหัว ลำตัว หาง เท้าและดวงตา บนเขาเป็นที่ตั้งของ ป้อมไพรีพินาศ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ซึ่งแต่เดิมนั้นไม่มีการตั้งชื่อ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อครั้งยังมิได้เสวยราชย์เสด็จประพาสเมืองจันทบุรีจึงได้พระราชทานนามให้ และใกล้ ๆ กับป้อมแห่งนี้มีพระเจดีย์องค์หนึ่ง ซึ่งชาวเมืองจันทบุรีได้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2447 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงการที่ทหารฝรั่งเศสที่แหลมสิงห์ได้ถอนตัวออกจากจันทบุรี

ลิงเจ้าถิ่น บริเวณป้อมไพรีพินาศ

วิวจากจุดชมวิว

จากที่ทำการบนเขามองเห็นทิวทัศน์ชายทะเลกว้างไกล และยังเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์อัสดงได้อย่างสวยงามมีทางเดินลงไปยัง หาดอ่าวกระทิง ซึ่งเป็นชายหาดเล็ก ๆ ที่สวยงามและเงียบสงบ หาดทรายสีเหลืองนวล

ด้านหน้าอ่าวกระทิงมี เกาะนมสาว ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 150 ไร่ มีพันธุ์ไม้ที่ขึ้นตามธรรมชาติหนาแน่น ทางด้านใต้ของเกาะเป็นหน้าผาสูงชัน และทางด้านทิศเหนือเป็นชายหาดและมีแนวปะการังยาวประมาณ 500 เมตร เหมาะแก่การดำน้ำชมปะการัง

การเดินทาง จากแยกแหลมสิงห์ ใช้ถนน 3149 ข้ามสะพานตากสินมหาราช หลังจากลงสะพานให้เลี้ยวซ้ายไปทางวนอุทยานเขาแหลมสิงห์ เป็นทางขึ้นเขา ไม่ชัน ระหว่างทางจะมีลิงเจ้าถิ่น ขับรถด้วยความระมัดระวัง

Post Views 1040

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *