หมู่เกาะพีพี อ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่

กระบี่ / หมู่เกาะพีพี อ่าวมาหยา

หมู่เกาะพีพี เป็นเกาะในฝั่งทะเลอันดามัน ห่างจากชายฝั่งประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางจากกระบี่ หรือ ภูเก็ตด้วยเรือสปีดโบ๊ทแค่ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้น อยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งประกอบด้วยเกาะ 6 เกาะ คือ เกาะพีพีเล เกาะพีพีดอน เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะบิดะนอก และเกาะบิดะใน

หมู่เกาะพีพี ได้ชื่อว่าเป็นอาณาจักรแห่งบุปผาใต้สมุทร นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวหมู่เกาะแห่งนี้ส่วนใหญ่ มาเพื่อดำน้ำดูปะการัง ดอกไม้ทะเล และปลาหลากสีสันที่สวยงาม ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะนิยมเที่ยว 2 เกาะใหญ่คือพีพีเล และเกาะพีพีดอน

เกาะพีพี เล

เกาะพีพีเล มีพื้นที่ 6.6 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นที่พักหรือร้านอาหาร เพราะ เป็นเกาะเขาหินปูนมีหน้าผาสูงชัน โดยรอบเกือบทั้งเกาะ มีชายหาดเพียงเล็กน้อย แต่มีจุดเด่นทางธรรมชาติคือ เป็นจุดดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกที่สวยงาม สามารถดำน้ำได้ที่บริเวณอ่าวปิเละ และอ่าวโละซามะ

จุดท่องเที่ยวสำคัญของเกาะพีพีเล ได้แก่

  • อ่าวมาหยา

ตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล เป็นเกาะขนาดใหญ่อันดับสองของหมู่เกาะพีพี ซึ่งอยู่ในจังหวัดกระบี่ อ่าวนี้ เกิดจากธรรมชาติโดยการพังทลายของหน้าผาที่โอบล้อม แหว่งเป็นเวิ้งอ่าวขนาดเล็กรูปพระจันทร์เสี้ยวที่รายล้อมด้วยภูเขาหินปูน

อ่าวมาหยา นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกจุดหนึ่งของทะเลกระบี่ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาพักผ่อนบนหาดทรายขาวละเอียด มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม น้ำทะเลใสสีเขียวมรกต จึงไม่แปลกใจเลยที่ต่างชาติจะยกให้ “อ่าวมาหยา” เป็นทะเลไทยที่สวยติดอันดับโลก

อ่าวมาหยามีชื่อเสียงในระดับโลก จากภาพยนต์ เรื่อง “เดอะบีช” ที่นำแสดงโดย ลีโอนาโอ ดิ คาปิโอ  ซึ่งเป็นพระเอก ยิ่งทำให้ข่าวดังเป็นที่สนใจของคนไทยและชาวต่างชาติ ด้วยความงามของหาด ทำให้ในแต่ละวัน มีนักท่องเที่ยวมาเยือนอ่าวแห่งนี้มากมาย

  • อ่าวปิเละ

ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะ เป็นเวิ้งอ่าวขนาดใหญ่เกือบจะเป็นอ่าวปิด รอบด้านเป็นภูเขาหินปูนสูงชันโอบล้อมทุกทิศทาง ปราศจากคลื่นลม น้ำทะเลใสสะอาดและไม่ลึกมาก พื้นน้ำนิ่ง จนมองเห็นปะการังอยู่ด้านล่าง ไม่ว่าจะเป็นปะการังแผ่น ปะการังเขากวาง ปะการังพุ่ม เป็นต้น บางคนจึงเรียกตรงที่นี้ว่า “ทะเลใน” หรือว่า Lagoon” และยังเป็นจุดดำน้ำอีกแห่งหนึ่งของเกาะ การเดินทางเข้าไปในอ่าวนี้ จะต้องใช้เรือสปี๊ดโบ๊ท หรือเรือหางยาวเข้าไปด้านใน

  • ถ้ำไวกิ้ง

ภายในถ้ำเป็นโถงขนาดใหญ่ สูงประมาณ 80 เมตร มีหินงอกหินย้อยสวยงามและมีภาพเขียนปรากฏอยู่บนผนังถ้ำ เป็นภาพเรือใบสามเสา หัวงอน จึงเป็นที่มาของชื่อ “ไวกิ้ง”
นอกจากนี้ ยังพบอักษรอาหรับโบราณปรากฎเป็นตัวเลข 1318 อย่างชัดเจน หรือจะเป็นการลงชื่อมาเยือนของชาวอาหรับพร้อมลงเวลาในปฏิทินอิสลามิค ซึ่งตรงกับสมัยของกรุงศรีอยุธยา ถ้ำแห่งนี้มีความสำคัญคือ มีการให้ทำสัมปทานรังนกนางแอ่นมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาแล้วจวบจนถึงปัจจุบันนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2515 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จประพาสถ้ำแห่งนี้ ได้พระราชทานนามใหม่ให้กับถ้ำไวกิ้ง ว่า “ถ้ำพญานาค” ตามรูปร่างของหินงอกที่คล้ายรูปพญานาค ปัจจุบันไม่อนุญาติให้เข้าไปภายในถ้ำไวกิ้งอีกต่อไป เนื่องจากทำให้ เกิดสภาพที่เสื่อมโทรม ไม่เป็นธรรมชาติ และเป็นพื้นที่หวงห้ามของสัมปทานรังนก นักท่องเที่ยวเพียงแค่นั้งเรือชม ทิวทัศน์ ด้านหน้าถ้าไวกิ้งเท่านั้น

  • เกาะไม้ไผ่

เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์ อช. เกาะนี้มีความสวยงาม  มีชาดหาดทรายขาวสะอาดอยู่เกือบรอบเกาะ น้ำทะเลใสจนมองเห็นปะการังน้ำตื้น ที่ยังคงความสมบูรณ์ มีปะการังนานาชนิด เช่น ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังสมอง ปะการังก้อน เป็นที่อาศัยของฝูงปลาขนาดเล็ก นักท่องเที่ยวนิยมมาดำน้ำตื้น เล่นน้ำทะเล และนอนเล่นตามชายหาด นักท่องเที่ยวสามารถค้างแรมได้โดยมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและลานกางเต้นท์ไว้บริการ

  • อ่าวโละซามะ

อยู่ทางด้านใต้ของเกาะ สามารถเดินจากอ่าวมาหยาไปได้  มีขนาดอ่าวไม่ใหญ่  แต่มีความสงบเงียบ ริมอ่าวมีปะการังหลายประเภท เช่น ปะการังก้อน ปะการังแผ่น ปะการังถ้วย สามารถดำน้ำได้ทั้งแบบน้ำตื้นและน้ำลึก เลยออกมาเป็นจุดดำน้ำลึก มีปะการังอ่อน ดอกไม้ทะเล แส้ทะเล แต่ไม่หนาแน่นนัก

  • เกาะยูง

เป็นเกาะที่มีขนาดเล็ก อยู่ใกล้กับแหลมตง มีแนวปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึกที่ยังอดุมสมบูรณ์ ชายหาดจะเป็นโขดหิน ไม่มีชายหาดให้เดินเล่น แต่บริเวณที่นี่เหมาะแก่การ
ดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก พร้อมกับน้ำทะเลใสๆ ปะการังนานาชนิด  และปลาสีสันสวยงามมากมาย

เกาะพีพีดอน

เกาะใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางของเกาะพีพี โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายอยู่บนเกาะ เช่น ท่าเรือ ร้านอาหาร รีสอร์ท บริษัททัวร์เที่ยวดำน้ำ ร้านขายของที่ระลึก และยังมีอ่าวที่สวยงาม 2 อ่าว คือ  คือ อ่าวต้นไทรกับ กับอ่าวโละดาลัม  มีจุดชมวิวบนยอดเขาที่จะเห็นความสวยงาม ของเส้นโค้งเว้าเข้าหากันของทั้งสองอ่าวได้อย่างเด่นชัด
โดยด้านหลังเป็นแนวเขาหินปูน ซึ่งเป็นภาพที่สวยและมีชื่อเสียงในหมู่นักท่องเที่ยว

  • อ่าวต้นไทร

เป็นอ่าวที่มีชื่อเสียง ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเทียว มีท่าเรือที่เป็นจุดจอดเรือที่มาจากกระบี่และภูเก็ต อ่าวต้นไทรจะมีทุกอย่างที่นักท่องเที่ยวต้องการไม่ว่าจะเป็น โรงแรมที่พัก
ร้านค้าแหล่งชอปปิ้ง ร้านอาหาร สถานบันเทิง และอีกมากมาย เรียกได้ว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ หรือใครอยากจะไปหาดไหน ก็มาต่อเรือหางยาวกันที่นี่ จึงทำให้เป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญและเป็นที่สถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

  • อ่าวกาเส็ม (เกาะลิง)

เป็นอ่าวขนาดเล็กโค้งเว้า มีชายหาดขาวยาวประมาณ 300 เมตร ที่นี่มีฝูงลิงอาศัยอยู่ หลายๆ คนเรียกอ่าวนี้ว่าอ่าวลิง นักท่องเที่ยวนิยมมานอนพักผ่อน เล่นน้ำทะเล และดำน้ำตื้นดูปะการังบริเวณหน้าหาด สภาพปะการังสวย

  • อ่าวโละดาลัม

อยู่หลังอ่าวต้นไทรมีหาดทรายยาวประมาณ 1 กิโลเมตร อ่าวมีลักษณะโค้งเว้าเข้าหาอ่าวต้นไทร มีชาดหาดกว้างและน้ำทะเลใสทรายขาว หาดนี้สามารถเล่นกิจกรรมทางน้ำ เดินเล่นชายหาด หรือนอนอานแดด ที่หาดนี้ยังมีที่พักไว้บริการมากมายและค่อนข้างสะดวกในทุกหาด จึงทำให้อ่าวโละดาลัมเป็นหาดที่นิยมมากที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยว

  • หาดยาว

อยู่ติดกับอ่าวต้นไทร ชายหาดมีความยาวประมาณ 700 เมตร เป็นชายหาดที่ยาว นักท่องเที่ยวนิยมไปนอนอาบแดด และเล่นน้ำทะเลกัน นอกจากนี้ยังมีจุดดำน้ำที่เด่น  อยู่ที่ปลายหาดทางด้านทิศตะวันออก เรียกว่า “หินแพ” เป็นกองหินใต้น้ำ ที่มีปะการังหลายชนิด เช่น ปะการังกิ่ง ปะการังสมอง สามารถดำได้ทั้งแบบน้ำตื้นและน้ำลึก หาดนี้จากอ่าวไทรสามารถเดินมาได้  แต่ค่อนข้างไกล

  • อ่าวโละมูดี

อ่าวอยู่ฝั่งตะวันออก สามารถเดินตามทางเล็กๆ มาจากหาดยาวได้ ประมาณ 600 เมตร  อ่าวนี้มีความสงบเงียบโดยความยาว ประมาณ 400 เมตร ลักษณะหาดทรายสีขาว น้ำทะเลใส  นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน เล่นน้ำ หรือนอนกอาบแดด

  • อ่าวนุ้ย

เป็นหาดที่มีขนาดเล็ก ยาวประมาณ 100 เมตร  บรรยากาศเงียบสงบเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้ต้องการความเป็นส่วนตัว น้ำตื้นและทะเลใส หน้าหาดเป็นจุดดำน้ำตื้น มีปะการังเขากวาง ปะการังก้อน แต่ไม่หนาแน่น  ด้านหน้าอ่าวนุ้ยเป็นเกาะเล็ก ๆ ชื่อเกาะอูฐ เป็นจุดดำน้ำลึก นอกจากปะการังแข็งแล้ว ยังมีปะการังอ่อนพวกแส้ทะเล ดอกไม้ทะเล

  • อ่าวโละลานะ

เป็นอ่าวที่มีความโค้งลึกเข้าไป ซึ่งดูคล้ายกับ รูปเกือกม้า รอบอ่าวซ้ายและขวาโอบล้อมด้วยภูเขา มีชาวหาดเป็นทรายขาวละเอียด ยาวประมาณ 500 เมตร หาดค่อยๆ ลาดลงน้ำตื้น เหมาะแก่การเล่นน้ำ มีแนวปะการังอยู่บ้าง  แต่ก็มีหินอยู่มาก หาดนี้ไม่มีรีสอร์ท ส่วนใหญ่เป็นที่จอดพักเรือเพื่อเดินทางไปเที่ยวตามเกาะต่างๆ

  • อ่าวโละบาเกา

ชายหาดที่มีทรายขาว น้ำทะเลใสสวย มีความยาวประมาณ 500 เมตร  เป็นชายหาดที่สวย  มีต้นมะพร้าวทำให้ดูร่มรื่น  มีรีสอร์ทจำนวนไม่มาก จึงทำให้บริเวณนี้ เงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน เหมาะแก่กการมาพักผ่อนแบบส่วนตัว หน้าชายหาดจะเป็นที่ตั้งของ Phi Phi Island Village & Spa รีสอร์ทเดียวเท่านั้น ส่วนรีสอร์ทอื่นๆ จะเป็นรีสอร์ทเล็กๆ อยู่ลึกเข้าไปด้านใน

  • อ่าววังหลง

เป็นชายหาดเล็ก มีความสงบเงียบ น้ำทะเลสีเขียวใส โอบล้อมด้วยผาหินปูน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว นอนอาบแดด เล่นน้ำทะล หรือดำน้ำ นักท่องเที่ยวจึงไม่ค่อยมีมากนัก

ฤดูกาลท่องเที่ยวหมู่เกาะพีพี

เกาะพีพี เปิดให้ท่องเที่ยวตลอดทั้งปี ช่วงที่เหมาะสมในการมาเที่ยวหมู่เกาะพีพี  อยู่ในช่วงเดือน พฤศจิกายน ไปจนถึงเดือน เมษายน เป็นช่วงที่ฟ้าใส แดดดี คลื่นไม่แรง และจะมีฝนชุกอยู่บ้างในช่วงเดือนสิงหาคม ถึง เดือนตุลาคม

Post Views 10908

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *