อุทยานธรรมชาติวิทยา สวนผึ้ง

อุทยานธรรมชาติวิทยา อยู่ที่เลขที่ 254 หมู่ 7 บ้านห้วยผาก ตำบลสวนผึ้ง ในบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี มีพื้นที่ 132,905 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ในเขตตำบลสวนผึ้งและตำบลตะนาวศรี สร้างขึ้นตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูพื้นที่ป่า สำรวจสภาพทางสังคม ทางกายภาพและทางชีวภาพ เพื่อจัดทำเป็นแหล่งความรู้และเผยแพร่แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป

เนื่องจากพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสภาพพื้นที่และทรงพบว่าพื้นที่ป่าแห่งนี้มีความหลากหลายทางธรรมชาติ จึงพระราชทานแนวทางในการอนุรักษ์พร้อมพัฒนาพื้นที่ ภายในอุทยานฯ มี ศาลาข้อมูลธรรมชาติวิทยา รวบรวมข้อมูลทั่วไปของอุทยานธรรมชาติวิทยา สังคมศาสตร์ กายภาพและทางชีวภาพโดยจัดแสดงในรูปแบบของนิทรรศการ สิ่งตีพิมพ์ วีดีทัศน์ และมี ห้องสมุด ที่สามารถค้นหาข้อมูลทางสิ่งแวดล้อมได้ และยังมีร้านจำหน่ายของที่ระลึก หนังสือ โปสการ์ดเกี่ยวกับอุทยานธรรมชาติวิทยาและหนังสือพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตลอดจนผลิตภัณฑ์ในโครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริด้วย

นอกจากนี้ทางอุทยานฯ ยังได้จัดทำ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ 2 เส้นทาง

เส้นทางแรก เริ่มจากสำนักงานผ่านธารน้ำร้อน บ่อคลึงแล้ววนกลับมายังสำนักงาน ใช้เวลาในการเดิน 1 ชั่วโมง

เส้นทางที่สอง เริ่มจากสำนักงานเดินเลาะน้ำตก ผ่านธารน้ำร้อนบ่อคลึงแล้ววนกลับมายังสำนักงาน ใช้เวลาในการเดิน 3 ชั่วโมง แต่ละเส้นมีป้ายสื่อความหมายไว้ด้วย

ทางอุทยานฯ มีบ้านพักไว้ให้สำหรับนักวิชาการและเยาวชนที่เข้าค่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา จำนวน 3 หลัง พักได้ 2-30 คน มีเต็นท์ให้เช่า พักได้ 2 คน หรือนักท่องเที่ยวสามารถนำเต็นท์มาเองได้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 08 6172 4232 กรุงเทพฯ ติดต่อ สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สวนจิตรลดา โทร. 0 2281 3921, 0 2282 6511

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 4255

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *