รีวิวงานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 NORTHERN AGRI CMU EXPO 2022

งานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 (NORTHERN AGRI CMU EXPO 2022) เป็นงานเกษตรใหญ่ของภาคเหนือ ถ้าให้เทียบกับกรุงเทพฯ ก็ประมาณงานเกษตรแฟร์ มีจัดแสดงนวัตกรรมให้ความรู้ด้านการเกษตร มีสินค้าเกี่ยวกับการเกษตรขาย ของกิน ของใช้ ทั่วๆ ไปก็มี งานเกษตรภาคเหนือ จัดโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่วนสถานที่จัดงานอยู่ที่ ณ ศูนย์วิจัย สาธิตและฝึกอบรมการเกษตรแม่เหียะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ใกล้กับวัดพระธาตุดอยคำ และ อุทยานหลวงราชพฤกษ์)

สถานที่จัดงาน. https://goo.gl/maps/SXxhm7LdgxqnkMeU7

ผังงานและกิจกรรม. https://northern-agricmu-expo.com/ ควรดูก่อนไป เพราะแต่ละโซนอยู่ไกลกัน และ ในงานไม่มีแผนที่แจก

งานมีวันที่. 1 – 12 ธันวาคม 2565

เวลา. 09.00 – 21.00 น.

ในรีวิวนี้ไปตั้งแต่งานวันแรก 1 ธันวาคม 2565 การเดินทางต้องขับรถไปเอง หรือ เหมารถไป ไม่มีรถโดยสารผ่าน ขับตาม Google map ไปได้เลย ไม่ซับซ้อน แนะนำเดินทางด้วยถนนคันคลอง รถไม่ติด เข้าไปด้านในมีลานจอดรถ 9 จุด และ จุดเล็กจุดน้อย ข้างทาง ตามแต่จะหาที่จอดได้

ภายในงานแบ่งเป็น 6 โซน

โซน 1 : Agrinovations for Sustainable นวัตกรรมเกษตรสู่ความยั่งยืน จัดแสดงนวัตกรรมสมัยใหม่ด้านการเกษตรและอาหาร

โซน 2 : Amazing Agro-tourism “กิน บิน ฟิน” โซนแลนด์มาร์กที่ถ่ายรูปสวยมากๆ มีบูธร้านอาหารชั้นนำ แปลงสาธิตพันธุ์พืช และการจัดแสดงบอลลูนด้วย

โซน 3 : Living & Learning เมล็ดพันธุ์การศึกษา ต้นกล้านวัตกรรม และ Green and clean market นิทรรศการองค์ความรู้ มีจัดแสดงพืชผักปลอดภัย รวมถึงกาดวัฒนธรรมที่รวมบูธอาหารอร่อยๆ เพียบ! พร้อมชมความงามของแปลงปทุมมานอกฤดูกว่าหมื่นต้น

โซน 4 : Greennovation Wonderland มหัศจรรย์พรรณพฤกษา พื้นที่จัดแสดงสินค้าเกี่ยวกับการจัดสวน และพันธุ์ไม้ที่หลากหลาย รวมถึงการประกวดพืชประเภทต่างๆ

โซน 5 : Happy Farmland ดินแดนแห่งฟาร์มสุข รวมสัตว์น้อยน่ารักๆ และกิจกรรมขี่ม้า ไว้ให้ถ่ายภาพเก๋ๆ รวมไปถึงจำหน่ายสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเพียบ

โซน 6 : Agrinovation Forum เสวนาวิชาการ “คิด เพื่อ ชีวิตที่ดีกว่า” พื้นที่ของการจัดประชุมเสวนาวิชาการในหัวข้อน่าสนใจ มีกิจกรรม Gala Dinner, หลักสูตรฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นมากกว่า 20 หลักสูตร, กิจกรรมด้านนวัตกรรมกาแฟ และการแข่งขันกิจกรรมต่างๆ ของนักเรียนนักศึกษาอีกด้วย

พื้นที่จัดงานค่อนข้างกว้าง แต่มีรถให้บริการฟรี ไม่แน่ใจมีกี่สาย แต่ที่เห็นมีสายสีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน และไปไหนบ้างก็ไม่รู้ ไม่มีรายละเอียดบอก

โซน 1 : Agrinovations for Sustainable มีต้นไม้ขาย เช่น ผลไม้ ไม้ด่าง มอนสเตอร่า กระบองเพชร ไม้อวบน้ำ สินค้าอื่นๆ ก็มีเช่น หนังสือ เครื่องมือการเกษตร โดรนการเกษตร

โดรน เป็นเครื่องมือที่น่าสนใจมาก เหมาะกับการพ่นยา งาน 100 ไร่ ใช้แรงงานคน 160 ชั่วโมง ถ้าบินโดรน จะใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง แต่ราคาก็ค่อนข้างสูง ตั้งแต่ 150,000 – 450,000 บาท ถ้างบไม่เยอะขนาดนั้น จ้างบินเป็นชั่วโมงก็ไม่แพงมาก

สินค้าโครงการหลวง มีทั้งต้นไม้ ผัก ผลไม้ แต่ยังไม่มีสตรอเบอร์รี่ คาดว่าปีนี้อากาศไม่ค่อยหนาว เลยยังไม่ออก

ไม้อวบน้ำ กระบองเพชร ราคาไม่แพง มีประมาณ 3-4 ร้าน

ข้ามไปเดินที่ โซน 4 : Greennovation Wonderland มหัศจรรย์พรรณพฤกษา มีไม้ประกวดด้วย ต้นไม้สมบูรณ์ดี แต่ไม่ใช่สายพันธุ์หายากอะไร รางวัลที่ 1 ได้ 700 บาท,  รางวัลที่ 2 ได้ 500 บาท, รางวัลที่ 3 ได้ 300 บาท ด้วยเงินรางวัลเท่านี้ คงจะไม่มีใครอยากส่งประกวดเท่าไหร่

ฝั่งกล้วยไม้มีคนส่งประกวดเยอะเลย มีรางวัลใหญ่ 5,000 บาท และรางวัลที่ 3 ได้ 200 บาท

มุมนี้เห็นวัดพระธาตุดอยคำ วิวสวยมาก

ตรงนี้เป็น โซน 2 : Amazing Agro-tourism “กิน บิน ฟิน” มีจุดถ่ายรูปสวยๆ หลายมุม

ป้ายบอกทางไปโซนต่างๆ

ดอกทานตะวันบานยังไม่เต็มที่ ฉากหลังเป็นดอยสุเทพ

มุมนี้แนะนำให้มาถ่ายรูปกัน

เต๊นท์สีขาวเป็น โซน 3 : Living & Learning สายวิชาการไม่ควรพลาด มีความรู้และนวัตกรรมมากมาย โดยคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ช่วงกลางวันอากาศจะร้อนไปหน่อย ถ้ามาช่วงเย็นจะเดินสบายมาก

สวนสัตว์เชียงใหม่ก็มาออกงานด้วย

จากจากงานวิชาการ งานแฟร์ ก็ยังมีกิจกรรมวัฒนธรรม ดนตรี ทุกวัน 1-12 ธันวาคม 65

ตรงนี้เป็นส่วนของฟาร์มจริงๆ

น่าจะเป็นต้นบวบ

ตลาดเกษตรปลอดพิษ อาหารปลอดภัย ขายผัก ผลไม้ ราคาไม่แพง

มุมโครงการหลวง ต้นไม้สวย

หมู่บ้านนวัตกรรม

มุมดอกกระเจียว ถ้ามาตอนเย็นจะถ่ายรูปสวย

สรุปโดยรวม งานเกษตรภาคเหนือ ครั้งที่ 10 NORTHERN AGRI CMU EXPO 2022

เป็นงานที่เดินได้เพลินๆ มีของขายมากมาย มีความรู้ทางการเกษตร มีมุมถ่ายรูปสวย อากาศช่วงกลางวันค่อนข้างร้อน (ปีนี้ไม่ค่อยหนาว) แนะนำให้มาตอนเย็นจะเดินสบายกว่า ที่จอดรถค่อนข้างมั่ว ต้องตระเวณขับรถหาเอง แต่ละจุดก็จอดได้ไม่เยอะ พื้นที่เป็นลานดิน เป็นหลุมเป็นบ่อ รถเก๋งหาจอดลำบาก ถ้าฝนตกคือเละ ผังงานดูงงๆ ป้ายบอกอะไรไม่ค่อยมี แต่ดีที่มีน้อง Staff นักศึกษาคอยประจำหลายจุด โซนต่างๆ ในงานตั้งห่างกัน ชวนให้หลง รถพาชมในงาน สายไหน ไปไหนบ้าง ไม่มีบอก น่าจะทำเป็น Loop วนกลับมาที่เดิมได้ เหมือนคนจัดงานยังไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่

Post Views 150

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *