น้ำตกภูซาง น้ำตกน้ำอุ่น เชียงราย

เชียงราย / น้ำตกภูซาง

อุทยานแห่งชาติภูซาง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าใจอีกแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากภูชี้ฟ้า พื้นที่อุทยานฯ ครอบคลุม อ.เทิง อ.เชียงคำ จ.เชียงราย และ อ.ภูซาง จ.พะเยา พื้นที่ป่าในบริเวณอุทยานเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้และสัตว์ป่าอาศัย และมีพื้นที่ของอุทยานทั้งหมด 178,049 ไร่

สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยาน ได้แก่

น้ำตกภูซาง เป็นน้ำตกที่มีความพิเศษกว่าน้ำตกทั่วไป คือมีน้ำอุ่น คล้ายน้ำตกร้อนที่กระบี่ เป็นน้ำที่ไหลมาจากเทือกเขาดอยผาหม่น ไหลลงมาจากหน้าผาหินปูน 25 เมตร และน้ำตกจะมีน้ำใส อมเขียว สะอาด มีน้ำไหลตลอดปี บริเวณน้ำตกมีแอ่งน้ำให้เล่น สามารถนอนแช่น้ำได้

มุมถ่ายรูปน้ำตกภูซาง

ลำธารด้านล่างน้ำตก น้ำตื้น

ช่วงหน้าร้อนจะมีเด็กมาเล่นน้ำเยอะเป็นพิเศษ

บริเวณรอบๆ น้ำตก

ด้านหน้าน้ำตกเป็นสนามหญ้าพื้นที่กว้าง มีร่มเงาต้นไม้ ร่มรื่น ฝั่งตรงข้ามมีร้านอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ และร้านขายของที่ระลึก ตัวน้ำตกภูซางอยู่ริมถนน 1093 การเข้าชมและเล่นน้ำที่น้ำตก ไม่ต้องเสียค่าเข้าอุทยานฯ

ช่วงเวลาที่น้ำตกสวยที่สุดจะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว เป็นช่วงที่มีน้ำมาก น้ำค่อนข้างใส และช่วงเวลาที่คนนิยมมาเที่ยวมากที่สุดจะเป็นช่วงหน้าร้อน เพราะเป็นช่วงที่อากาศร้อน และเด็กปิดเทอม ผู้ใหญ่จะพาเด็กมาเล่นน้ำ และ ปิคนิคที่น้ำตก

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกภูซาง การเข้าชมในส่วนนี้จะเสียค่าเข้าอุทยานฯ คนละ 20 บาท ทางเข้าจะอยู่ด้านข้างน้ำตก เส้นทางศึกษาธรรมชาติ “บ่อซับน้ำอุ่นภูซาง” จะอยู่เหนือน้ำตก เป็นทางเดินยกระดับ แบบวงรอบ ระยะทางประมาณ 996 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 30-60 นาที สิ่งที่น่าสนใจในเส้นทางนี้ เช่น ป่าพรุ และ บ่อน้ำอุ่น ระหว่างทางจะมีแผ่นป้ายให้ความรู้

จุดชำระเงินเข้าเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

เส้นทางเดิน พร้อมแผ่นป้ายให้ความรู้ตลอดเส้นทาง

ในรูปด้านล่างจะเห็นส่วนของต้นแม่ที่แผ่ออกมา เรียกส่วนนี้ว่า “พูพอน” มีประโยชน์สำหรับต้นไม่ใหญ่ ใช้ในการรับน้ำหนัก ไม่ให้ต้นไม้เอียงง่าย ส่วนใหญ่จะพบพูพอนในไม้เนื้ออ่อน

สิ่งที่น่าสนใจในเส้นทางนี้จะเป็นป่าพรุ โดยปกติป่าพรุจะพบได้ในภาคตะวันออก และ ภาคใต้ตั้งแต่ชุมพรลงไป

ป่าพรุ

ป่าพรุ เป็นป่าที่มีน้ำท่วมขังตลอดปี ดินส่วนใหญ่เกิดจากการทับถมของซากพืชเป็นเวลานาน ต้นไม้ในป่าพรุจะมีรากแก้วสั้น มีรากแขนงแผ่กว้าง มีรากค้ำยันโคน

เดินไปได้ประมาณครึ่งทางก็จะเจอกับ “บ่อซับน้ำอุ่นภูซาง” เป็นต้นกำเนิดน้ำอุ่นที่ไหลไปยังน้ำตกภูซาง บ่อมีความลึก 5 เมตร กว้าง 10 เมตร อุณหภูมิในน้ำประมาณ 35 องศาเซลเซียส (ไม่ค่อยร้อน)

เราใช้เวลาเดินประมาณ 35 นาทีก็ครบรอบ เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่เดินได้สบายๆ มีทางเดินชัดเจน ไม่ต้องกลัวหลง เส้นทางปลอดภัย

การเข้าชม
เวลาทำการ :  ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี (แนะนำในช่วงฤดูหนาว เดือน พ.ย. – ก.พ.)
ค่าเข้าชม

  • โซนน้ำตกไม่เสียค่าเข้า
  • คนไทย 20 บาท,  เด็ก 10 บาท, รถยนต์ 30 บาท, จักรยานยนต์ 20 บาท, จักรยาน ฟรี
  • ชาวต่างชาติ 100 บาท, เด็ก 50 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่อน้ำตกภูซาง
ที่อยู่ :
146 หมู่ที่ 8 ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา 56110
การเดินทาง
รถยนต์ :
  • จากตัวเมืองพะเยา ไปตามถนนสายพะเยา-อำเภอจุน-อำเภอเชียงคำ-น้ำตกภูซาง (เส้นทางเดียวกับภูชี้ฟ้า) รวมระยะทาง 104 กิโลเมตร
  • จากตัวเมืองเชียงราย ไปตามถนนสายเชียงราย-อำเภอเทิง-อำเภอเชียงคำ-น้ำตกภูซาง รวมระยะทาง 124 กิโลเมตร
รถโดยสาร : จากพะเยา-อำเภอเชียงคำ หรือจากเชียงราย-อำเภอเชียงคำ แล้วต่อรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กสายเชียงคำ-บ้านฮวก รถจะผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูซาง

Post Views 11981

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *