ตึกแดง จันทบุรี

จันทบุรี / ตึกแดง

ตึกแดง แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของจังหวัดจันทบุรี เป็นประวัติอันขมขื่นของคนไทยที่เมืองจันทบุรีอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศสถึง 11 ปี (พ.ศ.2436 – 2446) สถานที่แห่งนี้มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน กว่าจะมาเป็นเมืองจันทบุรี และเป็นไทยอยู่ทุกวันนี้บรรพบุรุษของเราต้องแลกกับเลือดเนื้อ ดินแดน และทรัพย์สิน

ตึกแดง และ คุกขี้ไก่ สร้างขึ้นโดยฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2436 ในยุคของอินโดจีนฝรั่งเศส หรือ วิกฤตการณ์ ร.ศ. 112 ในสมัยนั้นฝรั่งเศสได้แผ่อาณานิคมเข้ามาที่ลาว กัมพูชา เวียดนาม และได้หาเรื่องรุกรานไทยโดยอ้างว่า ดินแดนฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงคือ อาณาจักรลาวเกือบทั้งหมด ฝรั่งเศสได้บุกเข้ามาที่กรุงเทพฯ เพื่อต้องการดินแดนส่วนนี้ กับพื้นที่ในจังหวัดตราด และยังต้องการค่าเสียหายอีกเป็นจำนวนถึง 3 ล้านฟรังก์เหรียญทอง หรือราว 1.56 ล้านบาทในขณะนั้น

ในขณะที่ไทยยังไม่สามารถยกดินแดนที่ฝรั่งเศสต้องการ และ ฝรั่งเศสยังไม่ได้รับค่าเสียหาย ฝรั่งเศสก็เลยใช้วิธียึดเมืองจันทบุรีไว้เป็นตัวประกัน ฝรั่งเศสได้สร้างตึกแดง เป็นตึกเล็กชั้นเดียว ขนาด 7 x 32 ตารางเมตร มีห้องภายในอยู่ 5 ห้อง ไว้เป็นที่บัญชาการ และที่อยู่อาศัยของทหารฝรั่งเศส – ญวณ ด้านนอกทาสีแดงเข้ม ที่ตั้งของตึกแดงอยู่ที่ป้อมพิฆาฏปัจจามิตรซึ่งเป็นป้อมปืนเก่าแก่ในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยฝรั่งเศสได้รื้อเอาป้อมพิฆาฏปัจจามิตรออกแล้วสร้างตึกแดงในที่ตรงนั้น มีการนำวัสดุบางอย่างของป้อมพิฆาฏปัจจามิตรมาใช้ในการสร้างดึกแดงด้วย ฝรั่งเศสใช้งานดึกแดงเป็นที่บัญชาการจนถึงปี พ.ศ. 2447 จนได้สิ่งที่ต้องการจนครบไม่ว่าจะเป็นดินแดนที่เคยเป็นเมืองขึ้นของไทย และเงินค่าเสียหายที่ฝรั่งเศสเรียกร้อง มีบันทึกไว้ว่าเงินในท้องพระคลังสมัยนั้นถึงกับหมดเกลี้ยง

ในปี พ.ศ. 2557 ได้มีการปรับปรุงตึกแดงให้เป็นอาคารห้องสมุดและศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนของ อ.แหลมสิงห์ ต่อมาได้ถูกยกเลิกและทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

รูปภาพ

ถนนแหลมสิงห์ 2 ที่ตั้งของตึกแดง

พื้นที่รอบตึกแดง

บานประตู หน้าต่าง มีการเปลี่ยนใหม่แทนของเดิมที่พังไปตามเวลา

ภายในตึกแดง มี ลุงเล็ก แหลมสิงห์ เป็นมัคคุเทศน์ของที่นี่ คุณลุงได้เล่าเรื่องราวหลายอย่างของตึกนี้ที่ไม่มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ บางเรื่องก็เป็นเรื่องที่เล่าสืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อของลุงเล็ก

ลุงเล็กเล่าว่า สมัยก่อนตึกแดงได้ถูกทิ้งร้างเป็นเวลานาน ไม่มีใครดูแล ลุงเล็กได้เข้าไปปัดกวาด เช็ดถู ซ่อมแซมสิ่งของให้อยู่ในสภาพที่ดี

ปืนใหญ่กระบอกนี้พบเจอที่ใต้แม่น้ำจันทบุรี บริเวณปากน้ำแหลมสิงห์ จากร่องรอยของตัวปั๊มข้างกระบอกปืน สามารถบอกได้ว่าเป็นปืนของทหารฝรั่งเศสที่อาจจะทำตกน้ำในระหว่างขนขึ้นฝั่ง

ในรูปด้านล่างเป็นกระสุนปืนใหญ่ และโซ่ที่ติดมากับปืนใหญ่

คุณลุงชี้ให้ดูที่ฝาผนัง มีสีลอกคล้ายกับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง คุณลุงใส่กรอบบังไว้อย่างดีกันคนไปสัมผัส

หลังจากลุงเล็ก บรรยายเสร็จ ก็ไปชมห้องต่างๆ ในตึกแดงกัน ส่วนใครที่อยากสนับสนุนค่าใช้จ่ายลุงเล็ก ก็สามารถซื้ออาหารทะเลได้ที่หน้าประตู ขายราคาไม่แพง

ภายในตึกแดงแบ่งเป็นห้องย่อยๆ ได้ 5 ห้อง เป็นห้องโล่งๆ บางห้องมีแผ่นป้ายให้ความรู้ บอกความเป็นมาของตึกแดง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ปืนใหญ่

บริเวณรอบๆ ตึกแดงจะปลูกต้นมะขามไว้ โดยเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้ศัตรูเกรงขาม

หลังจากชมดึกแดงเสร็จแล้ว สถานที่ต่อไปเราจะไปที่คุกขี้ไก่ คุกที่ฝรั่งเศสสร้างไว้เพื่อขังคนไทยที่ไม่ยอมอยู่ใต้ฝรั่งเศส สถานที่แห่งนี้ขมขื่นไม่แพ้ตึกแดงเลย

การเดินทาง

โดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองจันทบุรีให้ใช้ถนน 3348 ลงมาทางหาดแหลมสิงห์ วิ่งตามทางจนเจอกับ 3 แยกให้เลี้ยวขวา วิ่งตามทางมาเรื่อยๆ ข้ามสะพานบางสระเก้า เข้าถนนเทศบาลสาย 4 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทศบาล 3/3 วิ่งจนสุดถนนแล้วเลี้ยวขวา แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทศบาล 2 เลี้ยวขวาอีกทีที่ถนน 3149 ผ่านคุกขี้ไก่ และไปอีกประมาณ 500 เมตรจะเห็นตึกแดงอยู่ทางซ้ายมือ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองจันทบุรีให้ใช้ถนน 3348 ลงมาทางหาดแหลมสิงห์ วิ่งตามทางจนเจอกับ 3 แยกให้เลี้ยวขวา วิ่งตามทางมาเรื่อยๆ ข้ามสะพานบางสระเก้า เข้าถนนเทศบาลสาย 4 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทศบาล 3/3 วิ่งจนสุดถนนแล้วเลี้ยวขวา แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเทศบาล 2 เลี้ยวขวาอีกทีที่ถนน 3149 ผ่านคุกขี้ไก่ และไปอีกประมาณ 500 เมตรจะเห็นตึกแดงอยู่ทางซ้ายมือ
ที่พักจันทบุรี
มณีจันท์ รีสอร์ท แอนด์ สปอร์ตคลับ

ทำเลดี ตั้งอยู่ริมถนนสายหลัก บรรยากาศร่มรื่น ที่จอดรถกว้างขวาง มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย พนักงานบริการดี ใกล้แหล่งท่องเที่ยว

ดี วารี ดีวา ริมน้ำ จันทบุรี

ตั้งอยู่ในทำเลดี วิวสวย บรรยากาศดี มีห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ ห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม ห้องพักสะอาด เหมาะสำหรับพักผ่อน มินิบาร์ในห้องทานฟรี ใกล้สถานที่ช้อปปิ้ง(โรบินสัน )และร้านอาหารดังของจันทบุรี

โรงแรมเกษมศานติ์

โรงแรม 3 ชั้นอายุ 50 ปี ตบแต่งใหม่สวยงาม ในแบบโมเดิร์น เงียบสงบ ตั้งอยู่ในเมือง ห้องพักสะอาด พนักงานบริการดี มีที่จอดรถ อาหารเช้าอร่อย โรงเเรมอยู่ติดกับชุมชนริมน้ำจันทรบูร ใกล้โบสถ์ และตลาด สามารถเดินไปได้

ฮ็อป อินน์ จันทบุรี

ตั้งอยู่ในกลางเมือง ห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้โรงแรมมีร้านสะดวกซื้อ 7-11 ใกล้ถนนคนเดินกลางคืน หาของกินง่าย ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน จันทบุรี ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 31058

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *