ชิบูยา (Shibuya) ศูนย์รวมแฟชั่นในโตเกียว

ญี่ปุ่น / โตเกียว / ชิบูยา Shibuya

ชิบูยา (Shibuya) เป็นย่านชอปปิ้ง แหล่งรวมเสื้อผ้าแฟชั่นในกรุงโตเกียว มีห้าง ร้านค้า ร้านอาหารมากมาย ในวันหนึ่งจะมีผู้คนผ่านไปผ่านมาในย่านนี้เป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นย่านที่มีสีสันอยู่ตลอดเวลา เสื้อผ้าแฟชั่นในย่านนี้จะเป็นสไตล์วัยรุ่น หนุ่ม-สาว สำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แนวหลุดโลกแบบฮาราจูกุ

เมื่อพูดถึงย่านชิบูยาแล้วคนมักจะนึกถึงอยู่ 3 อย่าง อย่างแรกก็เป็นแหล่งเสื้อผ้าแฟชั่น อย่างที่สองก็จะนึกถึงรูปปั้นสุนัขที่ชื่อว่าฮาจิโกะ ที่ตั้งอยู่ตรงหน้าประตูทางออก Hachiko Gate ของสถานี JR Shibuya และอย่างที่สามนึกถึงคนจำนวนมากข้ามถนนที่ห้าแยกชิบูย่า

ฮาจิโกะ เป็นสุนัขที่ได้ชื่อว่ากตัญญู จงรักภักดีต่อเจ้านายมาก เมื่อตอนที่ฮาจิโกะยังมีชีวิตอยู่จะมาส่งเจ้านายซึ่งทำงานเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยในทุกเช้าที่สถานีรถไฟชิบูยา และจะมาเฝ้ารอเจ้านายกลับในตอนเย็น ฮาจิโกะทำแบบนี้อยู่ทุกวัน จนกระทั่งเจ้านายของฮาจิโกะได้เสียชีวิตลง ฮาจิโกะก็ยังเฝ้ารอเจ้านายกลับมาอยู่ทุกวันเป็นเวลาอีก 11 ปี ฮาจิโกะก็ได้เสียชีวิตลง ด้วยความกตัญญูต่อเจ้านายของฮาจิโกะชาวบ้านแถวนั้นได้สร้างอนุสาวรีย์ให้กับฮาจิโกะ (Hachi-ko Statue) ในปี ค.ศ. 1934 และต่อมาได้มีการนำชีวิตจริงของฮาจิโกะไปสร้างเป็นหนัง

นอกจากที่ชิบูย่า ก็ยังมีอนุสาวรีย์ฮาจิโกะ ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว (Department of Agriculture) ซึ่งเป็นสถานที่ที่อาจารย์ Hidesaburo เจ้าของฮาจิโกะ เคยทำงานอยู่

ตำแหน่งที่สร้างอนุสาวรีย์ฮาจิโกะ เป็นตำแหน่งที่ฮาจิโกะมายืนรอเจ้านายอยู่ทุกวัน ด้วยความที่ใครๆ ก็รู้จักฮาจิโกะ เวลาคนญี่ปุ่นนัดเจอกันที่สถานีชิบูยา ก็มักจะนัดเจอกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ฮาจิโกะ

โบกี้รถไฟเก่า หนึ่งในจุดนัดพบสถานีชิบูยา

ภาพฮาจิโกะแกะสลักจากหิน ที่สถานีชิบูยา

ในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ ที่ห้าแยกชิบูย่า ตรงข้ามสถานีรถไฟจะมีคนข้ามถนนไปมาเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวจะนิยมไปถ่ายรูปการเดินข้ามถนนของคนญี่ปุ่น บริเวณนี้ถือว่าเป็นแลนมาร์คที่สำคัญของชิบูยาเลยก็ว่าได้ มีหนังหลายเรื่องถ่ายทำที่แยกนี้ เช่น Lost in Translation, The Fast and the Furious (Tokyo Drift) และ Resident Evil (Afterlife and Retribution) การข้ามถนนที่แยกนี้สามารถเดินหากันได้ทุกแยกเลย ไม่ใช่ข้ามได้ทีละฝั่งแบบบ้านเรา

มีการประมาณการว่า ช่วงที่คนหนาแน่น คนมาข้ามถนนพร้อมกัน 1,000-2,000 คนเลย

จุดถ่ายรูปที่ดีที่สุดจะอยู่ในร้านกาแฟ Starbucks เป็นตำแหน่งมุมสูง การจะขึ้นไปถ่ายรูปในนี้ก็เพียงซื้อกาแฟมาทาน แล้วจับจองที่นั่งทำเลดีๆ ริมหน้าต่าง

หลังจากที่ไฟเขียวคนข้ามสว่างขึ้น ก็จะเห็นคนข้ามถนนไปมา เต็มถนน

ถ้าเราอยากจะรู้ว่าปัจจุบันแฟชั่นคนญี่ปุ่นเป็นอย่างไรก็ให้มาสังเกตการแต่งตัวได้ที่แยกนี้ คนในย่านนี้ส่วนมากจะเป็นวัยมหาวิทยาลัย ไปจนถึงเริ่มต้นทำงาน

ในหน้าหนาวผู้หญิงญี่ปุ่นจะนิยมใส่กระโปรง หรือ กางเกงขาสั้น แล้วสวมถุงน่อง บางคนก็ใส่รองเท้าบูทด้วย ไม่ใช่ผู้หญิงที่แต่งตัวดีอย่างเดียว ผู้ชายก็แต่งตัวแฟชั่นด้วย ไม่ได้ใส่แต่โทนสีขาว-ดำ เหมือนย่านอื่น

บริเวณตัวอาคารจะเต็มไปด้วยแผ่นป้ายโฆษณา จอ TV ขนาดใหญ่ ทำให้ย่านนี้ดูมีสีสันมากกว่าย่านอื่น

ช่วงซากุระบาน (ปลายมีนาคม – ต้นเมษายน สามารถชมดอกซากุระได้ที่หน้าสถานี Shibuya เลย)

แหล่งชอปปิ้งย่านชิบูยา

ในย่านนี้มีห้าง หรือ ศูนย์กลางค้าถึงสิบกว่าแห่งโดยส่วนมากแล้วจะอยู่รอบๆ สถานีรถไฟ JR Shibuya เช่นห้าง Tokyu, Mark City, 109 Mens, Marui, Seibu, Loft ฯลฯ

ร้านที่โดดเด่นที่สุดในย่านนี้จะเป็นร้าน TOWER RECORDS SHIBUYA เป็นร้านขาย CD/DVD ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ ที่ตั้งของร้านเป็นตึกสูง 8 ชั้น ด้านในขาย CD/DVD/Blu-ray Disc หนังสือ เครื่องเขียน และมี Cafe อยู่ด้านใน แฟนเพลง J-POP, K-POP หาซื้อเพลงที่ไหนไม่ได้แนะนำให้มาดูที่นี่

ดิมชื่อ Marui City มาเปิดใหม่ในชื่อ Shibuya Modi ขายเสื้อผ้า ของตกแต่ง มีร้านกาแฟ คาราโอเกะ ที่ตั้งอยู่ตรองแยก ใกล้ๆ TOWER RECORDS SHIBUYA

Book Off, BINGO เป็นร้านขายของมือสองขนาดใหญ่ในย่านชิบูย่า และมีสาขาทั่วญี่ปุ่น สินค้ามือสองที่ขายก็มีหนังสือ, DVD, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เครื่องเล่น Play station – Xbax, ของใช้ในบ้าน, เครื่องดนตรี, เสื้อผ้า, กระเป๋าแบรนด์, นาฬิกา

ดองกี้ (Donki) ร้านยอดนิยมของคนไทย สาขา Shibuya ใหญ่มาก มีสินค้าหลายอย่าง เช่น เครื่องสำอาง ของใช้ ของกิน ของฝาก กระเป๋า เสื้อผ้า ฯลฯ สินค้าบางอย่างลดราคาเฉพาะสาขานี้

ABC Mart ร้านขายรองเท้าใหญ่ ในย่านนี้ และมีสาขามากมายในญี่ปุ่น

ร้านขายยา และ เครื่องสำอางค์ Fukutaro มีสัญลักษณ์เป็นรูปหมา มี Tax free ให้กับนักท่องเที่ยว

การเดินเที่ยวในย่านชิบูย่า ถ้าต้องการไปถ่ายรูปกับฮาจิโกะ และ ดูคนข้ามถนนที่ห้าแยกชิบูย่า ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าต้องการไป Tower records, Donki, ร้านมือสอง Book Off ฯลฯ ต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงขึ้นไป

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงที่สถานี JR Shibuya โดยนั่งรถไฟได้ถึง 3 สาย ได้แก่ JR Yamanote Line, JR Saikyo Line, JR Shonan Shinjuku Line (สามารถใช้ JR Pass/Tokunai Pass ได้)
รถไฟ Subway : ลงที่สถานี Shibuya (Z01, G01, F16)

Post Views 21075

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

4 thoughts on “ชิบูยา (Shibuya) ศูนย์รวมแฟชั่นในโตเกียว

  • November 26, 2016 at 2:37 pm
    Permalink

    แถวชิบูย่า มีร้านอาหารมื้อเย็น พอจะแนะนำได้ไหมครับ รบกวนด้วยครับ
    ปล.ไม่ทานเนื้อวัว / ไม่เข้าร้านปิ้งๆย่างๆ

  • November 26, 2016 at 4:20 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Notee

    ราเมงข้อสอบไหมครับ (ichiran ramen)

  • May 11, 2017 at 4:54 pm
    Permalink

    ขอคำแนะนำค่ะ
    วันที่จะกลับไทย ไฟล์ท 20.55น. ตอนเช้าตื่นมาไปฮาราจูกุ ต่อ ชิบูยา แล้วไปสนามบินได้มั๊ยคะ
    รบกวนช่วยแนะนำวิธีไปสนามบินนาริตะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • May 11, 2017 at 5:08 pm
    Permalink

    ตอบคุณ chalida

    ไปแค่ Harajuku + Shibuya สบายมากครับ เพิ่มอีก 2 ย่านก็ยังไหว ส่วนไปสนามบินเลือกเอา 1 อย่างในนี้ครับ https://www.emagtravel.com/archive/narita-to-tokyo.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *