สวนสาธารณะชินจุคุ เกียวเอง Shinjuku Gyoen

ญี่ปุ่น / โตเกียว / Shinjuku Gyoen

สวนสาธารณะชินจุคุ เกียวเอง (Shinjuku Gyoen : 新宿御苑) มีความหมายในภาษาไทยว่าสวนอิมพีเรียล เนื่องจากว่าสวนแห่งนี้เคยเคยเป็นสวนของจักรพรรดิมาก่อน ที่ตั้งของสวนสาธารณะชินจุคุ อยู่ทางทิศตะวันออกของสถานี JR Shinjuku เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ในย่านนี้ มีพื้นที่ถึง 144 เอเคอร์ และ ระยะทางรอบนอกสวนถึง 3.5 กิโลเมตร

ความเป็นมาของสวนสาธารณะชินจุคุ เริ่มตั้งแต่ปี ค.ศ. 1772 สมัยเอโดะ เมื่อโชกุนได้มอบพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นที่พักของไดเมียว (เจ้าเมือง) ไนโตะ (Kiyonari Naito) หลังจากนั้นได้สร้างเป็นสวนพฤกษศาสตร์ และกลายเป็นสวนของราชวงศ์อิมพีเรียล ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สวนแห่งนี้ถูกโจมตีทางอากาศ ได้รับความเสียหายมาก หลังจากหมดสงครามถึงได้ฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ และเปิดเป็นสวนสาธารณะในปี ค.ศ. 1947 จัดว่าเป็นสวนสาธารณะเก่าแก่ของญี่ปุ่น มีความเป็นมายาวนานมาก

ภายในสวนสาธารณะชินจุคุมีสนามหญ้าที่กว้างมาก เหมาะกับการมาเดินเล่น พักผ่อน มีสวนอยู่ 3 แบบดังนี้  1. สวนญี่ปุ่น เป็นสวนที่มีสระน้ำ สะพานโค้ง และก้อนหิน 2. สวนอังกฤษ และ 3. สวนฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังมีอาคารเรือนกระจก (greenhouse) สำหรับพืชในเขตร้อน

ไฮไลต์ของสวนนี้มีอยู่ 2 ช่วง ได้แก่ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี และ ช่วงซากุระบาน ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะเป็นช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน – ต้นเดือนธันวาคม ต้นไม้ในสวนจะเป็นสีเหลือง ส้ม แดง มีเพียงไม่กี่ที่ในโตเกียวที่สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้

ใบไม้เปลี่ยนสี Shinjuku Gyoen

ส่วนช่วงซากุระบานจะเป็นช่วงปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนเมษายน เป็นช่วงพีคที่สุดของสวนนี้ มีนักท่องเที่ยว และ ชาวญี่ปุ่น มาชมความสวยงามของซากุระ หลากหลายสายพันธุ์ที่บานสะพรั่งทั่วทั้งสวน ชาวญี่ปุ่นจะปิคนิคใต้ต้นซากุระ หรือที่เรียกว่า “ฮานามิ”

ซากุระบาน Shinjuku Gyoen

ต้นไม้ใหญ่ในสวน

ชาวญี่ปุ่น ปิคนิคใต้ต้นซากุระ

บรรยากาศในสวน

การเดินทาง
รถไฟ JR : ลงที่สถานี JR Shinjuku ทางออก New South Exit และเดินต่อไปอีกประมาณ 10 นาที เข้าประตู Shinjuku Gate

หรือ

ลงที่สถานี JR Sendagaya และเดินต่อไปอีกประมาณ 5 นาที เข้าประตู Sendagaya Gate

รถไฟ Subway : ลงที่สถานี Shinjukugyoenmae และเดินต่อไปอีกประมาณ 5 นาที เข้าประตู Okido Gate
การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด : 9.00 – 16.30 น.
วันปิด : วันจันทร์ หรือวันถัดไปในกรณีที่วันจันทร์เป็นวันหยุด, 29 ธันวาคม – 3 มกราคม

ยกเว้นวันหยุด (เปิดตลอดไม่มีหยุด) ในช่วงต่อไปนี้

– ช่วงซากุระบาน 25 มีนาคม – 24 เมษายน

– ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี 1 – 15 พฤศจิกายน

ค่าเข้าชม : 200 เยน
ข้อห้าม : – ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในสวน

– สูบบุหรีในที่ห้ามสูบ

– ทำกิจกรรมที่รบกวนผู้อื่น เช่น เล่นบอล, ตีแบต

ที่พักใน Shinjuku
APA Hotel Shinjuku-Kabukicho Tower

ห่างจากสถานีรถไฟ Seibu-Shinjuku ประมาณ 100 เมตร ตรงข้ามมีโรงแรมมี family mart เยื้องๆเป็น7-11 อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว หาของกินง่าย มีร้านอาหารให้เลือกเยอะ มีไมโครเวฟให้ใช้ มีออนเซ็นฟรี

Hotel Sunroute Plaza Shinjuku

อยู่ห่างจากสถานีไฟ JR Shinjuku ประมาณ 400 เมตร เดินทางสะดวก ใกล้สถานีรถบัสไป Kawaguchiko มี Airport Limousine bus จอดหน้าโรงแรม ตรงข้ามโรงแรมมี Family Mart

Shinjuku Prince Hotel

ห่างจากสถานีรถไฟ Seibu-Shinjuku ประมาณ 180 เมตร ตั้งอยู่ติดกับย่าน Kabukicho ทำเลดีเหมาะสำหรับการเดินเล่นและช้อปปิ้งย่านชินจูกุ ใกล้ 7-11 , Family Mart , McDonald และร้านอาหารมากมาย

ibis Tokyo Shinjuku

ตั้งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าใต้ดิน Shinjuku Nishiguchi ประมาณ 100 เมตร ใกล้แหล่งช็อปปิ้ง มี McDonalds อยู่ชั้นล่างของโรงแรม เดินต่อไปอีกมี family mart

ดูโรงแรมใน Shinjuku ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 1211

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *