วนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ ป่าเขาป่าก่อ-วังชมภู เพชรบูรณ์

วนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ มีพื้นที่อยู่ในท้องที่ตำบลบุ่งน้ำเต้า ตำบลบุ่งคล้า ครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาโปลกหล่นและป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาป่าก่อ-วังชมภู เป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำป่าสัก สภาพทั่วไปเป็นเทือกเขาสูงป่าไม้อุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าที่พบเห็น ได้แก่ ไก่ป่า อ้น แมวป่า ผีเสื้อ วนอุทยานฯ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 8,750 ไร่

สถานที่น่าสนใจในเขตวนอุทยานฯ ได้แก่

ศูนย์นิทรรศการ เป็นศูนย์ที่ให้ข้อมูลความรู้พื้นฐาน อยู่ที่ทำการวนอุทยานน้ำตกธารทิพย์

แก่งน้ำวิ่ง เป็นจุดแรกที่นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงาม แก่งนี้มีสายน้ำไหลซัดเซาะไปตามหิน สามารถลงเล่นน้ำได้

แก่งมะเดื่อ ที่แก่งนี้มีต้นมะเดื่อจำนวนมาก มีโขดหินที่โผล่อยู่กลางสายน้ำไหลกระทบกัน

ตาดชมพู่ เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ มีลานหินกว้างและมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับการลงเล่นน้ำ

แก่งผาเอียง มีลักษณะคล้ายผาเอียงย้อนกลับคืน มีลานกว้างสามารถลงเล่นน้ำได้ สายน้ำไหลซัดเซาะเลี้ยวไปตามโขดหิน

น้ำตกธารทิพย์ อยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 1,400 เมตร เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีชั้นเดียวและสวยงาม สูงประมาณ 26 เมตร กว้าง 30 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ

วังน้ำริน มีลักษณะคล้ายรูปหัวช้าง เป็นแหล่งกำเนิดเฟิร์นชนิดต่าง ๆ เช่น เฟิร์นรังนก เฟิร์นก้านดำ อยู่ใกล้จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพด้านบนของน้ำตกธารทิพย์ได้ชัดเจน

ทางวนอุทยานฯ ได้จัดกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ตามเส้นทางจะได้พบเห็นนก และผีเสื้อชนิดต่าง ๆ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดิน 3 ชั่วโมง

สถานที่พัก ทางวนอุทยานฯ ไม่มีบริการบ้านพัก แต่ได้จัดสถานที่กางเต็นท์พร้อมเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยว พักได้เต็นท์ละ 2 คน หรือจะนำเต็นท์ไปเองก็ได้ นักท่องเที่ยวควรสอบถามข้อมูลก่อนเดินทางและเข้าพักได้ที่ โทร. 0 1226 0565, 0 9080 0111, 0 9705 9146

การเดินทาง จากตัวเมืองเพชรบูรณ์ใช้ทางหลวงหมายเลข 21 เส้นเพชรบูรณ์-หล่มสัก ประมาณ 28 กิโลเมตร บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 250 ถึงบริเวณบ้านบุ่งน้ำเต้า จากนั้นเลี้ยวซ้ายไปตามทางสายบ้านบุ่งน้ำเต้า-ทุ่งสมอ อำเภอเขาค้อ อีก 4 กิโลเมตร พอถึงสามแยก ม.พัน 28 ให้เลี้ยวซ้ายไป 25 เมตร เข้าทางหลวงหมายเลข 2302 เส้นบ้านบุ่งน้ำเต้า-ทุ่งสมอ จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายอีกครั้งไปประมาณ 1 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวไปที่ทำการวนอุทยานน้ำตกธารทิพย์ เข้าไปอีกเป็นระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ก็จะถึงตัวน้ำตก

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 957

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *