วัดร่องขุ่น เชียงราย

เชียงราย / วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น เป็นวัดพุทธ ตั้งอยู่ที่ อ.เมือง จังหวัดเชียงราย เป็นวัดที่มีความสวยงามมากในแง่ของงานศิลปะ และ ศาสนา เป็นสถานที่เที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือชาวต่างชาติ

จุดกำเนิดของความสวยงามในวัดร่องขุ่น เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2540 อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้เห็นว่าวัดร่องขุ่นได้อยู่ในสภาพทรุดโทรม จึงมีความคิดที่จะสร้างวัดร่องขุ่นขึ้นมาใหม่ โดยได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างมาจาก 3 สิ่งต่อไปนี้

  1. ชาติ ด้วยความรักชาติ อ.เฉลิมชัย ตั้งใจทำงานศิลปะเพื่อเป็นสมบัติของแผ่นดิน
  2. ศาสนา อุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา
  3. พระมหากษัตริย์ จากการเข้าเฝ้าฯ ถวายงานพระองค์ท่าน ทำให้เกิดความความตื้นตันและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ในตอนแรกเริ่มสร้างขึ้นบนที่ดินเดิมของวัดที่มีเพียง 3 ไร่ ต่อมา อ.เฉลิมชัย และผู้บริจาค ได้ซื้อที่ดินเพิ่มให้กับวัดรวมเป็นมีที่ดินทั้งหมด 12 ไร่ การก่อสร้างนั้น อ.เฉลิมชัย ตั้งใจจะใช้เวลาทั้งชีวิตในการสร้างวัดนี้ จากนั้นให้ลูกศิษย์สานงานที่เหลือต่อจนเสร็จ

ลักษณะเด่นของวัดร่องขุ่นอยู่ที่พระอุโบสถสีขาว ประดับด้วยกระจกแวววาว และลวดลายต่างๆ ซึ่งเป็นงานศิลปะที่ไม่เหมือนที่ไหน ที่ด้านหน้าพระอุโบสถจะมีสะพานที่สื่อถึงการเดินข้ามวัฏสงสารมุ่งสู่พุทธภูมิ และก่อนขึ้นสะพานจะมีครึ่งวงกลมเล็กซึ่งหมายถึงโลกมนุษย์ มีงานศิลปะเป็นรูปมือโผล่มาจากพื้นดิน

สิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นรองจากพระอุโบสถสีขาวก็จะเป็นอาคารห้องน้ำสีทอง ตกแต่งด้วยสีทองตั้งแต่หลังคาจนถึงตัวอาคาร เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน

ในเดือนพฤษภาคม 2557 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 มีศูนย์กลาง อ.พาน จ.เชียงราย วัดร่องขุ่นได้รับความเสียหายมาก ยอดพระธาตุหัก หลักคาแตกหลายจุด ภาพจิตรกรรมมีรอยแตกร้าว มีการซ่อมแซมใหม่ ใช้เวลาไม่ถึงปีวัดร่องขุ่นก็กลับมาสวยงามเหมือนเดิม

รูปภาพ
การเข้าชม
เวลาทำการ : 06.30 – 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ได้ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ไม่มี
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย 57000
เบอร์โทรศัพท์ : โทร. 053-673-579
เวบไซต์ : www.วัดร่องขุ่น.com
การเดินทาง
รถยนต์ : ถนนสายเชียงราย-กรุงเทพฯ ถ้ามาจากกรุงเทพฯ หรือเชียงใหม่ วัดร่องขุ่นจะอยู่ก่อนถึงตัวเมืองเชียงราย 13 กิโลเมตร ตรงหลักกิโลเมตรที่ 816 ถนนพลหลโยธิน (หมายเลข 1 / A2) เลี้ยวเข้าไปประมาณ 100 เมตร จะมีป้ายบอกเป็นระยะ ๆ
รถโดยสาร :
ที่พักเชียงราย
บีทู เชียงราย

ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถเดินไปหอนาฬิกาได้

ดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลสนามบิน โรงแรมตกแต่งสวย บรรยากาศดี ร่มรื่น ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง วิวสวยริมแม่น้ำกก มีจักรยานให้ยืมปั่นรอบโรงแรม

โรงแรมแกรนด์ วิสตา เชียงราย

ที่พักหาง่าย ติดถนนพหลโยธิน ใกล้ห้างบิ้กซี ตรงข้ามเซ็นทรัล ห้องกว้างสะอาดและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี ที่จอดรถมีเยอะ

ฮ็อป อินน์ เชียงราย

โรงแรม style Budget hotel ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว สามารถเดินไปได้ ประมาณ 800 เมตร ห้องพักสะอาด ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงราย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 9007

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *