Unseen วัดติโลกอาราม วัดเก่าแก่กลางกว๊านพะเยา

เดือนเมษายนที่แล้ว ผมพาไปเที่ยวที่ต่างประเทศ ถึงสองประเทศ เซินเจิ้น จีน และ สิงคโปร์ ทริปนี้จึงขอพามาเที่ยวไทยบ้าง

เรามากันที่ภาคเหนือจังหวัดพะเยา ที่กว๊านพะเยานั่นเอง ที่นี่มี Unseen แห่งใหม่ของจังหวัดพะเยา ชื่อวัดติโลกอาราม เป็นวัดที่สร้างขึ้นระหว่าง พ.ศ. 2019 -2029 แล้วจมอยู่ใต้น้ำอยู่หลายร้อยปี เพิ่งจะมีการค้นพบเมื่อไม่นานนี้เอง

ขนส่งพะเยา

หลังจากลงรถทัวร์ที่สถานีขนส่งพะเยา ก็นั่งรถมาที่กว๊านพะเยาเลย อยู่ใกล้ๆ กันครับ เรามาถึงค่อนข้างเช้า เรือยังไม่ออก จอดอยู่ตามที่เห็นในรูปครับ

ประมาณ 7 โมงเช้าของทุกวันจะมีการใส่บาตร

สามารถซื้ออาหาร และดอกไม้ได้ตรงข้ามศาลาที่ใส่บาตรเลย อาหารคาว, หวาน จะใส่แยกต่างหากจะใส่บาตรเฉพาะข้าวเหนียวและปัจจัย เท่านั้น

ประมาณเกือบ 8 โมงพระมาครบแล้วก็จะเดินให้เราใส่บาตรข้าวเหนียวทีละองค์ เราจะต้องปั้นใส่บาตรเป็นก้อนๆ

พอเสร็จการใส่บาตรเรือถึงจะออกได้ครับ ทราบมาจากคนแถวนั้นว่าเรือที่พายต้องดูแลการใส่บาตรให้เสร็จก่อน

การจะนั่งเรือไปชมวัดติโลกอารามต้องมาขึ้นเรือที่ศาลาตรงที่เราใส่บาตร เป็นศาลาอยู่ที่ถนนเลียบกว๊านพะเยา ค่าเรือก็แสนถูก ไป – กลับเพียงคนละ 20 บาท มีหมวกและเสื้อชูชีพให้ใส่ด้วยนะครับ หยิบมาใส่ได้เลย

เรานั่งเรือเป็นเที่ยวแรก มีคนนั่ง 6 คน และคนพาย 1 คน สบายจังไม่ต้องพายเอง

ใช้เวลาประมาณ 8 นาทีก็มาถึง วัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา

ความเป็นมา

กว๊านพะเยา เป็นบึงหรือแอ่งน้ำขนาดใหญ่ในภาคเหนือ รองรับน้ำที่ไหลจากลำห้วยต่างๆ กว๊านพะเยามีพื้นที่ประมาณ 12,831 ไร่ ในสมัยก่อน ประมาณช่วง พ.ศ. 2482 กว๊านพะเยาเป็นพื้นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำอิงไหลผ่าน รอบๆ เป็นหนองน้ำ ต่อมามีการสร้างประตูกั้นแม่น้ำอิง ทำให้สวน ไร่ นา และวัดได้จมอยู่ใต้น้ำกว๊านพะเยา 20 กว่าวัด

ในปี พ.ศ. 2526 ได้มีชาวบ้านชุมชนวัดศรีอุโมงค์ ได้ขุดพบพระเครื่องยอดขุนพลเมืองพะเยา? และ พระพุทธรูปปางมารวิชัยอายุ 72 ปีในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ พระพุทธรูปปางมารวิชัยนี้มีชื่อว่า พระพุทธรูปหินทรายหลวงพ่อศิลากว๊านพะเยา

ต่อมาในปี พ.ศ. 2550 ได้มีการสำรวจวัดกลางกว๊านพะเยา และได้พบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ศิลาจารึก เขียนด้วยอักษรฝักขาม แปลว่า “วัดติโลกอาราม” เป็นวัดที่พระเจ้าติโลกราช แห่งล้านนา ได้โปรดให้ เจ้าหัวแสน เจ้าเมืองพะเยากำเนินการก่อสร้าง ในช่วงปี พ.ศ. 2019 – 2029

ในวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2550 ชาวบ้านได้ทำพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปหินทรายหลวงพ่อศิลากว๊านพะเยา กลับมาประดิษฐาน ณ วัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา

ที่ตัววัดจะเป็นดินมีเจดีย์ และพระพุทธรูปอยู่

ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาคปัจจัยในการบูรณะวัดติโลกอาราม ได้ครับ

วัดติโลกอารามเป็น 1 ใน Unseen Thailand วัดกลางน้ำแห่งเดียวในประเทศไทย

เดินชมรอบๆวัด

ศาลาด้านล่างทำเป็นศาลาลอยน้ำ มีที่ให้นั่งพัก รับลม ชมวิว

ด้านบนเป็นประวัติและความเป็นมา

อิฐเก่าแก่ที่ค้นพบสมัยที่ยังเป็นวัดเมื่อ 500 กว่าปีที่ผ่านมา

ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีก็นั่งเรือกลับ

สายไฟที่เห็นในรูปด้านบนเป็นสายไฟฟ้าจากฝั่ง ไปยังวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา

ทริป Unseen วัดติโลกอาราม ที่กว๊านพะเยาก็จบลงเพียงเท่านี้ครับ เป็นทริปสั้นๆ ถ้ามีโอกาสได้มาเที่ยวเหนือฝั่งเชียงราย ก็ลองมาแวะเที่ยวที่พะเยาดูนะครับ 🙂

ช่วงเวลาท่องเที่ยววัดติโลกอาราม กว๊านพะเยา

สามารถมาเที่ยวได้ทั้งปี ช่วงที่คึกคักที่สุดจะเป็นประเพณีเวียนเทียนกลางน้ำ หนึ่งปีจะมีเพียง 3 ครั้ง ได้แก่ช่วงวันมาฆบูชา, วันวิสาขบูชา และ วันอาสาฬหบูชา จะเริ่มเวียนเทียนหลังพระอาทิตย์ตกดิน จะมีเรือออกไปยังวัดติโลกอาราม พาไปกราบสักการะหลวงพ่อศิลาพระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่า 500 ปี และพายเรือเวียนเทียนวน 3 รอบ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 19.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อวัดติโลกอาราม
ที่อยู่ :
กลางกว๊านพะเยา ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา
การเดินทาง
รถยนต์ : จากแยกประตูชัยเข้าสู่ตัวเมืองพะเยา โดยใช้ถนนประตูชัย และถนนพหลโยธิน จากนั้นจึงเลี้ยวซ้ายบริเวณธนาคารกสิกรไทย ตามถนนท่ากว๊าน จนถึงท่าเรือกว๊านพะเยา
ที่พักพะเยา
โรงแรม เอ็ม 2

โรงแรมสไตล์โมเดิร์น อยู่ใจกลางเมือง ใกล้ๆ สถานีขนส่งพะเยา อยู่ใกล้ห้างเจริญภัณฑ์ เดินทางไปไหนสะดวก พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลายชุด

โรงแรมภูกลอง

โรงเเรมใหม่ บริการห้องพักจำนวน 30 ห้อง ห้องพักสะอาด กว้างขวาง ตั้งอยู่ริมกว๊านพะเยา พนักงานบริการดี  บรรยากาศดี ที่จอดรถกว้าง

เดอะโคซี่เนสท์ บูทิครูม

ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้กว๊านพะเยาสามารถเดินได้ หาของกินง่าย เดินทางสะดวก ที่พักเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน อาหารเช้ามีให้เป็นจานๆ ตามสั่ง พนักงานบริการดี มีจักรยานให้ยืมใช้ฟรี

บ้านมะกรูด

ทำเลไม่ติดถนนใหญ่ อยู่หลังสถานีขนส่งพะเยา 50 เมตร ใกล้ 7-11 สงบเงียบ ที่พักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานอัธยาศัยดี

ดูโรงแรมใน พะเยา ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 13299

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *