รีวิวเกาะล้านฉบับสมบูรณ์ พาเที่ยวรอบเกาะ

รีวิวเกาะล้าน ข้อมูลเกาะล้าน – ที่พักเกาะล้าน

รีวิวในหน้าฝนนี้ ไปกันที่ เกาะล้าน พัทยา ครับ เป็นทริป 2 วัน 1 คืน ค้างที่ เกาะล้าน ถึงแม้ว่าอากาศในช่วงนี้จะไม่ค่อยดี มีฝนตกตลอด แต่ก็วัดดวงดู ถ้าเจอฝนก็ไม่เป็นไร ทำใจไว้แล้ว ทริปนี้เราวางแผนล่วงหน้าก่อนไปประมาณ 2 สัปดาห์ โดยจองที่พักล่วงหน้าที่บ้านท่องทะเล ได้ห้องพักสีส้ม

ก่อนไปก็ถามสภาพอากาศกับคนที่เกาะล้านซะก่อน เค้าบอกกับเราว่าเกาะล้านฝนไม่ค่อยตก เวลาฝนตกบนเกาะทีนึง คนบนเกาะก็ดีใจกันจะได้รองน้ำไว้ใช้ บางทีพัทยาตก เกาะล้านยังไม่ตกด้วยเลย

เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ตั้งแต่ก่อน 6 โมงเช้า ขับรถมาทางมอเตอร์เวย์ เสียค่าผ่านทาง 30 + 30 บาท ให้ออกจากมอเตอร์เวย์ตรงป้ายพัทยานะครับ แล้วใช้ถนนสุขุมวิท ผ่านพัทยากลางระหว่างทางไม่มีน้ำท่วมนะครับ ใครที่กำลังจะไปในช่วงนี้ไม่ต้องกังวล แถวๆ นี้จะไฟแดงเยอะนิดนึง แล้วเลี้ยวขวาเข้าพัทยาใต้ ตรงแยกไฟแดง Big C ขับตรงมาเรื่อยๆ จะเจอกับสี่แยกไฟแดง ให้เลี้ยวซ้าย (ระวังจะสับสนกับไฟแดงคนข้ามถนน) แล้วขับตรงมาเรือยๆ ขึ้นสะพาน พอลงสะพานเสร็จให้ตรงมาแล้วเลี้ยวขวา ก็จะเจอกับแหลมบาลีฮาย

จองที่พักเกาะล้าน ราคาพิเศษ
ที่ Traveloka คลิกที่นี่

เมื่อมาถึงตรงนี้แล้วเราต้องฝากรถแถวๆ ท่าเรือแล้วนั่งเรือข้ามไปเกาะล้าน ที่จอดจะมีอยู่ 4 ที่ด้วยกัน

1. หลังตึกอาคารสีฟ้า มีบริการจอดแบบไปเช้าเย็นกลับ และ แบบค้างคืน รถยนต์จอดแบบไปเช้าเย็นกลับ 40 บาท จอดค้างคืนราคา 100 บาท, รถมอเตอร์ไซค์จอดแบบไปเช้าเย็นกลับ 20 บาท จอดค้างคืน 40 บาท, รถตู้จอดแบบไปเช้าเย็นกลับ 80 บาท จอดค้างคืน 160 บาท

ข้างในมีที่จอดได้ประมาณ 100 กว่าคัน ในวันหยุดถ้ามาก่อน 9 โมง จะได้จอดในช่องจอด ไม่ต้องฝากกุญแจ แต่ถ้ามาสายหลัง 9 โมง อาจจะต้องฝากกุญแจไว้ให้เลื่อนรถ แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัยนะครับ เฉพาะเจ้าของที่จอดรถเท่านั้นที่มีสิทธิ์เลื่อนรถได้ และที่นี่ไม่เคยมีปัญหาเรื่องรถหาย หรือของโดนขโมย

2. วัดชัยมงคล พัทยา จะอยู่ไกลจากท่าเรือนิดนึง ต้องนั่งรถมอเตอร์ไซค์มาท่าเรือ

3. จอดฟรีแถวท่าเรือ ริมถนน แถวท่าเรือจะมีที่จอด แต่จอดได้ไม่มากเท่าไหร่ เหมาะสำหรับการจอดแบบไปเช้า – เย็นกลับ

4. ที่จอดรถของเทศบาลเมืองพัทยา ใกล้แหลมบาลีฮาย เพิ่มเปิดเมื่อ 8 พ.ค.56 จอดค้างคืนราคา 140 บาท

รูปที่จอดรถหลังตึกสีฟ้า

สำหรับผมแล้วชอบจอดที่หลังตึกสีฟ้าครับ สะดวกและปลอดภัยดี จอดรถเสร็จก็เดินมาขึ้นเรือที่ืท่าเรือแหลมบาลีฮายได้เลย ไม่ต้องไปซื้อตั๋วตรงศาลาแหลมบาลีฮายนะครับ ตรงนั้นเป็นของเรือ Speed boat เรานั่งเรือเมล์ลำใหญ่ดีกว่า ถูกกว่า ปลอดภัย สะดวกด้วย

สำหรับคนที่ไม่มีรถนะครับ สามารถนั่งรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัย มาลงที่แหลมบาลีฮายได้เลย ราคาประมาณ 100 – 150 บาท / คน เป็นรถตู้ Commutor คันใหญ่ รถตู้อาจจะมีแวะเติมแก๊ส NGV ระหว่างทางด้วยนะครับ จะเสียเวลาตรงนี้ประมาณ 30 นาที

ถ้าเดินอยู่บนสะพานแล้วได้ยินเสียงเรือบีบแตรยาว นั่นแปลว่าเรือจะออกแล้ว ต้องรีบวิ่งครับ ถ้าเค้าเห็นคนวิ่งเค้าก็จะรอ

แวะถ่ายรูปป้าย Pattaya city ซะหน่อย

จ่ายค่าเรือกับพี่เสื้อน้ำเงินได้เลยครับ คนละ 30 บาท เรือโดยสารจะมี 2 ชั้น ชั้นบนจะรับลมดีกว่า เห็นวิวชัดกว่า คนส่วนมากจะชอบนั่งด้านบนกัน ผมว่านั่งด้านบนไม่เมาเรือเหมือนนั่งด้านล่าง เรือจะสลับกันจอดที่ท่าหน้าบ้าน และหาดตาแหวน สำหรับเรือรอบ 8 โมงจอดที่หาดตาแหวนครับ

บนหลังคาเรือกับตรงที่นั่งจะมีเสื้อชูชีพผู้ติดไว้อยู่ มีค่อนข้างเยอะครับ ใครที่ว่ายน้ำไม่เป็นจะถอดมาใส่ไว้กับตัวเลยก็ได้ครับ หลังจากที่เรือข้ามฟากไปเกาะล้านล่มเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 56 ก็มีการเข้มงวดกับเสื้อชูชีพ และความปลอดภัยมากขึ้น

เรือโดยสาร พัทยา แหลมบาลีฮาย <–> เกาะล้าน จะมีอยู่ 4 บริษัทด้วยกัน

1. พวงพยอม

2. รุ่งเกียรติวารี

3. อนุรักษ์นำโชค

4. เกาะล้านฮอลิเดย์

ใช้เวลาข้ามไปเกาะล้านประมาณ 45 นาที เรือข้ามไปเกาะล้านจะเป็นเรือใหญ่มาตราฐานความปลอดภัยค่อนข้างดีครับ

ถ่ายรูปเล่นๆ ก่อนเรือออก ลำนี้เป็นของ พวงพยอมครับ

ก่อนจะถึงเกาะเริ่มกังวลเล็กน้อยว่า ฝนจะตก น้ำจะใสหรือเปล่า มาถึงขั้นนี้แล้วยังไงก็จะไปครับ

ก่อนจะถึงท่าเรือหาดตาแหวน จะผ่านเกาะครก เกาะสาก มีเรือ Speed boat แซงเราไป โบกมือทักทาย ให้กับคนบนเรือใหญ่

พูดถึงเกาะครก เกาะสาก ผมขอพูดถึงบรรดาเกาะทั้งหลายที่อยู่ในพัทยาหน่อยครับ หลักๆ ก็จะมีเกาะล้าน เกาะครก เกาะสาก ถ้าเรานั่งเรือมาเราก็จะได้เห็นทั้ง 3 เกาะ แต่ที่จริงแล้วยังมีอีกเกาะนึงครับที่คนไม่ค่อยรู้ คือหมู่เกาะไผ่ เป็นหมู่เกาะที่เลยเกาะล้านไปอีกประมาณ 9.5 กิโลเมตร จะประกอบด้วยเกาะเหลื่อม เกาะหูช้าง เกาะกลึงบาดาล เกาะมารวิชัย และเกาะไผ่เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะนี้

ผมเคยคุยกับเรือที่บริการทัวร์ดำน้ำเค้าว่าเกาะไผ่สวยครับ ทราบขาวน้ำใส และเป็นธรรมชาติมาก เกาะไผ่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปได้นะครับ โดยกองทัพเรือเป็นผู้ดูแลเกาะไผ่ นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเกาะไผ่ต้องปฎิบัติตามกฎของกองทัพเรืออย่างเคร่งครัด

ถ้าใครสนใจอยากไปเที่ยวเกาะไผ่ Unseen ทะเลอ่าวไทยลองติดต่อเรือที่ให้บริการดำน้ำดูนะครับ

โม้ไปเรื่อยๆ จนถึงท่าเรือหาดตาแหวนแล้วครับ เรือรอบเช้า จะเป็นเรือที่ขนอาหารสดจากฝั่งพัทยา มาที่เกาะล้านด้วย เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมของบนเกาะแพงจัง

หลังจากลงจากท่าเรือแล้วถ้าเดินไปทางขวาจะเป็นหาดสังวาลย์ ถ้าเดินไปทางซ้ายเป็นหาดตาแหวน

หาดสังวาลย์

เราเลือกเดินไปหาดสังวาลย์ก่อนครับ ทางไปหาดสังวาลย์จะเป็นสะพานไม้พาดผ่านโขดหิน คนชอบมาถ่ายรูปที่สะพาน เป็นจุดที่ถ่ายรูปแล้วได้วิวสวย ที่หาดสังวาลย์จะมีรีสอร์ทอยู่รีสอร์ทเดียวชื่อ หาดสังวาลย์รีสอร์ท แต่ไม่เคยเห็นคนมารีวิวเหมือนกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

รูปด้านล่างน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่พัทยารัสเซียเยอะมาก ป้ายร้านอาหาร สถานที่ต่างๆ มีภาษารัสเซียทั้งนั้น ตอนนี้พัทยาเหมือนเป็นบ้านหลังที่สองของชาวรัสเซียไปแล้ว

เค้าคงกำลังคิดว่าจะไปหาดไหนดี

เห็นน้ำทะเลใสๆ ค่อยสบายใจขึ้นมาหน่อย มาแล้วไม่เสียเที่ยว

ถึงแล้วครับ หาดสังวาลย์ มาเช้าไปหน่อยเลยยังไม่ค่อยมีคน ซักประมาณ 10 โมงกว่าๆ คนจะเยอะมาก ที่หาดนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ไม่ใช่เอเชียครับ ฝรั่งชอบมาอาบแดดที่หาดนี้ หาดสังวาลย์จะเป็นหาดสั้นๆ น้ำใส คนไม่ค่อยพลุกพล่าน

เตียงนอนริมทะเล เตียงละ 100 บาท

นักท่องเที่ยวที่เห็นเดินอยู่บนสะพานไม้เมื้อกี้นี้ เปลี่ยนชุดลงเล่นน้ำซะแล้ว

เรือลำนี้เป็นเรือพานักท่องเที่ยวดำน้ำ แบบ Sea walker เค้าจะมีหมวกกลมๆ ใบโตๆ ให้ใส่ ในนี้จะมีสายออกซิเจนจากบนเรือ เวลาลงไปใต้น้ำเราก็หายใจตามปกติ คนว่ายน้ำไม่เป็นก็ใส่ดำน้ำได้ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการดำน้ำแบบนี้เท่าไหร่ เพราะเมื่อใดที่เท้าเราเหยียบพื้นก็จะไปเหยียบปะการังเสียหายหรือรบกวนสัตว์น้ำมากกว่าการดำน้ำแบบสน๊อกเกิ้ล

ถ้าต้องการดำน้ำที่เกาะล้าน ตอนนี้หลักๆ มี 2 เจ้า 1. ลุงไข่เมีย 2. เกาะล้านรีแล๊กซ์ ราคาดำน้ำแบบสน๊อกเกิ้ลประมาณ 200 – 300 บาท / คน ลองโทรไปสอบถามดูนะครับ

เดินเล่นหาดสังวาลย์ได้แปปเดียวก็เดินไปที่หาดตาแหวนต่อ

หาดตาแหวน

เป็นชายหาดที่มีน้ำทะเลใสที่สุด หาดยาวหลายร้อยเมตร เหมาะกับการเล่นน้ำ ทัวร์จีน ไต้หวัน เกาหลี ชอบมาลงที่หาดนี้ครับ โดยเฉพาะโซนที่อยู่ติดกับท่าเรือทัวร์จองเก้าอี้ไว้หมดเลย

เมื่อก่อนนี้เกาะล้าน มีตู้ ATM อยู่ตู้เดียวที่เซเว่น ท่าหน้าบ้าน ตอนนี้มีตู้ ATM เพิ่มขึ้นมาที่หาดตาแหวนแล้วครับ ติดกับตู้ ATM เป็นร้านไอติม Turkish Shown ราคาโคนละ 60 บาท คนขายเป็นชาวต่างชาติ คิดว่าคงเป็นคนตุรกีตามชื่อร้านไอติม ไอติมตุรกีของแท้ต้องมีลูกเล่นเยอะ อย่างเช่นยื่นให้เราแล้ว ก็ดึงออก พอเรายื่นมือไปรับก็หมุนหลบ กว่าจะได้กินก็นานหน่อย

น้ำทะเลที่หาดตาแหวนใสแจ๋วเลย ทรายขาว ละเอียด ถ้าเปรียบเทียบกับที่เกาะเสม็ด ผมว่าเกาะล้านใสกว่าอีก ใกล้กรุงเทพฯ กว่าด้วย

ที่หาดตาแหวนจะมีเจ็ทสกี บานาน่าโบ๊ท ให้เช่าอยู่ค่อนข้างเยอะ ถ้าจะใช้บริการสอบถามราคาก่อนนะครับ ถ้าจะเล่นน้ำที่หาดตาแหวนจะมีทุ่นกันไว้เป็นโซนเล่นน้ำ เรือแล่นผ่านไม่ได้ เพื่อความปลอดภัยก็เล่นน้ำแต่ในทุ่นนะครับ เลยจากทุ่นไปมีเรือแล่นอยู่เยอะจะไม่ปลอดภัย

ทัวร์เกาหลี ทัวร์จีนที่มาลงที่หาดตาแหวนเค้าจะมีการแบ่งแยกด้วยผ้าเช็ดตัว อย่างทัวร์กรุ๊ปนี้่ผ้าเช็ดตัวสีน้ำตาล

เตียงผ้าใบที่หาดตาแหวนจะมี 2 แบบ แบบแรกเป็นเบาะฝรั่งชอบเช่านอนอาบแดด ราคาเช่าตัวละ 100 บาท

ส่วนอีกแบบจะเป็นเตียงผ้าใบ คล้ายกับที่บางแสน พัทยา ผมเคยเช่าเมื่อต้นปี 54 ราคา 20 บาท มีแถมให้เข้าห้องน้ำฟรีด้วย จะนั่ง จะนอนนานเท่าไหร่ก็ได้ครับ

ริมหาดตาแหวนจะมีของขายหลายอย่าง ตั้งแต่ของที่ระลึก เสื้อผ้า ชุดว่ายน้ำ ร้านอาหารที่หาดตาแหวนราคาค่อนข้างแพง อาหารจานเดียว ก๋วยเตี๋ยว เริ่มต้นที่จานละ 50 บาท ส่วนอาหารทะเลที่หาดตาแหวนยิ่งแพงมาก ตัวอย่างราคาอาหาร กุ้งเผาโลละ 500-600 (กุ้งทะเลไม่ใช่กุ้งแม่น้ำ) ส้มตำครกละ 80 บาท น้ำปั่นแก้วละ 50 ข้าวผัดไก่จานกลาง 150 บาท แปลกนะอาหารทะเลทานที่ทะเลกลับแพงสุด

ผมทานมื้อเช้าที่หาดตาแหวน เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูชามละ 50 บาท แพงหน่อยแต่พอรับได้ครับ ทานเสร็จก็ไปเช่ารถมอเตอร์ไซค์ที่วินหาดตาแหวน ราคาเช่าแบบค้างคืน 400 บาท พอกำลังจะตกลง มีเทศกิจมากระซิบเบาๆ ว่า 350 บาท ลองต่อราคาดูก็ไม่ลดราคา ก็เลยเออ ออ ตกลงไปที่ราคา 400 บาท 2 วัน 1 คืน น้ำมันเต็มถัง

ซ้าย. ที่เช่ามอเตอร์ไซค์ / ที่จอด ขวา. สองแถวในเกาะล้าน

สำหรับคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ไม่เป็น ก็มีอีก 2 ทางเลือกครับ 1. นั่งสองแถว 2. นั่งวินมอเตอร์ไซค์ ค่ารถ 2 แถว ประมาณ 20 – 40 บาท เช่นจากท่าหน้าบ้านไปหาดตาแหวน ราคา 30 บาท / คน ครับ ถนนบนเกาะล้านมีโค้ง มีชันบ้าง ถ้าขี่ไม่แข็งนั่งสองแถวดีกว่าครับ

อัตราค่ารถจากหาดตาแหวนไปยังจุดต่างๆ

ราคามอเตอร์ไซค์รับจ้าง จากหาดตาแหวน

– ท่าหน้าบ้าน 30 บาท

– หาดแสม 50 บาท

– หาดเทียน 50 บาท

– หาดนวล 50 บาท

– หาดตายาย 50 บาท

– หาดทองหลาง 40 บาท

ราคารถสองแถว จากหาดตาแหวน

– ท่าหน้าบ้าน 20 บาท

– หาดแสม 40 บาท

– หาดเทียน 40 บาท

– หาดนวล 40 บาท

– หาดนวล 40 บาท

– หาดตายาย 40 บาท

จุดชมวิว

ได้รถมอเตอร์ไซค์แล้วก็ซิ่งเลย เราจะขึ้นไปที่จุดชมวิวเขาหน้ายักษ์ อยู่ทางทิศใต้ของเกาะ เป็นจุดชมวิวที่เดินวนรอบได้ 360 องศา เป็นที่ตั้งของเสาโทรเลข จุดชมวิวนี้นักท่องเที่ยวไม่ค่อยจะรู้ครับ เลยไม่ค่อยมีคนขึ้นไป พอดีว่าเรามีคนบนเกาะ พาขึ้นไปเลยหาทางขึ้นถูก ทางค่อนข้างชันนิดนึง ถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ไม่แข็งอย่าขึ้นไปเลยนะครับ

ขณะที่กำลังขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นไปด้านบนเขา ก็ต้องตกใจที่เห็นต้นไม้ถูกโค่นริมสองข้างทางที่ไปหาดนวล

สอบถามกับคนบนเกาะได้ใจความว่า เค้ากำลังจะสร้างโรงแรม รีสอร์ทหรูขนาดใหญ่ เป็นตึกสูงกว่าสิบชั้น มีสนามกอล์ฟด้วย งบประมาณกว่า 3,000 ล้าน เป็นบริษัทร่วมทุนกับต่างชาติ มีทั้งสวนน้ำ ในโรงแรม สิ่งอำนวยความสะดวกระดับ 5 ดาว

ก่อนหน้านี้ตรงนี้ก็เคยทำเป็นสนามกอล์ฟมาก่อน เป็นสนามกอล์ฟขนาดย่อมๆ แล้วคนไม่ค่อยมาเล่น และทางสนามกอล์ฟก็หาน้ำจืดมารดน้ำหญ้าไม่ได้ก็เลยปิดไปในที่สุด

ตอนแรกทางเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินห้ามไม่ให้รถผ่านถนนที่วิ่งไปหาดนวล จะเก็บเงินค่าผ่านทาง แต่ชาวบ้านไม่ยอม ตอนนี้เลยให้ผ่านไปก่อน

ได้ข่าวมาว่าตอนนี้คนบนเกาะล้านกำลังร้องเรียนโครงการนี้ ว่าถางต้นไม้ไปมากกว่าที่ดินในกรรมสิทธิ์ โดยเฉพาะที่บนเนินเขา ทางเขตก็จะเข้ามาทำรังวัดให้ใหม่ เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง

นั่งคิดเล่นๆ ว่าเค้าจะเอาน้ำ – ไฟ มาจากไหน ตอนนี้ก็น้ำ – ไฟแทบจะไม่พอใช้กันแล้ว น้ำประปาที่เกาะล้านปล่อย 3 วันครั้ง สลับกันไปในแต่ละพื้นที่ น้ำยูนิตละ 70 บาท ส่วนไฟตอนนี้ใช้ไฟฟ้าที่มาจากเคเบิ้ลใต้น้ำฝั่งพัทยา และเคเบิ้ลนี้ไม่ใหญ่พอสำหรับเมกกะโปรเจคนี้แน่นอน

แต่โครงการขนาดนี้ เค้าคงมีแผนไว้หมดแล้วมั้งครับ คงจะมีแหล่งน้ำของตัวเอง

ผมว่าเสน่ห์ของเกาะล้านที่แตกต่างจากเกาะอื่นๆ ที่ดังๆ คือที่พัก รีสอร์ทบนเกาะล้านจะเป็นชาวบ้านมาทำกันเองครับ ไม่ใช่นายทุน การบริการของที่พักบนเกาะล้านเลยเป็นแบบกันเองๆ ราคาไม่แพงมาก

หลังกลับมาจากทริปนี้ ผมกลับบ้านมาหาข้อมูลว่าที่ตรงนี้กำลังจะสร้างอะไร เสร็จเมื่อไหร่ และใครเป็นนักลงทุน?

โครงการ “Entertainment Complex” บนเกาะล้าน

ที่ดินแห่งนี้ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) หรือที่นักลงทุนรู้จักกันในชื่อย่อหุ้น HEMRAJ ได้ทำการซื้อที่บนเกาะล้านที่ยังไม่มีคนอยู่อาศัย จำนวน 260 ไร่ มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท โดยจะสร้างเป็น Entertainment Complex ขนาดใหญ่บนเกาะล้าน ซึ่งจะประกอบไปด้วย

1. Aquarium หรือพิพิธภัณฑสัตว์น้ำ จำลองบรรยากาศโลกใต้ท่องทะเล
2. ท่าเรือยอชต์ ท่าเรือแห่งนี้สามารถนั่งชิวๆ จากเกาะล้านไปหาดปึกเตียน เพชบุรี ได้ในเวลา 1 ชั่วโมง
3. โรงแรมหรูระดับ 5-7 ดาว รวม 4 โรงแรม
4. โรงถ่ายทำภาพยนต์

ทั้ง 4 อย่างนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท และในอนาคตหากภาครัฐอนุญาตให้มี Casino อย่างถูกต้องได้ ก็จะมี Casino ด้วย

ในปี 2556 โครงการก่อสร้างเฟสแรกจะเริ่มขึ้น จุดประสงค์ในการสร้าง Entertainment Complex บนเกาะล้าน เนื่องจากทางบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน เห็นว่าพัทยามีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก และเกาะล้านไม่ไกลจากพัทยา ถ้าเกาะล้านสามารถหาความบันเทิงได้ครบ นักท่องเที่ยวก็จะมา

ในมุมมองของผมนั้น ผมว่าแนวคิดคล้ายๆ เกาะ Sentosa ที่สิงคโปร์ ที่นั่นทะเลไม่สวย แต่มี Entertainment Complex ครบ รวมทั้ง Casino ด้วย มันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย อยู่ที่ว่าเราสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร

เสียดายต้นไม้เขียวๆ จริงๆ ครับถางซะไม่เหลืออะไรเลย

ที่จุดชมวิวมีทางให้เดินเป็นวงกลมได้ ลองไปดูมุมอื่นกันบ้างครับ

รูปบน ทางด้านซ้ายคือหาดนวล ทางขวาเป็นภูเขาเล็กๆ ต้นไม้เขียวดูแล้วสบายตาดีครับ ถ้ามาหน้าฝนก็จะเขียวแบบนี้ แต่ถ้าหน้าร้อนก็จะเหลืองๆ แล้งๆ

เดินมาอีกมุมนึงก็จะเจอกันหาดแสม หาดนี้มีสัญลักษณ์ประจำหาดคือ อาคาร Solar cell รูปปลากระเบน เป็นอาคารอนุรักษ์พลังงาน

ซูมเข้าไปใกล้ๆ

อาคารอนุรักษ์พลังงาน รูปปลากระเบน ในอนาคตจะเปิดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้พลังงานธรรมชาติบนเกาะล้าน เช่น Solar cell, กังหันลม และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดย่อมๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน

ชมวิวเสร็จแล้วก็ขี่มอเตอร์ไซค์ลงไปด้านล่าง ผ่านกังหันลมผลิตไฟฟ้า เลยจอดรถแวะถ่ายรูปซะหน่อย แปลกใจว่ากังหันลมไม่หันเลย เลยถามชาวเกาะว่ากังหันไม่หมุนเลย เค้าเลยบอกกับเราว่าฤดูนี้ลมจะพัดมาทางฝั่งท่าหน้าบ้าน หลังจากนั้นก็จะเปลี่ยนมาพัดทางหาดแสม สลับกันไป

กังหันลมผลิตไฟฟ้าพลังงานบริสุทธิ์

จากกังหันลมขี่มอเตอร์ไซค์ลงมาด้านล่าง ลงมาที่หาดแสม

หาดแสม (อ่านว่า Sa – mae)

หาดนี้มีรีสอร์ทประจำหาดชื่อว่า ซานาดู บีช รีสอร์ท (XANADU Beach Resort) เป็นรีสอร์ทที่อยู่ใกล้หาดแสมมาก ที่พักจะทาด้วยสีสันสดใส ตอนนี้ที่พักเปิดให้ใช้บริการแล้วหลายสิบห้อง ถ้าโครงการเสร็จสมบูรณ์แล้วจะมีที่พักประมาณ 100 ห้องครับ น่าจะเป็นรีสอร์ทที่ใหญ่ที่สุดในเกาะล้าน สืบทราบมาว่ารีสอร์ทนี้เป็นของลูก เสธ.หนั่น (พลตรีสนั่น ขจรประศาสน์)

ราคาที่พักอยู่ที่ 2,xxx บาท / คืน รวมอาหารเช้า เป็นราคาที่แพงไปนิดสำหรับที่พักบนเกาะล้าน ผมลองเข้าไปดูในเวบไซต์ของ XANADU แล้ว เวบไซต์เป็นภาษาอังกฤษ คาดว่าทาง XANADU คงจะเน้นไปที่ลูกค้าชาวต่างชาติมากกว่า

Link. เช็คราคา, จองที่พัก XANADU Beach Resort

รถสองแถวของ XANADU resort

เดินลงมาที่หาดแสมบ้าง ชาดหาดยาว สะอาด แต่น้ำยังไม่ใสเท่าที่หาดตาแหวน เตียงผ้าใบว่างอยู่เยอะ ช่วงนี้ยังเป็น Low season อยู่

เตียงผ้าใบแบบเป็นเบาะ เตียงละ 100 บาท

มองเห็นเสาโทรเลขที่อยู่บนเขาไหมครับ เป็นจุดชมวิวที่เพิ่งขึ้นไปก่อนหน้านี้

โดยรวมแล้วหาดแสมเป็นหาดที่เงียบๆ คนไม่พลุกพล่านดีครับ ฝรั่งชอบมาอาบแดดที่หาดนี้เหมือนกัน

หาดเทียน

หาดเทียนเป็นหาดที่อยู่ถัดจากหาดแสม อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ ที่มาของชื่อหาดน่าจะมาจากต้นเทียนที่ขึ้นตามชายหาด ตรงทางลงหาดเป็นท่าเรือขนขยะของเกาะล้าน ขนไปทิ้งที่ฝั่งพัทยา อาจดูสกปรกและมีกลิ่นไปบ้าง

ก่อนหน้านี้เคยมีโครงการสร้างเตาเผากำจัดขยะที่เกาะล้าน แต่ชาวบ้านบนเกาะคัดค้าน ไม่ยอมให้สร้าง กลัวจะมีผลกระทบ เลยต้องขนขยะใส่เรือไปทิ้งฝั่งพัทยา แล้วมีอยู่ช่วงนึงเรือขนขยะเสีย 1 สัปดาห์ ชาวเกาะบอกกับเราว่าของเสีย เหม็นกันทั้งเกาะเลย

ทางลงหาดจะต้องเดินผ่านสะพานอันนี้ไป น้ำทะเลใสใช้ได้เลยครับ แดดดี ฟ้าใส ไม่น่าเชื่อว่านี่คือหน้าฝน ช่วงน้ำขึ้นสามารถตกหมึกตรงสะพานได้เลย กลางวันก็ตกได้นะครับ

ต้นเทียนที่หาดเทียน

ทรายขาว น้ำใส โขดหิน

ชายหาดยาว คนเล่นน้ำไม่ค่อยเยอะ

ธุดงค์สถานเฉลิมพระเกียรติ

บนเกาะล้าน ไม่ได้มีแค่แหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น ยังมีธุดงค์สถานเฉลิมพระเกียรติ ไว้สำหรับผู้ต้องการความสงบ ต้องการไปไหว้พระ นั่งสมาธิ

ธุดงค์สถานเฉลิมพระเกียรติ จะอยู่ระหว่างทางไปหาดตาแหวน ต้องขับรถขึ้นเขา ช่วงแรกก็ทางดีอยู่ครับ ช่วงบนๆ ถนนมีก้อนหิน ก้อนกรวดเยอะ ถนนชัน ขับไม่ดีก็จะลื่นเสียหลักได้

ก่อนที่จะถึงธุดงค์สถานฯ จะมีจุดชมวิวอยู่ข้างทาง ทางขวามือ สังเกตุได้จากมีช่องต้นไม้ถูกแหวกออกไป วิวมุมนี้จะเป็นหาดตาแหวนครับ ไม่สามารถถ่ายให้หมดทั้งหาดได้ ขนาดว่าใช้เลนส์ wide 10-20 แล้วก็ตาม

หาดตาแหวน Speed boat เยอะมาก

ถึงแล้วครับ ธุดงค์สถานเฉลิมพระเกียรติ ด้านบนนี้มีพื้นที่โล่งอยู่เยอะ ชาวเกาะ บอกกับเราว่าตรงนี้เป็นจุดกางเต๊นท์ จุดหนึ่งของเกาะล้าน ใครที่จะมาเที่ยวเกาะล้านช่วงปีใหม่ หรือสงกรานต์ ถ้าไม่มีที่พักให้เอาเต๊นท์มากางตรงนี้ได้เลย มีห้องน้ำด้วย แต่ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่นะครับ

องค์จตุคามรามเทพ

ถ้าจะเข้ามาที่ธุดงค์สถานฯ ควรแต่งกายชุดสุภาพนะครับ ไม่โป๊ ไม่สั้นมาก โดยเฉพาะชุดว่ายน้ำที่ห้ามเด็ดขาดเลย

ภายในธุดงค์สถานฯ ค่อนข้างเงียบ เมื่อไปถึงแล้วงดใช้เสียงดังนะครับ

อันนี้เป็นทางเดินขึ้นไปที่เจ้าแม่กวนอิม

เจ้าแม่กวนอิมจะอยู่บนยอดเขาสูงสุดของเขาลูกนี้

ด้านบนวิวสวยครับ มองเห็นหาดตาแหวน แหลมหัวโขด เกาะที่ปลายตรงนั้นเป็นเกาะสาก มองจากด้านบนรู้สึกว่าเกาะล้านยังอุดมสมบูรณ์อยู่ มีต้นไม้อยู่เยอะ หาดทรายสวย แต่ก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไปยังไง

ที่พักของเรา

เผลอแปปเดียวบ่าย 3 กว่าแล้ว เที่ยวตั้งแต่เช้า ยันบ่าย 3 เลย เลยคิดว่าเข้าไปเช็คอินที่บ้านท่องทะเลเลยดีกว่า

การเดินทางมา บ้านท่องทะเล ถ้ามาจากท่าเรือหน้าบ้าน ให้เลี้ยวไปทางซ้ายไปทางเดียวกับหาดนวล ขับตรงมาเรื่อยๆ จนเจอกับบ้านรักน้ำอยู่ทางขวามือ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างบ้านรักน้ำ บ้านท่องทะเลจะอยู่ตรงข้ามกับชบาฮัท รีสอร์ท ถ้าวัดระยะทางจากท่าหน้าบ้านมาบ้านท่องทะเล ก็ประมาณ 700 เมตรครับ

ข้างๆ บ้านรักน้ำ มีร้านอินเตอร์เนตด้วยนะครับ เผื่อมีเหตุจำเป็นต้องใช้อินเตอร์เนตก็มาใช้บริการที่นี่ได้

พอเข้าไปถึงบ้านท่องทะเล ก็รับกุญแจแล้วเข้าห้อง

ตอนที่เข้าห้องแอร์เย็นมาก เค้าเปิดแอร์ให้ตั้งแต่เมื่อ 10 โมง กลัวเราไม่เย็น ในห้องตกแต่งสวย สะอาด ประทับใจมากครับ

ที่นี่มีที่พักทั้งหมด 7 ห้อง บริการดี เป็นกันเองมากครับ ถ้าใครต้องการหาที่พักบนเกาะล้าน แนะนำ บ้านท่องทะเล เลยครับ แต่ต้องจองล่วงหน้านานหน่อยนะครับ ในช่วงวันหยุด จากที่สอบถามมาในวันหยุด เต็มล่วงหน้าไปแล้ว 2 เดือน

บรรยากาศบ้านท่องทะเล

นั่งพัก ล้างหน้าล้างตาจนหายเหนื่อยแล้ว ก็ไปเที่ยวกันต่อ ทริปนี้เที่ยวตลอดเลยครับ ทัวร์รอบเกาะ

ท่าหน้าบ้าน

เราขี่มอเตอร์ไซค์มาที่ท่าหน้าบ้าน ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ท่าเรือหน้าบ้าน เป็นโซนที่มีคนอาศัยอยู่เยอะที่สุด เป็นชุมชน มี 7-eleven ตู้ ATM ร้านอาหาร ร้านขายยา ร้านขายของฝากอยู่เยอะ ราคาไม่แพง

ร้านขายยา หน้าบ้าน เภสัช ปวดหัว เมาเรือ ไม่สบาย หาซื้อยาได้ที่นี่ครับ อยู่ในศาลาท่าหน้าบ้าน ที่คล้ายๆ ศูนย์อาหาร

ร้านของฝากเก๋ๆ ที่ท่าหน้าบ้านมีร้าน ณ เกาะล้าน เป็นร้านเดียวที่มีหลักกิโลเมตร เกาะล้าน 0 กม. สังเกตง่ายๆ ครับ

ของที่ขายในร้านก็จะมี Magnet ติดตู้เย็น รูปเกาะล้าน หรือป้ายบอกทางบนเกาะล้าน เสื้อยืดเกาะล้าน โปสการ์ด แว่นตากันแดด ราคาไม่แพงครับ

ตู้ ATM ธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) เพิ่งมาติดใหม่ได้ไม่นานครับ

BBQ แม่ค้าน่ารักครับ 🙂

ร้านโปสการ์ดที่นี่มีอยู่ 3-4 ร้าน มีที่ให้เขียน เขียนเสร็จหย่อนลงตู้หน้าร้านได้เลย

เสื้อยืดเกาะล้าน

ร้าน บ้าน 71 เกาะล้าน เป็นร้านโปสการ์ดที่มีมุม เก๋ๆ ให้ถ่ายรูปด้วย แต่มุมนี้จะอยู่ข้างร้าน คนไม่ค่อยเห็นครับ เลยดูเงียบๆ

ทาสีตกแต่งสวยดีครับ

ช่วงที่ผมมาเกาะล้านใหม่ๆ ประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา เช่ารถวันละ 300 บาท เป็น Honda wave มีเกียร์รุ่นเก่า แต่เดี๋ยวนี้ค่าเช่าถูกลงครับ เหลือวันละ 200 บาท เป็นรถเกียร์ออโต้ ใหม่ๆ ด้วย Honda click, Scoopy i, Yamaha Fino

ร้านอาหาร

ที่เกาะล้าน จะมีร้านอาหารอยู่ 2 ร้านที่บรรยากาศดี และราคาไม่แพง 1. ร้านครัวพวงพยอม 2. ร้านครัวเฉลียงลม ทั้งสองร้านนี้ถ้ามาจากท่าเรือหน้าบ้านให้เลี้ยวขวา วิ่งตรงไปจนสุดทาง จะเจอกับร้านพวงพยอมก่อน แล้วถัดไปเป็นครัวเฉลียงลม

แต่ก่อนมีร้านครัวเฉลียงลมร้านเดียว ต่อมาครัวพวงพยอมก็แยกตัวออกมา จริงๆ แล้ว 2 ร้านนี้ก็แทบจะเหมือนกัน ทั้งบรรยากาศ ราคา และรสชาติอาหาร

ทริปนี้ผมเลือกทานที่ร้านครัวเฉลียงลมครับ ครั้งหน้าจะหาโอกาสมาที่ครัวพวงพยอม แล้วจะเปรียบเทียบให้ฟังนะครับ

Link. รีวิวร้านอาหารครัวพวงพยอม

บรรยากาศร้านครัวเฉลียงลม จะมีที่นั่งติดทะเลอยู่หลายโต๊ะ ทุกโต๊ะจะมองเห็นวิวทะเล มองเห็นถึงฝั่งพัทยา

รูปบน โต๊ะทานข้าวครัวเฉลียงลม ที่มองเห็นหลังคาเขียวๆ อยู่ถัดไปเป็นครัวพวงพยอมครับ

ที่โต๊ะอาหารจะจุดตะเกียง บรรยากาศสลัวๆ เหมาะกับการพาแฟนมาทานข้าวครับ นั่งรับลมทะเล ฟังเสียงคลื่น ทานอาหารอร่อยๆ ไม่มีอะไรจะสุขเท่านี้แล้วครับ ภาพอาหารผมไม่ได้ถ่ายมา เนื่องจากมืด มองไม่ค่อยเห็น ถ้าอยากมาทานข้าว 2 ร้านนี้ แนะนำให้มาก่อน 6 โมงเย็นครับ ไม่งั้นไม่มีที่นั่ง แล้วส่วนมากคนที่มาทานร้านนี้จะนั่งยาว กินบรรยากาศไปครับ

อาหารที่ครัวเฉลียงลม อร่อยใช้ได้ครับ ราคาไม่แพงด้วย แต่บรรยากาศดีมากๆ

ทานข้าวเสร็จ กลับที่พักบ้านท่องทะเล อาบน้ำเสร็จ นอนเลย เหนื่อยมาก หลับยาวถึงเช้า

ตื่นเช้ามาทานอาหารที่บ้านท่องทะเล เป็นอาหารเช้าแบบ American Breakfast (ABF) มีขนมปังปิ้ง ไข่ดาว เบคอน ไส้กรอก สลัดผัก แตงโม น้ำส้ม และ กาแฟ อร่อยและอิ่มดีครับ

ทานเสร็จมีแรงไปเที่ยวต่อ วันที่ 2 ผมจะไป 3 หาดที่เหลือ คือหาดนวล หาดทองหลาง หาดตายาย

ระหว่างทางไปหาดแสมจะเจอกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาย่อย บ้านเกาะล้าน เมื่อสิบปีก่อน ชาวเกาะล้านอาศัยไฟฟ้าจากรถปั่นไฟที่นี่ใช้ครับ จะปั่นไฟในตอนกลางคืน แล้วส่งไปทั่วเกาะ แต่เดี๋ยวนี้ปั่นไม่ไหวแล้วครับ ที่พักมีเยอะขึ้น แต่ละที่ก็ติดแอร์ ใช้ไฟเยอะขึ้น ก่อนหน้านี้ที่เกาะล้านจะมีปัญหาเรื่องไฟดับประจำ เพราะไฟไม่พอ โดยเฉพาะวันหยุด วันเสาร์ – อาทิตย์ตอนกลางคืน ไฟดับเป็นเรื่องปกติ แต่เดี๋ยวนี้ใช้ไฟฟ้าทางสายเคเบิ้ลมาจากฝั่งพัทยาแล้ว 6 – 7 เดือนที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาเรื่องไฟดับ

ระหว่างทางไปหาดนวลเจอป้ายติดประกาศ

ที่ดินส่วนบุคคล ห้าม! เข้าก่อนได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี ตามกฎหมาย (ที่ดินของ นายวิชา เบ้าพิมพา)

หาดนวล

ถึงแล้วครับ หาดนวล หาดนี้อยู่ทางทิศใต้ของเกาะล้าน มองไม่เห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเลย มีแต่คนไทยไม่กี่คน หาดนี้กะด้วยสายตาน่าจะยาวเกือบ 300 เมตร ที่หาดนวลนี้นอกจากจะเป็นชายหาดแล้ว ยังมีการมีการค้นพบหินแร่เกาะล้าน มีลักษณะเป็นหินสีดำเงาๆ ขรุขระคล้ายๆ กับเหล็ก แร่เกาะล้านนี้เป็นแร่ศักดิ์สิทธิ์ที่คนเกาะล้านนิยมพกห้อยคอหรือติดตัวไว้ครับ เหมือนเป็นเครื่องลาง ของขลัง ถ้าใครสนใจลองเดินหาดูที่ท่าหน้าบ้านได้ครับ เห็นมีวางจำหน่ายอยู่ หรือจะไปเข้าชมได้ฟรีที่ พิพิธภัณฑ์แร่เกาะล้าน ได้ที่บ้านแร่เกาะล้าน รีสอร์ท อยู่ระหว่างทางไปหาดแสม

แร่เกาะล้าน แร่ศักดิ์สิทธิ์ของคนบนเกาะล้าน

แต่ก่อน หาดนวลเป็นหาดเงียบๆ มีหินปะการังอยู่เยอะ เป็นอีกหาดหนึ่งที่คนชอบมาดำน้ำ

เตียงผ้าใบ ที่ไร้นักท่องเที่ยว ดูเหงาๆ เศร้าๆ ยังไงไม่รู้ครับ

กองปะการังที่ตายแล้ว

ตอนนี้ที่หาดนวลกำลังจะสร้างอะไรซักอย่าง อยู่ใกล้ๆ หาดเลย อาจจะเป็นสำนักงานของของเมกกะโปรเจค 3,000 ล้าน

หาดนวลไม่มีอะไรให้เราดูเท่าไหร่ เลยขี่มอเตอร์ไซค์ต่อไปทางท่าหน้าบ้าน เพื่อจะไปหาดทองหลาง และหาดตายาย แต่ก็มาสะดุดตากับป้ายหาดท่าไร่

หาดท่าไร่

เป็นหาดที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง หาดนี้แต่ก่อนเป็นหาดที่ส่งพืชผลการเกษตร ที่ปลูกบนเกาะไปขายที่ฝั่งพัทยา สมัยก่อนชาวเกาะล้านมีอาชีพประมงกับเพาะปลูก แต่เดี๋ยวนี้ชาวเกาะเน้นไปทำรีสอร์ทหรือบริการท่องเที่ยวเกือบหมดแล้ว

จุดชมวิวของหาดท่าไร่ อยู่ในร้านอาหารทะเลน้องเรียว เป็นร้านอาหารที่ไกลจากชุมชนพอสมควร มีจุดเด่นตรงที่ติดทะเล ตอนที่ไปยังเช้าอยู่ร้านยังไม่เปิด

ร้านอาหารทะเล น้องเรียว

หาดท่าไร่ พื้นเป็นดินแดง ไม่ได้เป็นหาดทราย เล่นน้ำไม่ได้ครับ วิวตรงนี้มองเห็นฝั่งพัทยา

ถ่ายรูปเสร็จมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือของเกาะล้าน ไปหาดทองหลางครับ

หาดทองหลาง

เป็นหาดที่มีทางเข้าลึกลับที่สุด คนเลยไม่ค่อยมา สองข้างทางเป็นป่ารก รถกระบะรับจ้างเข้ามาไม่ได้นะครับ ถนนแคบ บางช่วงก็ชันด้วย ทางลงหาดทองหลางเป็นบันไดยาวลงมาหลายขั้น อาจจะไม่สะดวกกับผู้สูงอายุที่เข่าไม่ค่อยดี

หาดนี้ไม่ควรมาตอนเย็นครับ มืดและน่ากลัว

ลงบันไดไปหาดที่อยู่ด้านล่างจะโผล่ที่ร้านพวงพยอม ร้านอาหารทะเลบนหาดทองหลาง จริงๆ แล้วหาดทองหลางเป็นหาดที่ติดกับหาดตาแหวน แต่ก่อนมีทางเดินมาได้ด้วย ต่อมาทางขาดเจอคลื่นซัดไปหมด เลยเดินมาไม่สะดวก แต่ก็พอจะปืนลัดเลาะโขดหิน มาได้แบบทุลักทุเล หรือจะนั่ง Speed boat จากหาดตาแหวนมาหาดทองหลางก็ได้ครับ แต่ก็เป็นวิธีที่ออกจะดูสิ้นเปลืองไปหน่อย

วิธีที่ดีที่สุดก็ขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามานี่แหล่ะครับ

ที่ต้นหาดจะมีร้านขายเสื้อผ้า ชุดว่ายน้ำ สีสันสดใส

เตียงนอนรับลม ชมวิวทะเล

หาดทองหลาง

ตอนที่ไปถึงเป็นช่วงน้ำขึ้น หาดจะสั้น นักท่องเที่ยวที่หาดนี้จะมีแต่ชาวเกาหลี ไต้หวัน จีน แทบจะไม่เห็นฝรั่งเลย คนไทยก็แทบไม่มีครับ

ทัวร์เกาหลี จะมีเครื่องเล่นไว้บริการเช่นสกี บานาน่า โบ๊ท จะได้เล่นแค่คนละประมาณ 5 นาทีเท่านั้น ทำเวลามาก เพราะคนเยอะ คิวยาว เรือให้บริการมีน้อย

แต่ก็เห็นเค้าดูมีความสุข สนุกดีครับ

สุดหาดทองหลาง ที่เรือจอดเยอะๆ เป็นหาดตาแหวน

ถ่ายรูปที่หาดทองหลางเสร็จ ก็ไปที่หาดสุดท้ายที่หาดตายาย ตั้งใจว่าจะไปเล่นน้ำที่หาดนี้ด้วยครับ

การเดินทางไปหาดตายาย ถ้าเริ่มจากท่าเรือหน้าบ้าน ก็เลี้ยวขวาไป แล้วหาป้ายที่ชี้ไปสนามยิงปืน ตรงไปยาว แล้วก็จะเจอ หาไม่ยากครับ

ระหว่างทางเห็นที่พักเปิดใหม่เป็นรถสิบล้อ ทำสวยมากครับ บ้านรถสิบล้อ เป็นของ ราชาวดีรีสอร์ท ตอนที่ผมไปยังไม่เปิดให้บริการ แต่ตอนนี้คงเปิดให้บริการเรียบร้อยแล้ว

ช่วงหลังๆ มานี่ที่พัก รีสอร์ท บนเกาะล้าน เปิดใหม่เยอะมากครับ ทำใหม่สวยๆ ก็หลายที่ การแข่งขันสูง ถ้าเลือกที่พักไม่ถูก ผมแนะนำ บ้านต้นไผ่ เป็นที่พักเปิดใหม่ ใกล้ท่าหน้าบ้าน มีมอเตอร์ไซค์ให้ใช้ฟรี มีอาหารเช้า และ ฟรี wifi และด้านหน้ามีมินิมาร์ท พักที่นี่จบทุกอย่าง

บ้านต้นไผ่ เกาะล้าน

ที่เกาะล้านมีสนามยิงปืนอยู่ 1 สนาม คนไม่ค่อยนิยมมายิงปืนเท่าไหร่ ดูร้างๆ หน่อยแต่ยังเปิดให้บริการอยู่นะครับ ได้ยินเสียงปืน ปังๆๆ ดังออกมา

หาดตายาย

ถึงแล้ว หาดตายาย จอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ที่ริมถนน แล้วเดินลงหาดได้เลยครับ

ก่อนลงหาดตายาย อ่านป้ายนิดนึงครับ “หาดปิดเวลา 18.30 กรุณาอย่าส่งเสียงดัง”

หาดตายาย เป็นหาดเล็กๆ อยู่ทางทิศเหนือของเกาะ น้ำใส อมเขียว ทรายขาว และค่อนข้างสงบ ไม่มีทัวร์มาลงที่หาดนี้ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบหาดนี้ที่สุดครับ บรรยากาศดีมาก ที่หาดนี้ไม่มีรีสอร์ทที่อยู่ติดกับหาด ตอนกลางคืนคงจะเงียบมากๆ

ข้อเสียของหาดตายาย คือของกินหายากครับ อาจจะแก้ปัญหาด้วยการซื้อจากท่าหน้าบ้านมากินที่นี่

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

สุดหาดจะเป็นโขดหิน ใครชอบถ่ายรูปมาที่มุมนี้ ผมว่าถ่ายรูปสวยครับ มีทะเลน้ำใสๆ และโขดหินเป็น Background

น้ำทะเลใส อมเขียว หลังโขดหินนี้จะมีรั้วมากั้นห้ามไม่ให้เข้า อาจจะเป็นที่ส่วนบุคคล หรือกั้นไม่ให้เข้าเพื่อความปลอดภัย

เตียงผ้าใบแบบธรรมดาที่เห็นในรูปราคาเตียงละ 50 บาท ส่วนเตียงแบบฟูกราคา 100 บาท เหมือนว่าจะแพงกว่าหาดตาแหวนแต่ก็เอาครับ เอาไว้วางของเวลาเล่นน้ำ เราเล่นน้ำกันได้ซักพักเริ่มเหนื่อย และหิวเลยจะกลับที่พัก คิดไว่ว่าจะไปกินมื้อเที่ยงที่ก๋วยเตี๋ยวป้าหวาด

ก๋วยเตี๋ยวป้าหวาด

ร้านก๋วยเตี๋ยวป้าหวาด อยู่ระหว่างทางไปหาดตายาย กับท่าหน้าบ้าน ติดกับบ้านกลางเกาะ แถวนั้นมีเปรี้ยวจ๋า รีสอร์ท และ บ้านเจมส์จริงใจ ใน Pantip บอกกันว่าก๋วยเตี๋ยวป้าหวาด อร่อย และไม่แพง

ป้าหวาด ขายก๋วยเตี๋ยวสารพัดอย่าง ตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยวเอ็น เนื้อเปื่อย เนื้อสด ก๋วยเตี๋ยวหมู ลูกชิ้น ก๋วยเตี๋ยวเป็ด เย็นตาโฟ ข้าวต้มหมู ปลา

ผมคิดว่าป้าหวาดน่าจะเป็นคนนี้เลยถามว่า ใช่ป้าหวาดไหมครับ ป้าก็บอกว่าใช่ เลยบอกป้าไปว่าในเนตเค้าบอกกันว่าก๋วยเตี๋ยวป้าอร่อยมาก ผมเลยต้องมาชิม ผู้หญิงที่ทานอยู่ในร้านก็พูดขึ้นมาว่า ใช่ๆ ก๋วยเตี๋ยวป้าอร่อยจริงๆ

ป้าหวาดก็ยิ้มๆ อย่างถ่อมตัว แล้วบอกว่าอย่าไปเชื่อเค้า

ก๋วยเตี๋ยวมาแล้วครับ ผมสั่งเส้นเล็กต้มยำ มีปลาหมึกด้วย รสชาติอร่อยจริงครับ หวานน้ำซุป ชามละ 30 บาทเท่านั้น น้ำเปล่าฟรี ถ้ากลัวไม่อิ่มก็สั่งพิเศษ 40 บาท ให้เยอะมากครับ

ทานก๋วยเตี๋ยวเสร็จก็อาบน้ำ แต่งตัว เช็คเอ้าท์ จากบ้านท่องทะเล แล้วขึ้นเรือรอบบ่าย 2 ที่ท่าหน้าบ้าน ขากลับนั่งเรือของรุ่งเกียรติวารี เรือลำใหญ่มาก ยังใหม่ๆ อยู่เลย ไม่โคลงเคลงประมาณ 40 นาทีก็ถึงแหลมบาลีฮาย

ทริปเที่ยวรอบเกาะล้านก็จบเพียงเท่านี้ครับ สนุกมาก ได้ไปเที่ยวรอบเกาะ ครบทุกหาด ไปจุดชมวิว ด้วยระยะทางจากกรุงเทพฯ – เกาะล้าน เพียง 2-3 ชั่วโมง ขับรถยังไม่ทันเมื่อยเลย ได้เจอน้ำทะเลใสๆ ค่าใช้จ่ายไม่แพง ถ้ามีโอกาสลองไปเที่ยวกันนะครับ 🙂

ค่าใช้จ่ายทริปเกาะล้าน ของ 2 คน 2 วัน 1 คืน

– ค่าน้ำมันรถจากกรุงเทพฯ ไปแหลมบาลีฮาย 800 บาท

– ค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ ไป – กลับ 60 + 60 = 120 บาท

– ค่าฝากรถค้างคืนที่ตึกฟ้า ใกล้ท่าเรือ 100 บาท

– ค่าเรือโดยสาร คนละ 60 x 2 = 120 บาท

– ค่าที่พักบ้านท่องทะเล 1,400 บาท

– ค่าอาหาร 5 มื้อ 2,200 บาท

– ค่าเช่ามอเตอร์ไซค์ 2 วัน 400 บาท

รวม 5,140 บาท เฉลี่ยคนละ 2,570 บาท

วันที่ไป. 1-2 ตุลาคม 2554

อุปกรณ์ถ่ายภาพ. กล้อง Canon EOS 500D, Lens 18-55IS kits, canon 55-250IS, Sigma 10-20

แผนที่เกาะล้าน

แผนที่การเดินทางจากพัทยาไปท่าเรือแแหลมบาลีฮาย (คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

ตารางเรือเกาะล้าน

ตารางเวลาเดินเรือจาก แหลมบาลีฮาย พัทยา –> เกาะล้าน ท่าเรือหน้าบ้าน

7.00 น. 10.00 น. 12.00 น. 14.00 น. 15.30 น. 17.00 น. 18.30 น.

ตารางเวลาเดินเรือจาก แหลมบาลีฮาย พัทยา –> เกาะล้าน ท่าเรือหาดตาแหวน

8.00 น. 9.00 น. 11.00 น. 13.00 น.

========================

ตารางเวลาเดินเรือจาก เกาะล้าน ท่าเรือหาดตาแหวน –> แหลมบาลีฮาย พัทยา

13.00 น. 14.00 น. 15.00 น. 16.00 น. ในวันอาทิตย์ช่วงบ่ายเรือออกตลอดครับ เฉลี่ยทุกๆ 30 นาที เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ

ตารางเวลาเดินเรือจาก เกาะล้าน ท่าเรือหน้าบ้าน –> แหลมบาลีฮาย พัทยา

6.30 น. 7.30 น. 9.30 น. 12.00 น. 14.00 น. 17.00 น. 18.00 น. ในวันอาทิตย์ช่วงบ่ายเรือออกตลอดครับ เฉลี่ยทุกๆ 30 นาที เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ

ค่าเรือเที่ยวละ 30 บาท/คน สัตว์เลี้ยงขึ้นฟรี

เที่ยวเกาะล้าน พักที่ไหนดี?

โดยส่วนมากคนจะอยากได้ที่พักติดหาด เดินไปเล่นน้ำทะเลได้ ซึ่งทำเลแบบนี้อยู่มีอยู่ 2 ที่ คือหาดตาแหวน และ หาดแสม รีสอร์ทที่หาดตาแหวนก็มีบ้านตาลอง, ตาแหวนบีช รีสอร์ท, สุขขีบีช ส่วนหาดแสมก็ ซานาดู บีช รีสอร์ท (XANADU Beach Resort) ที่พักทำเลแบบนี้ราคาจะแพงนิดหน่อยครับ ข้อเสียของที่พักแถวหาดตาแหวน และ หาดแสม คือ กลางคืนจะค่อนข้างเงียบ จะขี่มอเตอร์ไซค์ไปท่าหน้าบ้านก็ลำบาก ทางมืด

อีกทางเลือกหนึ่งคือพักแถวท่าเรือหน้าบ้าน แล้วขี่มอเตอร์ไซค์ไปเล่นน้ำทะเล เที่ยวรอบเกาะ ที่พักแถวท่าเรือหน้าบ้านราคาไม่แพง มีให้เลือกเยอะ ตอนกลางคืนหาของกินง่าย ไม่เปลี่ยว

หรือถ้าเป็นคนที่ชอบแสงสี ที่พักสะดวกสบายๆ พักฝั่งพัทยาก็มีโรงแรมให้เลือกเยอะ ถ้าจะเอาเดินทางสะดวก ใกล้ท่าเรือ ลองดูรายชื่อที่พักในนี้ได้เลยครับ –> ที่พักใกล้ท่าเรือแหลมบาลีฮาย

ฤดูกาลที่เหมาะสมในการไปเที่ยวเกาะล้าน

ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงปลายเดือนเมษายนจะเป็นช่วงที่เกาะล้านสวยที่สุด น้ำใส ฟ้าสวย แดดแรง และตั้งแต่เดือนเมษายน – มิถุนายนเป็นช่วงที่เด็กนักเรียน – นักศึกษาปิดเทอม ช่วงนี้เด็กจะมาเที่ยวกันเยอะครับ ทั้งวันธรรมดาและวันหยุด อาจจะจองที่พักยาก

สินค้าแนะนำในทริปนี้ จัดส่งฟรีทุกรายการ

Post Views 302640

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

64 thoughts on “รีวิวเกาะล้านฉบับสมบูรณ์ พาเที่ยวรอบเกาะ

  • April 24, 2013 at 9:59 pm
    Permalink

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ ละเอียดมาก กำลังจะตัดสินใจไปเที่ยวอยู่พอดีเลย คราวหน้าแนะนำห้องพักดีๆ ราคาไม่แพงให้ด้วยนะคะ ร้านอาหารทะเลอร่อย ๆ ด้วย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  • April 26, 2013 at 11:33 pm
    Permalink

    ขอบคุณสำหรับรีวิวเริ่ดๆนะคะ ช่วยได้มากเลยคะ ละเอียดสุดๆ

  • July 17, 2014 at 12:34 pm
    Permalink

    ขอบคุณมากๆๆน่ะครับ ที่ให้รายละเอียดได้อย่างครบ (ครบจริงๆ) เป็นข้อมูลที่ดีสุดยอดเลยครับ
    เดี๋ยวจะแวะไปชิว ก๋วยเตี๋ยวป้าหว๋าด ดูน่ะครับ
    ขอบคุณมากๆครับ

  • July 17, 2014 at 12:37 pm
    Permalink

    ได้ข้อมูลครบมากๆๆจริงๆๆครับ ทำรีวิวได้ดีมากๆๆครับ ภาพสวยด้วย
    ยังไงจะไปแวะชิว ก๋วยเตี๋ยวป้าหว๋าด น่ะครับ อิอิ

  • July 17, 2014 at 12:39 pm
    Permalink

    ตอบคุณ Khun Aomsin

    ขอบคุณสำหรับคำชมครับ

    เกาะล้านทะเลสวย แต่การจัดการด้านการท่องเที่ยวยังไม่ดี ทั้งเรือข้ามไปเกาะบางเจ้าที่ไม่ได้มาตราฐาน ค่ารถ ค่าอาหารบางเจ้าที่แพงเกินจริง แต่ถ้าทำการบ้านมาดีๆ เที่ยวสนุกแน่นอนครับ 🙂

  • February 6, 2015 at 9:38 am
    Permalink

    ขอบคุณนะคะสำหรับรีวิว ข้อมูลมีประโยชน์มากๆๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

  • March 25, 2015 at 9:50 pm
    Permalink

    ขอบคุณมากค่ะ รูปสวยและข้อมูลหลากหลายที่มีประโยชน์มากๆค่ะ.

  • August 3, 2015 at 11:48 pm
    Permalink

    ขอบคุณมากคะ เป็นความรู้สำหรับการเดินทางอย่างยิ่งคะ

  • January 31, 2016 at 8:12 pm
    Permalink

    เขียนได้ละเอียดและเป็นประโยชน์กับนักท่องเที่ยวท่านอื่นๆ มากครับ ขอบคุณมากๆ ครับ

  • February 1, 2016 at 8:00 pm
    Permalink

    ตอบคุณ palerpater

    ขอบคุณสำหรับคำชมครับ 🙂

  • March 13, 2016 at 9:49 pm
    Permalink

    กำลังจะไปช่วงสงกรานต์ 16-17 เม.ย 59 ขอบคุณมากๆสำหรับรีวิว หนูจะตามรีวิวให้ครบทุกที่เลยค่ะ

  • March 14, 2016 at 11:42 am
    Permalink

    ตอบคุณ Takky

    เที่ยวให้สนุกนะครับ 🙂

  • October 19, 2016 at 1:05 pm
    Permalink

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลและรายละเอียด
    เป็นประโยชน์กับเพื่อนมากเลย
    ขอให้มีความสุขนะครับ

  • March 15, 2017 at 7:47 pm
    Permalink

    ขอบคุณมากเลยสำหรับข้อมูลค่ะ
    กำลังจะไปไหว้พระกันที่นั่น
    ไม่ค้าง ไปกลับ เลยค่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *