น้ำพุร้อนรักษะวาริน ระนอง

ระนอง / น้ำพุร้อนรักษะวาริน ระนอง

เมืองระนองเป็นเมืองแห่งบ่อน้ำร้อน ถ้าจะมาให้ถึงระนองจริงๆ ก็ต้องมานอนแช่น้ำร้อน สำหรับบ่อน้ำร้อนของระนองที่ขึ้นชื่อที่สุดก็จะเป็น น้ำพุร้อนรักษะวาริน เป็นน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีอยู่ด้วยกัน 3 บ่อ บ่อใหญ่สุดเป็นบ่อพ่อ ถัดมาก็เป็นบ่อแม่ และ บ่อลูก ทั้ง 3 บ่อตั้งอยู่ใน สวนสาธารณะรักษะวาริน อยู่ห่างกัน 60 เมตร อุณหภูมิน้ำประมาณ 65 องศา ในน้ำประกอบด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายอย่าง แต่ที่แตกต่างจากบ่อน้ำร้อนแห่งอื่นคือไม่มีสารกำมะถันเจือปนเลย

น้ำในบ่อค่อนข้างใส มีสีอมฟ้า มีสารแคลเซียมคาบอร์เนตปนอยู่ในน้ำ ซึ่งทำให้สารแขวนลอยในน้ำตกตะกอนน้ำเลยใส ถึงน้ำจะใสแต่ก็ไม่สามารถทานได้เพราะมีหินปูนอยู่ในน้ำ สังเกตได้จากขอบบ่อมีหินปูนสีเหลืองเกาะอยู่ปริมาณมาก

ชื่อ “รักษะวาริน” ของน้ำพุร้อนแห่งนี้ เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จย่า เมื่อครั้งเสด็จเยือนระนองในปี พ.ศ. 2510 อันเนื่องมาจากมีการนำน้ำแร่ไปบำบัด รักษาโรค

จากปากบ่อมองลงไปที่ก้นบ่อ จะเห็นว่าน้ำใสมาก และมีสีฟ้าอ่อนๆ

บ่อแช่เท้าน้ำพุร้อนรักษะวาริน เป็นบ่อที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาไม่มาก ก็สามารถนั่งแช่เท้า ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หลังจากที่เดินทางมาหลายชั่วโมง

ส่วนบ่อแช่ตัวเป็นสัมปทานของเอกชน ของโรงแรมทินิดี โรงแรมประจำจังหวัดระนอง มีลักษณะเป็นบ่อกระเบื้อง บ่อสะอาด มีร่มบังแดด ค่าบริการคนละ 40 บาทเท่านั้น ถือว่าเป็นออนเซ็นราคาประหยัดไม่ต้องไปถึงญี่ปุ่นก็แช่ออนเซ็นได้

ถัดจากบ่อน้ำร้อนจะเป็น ลานสุขภาพ ต้องถอดรองเท้า ก่อนเข้าไปด้านใน ที่บริเวณใต้ลานมีน้ำพุร้อนไหนผ่าน ความร้อนจึงแพร่กระจายไปทั่วทั้งลานปูนในอุณหภูมิที่พอเหมาะ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะที่จะนอนให้เลือดลมสูบฉีด การนอนครั้งนึงไม่ควรเกิน 30 นาที เพราะจะทำให้เสียเหงื่อมากเกินไป

นอกจากบ่อพ่อแล้ว ก็ยังมีบ่อแม่ และ บ่อลูกสาว ซึ่งเป็นบ่อที่มีขนาดเล็กรองลงมา ตั้งอยู่ริมถนน

หลังจากแช่น้ำร้อนเสร็จถ้าเกิดหิวขึ้นมา ไม่ต้องไปไหนไกล บริเวณรอบๆ น้ำพุร้อนรักษะวาริน มีร้านอาหารอร่อยๆ ให้เลือกทานหลายร้าน

การเข้าชม
เวลาทำการ : 10.30 – 19.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • ไม่เสียค่าธรรมเนียม – ค่าเข้าชม
ที่ตั้ง – น้ำพุร้อนรักษะวาริน
ที่อยู่ :
ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง 85000‎
การเดินทาง
รถยนต์ : อยู่ห่างจากเขตเทศบาลเมืองระนองไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 4005 ห่างจากศาลากลางจังหวัดไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 2 กิโลเมตร
รถโดยสาร :

Post Views 8150

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *