อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ลำปาง

 ลำปาง / อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ครอบคลุมอำเภอเมืองปาน อำเภอแจ้ห่ม และอำเภอเมืองลำปาง มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สมบูรณ์ เนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 768 ตารางกิโลเมตร ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2531 และยังได้รับ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Tourism Awards) อุทยานแห่งชาติดีเด่นประจำปี 2543 ซึ่งเป็นแนวแบ่งเขตระหว่างลำปาง และเชียงใหม่

ฤดูที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว และมีอากาศเย็นสบาย คือ เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ลำปาง

  • บ่อน้ำร้อนแจ้ซ้อน

บ่อน้ำร้อนแจ้ซ้อน เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่อยู่กลางแจ้ง มีสภาพการเกิดทางธรณีวิทยา มีกลิ่นกำมะถันอ่อนๆ ตั้งอยู่รวมกันในบริเวณพื้นที่ที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 3 ไร่ มีจำนวน 9 บ่อ

ทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำพุร้อน

อุณหภูมิน้ำในบ่อสูงถึง 75 องศา

ไอความร้อนลอยขึ้นมาจากน้ำ

ด้วยอุณหภูมิที่ร้อน จนสามารถต้มไข่ให้สุกได้

ภายในพื้นที่มีโขดหินน้อยใหญ่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป และมีไอน้ำลอยกรุ่นขึ้นมาจากบ่อปกคลุมรอบบริเวณทั้งวัน อุณหภูมิเฉลี่ย อุณหภูมิของน้ำในบ่อสูงประมาณ 70-73 องศา บ่อที่อุณหภูมิสูงสุด 82 องศา นักท่องเที่ยวนิยมนำไข่ไก่ และไข่นกกระทามาแช่ หย่อนลงไปในบ่อเพียง 10 นาทีกว่า ๆ ไข่ไก่แช่นาน ประมาณ 17 นาที ไข่แดงจะแข็งมีรสชาติมันอร่อย ไข่ขาวจะเหลวคล้ายไข่เต่า

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการถ่ายรูปจะเป็นช่วงที่ยังไม่มีแสงแดด ประมาณ 6 – 7 โมง จะเห็นไอน้ำร้อนลอยขึ้นมาจากพื้น และปกคลุมพื้นที่รอบๆ

  • แอ่งน้ำอุ่น

บ่อแช่เท้า – แอ่งน้ำอุ่น

อยู่ติดกับ บ่อน้ำพุร้อน เป็นแอ่งน้ำที่เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของน้ำพุร้อน และน้ำเย็นที่มาจากน้ำตกแจ้ซ้อน ทำให้เกิดเป็นน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิเหมาะแก่การแช่อาบ หรือแช่เท้าได้

  • น้ำตกแจ้ซ้อน

 ทางเข้าน้ำตกแจ้ซ้อน

ต้นไม้ค่อนข้างรก

แอ่งน้ำหลายจุดในน้ำตก

น้ำตกชั้นล่าง

เป็นน้ำตกที่กำเนิดจากลำน้ำแม่มอญ มีแอ่งน้ำรองรับอยู่ตลอดเวลา ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ มีจำนวนทั้งหมด 6 ชั้น มีทางเดินไปสะดวก และสามารถเดินทางจากบ่อน้ำพุร้อนไปถึงน้ำตกได้ หรือจะขับรถไปจอดหน้าทางขึ้นเข้าน้ำตกก็ได้

บริเวณน้ำตกห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มไปรับประทาน

  • น้ำตกแม่มอญ

เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลแรงจากหน้าผาสูงลงสู่หุบเหวด้านล่าง น้ำจะตกลงมาเป็นชั้นๆ มีสวยงาม ไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 5 กิโลเมตร

  • น้ำตกแม่ขุน

อยู่ใกล้กับน้ำตกแม่มอญ มีลักษณะเป็นน้ำตกสายยาว สูงประมาณ 100 เมตร ไหลลงมาบรรจบกับน้ำตกแม่มอญ ต้องเดินเท้าจากที่ทำการอุทยานประมาณ 5 กิโลเมตร ควรติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนำทางด้วย

  • น้ำตกแม่เปียก

เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งต่อจากน้ำตกแจ้ซ้อนเข้าถึงโดย เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 3 กิโลเมตร มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ ประกอบด้วยชั้นน้ำตก 3 ชั้น ความสูงประมาณ 100 เมตร

  • ถ้ำผางาม

ห่างจากที่ว่าการอำเภอวังเหนือ 8 กิโลเมตร อยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ ที่แจ้ซ้อน 3 (ผางาม) หน่วยนี้อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 60 กิโลเมตร มีถ้ำที่สามารถเข้าไปศึกษาและ ท่องเที่ยวได้ เช่น ถ้ำฟ้างาม ถ้ำน้ำ ถ้ำหม้อ เป็นต้น

  • ดอกกระเสี้ยวบาน

ในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ของทุกปี ดอกเสี้ยวจะบานเต็มป่า สามารถขับรถชมดอกเสี้ยวบาน ได้ตามเส้นทางแจ้ซ้อน – บ้านป่าเหมี่ยง เป็นระยะทาง 18 กิโลเมตร

อาบน้ำแร่ – แช่น้ำร้อน

ห้องอาบน้ำแร่

ห้องอาบน้ำแร่ มี 3 แบบ คือ ห้องอาบน้ำแร่แบบแช่ส่วนตัว แยกชายหญิง ห้องแช่รวม และสระน้ำแร่กลางแจ้ง ทั้ง 3 แบบเปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 – 17.00 น.

และในวันหยุด เปิดบริการ ตั้งแต่ 6.00 – 19.00 น. อุณหภูมิของน้ำแร่ที่ใช้อาบประมาณ 39-42 องศาเซลเซียส โดยน้ำแร่ที่ใช้แช่อาบ จะต่อท่อโดยตรงจากบ่อพักน้ำแร่ลานน้ำพุร้อน

ประโยชน์ของการอาบน้ำแร่ คือ ช่วยบำบัดความเมื่อยล้าของร่างกาย ช่วยให้ระบบไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ช่วยรักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้ เช่น กลาก เกลื้อน ผื่นคัน และยังช่วยบรรเทาอาการของโรคกระดูก แต่น้ำแร่จากที่นี่ไม่สามารถใช้ดื่มได้ เพราะมีแร่ธาตุบางชนิดสูงกว่ามาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีนวดแผนโบราณ ไว้บริการสำหรับนักท่อง เที่ยวที่สนใจอีกด้วย

ที่พัก – สิ่งอำนวยความสะดวกภายในอุทยานฯ

  • บ้านพักเป็นหลัง
  • ค่ายพักแรมและแค้มป์ไฟ
  • สถานที่กางเต็นท์
  • ร้านค้าสวัสดิการ ของอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ที่มีอาหารและเครื่องดื่มไว้คอยบริการ
การเข้าชม
เวลาทำการ : 08.00 – 17.00 น. เปิดทำการทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
ผู้ใหญ่ 50 บาท
ที่ตั้ง – อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน
ที่อยู่ :
อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ต.แจ้ซ้อน  อ. เมืองปาน  จ. ลำปาง   52240
การเดินทาง
รถยนต์ : เส้นทาง 1 จากตัวเมืองลำปาง ไปตามทางหลวงหมายเลข 1035 (ลำปาง-วังเหนือ) ระยะทาง 58 กิโลเมตร ผ่านอำเภอแจ้ห่ม เลี้ยวซ้ายที่สามแยกบ้านปงคอบ ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1287 (แจ้ห่ม-เมืองปาน)ระยะทาง 6 กิโลเมตร เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1252 (ข่วงกอม-ปางแฟน) ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าตามทาง รพช.อีกประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน (มีป้ายบอกตลอดเส้นทาง)

เส้นทาง 2 จากตัวเมืองลำปาง ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 (ลำปาง-ห้างฉัตร) เลี้ยวขวาที่สามแยกบ้านน้ำโท้ง ไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1157 (ลำปาง-ห้วยเป้ง-เมืองปาน) ระยะทาง 55 กม. เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1287 (เมืองปาน-แจ้ห่ม) ประมาณ 2 กิโลเมตร เลี้ยวซ้าย ไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1252 (ข่วงกอม-ปางแฟน)อีกประมาณ 11 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าตามทาง รพช.อีกประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน (มีป้ายบอกตลอดเส้นทาง)

เส้นทาง 3 จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ถนนเชียงใหม่ – ดอยสะเก็ด (118) เลี้ยวขวาเข้าถนน 3005 ตรงด่านตรวจบ้านโป่งดิน อ.ดอยสะเก็ด เลี้ยวซ้ายตรงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 1 (ปางจำปี) เลี้ยวขวาเข้าถนน 1252 ถนนเส้นนี้ตัดผ่านป่า เส้นทางโค้งเยอะ (ไม่ควรขับกลางคืน)  หลังจากผ่านป่ามาแล้วจะเจอกับทางเข้าอุทยานฯ ทางขวามือ รวมระยะทาง 101 กิโลเมตร

เส้นทางที่ 3 เหมาะกับผู้ชอบธรรมชาติ มีฝีมือในการขับรถระดับหนึ่ง รถยนต์อยู่ในสภาพใช้งาน ถนนลาดยางรถเก๋งไปได้ จัดโปรแกรมดีๆ สามารถเที่ยวบ้านแม่กำปองได้ด้วย

รถโดยสาร : ขึ้นที่ถนนตลาดเก่า (แถวกาดกองต้า) มีรถสองแถวลำปาง – เมืองปาน เมื่อถึง อ.เมืองปานแล้วจะต้องจ้างรถ (เหมา) อาจจะเป็นรถคันเดิม ต่อไปยังอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ระยะทางอีกประมาณ 12 กิโลเมตร
ที่พักลำปาง
โรงแรมบีทู ลำปาง

โรงแรมราคาประหยัด จำนวนห้องพัก 61 ห้อง ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ห้องพักสะอาด ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินไปประมาณ 10 นาที อยู่ติดถนนพหลโยธิน ที่จอดรถกว้างขวาง

ฮ็อป อิน ลำปาง

เป็นโรงแรมราคาประหยัด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้ห้างเซ็นทรัล เดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้สะดวก โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า มีไมโครเวฟให้อุ่นอาหารได้

เดอะ ริเวอร์ไซด์ เกสต์เฮ้าส์

เป็นบ้านไม้เก่า ที่นำมาปรับปรุงใหม่ ตกแต่งสวยงาม ใกล้กับถนนคนเดิน ประมาณ 200 เมตร ทำเลติดแม่น้ำวัง บรรยากาศดี อาหารเช้าอร่อย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง มีจักรยานและ มอเตอร์ไซต์ให้เช่า

โรงแรมเวียงลคอร

โรงแรมตกแต่งสวยงามสไตล์ล้านนา อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พนักงานบริการดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบ สามารถเดินไปเซ็นทรัล ประมาณ 10 นาที ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ลำปาง ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 6885

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *