รีวิวรถทัวร์นครชัยแอร์ First Class เชียงใหม่ – กรุงเทพฯ

รีวิวรถทัวร์รีวิวนี้เป็นรถทัวร์ First Class หรือตัวท๊อปสุดของนครชัยแอร์ เดินทางในเส้นทางเชียงใหม่ – กรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลวันแม่ที่ผ่านมา ด้วยความอยากรู้ว่าที่สุดของรถทัวร์จะนั่งสบายขนาดไหน ถึงขั้นหลับเหมือนนอนอยู่บ้านหรือเปล่า เลยเลือกเดินทางกับรถทัวร์

ราคาตั๋วนครชัยแอร์ First Class

ที่นั่งละ 759 บาท เราจองตั๋วผ่านทาง Call center และชำระเงินด้วยบัตรเครดิตผ่านทางหน้าเวบ www.nakhonchaiair.com ชำระเงินเสร็จก็จะได้ตั๋วที่สั่งพิมพ์จากหน้าเวบ ใช้ขึ้นรถได้เลย

จุดขึ้นรถนครชัยแอร์ เชียงใหม่

สามารถขึ้นได้ 2 ที่ ได้แก่ สถานีขนส่ง อาเขต 3 หรือ สถานีเดินรถนครชัยแอร์ (อยู่ด้านหลังอาเขต 2) ทั้งสองจุดขึ้นรถ เดินหากันได้ประมาณ 5 นาที แนะนำให้ขึ้นที่เดินรถนครชัยแอร์ จะสะดวก และปลอดภัยกว่า มีที่นั่งห้องแอร์ ติด 7-eleven ใกล้ห้องน้ำ (ครั้งละ 3 บาท)

ขึ้นรถทัวร์

รถของเราเป็นรอบ 21:20 น. ขึ้นที่สถานีเดินรถนครชัยแอร์ เชียงใหม่ กระเป๋าใบใหญ่ให้พนักงานใส่ด้านล่างรถได้

NCA First Class ให้บริการด้วยรถ Mercedes-Benz ความยาว 15 เมตร ภายนอกรถดูใหม่ สะอาด ตามตราฐาน นครชัยแอร์

เบาะที่นั่งด้านซ้าย 1 ที่นั่ง ขวา 2 ที่นั่ง มีอยู่ด้วยกัน 10 แถว รวม 30 ที่นั่ง แถวที่ 10 จะเป็นแถวหลังสุด ติดกับประตูห้องน้ำ ถ้าเลือกได้ อย่านั่งแถวที่ 10 โดยเฉพาะ 10A ที่นั่งเดี่ยว ศีรษะคนนั่งจะอยู่ใกล้มือจับประตูมาก ได้ยินเสียงเปิด-ปิด ประตูตลอดเวลา และอาจจะมีกลิ่นลอดออกมาบ้าง

เบาะที่นั่งจะเป็นแบบแคปซูล มีข้อดีตรงที่เวลาเบาะด้านหน้าปรับเอนจะไม่ลงมากินที่เรา วัสดุเบาะเป็นเบาะหนัง โทนสีน้ำตาล เหนือที่นั่งจะเป็นช่องเก็บของแบบมีฝาปิด คล้ายเครื่องบิน ส่วนช่องแอร์จะอยู่เหนือที่เก็บของ ไม่โดนเราตรงๆ

ที่นั่งเดี่ยว ฝั่งซ้ายมือ ทุกที่นั่งมีเข็มขัดนิรภัย

แต่ละที่นั่งจะมีผ้าห่มวางไว้ที่นั่งละผืน

ปุ่มปรับเบาะ เปิด-ปิดไฟ จะอยู่บริเวณที่วางแขน

ทุกที่นั่งมี PTV ใครอยากนอนพักผ่อนก็นอนได้เลย ไม่ต้องทนฟังทีวีแบบรถ VIP ที่เปิดหนังดังทั่วทั้งรถ PTV ใช้ระบบของ FUNTORO แบบเดียวกับสมบัติทัวร์ มีเกมให้เล่น หนัง เพลง ให้เลือกฟัง และมีวิวจากกล้องหน้ารถด้วย

จอภาพเป็นแบบทัชสกรีนต้องกดแรงๆ หน่อย ถึงจะทำงาน หูฟัง มีให้ยืมบนเครื่อง พนักงานแจกช้า และ เก็บเร็ว เพื่อความสะดวก และสะอาด แนะนำว่าเตรียมไปเองจะดีกว่า

ถ้าจะมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดขาด น่าจะเป็นที่ชาร์จแบบ USB ซึ่งรถทัวร์ รถไฟ เครื่องบิน ก็เริ่มมีที่ชาร์จแบบ USB กันแล้ว

เมื่อถึงเวลารถออก ก็ขับออกไปรับผู้โดยสารอีกที่ ที่ขนส่งอาเขต คนขึ้นจนครบก็มีพนักงานต้อนรับมาแนะนำตัว เสริฟน้ำ และของว่าง

ใต้ PTV จะมีถาดวางของ และที่วางแก้วน้ำ

ของที่แจกทั้งหมดก็มี

  1. น้ำดื่ม Nestle ราคาประมาณ 7 บาท (เช็คราคาจาก 7-eleven)
  2. คุ้กกี้ Dewberry ราคาประมาณ 4.5 บาท (เช็คราคาจาก Big C)
  3. น้ำส้ม Malee ราคาประมาณ 15 บาท  (เช็คราคาจาก Big C)
  4. แซนวิช + วุ้น ราคาประมาณ 20 บาท

เมื่อก่อนนี้แจกแซนวิช CP แต่ตอนนี้เหมือนแซนวิชทำเอง ไม่มียี่ห้อ ลองทานดู ไม่ค่อยอร่อย กัดที่ไส้กรอกรู้สึกเหมือนมีกระดูกอ่อนอยู่ในไส้กรอกด้วย เหมือนลดต้นทุน ส่วนวุ้นไม่ได้ลองทาน กลัวหกเหนียวมือ

รถขับยาวๆ แบบไม่จอด คนที่หลับง่ายน่าจะหลับได้เต็มอิ่มพอดี เมื่อรถเริ่มเข้ากรุงเทพฯ พนักงานมาเสริฟ ชา กาแฟ อีกรอบ และเข้าจอดที่ศูนย์บริการนครชัยแอร์ ถนนกำแพงเพชร เวลา 6:23 น.

ที่ศูนย์บริการนครชัยแอร์ มี 7-eleven ห้องน้ำ และ คิวรถ Taxi ผู้โดยสารที่จะเดินทางไปรถไฟฟ้า BTS, MRT มีรถตู้ไปส่งฟรี

สรุปการบริการด้านต่างๆ ดังนี้

บรรยากาศในรถ ต่างคนต่างนอน โชคดีที่ไม่มีใครนอนกรน หรือคุยกัน แอร์ในรถค่อนข้างร้อน ร้อนจนไม่ต้องห่มผ้า และไม่สามารถปรับแอร์ได้ด้วย เพราะแอร์อยู่เหนือที่เก็บของ ระหว่างที่รถแล่นผ่านถนนที่ไม่เรียบมีเสียงดังจากวัสดุในรถกระทบกัน เช่นฝาปิดที่เก็บของ ชิ้นส่วนเบาะ ดังจนน่ารำคาญ คิดว่ารถคันนี้คงจะเป็นรถเก่าที่วิ่งมาหลายปีแล้ว

ที่นั่ง เบาะเอนได้ไม่มาก ช่องวางเท้ารู้สึกอึดอัด นั่งได้สักพักตัวจะไหลลงมาต้องขยับขึ้นไปใหม่ คงเป็นเพราะว่าเบาะหนังลื่นกว่าเบาะกํามะหยี่ แต่ก็ดีที่ไม่มีเบาะหน้าเอนมาให้รู้สึกอึดอัดกว่านี้ ส่วนความกว้างของที่นั่งอยู่ในระดับกำลังดี

ห้องน้ำบนรถ

อยู่ด้านหลังสุด มีประตูปิด 2 ชั้น แต่ก็มีกลิ่นเล็ดลอดมาบ้าง ตามจังหวะที่ประตูเปิดออก ห้องน้ำดูเก่า ไม่ค่อยสะอาดเท่าไหร่ ในห้องน้ำเหมือนกับรถทัวร์ VIP ทั่วไป

การบริการ

พนักงานต้อนรับบริการดี ตามตราฐานทั่วไป

ความเร็วรถ

ระยะทางจากอาเขต ไปยังศูนย์บริการนครชัยแอร์ กำแพงเพชร ประมาณ 676 กิโลเมตร เดินทาง 21:28 – 6:23 น. รถวิ่งยาวไม่จอดพัก ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมง 55 นาที (ปัดเป็น 9 ชั่วโมง) ความเร็วเฉลี่ย 75.11 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นความเร็วที่ไม่ช้า ไม่เร็วจนเกินไป

สรุปโดยรวม

นครชัยแอร์ First Class ไม่ได้นั่งสบายอย่างที่คิด เหมาะกับคนที่ชอบนั่งรถยาวๆ ไม่ต้องการลงมากินข้าวต้มกลางทาง ในเรื่องของความปลอดภัย มาตราฐานรถ นครชัยแอร์ยังคงไว้ใจได้เสมอ แซนวิชที่แจกไม่อร่อย ไปกัน 2 คน กินไป 1 กล่อง ทิ้งไป 1 กล่อง

ในสภาวะที่สายการบิน Low cost มาตีตลาดการเดินทางภายในประเทศ เข้าใจว่านครชัยแอร์ก็พยายามลดต้นทุน เพื่อให้อยู่ได้ในธุรกิจ เมื่อเทียบกับค่าโดยสาร 759 บาท ก็ถือว่ารับได้ เหมาะสมกับราคา แต่เมื่อปรียบเทียบกับ เวียงพิงค์บัส ตัวท๊อปของสมบัติทัวร์ นครชัยแอร์ก็ดูจะเป็นรองอยู่

Post Views 154880

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *