เขื่อนศรีนครินทร์ นาฬิกาแดด สวนเวลารำลึก กาญจนบุรี

กาญจนบุรี / เขื่อนศรีนครินทร์ นาฬิกาแดด สวนเวลารำลึก

จุดชมวิวเขื่อนศรีนครินทร์

เขื่อนศรีนครินทร์ อยู่ห่างจากน้ำตกเอราวัณ ประมาณ 4 กิโลเมตร ทางตอนบนของแม่น้ำแควใหญ่ เป็นเขื่อนหินถมแกนดินเหนียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยกั้นแม่น้ำแควใหญ่ เป็นเขื่อนเอนกประสงค์ที่อำนวยประโยชน์ทั้งในด้านการชลประทาน การลดอุทกภัยในลุ่มแม่น้ำแม่กลอง รวมทั้งการผลิตกระแสไฟฟ้า การประมง และเหนือสันเขื่อนยังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม วิวภูเขา เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ สามารถขับรถขึ้นไปได้ ถนนลาดยางสะดวก

ถนนบนสันเขื่อนศรีนครินทร์

เขื่อนศรีนครินทร์อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 70 กิโลเมตร บนทางหลวงหมายเลข 3199 (กาญจนบุรี-ศรีสวัสดิ์) ทางเขื่อนมีบ้านพักรับรองไว้บริการนักท่องเที่ยว รายละเอียดติดต่อได้ที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โทร. 0 2436 6046-8 มีบริการบ้านพัก ร้านอาหารเรือล่อง ติดต่อโทร. 0 3457 4001 ต่อ 2455, 2457

สวนเวลารำลึก เป็นสวนที่อยู่ภายในเขื่อนศรีนครินทร์ มีพื้นที่กว่า 30 ไร่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้สร้างขึ้นมาเพื่อเฉลิมพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในวโรกาสที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 90 พรรษา เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2533

สวนเวลารำลึกนี้สร้างเป็นสวนประติมากรรมบอกเวลา มีสัญลักษณ์รูปนาฬิกาแดด เป็นเครื่องเตือนใจให้รำลึกถึงคุณค่าแห่งชีวิตที่ก้าวล่วงเวลาทุกนาทีที่ผ่านไป สมดังพระราชหฤทัยของสมเด็จย่าที่ทรงตระหนักเป็นแน่แท้ว่า เวลาเป็นของมีค่า ซึ่งควรจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ควรปล่อยให้ล่วงเลยไปอย่างไร้ประโยชน์ บริเวณลานโดยรอบจะมีที่นั่งพักผ่อนเพื่อชมทิวทัศน์ที่สวยงามของเขื่อนศรีนครินทร์

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
300 หมู่ 4 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี 71250
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองกาญจนบุรี ใช้ถนนแสงชูโตที่เป็นถนนสายหลัก ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน ตรงไปทางอำเภอศรีสวัสดิ์  ขับตรงไปเรื่อยๆ ผ่านแยกลาดหญ้า ค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหาร สนามกอล์ฟนิจิโกะ วัดท่ามะนาว ข้ามสะพานห้วยลำสะด่อง (เริ่มเข้าเขตอำเภอศรีสวัสดิ์) จะเจอทางเข้าเขตเขื่อนศรีนครินทร์ ขับไปถนนทางซ้าย เลียบลำน้ำแควใหญ่ ผ่านด่านของ กฟผ. เจอสามแยก ขับตรงไปเพื่อขึ้นสันเขื่อน

Post Views 2982

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *