วัดฉลอง (วัดไชยธาราราม) ภูเก็ต

ภูเก็ต / วัดฉลอง (วัดไชยธาราราม)

วัดฉลอง หรือ วัดไชยธาราราม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางศาสนาในจังหวัดภูเก็ต ที่ถูกบรรจุอยู่ในโปรแกรม Phuket city Day trip ของบริษัททัวร์ เป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน และมีความสวยงามที่สุดในภูเก็ต วัดแห่งนี้ตั้งอยู่อยู่ห่างจากตัวเมืองภูเก็ต 8 กิโลเมตร และห่างจากอ่าวฉลอง 3 กิโลเมตรเศษ วัดแห่งนี้มีชื่อเสียงจากความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงพ่อแช่ม อดีตเจ้าอาวาสวัดฉลอง ไม่เฉพาะชาวภูเก็ตเท่านั้นที่เคารพ และ นับถือในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อแช่ม ชื่อเสียงของหลวงพ่อแช่มไกลออกไปถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ปีนัง

ประวัติหลวงพ่อแช่มและความศักดิ์สิทธิ์

หลวงพ่อแช่มเป็นคนพังงา เกิดใน พ.ศ. 2370 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 3 ท่านได้บวชเป็นสามเณร และ พระภิกษุ ได้เรียนรู้ศึกษาวิปัสนาธุระจากพ่อท่านเฒ่า (เจ้าอาวาสวัดฉลองในตอนนั้น) ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อแช่มเกิดขึ้นในตอนที่ภูเก็ตเต็มไปด้วยคนจีนที่มาทำเหมืองแร่ และชาวจีนได้รวมตัวกันเป็นอั้งยี่ ต้องการยึดและปกครองภูเก็ต ได้มีการทำร้าย ไล่ฆ่าชาวบ้าน ล้มตายเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านได้หนีเข้าป่า และส่วนหนึ่งหนีเข้ามาอาศัยที่วัดฉลอง

ชาวบ้านได้ขอให้หลวงพ่อแช่มทำเครื่องรางเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ต่อหลวงพ่อแช่มได้ทำผ้าประเจียดแจกโผกศีรษะคนละผืน ชาวบ้านได้สู้รบกับอั้งยี่ ครั้งนี้อั้งยี่ไม่สามารถทำอะไรชาวบ้านได้เลย ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งแรกของชาวบ้าน ชาวบ้านจึงนับถือในความศักดิ์สิทธิ์และบารมีของหลวงพ่อแช่ม ต่อมาชาวบ้านได้รวบรวมตัวกันสู้กับอั้งยี่จนได้รับชัยชนะ

ความศักดิ์สิทธ์ของหลวงพ่อแช่มเกิดขึ้นหลายครั้ง ชื่อเสียงของหลวงพ่อแช่มเลื่องลือไปไกล มีผู้คนมาบนบานเป็นจำนวนมาก บางคนก็แก้บนด้วยวิธีแปลกๆ เช่นติดทองบนร่างกายหลวงพ่อแช่ม

ประวัติวัดฉลอง

เป็นวัดเก่าแก่ ไม่มีบันทึกที่แน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่มีบันทึกขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เดิมมีชื่อว่า “วัดฉลอง” พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ได้ทรงเปลี่ยนชื่อ เสียใหม่เป็น “วัดไชยธาราราม” แต่ชาวบ้านยังคงติดปากเรียกว่าวัดฉลองอยู่ เพราะเป็นชื่อที่เรียกง่าย และ สั้นกว่า

ทางเข้าวัดฉลอง

พระอุโบสถวัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) ก่อสร้างตามแบบฉบับของวัดไทย มีลวดลายสวยงาม

พระอุโบสถวัดไชยธาราราม (วัดฉลอง)

พระอุโบสถวัดไชยธาราราม (วัดฉลอง)

พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อวัดฉลอง

พระมหาธาตุเจดีย์ พระจอมไทยบารมีประกาศ

ด้านในพระมหาธาตุเจดีย์มีพระพุทธรูปปางต่างๆ มากมาย และด้านบนพระมหาธาตุสามารถมองเห็นวิวภูเก็ตได้อย่างสวยงาม

พระพุทธรูปปางต่างๆ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อวัดฉลอง
ที่อยู่ :
หมู่ที่ 6 ตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
การเดินทาง
รถยนต์ : โดยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองภูเก็ตใช้ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ลงมาทางอ่าวฉลอง เลี้ยวซ้ายเข้าซอยหลวงพ่อแช่ม จุดสังเกตซอยนี้เป็นสี่แยกไฟแดงขนาดเล็ก ตรงข้ามกับโรงเรียนบ้านฉลอง ขับตามทางไปเรื่อยๆ จะเจอกับทางเข้าวัด ถ้าเลี้ยวเข้าซอยหลวงพ่อแช่มไม่ทันก็สามารถเข้าวัดได้ที่ซอยถัดไป
รถโดยสาร : โดยรถประจำทาง ขึ้นสองแถวสาย ภูเก็ต – อ่าวฉลอง ที่วงเวียนน้ำพุ ตัวเมืองภูเก็ต

Post Views 36976

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *