เที่ยวท่าปอมคลองสองน้ำ Unseen กระบี่

กระบี่ / เที่ยวท่าปอมคลองสองน้ำ Unseen กระบี่

ในเดือนนี้ผมมีทริปไปเที่ยวกระบี่ เป็นการเที่ยวกระบี่ในหน้าฝน ซึ่งไม่เหมาะกับการออกทะเล เลยมองหาที่เที่ยวบนบกแทน ก็มีสระมรกต น้ำตกร้อน สองอย่างนี้ผมไปมาเมื่อปีที่แล้ว ก็เหลือ ท่าปอมคลองสองน้ำ ที่ยังไม่เคยไป ลองหาดูข้อมูลท่าปอม คลองสองน้ำ ก็พบว่าเป็นหนึ่งใน Unseen ของจังหวัดกระบี่เลยครับ ถึงแม้ว่าจะไม่ดังเท่าสระมรกต แต่ก็สวยงามไม่แพ้กันเลย

การเดินทางมายังท่าปอมคลองสองน้ำ ต้องหาซื้อ One day trip หรือไม่ก็ขับรถมาเอง ที่นี่ไม่มีรถโดยสารผ่านครับ ผมใช้วิธีเช่ารถจากสนามบินกระบี่แล้วขับมาเอง สะดวกมากๆ ครับ

การเดินทางจากสนามบินกระบี่, อ่าวนาง หรือตัวเมืองกระบี่มายังท่าปอม คลองสองน้ำ ให้ใช้เส้นทางเพชรเกษม (4) มุ่งหน้าไปทางอ่าวลึก พอถึงบริเวณ อบต.เขาครามเลี้ยวซ้ายตรงสามแยกป้อมตำรวจ เข้าถนน 1003 จะมีป้ายบอกทางตลอด ไม่ต้องกลัวหลง จากสามแยกป้อมตำรวจวิ่งตามป้ายบอกทางประมาณ 4 กิโลเมตรเศษ ก็จะถึงที่จอดรถ เป็นลานโล่งๆ บริเวณนี้เป็นสวนเงาะ และสวนปาล์ม ถ้ามาวันธรรมดาแบบผม ก็เลือกจอดใต้ร่มไม้ได้ตามใจชอบ ที่จอดมีเยอะ

จอดรถเสร็จมีคนมาเก็บเงินค่าจอด 20 บาท

ที่จอดรถอีกฝั่งหนึ่ง ฝั่งนี้เป็นสวนปาล์ม

จอดรถเสร็จก็เดินไปที่ทางเข้าท่าปอม คลองสองน้ำ ระยะทางประมาณ 100 เมตร ในบริเวณนี้มีร้านอาหารอยู่ 2-3 ร้าน และเพิงขายของท้องถิ่นเช่นกะปิ เม็ดมะม่วงหิมพานต์

ก่อนที่จะเข้าชมด้านในต้องซื้อบัตรก่อนครับ คนไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท

ชาวต่างชาติ เด็ก 30 บาท ผู้ใหญ่ 50 บาท ค่าบัตรถูกมากๆ

รูปบน. ที่จำหน่ายบัตร

บัตรเข้าชม ท่าปอม คลองสองน้ำ

ก่อนที่จะเข้าไปชมด้านใน ผมขอเล่าถึงความเป็นมาของท่าปอม คลองสองน้ำให้ฟังกันก่อนนะครับ การที่เราไปเที่ยวไหนแล้วเราได้รู้ประวัติความเป็นมา จะทำให้การเที่ยวนั้นสนุก และได้ความรู้

ท่าปอม คลองสองน้ำ

“ท่าปอม” เป็นชื่อของคลองสายสั้นๆ ยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ใน ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ มีต้นน้ำเป็นน้ำผุด บนเขาช่องพระแก้ว ปลายทางของคลองนี้จะออกสู่ทะเลอันดามัน ในยามที่น้ำทะเลลง น้ำจืดจากคลองจะไหลลงสู่ทะเล เป็นคลองน้ำจืด น้ำในคลองจะใสราวกระจก มีสีเขียวอมฟ้า

ในยามที่น้ำทะเลขึ้น น้ำทะเลจะไหลเข้ามาในคลอง ทำให้คลองเป็นน้ำเค็ม และน้ำกร่อย น้ำจะขุ่น ปลาทะเลจะเข้ามาหาอาหารในคลอง และว่ายกลับออกไปอีกครั้งในตอนที่น้ำทะเลลง

จากการที่น้ำทะเลขึ้นและลง ทำให้ท่าปอม เป็นทั้งคลองน้ำจืด และ คลองน้ำเค็ม จึงเป็นที่มาของคำว่า “ท่าปอม คลองสองน้ำ”

ที่บริเวณต้นน้ำผุดจะเป็นระบบนิเวศน์แบบป่าพรุ – ป่าดิบชื้น และบริเวณที่ต่อกับทะเลจะเป็นป่าชายเลน ท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่ป่าพรุ ป่าดิบชื้น กับ ป่าชายเลนอยู่ติดกันอย่างกลมกลืน มีความหลากหลายทางธรรมชาติเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นแหล่งศึกษาเชิงนิเวศวิทยาได้เป็นอย่างดี

ในอดีตนั้นท่าปอม เป็นป่าพรุ รกทึบ มีต้นไม้แน่นเต็มไปหมด พื้นดินเต็มไปด้วยรากไม้ บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ ยากต่อการเข้าถึง น้ำในคลองใส มีต้นน้ำเป็นน้ำผุด คนสมัยก่อนเชื่อว่าท่าปอมเป็นป่าอาถรรพ์ หรือดินแดนต้องห้าม มีจระเข้เผือกเป็นสัตว์ของเจ้าป่าคอยดูแลป่าท่าปอม จึงไม่มีใครกล้าเข้ามา จนกระทั่งเมื่อ 130 กว่าปีที่แล้ว มีโต๊ะครูปอม (โต๊ะครู คือครูสอนศาสนาอิสลาม ที่มีความรู้ด้านศาสนาอิสลามเป็นอย่างดี) เข้ามาตั้งถิ่นฐานที่นี่แล้วตั้งชื่อป่าพรุแห่งนี้ว่า “พรุท่าปอม” ตามชื่อของโต๊ะครู จากนั้นก็เริ่มมีชาวบ้านเข้ามาทำมาหากินจนกลายเป็นชุมชนเขาคราม

พอเริ่มมีคนอยู่อาศัยมากขึ้น และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาดูความมหัศจรรย์ของท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นจำนวนมากขึ้น ทาง อบต. เขาคราม และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงได้จัดทำเป็นพื้นที่อนุรักษ์ เพื่อรักษาป่า และท่าปอมคลองสองน้ำไว้ จึงได้จัดระเบียบและทำทางเดินศึกษาธรรมชาติ ไว้ให้นักท่องเที่ยวเดินในเส้นทาง

ข้อห้ามของท่าปอม คลองสองน้ำ

– ห้ามนำอาหารเข้าไปรับประทาน

– ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

– ขยะทุกชิ้นต้องนำออกมาทิ้งข้างนอก

– ห้ามเล่นน้ำ เป็นข้อห้ามที่ออกมาเมื่อ ตุลาคม 50 เนื่องจากว่าการลงเล่นน้ำ บางครั้งก็ไปเหยียบย่ำรากไม้ ต้นไม้เล็ก และยังมีการใช้สบู่ แชมพู ซึ่งเป็นการทำให้น้ำเสีย รบกวนระบบนิเวศน์ หากฝ่าฝืนลงเล่นน้ำก็จะโดนปรับ 500 บาท

ทางเดินภายในท่าปอมคลองสองน้ำเป็นสะพานยาว 700 เมตร สามารถเดินได้สบายไม่เหนื่อย สะพานนี้อยู่สูงจากพื้นดิน 2 เมตร เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ สองข้างทางเป็นป่าดิบชื้น ป่าพรุน้ำจืด และป่าชายเลน เส้นทางในท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นเส้นทางวงกลมทางเข้าและทางออกจะอยู่ข้างๆ กัน

ป่าพรุจัดเป็นป่าดิบชื้นชนิดหนึ่ง มีน้ำท่วมขังอยู่ตลอด พรรณไม้ที่พบเห็นในช่วงแรกก็มีชมพู่น้ำ เสม็ด ตังหน หวาย หมาก ระกำ เป็นต้น

เดินมาไม่ถึง 5 นาทีก็จะเจอกับน้ำในคลองที่ค่อนข้างใส อมสีเขียว ซึ่งเป็นน้ำจากน้ำผุด เป็นน้ำจืด สาเหตุที่น้ำใสเป็นเพราะว่า น้ำผุดมีต้นกำเนิดจากเขาหินปูนที่มีสารแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งมีคุณสมบัติในการจับกับตะกอน และสารแขวนลอยให้ตกตะกอนลงสู่ด้านล่าง ถึงแม้ว่าน้ำจะใสมากแต่ก็ไม่สามารถดื่ม กินได้ เนื่องจากมีปริมาณสารหินปูนอยู่ในน้ำสูง

ทาง อบต. เขาคราม ทำเส้นทางเดินดีมากครับ มีทางลงไปชมวิวด้านล่าง

รากของต้นไม้ในบริเวณนี้ จะแตกกิ่งก้าน สาขาออกมามาก เพื่อใช้ยึดลำต้นไม่ให้ถูกน้ำเซาะไปได้ง่าย เนื่องจากสภาพดินไม่แข็งแรง และยังใช้ในการหายใจ (respiratory root? or? aerating root)

ก่อนหน้านี้สามารถลงเล่นน้ำในท่าปอม คลองสองน้ำ และ พายเรือคายัคได้ ทำให้รากต้นไม้เสียหายเป็นอย่างมาก ล้มตายไปหลายต้น ต้องใช้งบประมาณหลักล้านบาทในการฟื้นฟูท่าปอมให้กลับมาสวยงาม ปัจจุบันเลยไม่สามารถลงเล่นน้ำ และพายเรือได้ หลังจากที่ห้ามลงเล่นน้ำ ท่าปอมค่อยๆ สวยขึ้น น้ำใสมากขึ้น ต้นไม้ใหม่ขึ้นหนาแน่นกว่าเดิม

ถ้าอยากจะชมท่าปอมคลองสองน้ำ แบบน้ำใสๆ มีเคล็ดลับนิดนึง ให้ดูเวลาน้ำทะเลลง ซึ่งจะแตกต่างกันไปในช่วงข้างขึ้น และข้างแรม ส่วนมากแล้วช่วงเวลาน้ำทะเลลงก็จะเป็นช่วงหลังบ่ายโมงไปแล้ว

บรรยากาศแบบนี้ คลองแบบนี้มีที่เดียวในประเทศไทย

น้ำใสมาก ระดับความลึกน่าจะประมาณ 1 เมตร

ป่าพรุ มีน้ำขังอยู่ตลอดปี

มุมนี้ถือว่าเป็นมุมมหาชนของท่าปอม คลองสองน้ำ เป็นป่าสองข้างทาง ใต้น้ำมีต้นไม้น้ำสีเขียว มุมนี้ ททท ก็ใช้เป็นรูป Unseen Thailand ในรูปจะมีฝรั่งพายเรือคายัค

ต้นไม้น้ำ

สำหรับผมแล้วชอบมุมนี้ที่สุด ต้นไม้เขียวๆ กับน้ำใสๆ ดูเป็นธรรมชาติมาก

ต้นนี้ใบแปลกดีครับ ใบเป็นมุมแหลมหลายมุม

ถ้าเดินตามทางนี้จะเป็นทางออกไปสู่ทะเล สังเกตได้ว่าน้ำจะไม่ใสเท่าช่วงต้นๆ เนื่องจากตรงนี้เป็นน้ำกร่อย ผสมกับน้ำทะเลเลยไม่ใส

เรือประมงในรูปด้านบน จอดพักเรือและออกหาปลาในช่วงกลางคืน

หญ้าทะเล บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลน เป็นอาหารของสัตว์น้ำ เช่นปลา หอย พยูน

หญ้าทะเลเป็นพืชบกที่มีวิวัฒนาการให้สามารถดำรงชีพอยู่ในทะเลได้

เรือคายัคเก่าถูกวางกองทิ้งไว้ หลังจากที่ไม่ให้พายในท่าปอม คลองสองน้ำ

เดินได้ประมาณ 30 นาทีก็ครบรอบแล้วครับ ทางออกจะอยู่ตรงที่จำหน่ายบัตร

บนชั้นสองของที่จำหน่ายบัตรจะเป็นจุดชมวิว อาจเห็นนกป่าเข้ามาหาอาหาร ในบริเวณท่าปอมคลองสองน้ำ

ข้อมูลสรุปเที่ยวท่าปอม คลองสองน้ำ

เป็นสถานที่ท่องเที่ยวบนบกของจังหวัดกระบี่ มีความสวยงาม และเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ สวยงามไม่แพ้น้ำตกร้อน และ สระมรกต นักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่นี่น้อยกว่าสระมรกต ถ้าชอบแนวธรรมชาติ ไม่อยากเจอคนเยอะแนะนำให้มาที่ท่าปอมคลองสองน้ำ ปัจจุบันท่าปอมคลองสองน้ำอยู่ในการดูแลของ อบต. เขาคราม ดูแลสถานที่ได้ดีมาก เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเดินได้สะดวก สถานที่สะอาด และยังคงเป็นธรรมชาติ ค่าเข้าก็เพียงคนละ 20 บาทเท่านั้น

การเดินทางมาท่าปอม คลองสองน้ำ สะดวกสุดก็ขับรถมา หรือจะเหมารถ หาซื้อ One day trip เอาก็ได้ ระยะทางจากตัวเมืองกระบี่มาท่าปอม คลองสองน้ำประมาณ 24 กิโลเมตร ขับรถมาไม่นาน แนะนำให้มาหลังเที่ยง เพราะเป็นช่วงน้ำทะเลลง น้ำในคลองจะใส

แผนที่ท่าปอมคลองสองน้ำ

การเข้าชม
เวลาทำการ : 08.00 – 17.00 น. เปิดทำการทุกวัน
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม
คนไทย เด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาท

ชาวต่างชาติ เด็ก 30 บาท ผู้ใหญ่ 50 บาท

ที่ตั้ง – ท่าปอมคลองสองน้ำ
ที่อยู่ :
หมู่ 2 บ้านหนองจิก เขาคราม อำเภอ เมืองกระบี่ กระบี่ 81110
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองกระบี่ ใช้เส้นทางกระบี่-อ่าวลึก ทางหลวงหมายเลข 4 เลี้ยวซ้ายกิโลเมตรที่ 127 แยกป้อมเขาคราม ขับตรงไปประมาณ 5 กม. ตามป้ายบอกทาง ผ่านวัดหนองจิก จนถึงป่าพรุท่าปอมคลองสองน้ำ

Post Views 28948

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *