ตลาดจริงใจ เชียงใหม่ รีวิวตลาด อัพเดทที่จอดรถ 2023

ใครที่เคยไป ตลาดจริงใจ ช่วงก่อน COVID แพร่ระบาด คงจะพอจำได้ว่ามีโซนด้านหน้าเป็นพื้นที่ร้าง คล้ายห้องแถวแก่า แต่ถ้าได้มาใหม่จะพบว่าพื้นที่ร้างตรงนั้นไม่มีอีกแล้ว ตลาดจริงใจได้มีการปรับปรุงใหม่ ในช่วงที่บ้านเรามีมาตราการ Lock down เป็นช่วงเวลาที่ตลาดจริงใจ ได้ปรับปรุงพื้นที่ พอสถานการณ์ COVID ดีขึ้น ก็เป็นช่วงเวลาที่ตลาดจริงใจปรับปรุงเสร็จพอดี

มีการเพิ่ม Tops Green supermarket ทำทางเดินใหม่ ให้ผู้ที่ใช้ wheel chair สามารถเข้าตลาดได้ในทุกพื้นที่ มีการขยายพื้นที่ไม่แออัดเหมือนแต่ก่อน และทำห้องน้ำใหม่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้มาชมตลาด และมีจริงใจ แกลลอรี่ จัดงานศิลปะ โดยรวมแล้วสวยขึ้นมาก น่าเดินขึ้น

ตลาดจริงใจ จะเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน มาชมได้ในรีวิวนี้เลย

การมาเที่ยวตลาดแนะนำให้เตรียมถุงผ้ามาด้วย เพราะที่นี่มีนโยบายไม่ใช้ถึงพลาสติก

ที่จอดรถตลาดจริงใจ

มีให้จอดอยู่ 5 ลานจอด A, B, C, D, E ทุกลานจอดมีบริการรถรับส่ง สำหรับลานจอด A, B, C เดินไปตลาดจริงใจได้ ใกล้ๆ ส่วนลานจอด D, E อยู่ไกล ต้องนั่งรถ Shuttle Service ที่ตั้งของลานจอด สะดวกหมดไม่ว่าจะมาจากถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ หรือมาจากแจ่งศรีภูมิ (ในเมือง)

ภาพจาก. www.facebook.com/FarmersMarketChiangmai

Top Green จำหน่ายอาหาร ผลไม้ ของสด ของคุณภาพดี น้ำดื่มในนี้ขายขวดละ 6 บาท แต่ถ้าไปซื้อโซนข้างนอกขาย 15 บาท

เปิดให้บริการทุกวัน จันทร์ – ศุกร์ 8.00 – 18.00 น. และ เสาร์ – อาทิตย์ 6.00-18.00 น.

ด้านหน้าตลาด ขายสินค้าแฮนด์เมด ของใช้ เครื่องประดับ

ในโครงการมีร้านอาหารที่เปิดให้บริการทุกวัน ร้านเขียวไข่กา เพิ่งเปิดใหม่ เปิด 8.00 – 17.00 น

ด้านหลังของ Tops Green จะติดกับ Rustic market หรือโซนใต้ต้นฉำฉา

โซนรัสติคมาร์เก็ต (Rustic market ) ตลาดรวมสินค้าแฮนด์เมดที่ใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ ตลาดรวมสินค้าแฮนด์เมดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ของกลุ่มเซ็นทรัล จุดนัดพบของคนรักงานศิลปะ งาน DIY ทำด้วยมือนำเสนอด้วยใจ สินค้าแฮนด์เมด ทั้งงานคราฟต์ ของแต่งบ้าน โดยช่างฝีมือคนท้องถิ่นซึ่งออกแบบเองและนำมาขายด้วยตัวเอง นอกจากนั้นยังมีของสะสมหลากสไตล์ ของใช้แนววินเทจ มีเสียงเพลงเพราะๆ จากดนตริเปิดหมวก

เมื่อก่อนโซนนี้มีขายอาหาร / กาแฟสด แต่ตอนนี้ไม่มีแล้ว ทำให้โซนนี้คนหายไปเยอะเลย และนักท่องเที่ยวต่างชาติยังมาเที่ยวได้ไม่เต็มที่ ถ้านักท่องเที่ยวจีนมาได้เหมือนเดิม รับรองคนเยอะกว่านี้มาก

สินค้าดีไซน์สวยๆ ที่หาไม่ได้จากที่ไหน สินค้าทำมือ ลายไม่ซ้ำใคร

ศาลาจตุรมุข (ในรูปด้านล่าง) จัดนิทรรศการโคมล้านนาท่าศาลา  ตั้งแต่วันนี้ – 12 มกราคม 2566 มาชมมาถ่ายรูปกันได้ทุกวัน

จะนั่งเล่น จิบกาแฟในศาลาก็ได้ บรรยากาศสบายๆ มาก

เดินตามเสียงเพลงมาที่ดนตรีเปิดหมวก มุมนี้จะมีวงดนตรีสลับกันเล่น เปลี่ยนวงไปเรื่อยๆ ทั้งเพลงไทยและเพลงสากล เป็นเพลงเพราะฟังง่าย วันที่ไปเป็นวง  Shiny Day Band นักร้องเสียงดี กีตาร์ก็เล่นดี วงนี้มีเล่นหลายงานในเชียงใหม่

โซนรอบนอก ตอนนี้เป็นเสื้อผ้าพื้นเมือง ผ้าทอมือ ผ้าฝ้าย

ราคาสินค้าไม่แพง แบบสวยด้วย

ในตลาดจริงใจจะมีร่มเงาต้นไม้ทั้งโครงการ อากาศไม่ร้อนมาก

ร้านกาแฟจะอยู่ตรงรอบนอก มีประมาณ 5-10 ร้าน ขายดี คนเยอะทุกร้าน แต่ละร้านจะมีลูกค้าประจำ ที่มาอุดหนุนกันอย่างเหนียวแน่น ไม่ว่าจะย้ายร้านไปตรงไหน ลูกค้าก็ตามมา

กาแฟชูใจ กาแฟที่ขายดีที่สุดในตลาดจริงใจ  ขายกาแฟออร์แกนิค ที่ปลูกเองใน อ.ดอยสะเก็ด จ. เชียงใหม่ การชงกาแฟ จะเริ่มจากต้มน้ำด้วยกาน้ำบนเตาถ่าน บดเมล็ดกาแฟด้วยเครื่องบดขนาดเล็กที่ใช้แรงคน จากนั้นก็ชงกาแฟด้วยการดริป เป็นวิถีการชงกาแฟแบบเรียบง่าย

กาแฟร้านนี้ก็ขายดี ขายบนรถ Food truck

 

โซนจริงใจ Farmers Market เชียงใหม่ ตลาดผักเกษตรอินทรีย์และปลอดภัยแห่งแรกของกลุ่มเซ็นทรัล เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2555 จำหน่ายพืชผัก ผลไม้ ออร์แกนิคและปลอดสาร จากเกษตรกรตัวจริงในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ส่งตรงถึงผู้บริโภค รวมไปถึงสินค้าแปรรูป อาหารพร้อมทาน ขนมและเบเกอรี่โฮมเมด เจ้าของร้านปรุงเองขายเอง เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ พร้อมทั้งสนับสนุนการสร้างรายได้ของเกษตรกร และความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนของชุมชน

จากที่ได้สอบถามกับพ่อค้า แม่ค้า แจ้งว่าทางตลาดจริงใจได้เข้มงวดเรื่องผัก และ ผลไม้ ต้องไม่มีสารตกค้าง เกินกว่าที่กำหนด ผักโครงการหลวงก็มีขาย ของสด ราคาไม่แพง ผักพื้นเมืองที่หาซื้อยากก็มีขาย เช่น ผักขี้เหล็ก ผักแค ดอกอาว (ดอกกระเจียว)

ข้างกับแผงขายผัก จะมีของกินเล่น ขนม ของกินพื้นเมือง อาหารเหนือ ไก่ทอด หมูทอด ปลาทอด น้ำพริก หมูสะเต๊ะ ฯลฯ

ในโซนนี้ก็มีดนตรีเปิดหมวกด้วย เป็นเพลงสไตล์ Country นักร้อง นักดนตรี ร้องเพราะ เล่นดี

พื้นที่ว่างๆ ในโครงการ ก็ปลูกผัก ปลูกพริก ผักสวนครัว เป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวได้อย่างมีประโยชน์

โซนของกิน เป็นโซนที่มีคนมากที่สุด มีของกินสารพัดอย่าง ส่วนมากเป็นของกินเล่น แต่ไม่มีอาหารจานเดียวขายนะ

สิ่งที่หายากในโซนอาหารคือน้ำเปล่า ต้องไปหาซื้อที่ร้านกาแฟ ราคา 15 บาท หรือซื้อที่ Tops ขวดละ 6 บาท และอย่างที่สองที่หายากคือพื้นที่นั่งทาน คนเก่านั่งทานยังไม่ทันหมด คนใหม่มากดดันยืนรอข้างๆ แล้ว

ไก่ทอด หมูทอด ขายดีมาก จะซื้อต้องเข้าแถวยาว แนะนำของกินที่ควรซื้ออีกอย่าง แคปหมู ทอดใหม่ๆ อร่อยมาก

ร้าน good goods สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นดีไซน์ร่วมสมัย ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างมีคุณภาพ เปิดขายทุกวัน

จริงใจแกลเลอรี เป็นโซนที่เย็นสบายที่สุด เพราะติดแอร์เย็นฉ่ำ มีงานศิลปะให้ชมฟรี งานจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ วันที่ไปเป็นงานนิทรรศการ 84 Years of Charoon Boonsuan เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ – 19 กุมภาพันธ์

งานศิลปะสวยๆ เดินชมได้เพลินๆ

สรุปโดยรวม ตลาดจริงใจโฉมใหม่

พื้นที่กว้างขึ้น น่าเดินขึ้น ทำพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ wheel chair ที่จอดรถก็มีเยอะขึ้น สะดวกมาก โซนขายอาหาร ร้านค้าทำสะอาดดูน่าทาน ผู้เขียนที่เป็นคนเชียงใหม่ยกให้ตลาดจริงใจเป็นตลาดเช้าที่ดีที่สุดในเชียงใหม่ ถ้าจะมีสิ่งใดที่ควรปรับปรุง คิดว่ามี 2 อย่าง 1. น้ำดื่มหายาก คิดว่าตลาดคงควบคุมการขาย ไม่ใช่ทุกร้านจะขายได้ 2. ที่นั่งไม่เพียงพอ ถ้าปรับปรุง 2 ข้อนี้ได้จะดีมากๆ เลย

การมาเที่ยวตลาดจริงใจแนะนำให้มาช่วง 8.00-10.00 น. ของขายเยอะ อากาศไม่ร้อน หลัง 11.00 น. ของกินบางร้านก็เริ่มหมด ตลาดใกล้จะวายแล้ว

Post Views 929

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *