บ้านรักไทย แม่ฮ่องสอน

บ้านรักไทย ชื่อหมู่บ้านนี้อาจฟังดูคุ้นหูแต่ไม่ได้มีความเกี่ยวของกับพรรคการเมืองพรรคใดเลย ที่นี่เป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่อพยพมาอยู่ที่ ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง แม่ฮ่องสอน ในหมู่บ้านยังคงวัฒนธรรมแบบจีนอย่างเหนียวแน่น มีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย และมีอาหารการกินแบบจีนยูนาน มีบ้านเรือนที่ทำจากดินให้ได้ชม ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของหมู่บ้านนี้จะเป็นชา เช่น ชาชิง ชิง ชาอู่หลง เนื่องจากว่าในบริเวณนี้อากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี สามารถปลูกชาและพืชเมืองหนาวได้ดี ในช่วงหน้าหนาวตอนเช้าอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศา

บ้านรักไทย

นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวบ้านรักไทยในตอนเช้าและมักจะจัดเป็นโปรแกรมถัดจากปางอุ๋ง เนื่องจากสองที่นี้ไม่ไกลจากกันมาก ถ้ามาถึงบ้านรักไทยช่วงที่ไม่สายมากจะมองเห็นหมอกอยู่เหนือทะเลสาบและปกคลุมในหมู่บ้าน คล้ายกับที่ปางอุ๋ง

กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาหมู่บ้านรักไทย คือการทานอาหารยูนนาน ในหมู่บ้านจะมีร้านอาหารใหญ่อยู่ 2-3 ร้าน ร้านที่ดังสุดจะเป็นร้านลีไวน์รักไทย หรือถ้ามีเวลาไม่มากจะเปลี่ยนเป็นจิบชาคู่กับหมั่นโถวก็ได้

สถานที่ท่องเที่ยวในหมู่บ้านรักไทย

  1. ทะเลสาบ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป มักจะมาถ่ายรูปในช่วงเช้า ช่วงที่ดีที่สุดในการถ่ายรูปจะเป็นเป็นช่วงเวลา 6.30-7.30 จะเห็นหมอกพร้อมกับแสงพระอาทิตย์ที่เพิ่งจะขึ้น มีหมอกบางๆ ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ รอบๆ ทะเลสาบจะเป็นบ้านชาวบ้าน

  1. ไร่ชาและบริเวณบ้านพักลีไวน์รักไทย รีสอร์ท ที่นี่เปิดให้เข้าชมได้ในเวลา 9.00 – 18.00 น. เป็นไร่ชาขั้นบันได และมีบ้านพัก รูปทรงแบบบ้านดินยูนนาน อยู่กระจายในไร่ชา บริเวณหน้าทางเข้ามีหมวกและตะกร้าให้นักท่องเที่ยวยืมถ่ายรูป เสมือนว่าเป็นชาวไร่กำลังเก็บชา

  1. หมู่บ้านรักไทย เป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน มีร้านของฝาก เช่นชา และ ผลไม้แห้งจำหน่าย เมื่อยืนอยู่ในหมู่บ้าน บริเวณริมทะเลสาบ มองออกไปทางลีไวน์รักไทยรีสอร์ท จะเห็นวิวสวยมาก มีไร่ชาและบ้านอยู่บนไหล่เขา

ร้านขายของฝากในหมู่บ้าน

อาคารสีแดงในรูปบนเป็น สถานีอนามัยบ้านรักไทย

ความเป็นมาของหมู่บ้านรักไทย

เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดชายแดนไทย-พม่า อยู่บนพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,800 เมตร ประชากรส่วนใหญ่ของหมู่บ้านเป็นชาวจีนยูนนาน หรือจีนฮ่อ ที่อพยพมาจากจีนตอนใต้ และบางส่วนก็มาจากกองกำลังทหารจีนคณะชาติ (กองกำลังพรรคก๊กมินตั๋ง คณะเดียวกับที่ดอยแม่สลอง) ในตอนแรกนั้นพื้นที่ของหมู่บ้านรักไทยเป็นเพียงทุ่งหญ้า ต่างกับในปัจจุบันที่มีป่าอุดมสมบูรณ์ล้อมรอบหมู่บ้าน

เที่ยวบ้านรักไทย เดือนไหนดี

ช่วงเวลาที่ดีจะเริ่มตั้งแต่ช่วงปลายฝน หรือปลายเดือนตุลาคม ต้นไม้เขียวๆ หมอกขาวๆ อากาศก็เริ่มเย็น ที่พักก็จองไม่ยาก (ยกเว้นวันหยุดยาวช่วงวันปิยะมหาราช  23 ตุลาคม)

พอเข้าหน้าหนาวก็จะมีคนมาเที่ยวเรื่อยๆ วันหยุดคนยิ่งเยอะ พอเข้ากลางเดือนมกราคม ดอกพญาเสือโคร่งบานก็จะเห็นดอกสีชมพู หลายจุดในทะเลสาบ และในหมู่บ้าน อย่างในรูปด้านบนถ่ายที่ข้างร้านอาหารลีไวน์รักไทย

ที่พักในหมู่บ้านรักไทย

ภายในหมู่บ้านมีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว แต่รองรับได้ไม่มาก มักจะเต็มตลอดตลอดในช่วงหน้าหนาว สำหรับสายแคมป์ปิ้งมีที่กางเต๊นท์ที่บ้านรักไทยต้าเหล่าซือ อยู่ริมทะเลสาบ และ อีกทางเลือกหนึ่งคือพักที่ตัวเมืองแม่ฮ่องสอนแล้วเดินทางมาเที่ยวที่นี่ได้ ระยะทางประมาณ 44 กิโลเมตร

การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้ถนนเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน (108) ขับตรงมาทางทิศเหนือจนสุดถนน (108) จากนั้นขึ้นมาทางทิศเหนือด้วยถนน 1095 เลี้ยวซ้ายไปทางน้ำตกผาเสื่อ ปางตอง ขับตามทางไปเรื่อยๆ ก็จะถึงหมู่บ้านรักไทย

เส้นทางค่อนข้างคดเคี้ยว โค้งเยอะ แต่มีป้ายบอกทางตลอด

รถโดยสาร : ขึ้นรถสองแถวเหลือง ที่ตลาดสายหยุด (แม่ฮ่องสอน) รถมีวันละเที่ยวออกประมาณบ่ายโมง รถจะจอดส่งถึงกลางหมู่บ้าน หรือจะลงตรงอ่างเก็บน้ำก็ได้ ค่าโดยสารคนละ 70 บาท

ส่วนขากลับแม่ฮ่องสอน ขึ้นที่หมู่บ้านหรือ อ่างเก็บน้ำก็ได้ รถออกประมาณ 7 โมง

อีกทางเลือกหนึ่งคือซื้อ One day trip จาก อ.ปาย โปรแกรมนี้จะเที่ยว ปางอุ๋ง บ้านรักไทย หมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว และ สถานที่เที่ยวอื่นๆ ในแม่ฮ่องสอน

Post Views 31736

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *