บันไดเลื่อนฮ่องกง Central-Mid-Levels escalators ยาวที่สุดในโลก

Central Mid-Levels escalators ฮ่องกง เป็นบันไดเลื่อนกลางแจ้งที่ได้ชื่อว่ายาวที่สุดในโลก ถูกบันทึกไว้โดย Guinness World Records มีความยาวทั้งสิ้น 800 เมตร หรือถ้าวัดระยะทางในแนวดิ่งจะมีระยะ 135 เมตร

สาเหตุที่สร้าง Central Mid-Levels escalators ขึ้นมานั้น เป็นเพราะภูมิประเทศในบริเวณนี้เป็นเนินเขา ถ้าเดินทางด้วยรถยนต์จะต้องนั่งรถบนถนนที่ซิกแซกไปมาหลายกิโลเมตร แต่ถ้าเดินขึ้นไปตรงๆ ก็จะมีระยะทางที่สั้นกว่ามาก และยังช่วยลดปริมาณการใช้รถยนต์

บันไดเลื่อนแห่งนี้ได้เปิดให้บริการในปี ค.ศ. 1993 มีบทบาทอย่างมากในการเชื่อมถนน Queen’s Road Central เข้ากับถนน Conduit Road (Mid-Levels) โดยจำนวนคนที่ใช้งานบันไดเลื่อน Central Mid-Levels escalators มีมากถึง 55,000 คน / วัน ใช้บันไดเลื่อน 20 ตัวกับทางเลื่อน 3 ทางเลื่อน

ทางขึ้นบันไดเลื่อน Central Mid-Levels escalators ที่ถนน Queen’s Road Central

บันไดเลื่อนนี้ขึ้นได้ฟรี ผู้ที่มาใช้บริการมีทั้งชาวฮ่องกง และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในบริเวณนี้

บันไดเลื่อนจะมีแค่ขาเดียว ถ้าจะเดินสวนทางกับบันไดเลื่อนก็ต้องใช้บันไดเอา

ในเวลา 6.00-10.00 น. บันไดเลื่อนจะเลื่อนลง และ 10.30 – 24.00 น. จะเป็นการเลื่อนขึ้น

สองข้างทางของบันไดเลื่อนจะมีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และบ้านเรือนของชาวฮ่องกง ถ้ามองจากบันไดเลื่อนลงไปด้านล่างจะเป็นตึกแถวเต็มไปหมด

บันไดเลื่อนเปิดใช้งานทุกวันก็ต้องมีเสียบ้าง ในรูปเป็นการซ่อมแซมบันไดเลื่อน 1 ใน 20 สาย

ถ้าใครเคยดูหนังเรื่อง Chungking Express และ Chinese Box อาจจะคุ้นเคยกับบันไดเลื่อนนี้ เพราะว่าเป็นฉากหนึ่งในหนัง ที่มาถ่ายทำที่ Central Mid-Levels escalators

จุดต่อของบันไดเลื่อนจะเป็นถนนเล็กๆ หรือซอย

จากที่ได้ลองขึ้นบันไดเลื่อนไปจนสุด แล้วเดินลงมาใช้เวลาไปประมาณ 30 นาที ขาลงต้องเดินลงบันไดเอง เหนื่อยใช้ได้เลยครับ ถ้าต้องเดินขึ้น-ลง ทุกวันจะขนาดไหน นี่คงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ชาวฮ่องกงไม่ค่อยมีคนอ้วน เพราะในชีวิตประจำวันต้องเดินเยอะมาก และไม่มีมอเตอร์ไซค์รับจ้างแบบบ้านเรา

การเดินทางไปบันไดเลื่อน Central Mid-Levels escalators

MTR Central Exit D2 เดินไปตามถนน Queen’s Road Central มีป้ายบอกไปตลอดทาง จุดสังเกตจะเห็นร้าน H&M มีป้ายร้านขนาดใหญ่ให้เดินตรงไปอีกประมาณ 80 เมตรจะเห็นทางขึ้น

Post Views 7889

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *