เดินเที่ยวดานัง ไปไหนได้บ้าง ตลาดฮาน สะพานมังกร โบสถ์สีชมพู

จากตอนที่แล้ว เที่ยวบาน่าฮิลล์ Bana Hills แบบค้างคืน รีวิวที่กิน ที่เที่ยว จุดถ่ายรูป

วันนี้เป็นวันที่ 3 ของทริปเวียดนามกลาง เราลงมาที่สถานี Bana Hills ด้านล่าง ตรงที่ขายตั๋วเยอะๆ เรียก Grab ที่จุดนี้ ให้ไปส่งที่โรงแรม Vanda เมืองดานัง บริเวณหางมังกร ค่ารถ 321,000 VND ข้อควรระวังในการเรียกรถจุดนี้ จะมีคนขับรถ Taxi, Grab ค่อนข้างเยอะ อาจมี Taxi สวมรอยอ้างว่าเป็นรถที่เราเรียก ให้เช็คทะเบียนรถว่าตรงกับในแอปหรือไม่

คนขับรถคันนี้อัธยาศัย ดีมาก ชวยคุย ดูเป็นมิตร ก่อนถึงดานังชวนเราไปวัดเจ้าแม่กวนอิม แต่เวลาเราไม่พอ เลยปฏิเสธไป

Vanda Hotel เป็นโรงแรมที่เราชอบมากในทริปนี้ เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ทำเลอยู่ตีนสะพานมังกร มีห้องพักเห็นวิวสะพานมังกร เดินไปตลาดฮาน CHO Han, โบสถ์สีชมพู Danang Cathedral, คาเฟ่ชื่อดัง Reply 1988 Café, สวน APEC Park, เดินไปฝั่งหัวมังกรคราฟดราก้อน เดินตลาดโต้รุ่งหรือ Son Tra Night Market ได้หมดเลย

12.20 น. เราไปถึงโรงแรม คิดเอาไว้ว่า ถ้ายังเช็คอินไม่ได้จะขอฝากกระเป๋าไว้ก่อน แต่โรงแรมให้เราเช็คอินได้เลย

การเช็คอิน

ใช้ใบจองโรงแรมจาก agoda และ Passport ของผู้เข้าพัก ไม่มีมัดจำ โรงแรมจะถ่ายรูป Passport และคืนให้เรา ผู้เขียนเคยอ่านเจอมาว่าโรงแรมบางแห่งในเวียดนาม มีการเก็บ Passport ไว้ตลอดการเข้าพัก เลยไล่อ่านรีวิวเก่าๆ โรงแรมไหนเก็บ Passport จะตัดทิ้ง ไม่เข้าพักแน่นอน

ห้องพักที่จอง ซูพีเรีย เตียงแฝด วิวเมือง มีอาหารเช้า ราคา 1,537 บาท ราคาดีมากๆ ไม่แพง ราคาที่พักดานัง โดยรวมไม่แพง หลักร้อยก็มีเยอะ ถ้าจะเอาดีๆ ก็ไม่เกิน 2,000 บาท โรงแรมจะเป็นตึกสูงในรูปด้านล่าง หาง่าย มองเห็นได้แต่ไกล

หลังจากเช็คอินจะได้ Key card มา ห้องพักเราได้ที่ชั้น 5 วิวเมือง (ราคาถูกกว่าวิวสะพานมังกร)

ห้องพักขนาด 28 ตารางเมตร ห้องกว้าง ภายในดูใหม่ เหมือนปรับปรุงใหม่ไม่นาน

สิ่งอำนวยความสะดวกมีครบ มีน้ำดื่มฟรีให้ 2 ขวดเล็ก

ในตู้เย็นจะเป็น Mini bar ราคาแพงกว่าท้องตลาดพอสมควร อย่างเช่น น้ำดื่ม aquafina ขวดละ 30,000 VND ผู้เขียนไปซื้อที่ตู้กดริมแม่น้ำขวดละ 5,000 VND เท่านั้น

หลังห้องมีเก้าอี้ให้นั่งเล่น เปิดม่านไปจะเป็นวิวเมือง เมืองเค้าร่มรื่น ทางเท้ากว้าง

มองออกไปไกลๆ เห็นวิวภูเขาด้วย

ห้องพักสะอาดดี ห้องน้ำก็กว้าง แยกโซนเปียก โซนแห้ง

สบู่ แชมพู กลิ่นหอม ใช้ของดี

เก็บของเสร็จจะเดินเที่ยวเมืองดานัง เดินไปถึงตลาดฮาน แล้วกลับมาโรงแรม

จุดเด่นของของโรงแรมนี้ที่เราชอบ คือ มีร้าน The Pizza company มาเปิดใหม่อยู่ข้างๆ เป็นร้านอาหารที่คุ้นเคย ถ้ากลับโรงแรมตอนมืดแล้วยังไงก็มีของกิน

ข้อเสียเดียวของโรงแรม Vanda คือ โรงแรมอยู่ตรง 4 แยก ข้ามถนนยาก รถมอเตอร์ไซค์ที่เวียดนามก็เยอะมาก ถ้าจะให้ปลอดภัยรอข้ามตอนไฟแดงจะดีกว่า

ระหว่างทางไปตลอดฮานเจอกับรถ VinFast คิดว่าเป็นรุ่น VinFast LUX A2.0 รถยนต์สัญชาติเวียดนาม ออกแบบโดย Pininfarina บริษัทออกแบบสัญชาติอิตาลี ออกแบบได้สวยดี รุ่นนี้ใช้พื้นฐานมาจาก F10 BMW 5 Series ราคา VinFast LUX A2.0 อยู่ที่ 990 ล้านดอง หรือประมาณ 1,485,000 บาท ปัจจุบันแบรนด์รถยนต์ VinFast มีขายที่อเมริกา และตั้งเป้าส่งออกไปขายเพิ่มไปอีกหลายประเทศ คงต้องใช้เวลาอีกหลายปีที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ และยังต้องแข่งขันเรื่องราคากับรถยนต์สัญชาติจีน แข่งขันเรื่องคุณภาพกับรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น

เดินไปไม่ไกลก็เจอกับค่าเฟ่ REPLY 1988 ชื่อนี้เป็นซีรีส์เกาหลีที่ดังมากๆ ผู้เขียนคิดว่าเค้าคงตั้งใจใช้ชื่อเดียวกับในหนัง ภายในคาเฟ่ตกแต่งสไตล์เกาหลี มีมุมถ่ายรูปสวย

มื้อกลางวันเราตั้งใจมาทานเฝอร้านดังในดานัง ชื่อร้าน PHO BAC HAI เป็นร้านเฝอที่มีนักท่องเที่ยวมาทานเยอะ รีวิวก็ค่อนข้างเยอะ

เฝอเนื้อ เฝอไก่ ราคา 60,000 VND ประมาณ 90 บาท และมีอาหารเวียดนามอื่นๆ ด้วย

ผู้เขียนสั่งเฝอเนื้อมาทาน ได้เนื้อตามรูปเลย มีมะนาวให้ มีเครื่องปรุง และ ผักให้ใส่เหมือนก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา รสชาติจืด บรรยากาศเหมือนร้านข้างทาง โดยส่วนตัวคิดว่าไม่อร่อยอย่างที่หวังไว้ ร้านธรรมดาๆ ที่ฮอยอันยังรู้สึกว่าน้ำซุปอร่อยกว่านี้ อ่านใน Google review ก็มีคนผิดหวังกับรสชาติกันเยอะ ได้คะแนน 4.1 เต็ม 5 บางคนก็บอกว่าร้านนี้คือ Tourist Trap ที่แพงและธรรมดามาก

มื้อนี้หมดไป 60,000 + 60,000 VND ไม่มีค่าน้ำ เพราะสั่งไปแล้วเค้าลืม เลยช่างมัน เพราะมีน้ำในเป้อยู่แล้ว

เยื้องๆ กับร้านเฝอ PHO BAC HAI เป็นโบสถ์สีชมพู Danang Cathedral

เป็นโบสถ์ที่สร้างขึ้นในช่วงยุคอาณานิคมของฝรั่งเศส ค.ศ. 1923 เดิมมีชื่อโบสถ์ว่า Tourane Church และ Sacred Heart Church of Jesus แต่ปัจจุบันส่วนมากก็เรียกสั้นๆ ว่าโบสถ์สีชมพู เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องมาชมเมื่อมาดานัง ตัวโบสถ์สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบโกธิค โบสถ์มีเวลา เปิด – ปิดประตู ถ้าประตูปิดก็สามารถชมได้จากภายนอก

เดินผ่านป้ายรถประจำทาง ดูคล้ายๆ ในไทย มีจอแสดงสถานะรถที่จะกำลังจะมาถึงด้วย ที่เวียดนามคนไม่ค่อยนิยมใช้รถประจำทาง ส่วนมากนิยมใช้มอเตอร์ไซค์ ส่วนนักท่องเที่ยวก็ใช้ Grab

เดินเพลินๆ ก็มาถึงตลาดฮาน ถึงอากาศจะร้อนแต่ก็มีร่มเงาต้นไม้ ให้หลบแดด

ตลาดฮาน Han Market (Chợ Hàn) เป็นตลาดใหญ่ในดานัง ของที่ขายส่วนมาก เน้นขายให้นักท่องเที่ยว เช่าหมวกสานแบบเวียดนาม ชุดอ่าวหญ่าย (ชุดพื้นเมือง) และ ของฝากสารพัดอย่าง เช่นผลไม้แห้ง เยลลี่มะม่วง ชา กาแฟ ขนม ของกินเล่น ร้านค้าแต่ละร้านจะเป็นล๊อค มีหมายเลข ผังตลาดเดินง่าย ไม่ซับซ้อน ถ้าใครเคยมา กาดหลวง (ตลาดวโรรส) เชียงใหม่ ลักษณะตลาดจะคล้ายกันเลย

แลกเงินราคาดี

รอบๆ ตลาดฮาน จะมีร้านทองหลายร้าน ส่วนมากร้านประเภทนี้จะรับแลกเงินด้วย ให้เรทค่อนข้าง แนะนำให้เช็คราคาหลายๆ ร้านก่อนตัดสินใจ

ของที่ขายในตลาดฮานจะบวกราคามาค่อนข้างมาก สามารถต่อรองราคาได้ถึง 50% จากราคาที่แม่ค้าตั้งมา เหมาะกับคนที่ต่อรองราคาเก่งๆ สำหรับคนที่ไม่ชอบการต่อราคา แนะนำให้ไปซื้อที่ห้าง GO! (Big C) จะดีกว่า อยู่ห่างจากตลาดฮานเพียง 1.2 กิโลเมตร ราคาสมเหตุ สมผล ไม่ต้องเจอการขายแบบฮาร์ดเซล

สำหรับชาวเวียดนามแล้ว ไม่นิยมซื้อของที่ Han Market แต่จะไปซื้อที่ตลาด Con Market แทน ตลาด Con Market จะอยู่ใกล้กับห้าง GO! (Big C)

นักท่องเที่ยวที่มาตลาดนี้ ส่วนมากเป็นชาวเกาหลี ไทย จีน แม่ค้าหลายร้านสามารถพูดภาษาไทยได้ด้วย

ชั้นล่างของตลาดจะเน้นขายอาหารแห้ง และชั้นสองขายเสื้อผ้า และ ของใช้

เจอกับแผงทุเรียนตรงข้ามตลาด ลังผลไม้มีภาษาไทย อาจจะเป็นทุเรียนไทย มีเก้าอี้เล็กๆ ให้ทานได้เลย

เบียร์เวียดนาม ราคาถูกจริงไหม

เป็นเรื่องที่ได้ยินมาเยอะมาก บางคนก็บอกว่าเบียร์ถูกกว่าน้ำอัดลมเสียอีก ผู้เขียนเลยเข้าไปเช็คราคา เบียร์ไฮนาเก้น กระป๋องละ 22,000 VND ประมาณ 33 บาท เบียร์เสือ LARUE 14,000 VND ประมาณ 21 บาท ราคาโดยรวมถูกกง่าไทยมาก แต่ถ้าเทียบกับน้ำอัดลม เบียร์จะแพงกว่านิดหน่อย

Joly mart ซุเปอร์มาร์เก็ตใกล้ตลาดฮาน

ที่ดานัง เป็นเมืองที่ไม่ค่อยมีร้านสะดวกซื้อ มีแต่ร้านขายของทั่วไป สินค้าแต่ละอย่างก็ไม่มีราคาติด ผู้เขียนลองค้นหาใน Google map ก็เจอกับ Joly mart ซุเปอร์มาร์เก็ตใกล้ตลาดฮาน สินค้าราคาไม่แพง มีราคาติดชัดเจน มีของนำเข้าจากหลายๆ ประเทศด้วย ของหลายอย่างน่าซื้อมาก เช่นขนมญี่ปุ่น แต่บังเอิญว่าทริปนี้ไม่ได้ซื้อน้ำหนักกระเป๋า เลยซื้อได้แต่ของกิน ที่ต้องกินให้หมดก่อนกลับ

เบียร์ Hoegaarden rosee ขวดละ 21,000 VND ประมาณ 31 บาท ถูกมาก

ขนมนำเข้าจากเกาหลี ญี่ปุ่น อเมริกา ของไทยก็มี

พบไม้ถูพื้นจีน ปลอมตัวเป็นไทย คนไทยไม่ใช้ภาษาแบบนี้แน่ “ทำให้การทำงานบ้านมากขึ้น” และไม่เอารูปวัดมาใส่ในไม้ถูพื้นแน่นอน แสดงว่าเวียดนามน่าจะชอบสินค้าไทย

โยเกิร์ต VINAMILK pack 4 ชื้น 32,000 VND เฉลี่ยชิ้นละ 12 บาท บางคนบอกว่าโยเกิร์ต VINAMILK อร่อย ลองชิมแล้วก็คล้ายๆ ของไทย

เดินมาค่อนข้างไกล วนกลับโรงแรมดีกว่า ขากลับผ่าน CONG CAPHE ร้านกาแฟชื่อดัง พนักงานแต่งตัวชุดคล้ายทหาร กาแฟที่ขึ้นชื่อจะเป็นกาแฟมะพร้าว กาแฟไข่ ที่ดานัง ร้านกาแฟเยอะมากๆ

เดินเลียบมาทางแม่น้ำฮาน มีทางเท้าเดินเลียบแม่น้ำกว้างมาก เป็นทางสาธารณะ

ตู้กดน้ำริมแม่น้ำ ราคาดี น้ำเปล่า 5,000 VND และ Peppsi 10,000 VND

15.00 น. แวะกลับโรงแรม เอาของมาเก็บ พักเอาแรง ตอนเย็นค่อยออกมาใหม่อีกจอง

ช่วงบ่ายโรงแรมเคาะห้อง เอาช๊อกโกแลตมาให้ด้วย

18.00 น. แดดเริ่มร่มแล้ว เราจะออกไปเดินเล่นสะพานมังกร และ ตลาดกลางคืน Son Tra Night Market

ช่วงเย็นคนเวียดนามก็มาเดินเล่น ออกกำลังกายกันเยอะ

จากโรงแรมข้ามสะพานมังกรประมาณ 600 เมตร

สะพานมังกร จะมีโชว์ พ่นไฟ – พ่นน้ำ ทุกวัน ศุกร์, เสาร์ และ อาทิตย์ เวลา 21.00 น.

บริเวณปลายสะพานฝั่งหัวมังกร จะมีรูปปั้น Dragon Carp

ดรากอน คาร์ฟ เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คของดานัง ท่อนบนเป็นมังกร ท่อนล่างเป็นปลา สูง 7.5 เมตร น้ำหนัก 200 ตัน หล่อขึ้นจากหินอ่อนสีขาวธรรมชาติจำนวน 5 บล็อก ถัดจากดรากอน คาร์ฟจะเป็นสะพานหัวใจที่คนนิยมมาถ่ายรูป มุมนี้ของดานังดูคล้ายกับ Merlion ที่สิงคโปร์

ถ้าไปถูกจังหวะรูปปั้นดรากอน คาร์ฟ ก็จะพ่นน้ำได้ด้วย

จากรูปปั้น รูปปั้นดรากอน คาร์ฟ ข้ามถนนไปก็จะเป็นตลาดกลางคืน Son tra night market เป็นตลาดที่เน้นขายของกินให้กับนักท่องเที่ยว มีอาหารขายหลายอย่าง ตั้งแต่อาหารเวียดนาม อาหารทะเล ผลไม้ ของกินเล่น ของปิ้งย่าง BBQ

บางร้านจะมีที่นั่งทานให้ด้วย มีอาหารทะเลขายเป็นชุด กุ้งมังกร กุ้งแม่น้ำ หอยเชล หมึก ขายเป็นชุด เริ่มตั้งแต่ 390K ไปจนถึง 1,000K เลือกได้ว่าจะให้เอาไปทำเป็นเมนูอะไร

มีหลายรีวิวกลับมาบอกว่า หลายร้าน อาหารไม่ค่อยสด ได้ของไม่ตรงปก ตัวเล็กกว่าที่โชว์

อยู่ได้ไม่นาน ฟ้ามืด ฝนทำท่าจะตก เลยเดินกลับโรงแรม

มื้อเย็นฝากท้องที่ The Pizza company สาขานี้น่าจะเปิดใหม่ไม่นาน คนมาทานกันเยอะมาก โดยเฉพาะวัยรุ่น ในร้านคุยกันเสียงดังมาก ที่นั่งจัดเต็มพื้นที่ พนักงานในร้านส่วนมากเป็นวัยรุ่น ส่วนมากพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ก็ใช้วิธีชี้ๆ เอา

เมนูอาหาร และ ราคาเทียบเป็นเงินบาท ก็พอๆ กับในไทย ที่แตกต่างกันคือไม่มีซอสมะเขือเทศบนโต๊ะให้ ดูเหมือนว่าคนไทยจะติดการกินคู่กับซอส น้ำจิ้มต่างๆ

มีทเดอลุกซ์ ถาดกลาง 219,000 VND ประมาณ 328 บาท

Potato Basket 89,000 VND ประมาณ 133 บาท

คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายที่เวียดนามแล้ว ก่อนจะนอนก็จัดกระเป๋าเตรียมไว้สำหรับวันพรุ่งนี้ นอนหลับสบายมาก ที่นอน หมอนดีหมด ห้องเก็บเสียงดี ไม่ได้ยินเสียงห้องข้างๆ เสียงรถวิ่งก็ไม่มี

วันที่ 4 ทริปเวียดนามกลาง เดินทางกลับเชียงใหม่

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปเวียดนามแล้ว เครื่องออกตอน 10.30 น. ไม่สามารถไปเที่ยวไหนได้เลย กินข้าวเช้าเสร็จ ก็ต้องไปสนามบินเลย

รูปภาพจากเวบโรงแรม

มื้อเช้าของ Vanda Hotel ทานที่ห้องอาหารที่ชั้น 3 ทานได้ ตั้งแต่ 6.00 – 10.00 น. ค่อนข้างทำเวลา และคนเยอะมาก เลยไม่ได้ถ่ายรูปมา แต่ใช้รูปจากเวบโรงแรม ซึ่งของจริงก็แบบนี้เลย อาหารหลากหลาย มีทั้งอาหารเวียดนาม อาหารเอเชีย อาหารญี่ปุ่น กิมจิเกาหลี อาหารฝรั่ง ไส้กรอก แฮม เบคอน สลัดผัก ผลไม้ และ มีเค้าน์เตอร์ไข่ที่ทำตามออร์เดอร์ อาหารอร่อย พนักงานดูแลดีมาก

รูปภาพจากเวบโรงแรม

ทานเสร็จลงมา Check out เวลา 8.00 น. พนักงานจะเช็คห้องก่อน ใช้เวลาไปอีกประมาณ 5 – 10 นาที

เรียก Grab ไปสนามบิน

จุดเรียกรถจะเป็นหน้าโรงแรม Vanda เลย ที่ดานัง Grab เยอะมาก เรียกไป 2 – 5 นาทีรถก็มาแล้ว ใช้เวลาเดินทาง 10 กว่านาที ค่ารถไปสนามบิน 55,000 + 10,000 ค่าเข้าสนามบิน = 65,000 VND ตัดผ่านบัตรทั้งหมด รอบนี้คนขับพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และดันพาเราไปส่งอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ต้องเดินย้อนมาอีก 100 กว่าเมตร ไปยังอาคารระหว่างประเทศ

Counter Check in สนามบินดานังจะแบ่งตามเที่ยวบิน อย่างเช่นเราบินไปเชียงใหม่ ก็ต้องเข้าช่องเชียงใหม่ ผู้ที่ทำ Internet check in มาแล้วก็ต้องมารับ Boarding Pass ถ้าเข้า ตม. แล้วไม่มี Boarding Pass บัตรแข็งเค้าจะให้มาเค้าน์เตอร์ใหม่

ขากลับดานัง – เชียงใหม่ จะมีการชั่งน้ำหนักกระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องด้วย ใครไม่ได้ซื้อน้ำหนักก็อย่าให้เกิน

ตม. เวียดนาม

ขาออกเวียดนามช่วงเช้า เจ้าหน้าที่ยังเปิดช่องไม่ครบ ใช้เวลาประมาณ 15 – 20 นาที อย่าลืมเช็คตราประทับขาออกเวียดนาม

ในโซนผู้โดยสารขาออก จะมี LOTTE DUTY FREE ร้านอาหาร ของที่ระลึก ราคาค่อนข้างแพง บางร้านติดราคาเป็น USD

สนามบินดานัง ดูโปร่ง สะอาด ห้องน้ำก็ดี

ผู้เขียนเคยอ่านเจอมาว่าเฝอในนี้ ราคาสูง มีคนมาเตือนว่าโดดนไปชามละประมาณ 800 บาท เฝอ เนื้อวากิว ใส่แล้วอัพราคาได้เยอะ

ร้าน BURGER KING ร้านที่มีเกือบทุกสนามบิน อิ่มละประมาณ 350 – 450 บาท

ในแต่ละเกตมีพื้นที่กว้างมาก นั่งได้สบาย มีร้านอาหาร และ ห้องในในเกตเลย

ระหว่างรอขึ้นเครื่อง นับเงินเหลือได้ 4,926,000 VND สำหรับเงินเวียดนาม แนะนำส่งต่อให้กับคนที่ไปเที่ยว ประกาศในเพจ. เที่ยวเวียดนาม เรท 680 – 690 VND : 1 THB จะได้ราคาดีกว่าไปแลกคืนร้านแลกเงิน และ ธนบัตรที่ต่ำกว่า 100,000 VND ร้านก็ไม่รับด้วย

จุดชาร์จไฟสนามบินดานัง

มุมของเล่นเด็ก

10.00 น. ได้เวลาขึ้นเครื่องกลับไทยแล้ว ทริปนี้ปลอดภัยไม่โดนโกง ค่าใช้จ่ายไม่แพง ถ้าจะเที่ยวเวียดนามครั้งแรก แนะนำเวียดนามกลาง ดานัง ฮอยอัน บาน่าฮิลล์ ถ้าไม่ติดเรื่องการโกง มิจฉาชีพ เวียดนามจะเป็นประเทศที่น่าไปมาก หลายอย่างที่เจอที่เวียดนามดีกว่าที่คิด อาจจะมีทริปเวียดนามในเมืองอื่นๆ อีก

Post Views 825

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *