อุทยานแห่งชาติดอยหลวง เชียงราย ลำปาง พะเยา

อุทยานแห่งชาติดอยหลวง มีเนื้อที่ประมาณ 731,250 ไร่ ครอบคลุมในพื้นที่ อ.แม่สรวย อ.พาน อ.เวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย อ.วังเหนือ จังหวัดลำปาง และอ.แม่ใจ อ.เมือง จังหวัดพะเยา มีลักษณะเป็นเขาสูงทอดตัวแนวเหนือ-ใต้ มีดอยหลวงเป็นยอดเขาที่สูงที่สุด มีความสูง 1,694 เมตร จากระดับน้ำทะเล นอกจากนี้พื้นที่ของอุทยานฯ ประกอบไปด้วยป่าถึง 5 ประเภท ได้แก่ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง และป่าสนเขา มีสัตว์ป่า และนกหลากหลายชนิด


สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

  • น้ำตกปูแกง

เป็นน้ำตกหินปูนที่มีความงดงามแห่งหนึ่งของอุทยานฯ มีทั้งหมด 9 ชั้น ตั้งอยู่บริเวณบ้านปูแกง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ น้ำตกแห่งนี้มีนํ้าไหลตลอดทั้งปีจึงสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทุกฤดู

การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงรายใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนสายเชียงราย-พะเยา ระยะทางประมาณ 56 กิโลเมตร ถึง บ้านปูแกง จากนั้นแยกขวามือเข้าไปยังถนนทางเข้าหมู่บ้านและอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ระยะทางอีก 9.5 กิโลเมตร ถึงนํ้าตกปูแกง ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่ตั้งที่ทำการอุทยานฯ

  • น้ำตกวังแก้ว

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในดอยหลวง อยู่ในจังหวัดลำปาง ในท้องที่อำเภอวังเหนือ ตั้งอยู่ในบริเวณ ป่าที่มีสภาพ อุดมสมบูรณ์ ประกอบลักษณะพื้นที่เป็นเขาสูงชันทำให้มีปริมาณน้ำมากไหลแรง และมีถึง 102 ชั้น

การเดินทาง จากจังหวัดพะเยาได้สะดวก โดยใช้เส้นทางสายพะเยา-อำเภอวังเหนือ และจากอำเภอวังเหนือมีทางลาดยาง ระยะทางประมาณ 25 กม. ถึงน้ำตกวังแก้ว

  • น้ำตกจำปาทอง

เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ อยู่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา มีความอุดมสมบูรณ์มีน้ำตลอดทั้งปี เป็นน้ำตกขนาด 7 ชั้น ที่มีความสูงชัน ชั้นที่สวยที่สุดคือชั้นที่ 2 และ 3 และมีแอ่งให้ลงเล่นน้ำได้หลายแห่ง มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเป็นระยะทาง 2.20 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 2 ชั่วโมง ผ่านป่าดงดิบแล้ง

การเดินทาง การเดินทางมีถนนลาดยางแยกจากถนนสายเชียงราย-พะเยา ตรงหลักกิโลเมตรที่ 7 ก่อนจะถึงตัวจังหวัดพะเยาเข้าไปประมาณ 16 กิโลเมตร

  • น้ำตกผาเกล็ดนาค

เป็นน้ำตกที่เกิดในป่าดิบแล้ง มีความสวยงามของน้ำตกเกิดจากหิน และโขดหินต่างๆบริเวณน้ำตกที่มีลักษณะคล้ายเกล็ดนาค เมื่อถูกแสงแดดจะดูสวยงาม อยู่ห่างจากบ้านต๋อมเข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร การเดินทางไปน้ำตกต้องเดินเท้าเข้าไปชม

  • น้ำตกวังทอง

อยู่บริเวณใกล้เคียงกับน้ำตกวังแก้ว มีสภาพน้ำตกเช่นเดียวกันกับน้ำตกวังแก้ว แต่มีความสูงของน้ำตกน้อยกว่า การเดินทางเข้าไปยังไม่สะดวกเท่าที่ควร

  • ถ้ำนางพญาปางดินไฟ

เป็นถ้ำที่อยู่บริเวณน้ำตกวังแก้ว เป็นถ้ำไม่ลึกมากนัก ผนังถ้ำมีหินงอก หินย้อยที่เกิดจากหินปูน

สิ่งอำนวยความสะดวก: บริเวณที่ทำการอุทยานฯ มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก ห้องนํ้า และลานกางเต็นท์ไว้คอยบริการ นักท่องเที่ยว

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-16.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี สวยสุดเดือน มิถุนายน-ตุลาคม
ค่าเข้าชม
ชาวไทย ผู้ใหญ่ – บาท เด็ก – บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ – บาท เด็ก – บาท
ที่ตั้ง – ติดต่ออุทยานแห่งชาติดอยหลวง
ที่อยู่ :
ต.แม่เย็น อ.พาน จ.เชียงราย 57280
เบอร์โทรศัพท์ : 053 – 163363
เวบไซต์ : park.dnp.go.th
ที่พักพะเยา
โรงแรม เอ็ม 2

โรงแรมสไตล์โมเดิร์น อยู่ใจกลางเมือง ใกล้ๆ สถานีขนส่งพะเยา อยู่ใกล้ห้างเจริญภัณฑ์ เดินทางไปไหนสะดวก พนักงานบริการดี อาหารเช้ามีให้เลือกหลายชุด

โรงแรมภูกลอง

โรงเเรมใหม่ บริการห้องพักจำนวน 30 ห้อง ห้องพักสะอาด กว้างขวาง ตั้งอยู่ริมกว๊านพะเยา พนักงานบริการดี บรรยากาศดี ที่จอดรถกว้าง

เดอะโคซี่เนสท์ บูทิครูม

ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้กว๊านพะเยาสามารถเดินได้ หาของกินง่าย เดินทางสะดวก ที่พักเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน อาหารเช้ามีให้เป็นจานๆ ตามสั่ง พนักงานบริการดี มีจักรยานให้ยืมใช้ฟรี

บ้านมะกรูด

ทำเลไม่ติดถนนใหญ่ อยู่หลังสถานีขนส่งพะเยา 50 เมตร ใกล้ 7-11 สงบเงียบ ที่พักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานอัธยาศัยดี

ดูโรงแรมใน พะเยา ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 3216

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *