อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง แพร่

อุทยานแห่งชาติดอยผากลอง มีพื้นที่ทั้งสิ้น 112,500 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขา และหน้าผาสูงเป็นแหล่งกำเนิดของลำธารต่างๆซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำยม สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าเบญจพรรณมีพันธุ์ไม้ที่สวยงาม เช่น จันทน์ผา กล้วยผา กล้วยไม้ดิน และสมุนไพร สัตว์ป่าที่พบ เช่น เลียงผา หมี เก้ง ไก่ป่า หมูป่า ชะมด และนกชนิดต่าง ๆ เช่น นกพญาไฟที่จะอพยพมาที่นี่ในฤดูหนาว

ที่ทำการอุทยานฯ อยู่ห่างจากตัวเมืองแพร่ประมาณ 20 กิโลเมตร ทางหลวงหมายเลข 1023 ระหว่างกิโลเมตรที่ 19?20 ผู้ที่เดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง สามารถโดยสารรถสองแถวสีน้ำเงินที่ตลาดชมภูมิ่งในอำเภอเมือง สายอำเภอลอง มาลงที่ทำการอุทยาน ค่าโดยสาร 15 บาท

สถานที่น่าสนใจภายในอุทยาน ฯ

สวนหินมหาราช เป็นกลุ่มก้อนหินขนาดใหญ่มาก แต่ละก้อนมีรูปร่างต่างๆ กลุ่มก้อนหินนี้ตั้งเรียงรายอยู่ท่ามกลางป่าเต็งรัง ตรงบริเวณทางเข้าที่ทำการอุทยานฯ จากแพร่ไปตามทางหลวงหมายเลข 1023 เส้นทางสายแพร่-ลอง สวนหินมหาราชอยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 19-20 ทางซ้ายมือ

ภูเขาหินปะการัง อยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 18?19 ซึ่งเกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลก และการชะล้างพังทลายของหินที่ใช้เวลาหลายล้านปี มีลักษณะคล้ายปะการัง มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติประมาณ 1,100 เมตร เป็นเส้นทางระยะสั้น แต่ค่อนข้างทรหดเพราะทางบางช่วงเป็นหินแหลมคม ผู้ที่มาท่องเที่ยวควรใส่รองเท้าผ้าใบให้รัดกุม และควรเดินในช่วงเช้าที่ยังไม่มีแดดจัดระหว่างทางจะพบ แอร์ธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากลมพัดเอาความชื้นออกมาจากถ้ำโดยผ่านปากถ้ำแคบ ๆ จะทำให้ผู้ที่สัมผัสอากาศนี้รู้สึกเย็นเหมือนได้รับความเย็นจากเครื่องปรับอากาศแต่มีความสดชื่นมากกว่า และเลยไปเป็นจุดชมวิวหินปะการัง

นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในอุทยาน ได้แก่ แก่งหลวงและถ้ำเอราวัณ ซึ่งอยู่ที่ตำบลบ้านปิน อำเภอลอง ทางอุทยานมีบริการบ้านพัก 2 หลัง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ข่าวอุทยานฯ จังหวัดแพร่ โทร. 0 5452 2097 หรือ กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 www.dnp.go.th

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 243

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *