วัดพระนอน แพร่

วัดพระนอน เป็นวัดที่เก่าแก่อีกวัดหนึ่ง ตั้งอยู่ภายในกำแพงเมืองเก่าของเมืองแพร่ มีประวัติความเป็นมายาวนานนับพันปี เป็นศิลปะแบบผสมผสานถึงสามยุค คือ เชียงแสน สุโขทัย และอยุธยาตอนปลาย วัดพระนอนสร้างโดย เจ้าพระยาชัยชนะสงคราม และพระนางเจ้าอู่ทองศรีพิมพา เมื่อ จุลศักราช 236 (พ.ศ.1417) มีพระอุโบสถแบบเชียงแสน คือไม่มีหน้าต่าง แต่ทำเป็นช่องรับแสงแทน ส่วนหน้าบันแกะสลักอย่างงดงามเป็นลายก้านขด มีภาพรามเกียรติ์ประกอบ ส่วนวิหารตกแต่งชายคาด้วยไม้ฉลุโดยรอบ

ตำนานวัดพระนอน

มีตำนานว่าครั้งนั้นเจ้าปู่ท้าวคำ ชาวละโว้ นำบริวารอพยพผ่านเมืองสุโขทัยสู่เมืองแพร่ มาหยุดพักแรมบริเวณนี้ และได้พบพระพุทธรูปนอนทำด้วยหินยาวประมาณ 6 ศอก จึงให้สร้างวัดและสร้างพระพุทธรูปนอนองค์ใหญ่ครอบทับองค์เดิมไว้ แต่ได้เกิดศึกสงครามขึ้น การก่อสร้างจึงมาสำเร็จลงในสมัยเจ้าพระยาชัยชนะสงครามและพระนางพิมพา ซึ่งให้จารึกไว้บนแผ่นทองคำว่า วัดพระนอนนี้ให้มีงานนมัสการไหว้สาในเดือนเจ็ดใต้เดือนเก้าเหนือขึ้นสิบห้าค่ำ ต่อมาวัดนี้ถูกทิ้งร้างไปเป็นเวลานานจนกระทั่งมีพ่อค้าต่างเมืองมาค้นพบ และชักชวนชาวบ้านหักร้างถางพงบูรณะขึ้นใหม่ให้ชื่อว่า “วัดม่วงคำ” เพราะมีต้นมะม่วงใหญ่ขึ้นอยู่ เมื่อพบแผ่นจารึกทองคำของพระนางพิมพาจึงกลับไปใช้ชื่อ “วัดพระนอน” ตามเดิม และจัดงานนมัสการพระนอนเป็นประจำทุกปี โดยในงานจะมีการจุด บอกไฟดอก (ดอกไม้ไฟที่บรรจุในกระบอกไม้ไผ่) เพื่อเป็นพุทธบูชา

สิ่งที่น่าสนใจในวัดจะเป็นพระนอน หรือ พระพุทธรูปปางสีหไสยาสน์ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นยาว 9 เมตร ลงรักปิดทองตลอดองค์ พระพุทธรูปสีทองที่เห็นจะเป็นพระนอนองค์ใหญ่ครอบองค์จริง ส่วนองค์จริงนั้นเป็นหินยาวขนาด 6 ศอก

บริเวณรอบๆ วัดพระนอน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กันหลายแห่ง เช่น คุ้มวงศ์บุรี คุ้มเจ้าหลวง วัดพงษ์สุนันท์ ร้านกาแฟบ้านเบ้ววว แนะนำให้จัดโปรแกรมเที่ยวไปด้วยกัน จะได้ไม่เสียเวลาเดินทาง

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00– 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง
ที่อยู่ :
ถนนพระนอนเหนือ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
เบอร์โทรศัพท์ :
การเดินทาง
รถยนต์ : จากวงเวียนศาลากลางจังหวัดแพร่ ใช้ถนนคุ้มเดิม ผ่านคุ้มเจ้าหลวง เลี้ยวขวาที่สี่แยกเล็กๆ เข้าถนนสันกลาง 2 ขับตรงไปจะเจอซุ้มประตูวัดพระนอน ตรงไปอีกไม่ไกลวัดอยู่ทางซ้ายมือ มีที่จอดรถในวัด

Post Views 1709

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *