ดอยผาหมี บ้านผาหมี เชียงราย

บ้านดอยผาหมี อยู่ในตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดอยผาหมีเป็นที่รู้จักอย่างมากในเหตุการณ์ที่ทีมหมูป่าติดถ้ำ ที่นี่เป็นหมู่บ้านที่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวโฮมสเตย์ จุดสูงสุดอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร อากาศเย็นสบาย เป็นหมู่บ้านของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า มีพื้นที่ติดกับชายแดนประเทศพม่า ในอดีตพื้นที่รอบๆ หมู่บ้านประกอบอาชีพปลูกฝิ่นเป็นหลัก เพราะอยู่ในเส้นทางของการขนลำเลียงยาเสพติดข้ามชายแดน และเป็นพื้นที่ที่ทางการเข้าถึงยาก จนกระทั่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมายัง ดอยผาหมี เมื่อปี พ.ศ. 2514, พ.ศ. 2516 และ พ.ศ.2517 ซึ่งทรงให้คำแนะนำและสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านผาหมี และมีการผลักดันอาชีพปลูกกาแฟ จนกาแฟดอยผาหมีเป็นที่รู้จักระดับโลก

“โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 5” เดิมชื่อ “โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบำรุงที่  45” ตั้งอยู่ในบ้านผาหมี พ.ศ. 2506 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์  จำนวน 20,000  บาท เพื่อสร้างอาคารเรียน บ้านพักครู

ปัจจุบันบ้านผาหมี ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อกระจายรายได้ให้กับชุมชน โดยบนดอยผาหมี มีร้านกาแฟดอยผาหมี ร้านกาแฟโอโซนผาหมี พร้อมทั้งโฮมสเตย์ และจุดกางเต็นท์ให้บริการ

การเดินทางไปดอยผาหมี รถยนต์ทุกชนิดสามารถไปได้ ตั้งแต่ร้าน 71 Coffee view ขึ้นไปถนนแคบมาก บางช่วงส่วนกันไม่ได้ โค้งหักศอก สูงชัน ด้านข้างเป็นไหล่เขา หากไม่มั่นใจแนะนำให้จอดรถที่ลานจอดสาธารณะหน้าร้าน 71 Coffee view แล้วเหมารถสองแถวในพื้นที่ขึ้นไป

การขับผ่านโค้งหักศอกที่เป็นมุมอับ แนะนำให้ใช้สัญญาณแตรก่อนถึงโค้ง ถ้ามีรถสวนมาจะได้ระมัดระวัง

จิบกาแฟ ชมวิว

กิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่มาดอยผาหมี ก็จะเป็นการจิบกาแฟ และชมวิวในหมู่บ้าน ที่นี่มีร้านกาแฟอยู่หลายร้าน วิวก็สวยคล้ายๆ กัน ถ้าต้องการทานข้าวด้วย ขอแนะนำร้านกาแฟดอยผาหมี มีสโลแกนร้านว่า “จิบกาแฟแลหน้าผา” จากประวัติของร้านที่นี่เป็นร้านกาแฟแห่งแรกของดอยผาหมี เปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2559 ราคาอาหารจานเดียว 60-70 บาท, เครื่องดื่มชา – กาแฟ 50-60 บาท

ที่ตั้งของร้านอยู่ที่ระดับความสูง 589 ม. ในร้านมี 3 ชั้นเลือกที่นั่งได้ตามใจชอบ

จิปกาแฟแลหน้าผา

นอกจากนักท่องเที่ยวไทย ยังมีชาวพม่า เข้ามาทาน คงเป็นเพราะอยู่ใกล้ชายแดน

ในร้านมีภาพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนิน ที่ดอยผาหมี

11 มกราคม พ.ศ. 2513 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จเยือนดอยผาหมีโดยเฮลิคอปเตอร์ และทรงลาเข้าหมู่บ้าน เนื่องจากคมนาคมไม่สะดวก

เสด็จเยี่ยมเยียนราษฎรบ้านผาหมี

20 จุดท่องเที่ยวดอยผาหมี

  1. ม่านสวนกะผัก
  2. ไร่ส้มธิดาผาหมี
  3. รูปปั้นหมี
  4. ม่านฟ้าโฮมสเตย์
  5. โอโซนผาหมี
  6. ร้าน 71 Coffee view
  7. ลานจอดรถสาธารณะ
  8. ร้านกาแฟดอยผาหมี
  9. ภูฟ้าซาเจ๊ะโฮมสเตย์
  10. เส้นทางเสด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9
  11. ร้านฟูเดย์
  12. ร้านกาแฟออกซิเจน
  13. จุดชมวิว (ลานวัฒนธรรม)
  14. บูซอโฮมสเตย์
  15. ลานกางเต็นท์ (ลานวัฒนธรรม)
  16. อาโพคาเฟย
  17. จุดชมวิวผาหมี
  18. ศูนย์ฝึกอาชีพ
  19. สวนปลูกกาแฟ
  20. โรงเพาะปลูก

การจัดโปรแกรมเที่ยวดอยผาหมี แนะนำให้จัดคู่กับดอยผาฮี้ เนื่องจากอยู่ห่างกันเพียง 9 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 วัน 1 คืน

การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองแม่สายให้ใช้ทางหลวงหมายเลขแผ่นดินหมายเลข 1 หรือถนนพหลโยธินมุ่งหน้าไปยังตำบลเวียงพางคำ พอถึงร้านอาหารจันกะผัก หรือศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ ให้สังเกตทางแยกด้านซ้ายมือ จะมีป้ายบอกทางขึ้นไปยังบ้านดอยผาหมี ขับตามทางประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านผาหมีและจุดชมวิวดอยผาหมี
ที่พักเชียงราย
บีทู เชียงราย

ทำเลดี อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ห้องพักสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้ถนนคนเดินวันเสาร์ สามารถเดินไปหอนาฬิกาได้

ดุสิต ไอส์แลนด์ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ในตัวเมือง เดินทางสะดวกอยู่ไม่ไกลสนามบิน โรงแรมตกแต่งสวย บรรยากาศดี ร่มรื่น ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำใหญ่ ที่จอดรถกว้างขวาง วิวสวยริมแม่น้ำกก มีจักรยานให้ยืมปั่นรอบโรงแรม

โรงแรมแกรนด์ วิสตา เชียงราย

ที่พักหาง่าย ติดถนนพหลโยธิน ใกล้ห้างบิ้กซี ตรงข้ามเซ็นทรัล ห้องกว้างสะอาดและใหม่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบ พนักงานบริการดี ที่จอดรถมีเยอะ

ฮ็อป อินน์ เชียงราย

โรงแรม style Budget hotel ทำเลที่ตั้งดี อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว สามารถเดินไปได้ ประมาณ 800 เมตร ห้องพักสะอาด ที่จอดรถกว้างขวาง โรงแรมไม่มีอาหารเช้าให้ แต่มีบริการกาแฟ ช่วง 6-11 โมงเช้า

ดูโรงแรมใน เชียงราย ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 6038

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *