อุทยานแห่งชาติขุนแจ เชียงราย

อุทยานแห่งชาติขุนแจ มีชื่อเรียกตามชื่อของน้ำตกขุนแจ อยู่ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงรายเป็นส่วนมาก และยังมีพื้นที่คาบเกี่ยวกับจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปางบางส่วน พื้นที่ของอุทยานฯ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำลาวซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำกก ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงและที่ราบสลับเนินเขาปกคลุมไปด้วยทุ่งหญ้า ภายในอุทยานฯ มีทรัพยากรธรรมชาติมากมายไม่ว่าจะเป็น ป่าไม้ สัตว์ป่า น้ำตกและทิวทัศน์ที่งดงาม นอกจากนั้นยังเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขานับเป็นเวลามากกว่า 100 ปี

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

  • น้ำตกแม่โถ

ลักษณะเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี มีจำนวน 7 ชั้น  สามารถเดินทางโดยรถยนต์จากที่ทำการอุทยานถึงทางขึ้นน้ำตก(บ้านแม่โถ) ใช้เวลา 30-40 นาที ต่อจากนั้นเดินเท้าไปยังน้ำตก ใช้เวลาชมน้ำตกทั้ง 7 ชั้น

  • น้ำตกขุนแจ

ลักษณะเป็นน้ำตกที่สวยงาม มีจำนวน 6 ชั้น บริเวณน้ำตกมีพื้นที่สำหรับนั่งเล่นและกางเต็นท์ ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์จากที่ทำการอุทยานฯ 2 ชั่วโมง จากนั้นเดินเท้าต่ออีก 1 ชั่วโมง เพื่อไปยังน้ำตก

  • ดอยมด

ลักษณะเป็นป่าดิบชื้นระหว่างทางเดินขึ้นสู่ยอดดอย มีพืชขึ้นหลายชนิด เช่น กล้วยไม้ดิน เฟิร์น มอส และพืชอื่น ๆ ร่มรื่นและชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา บนยอดดอยที่ระดับความสูง 1,700 เมตร มีป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์  ดอยมดสามารถเดินป่าได้โดยใช้เวลา 2 วัน 1 คืน

  • ดอยผาโง้ม

ลักษณะเป็นเทือกเขาตอนกลางของพื้นที่ มีรูปร่างทอดตัวยาวในแนวตะวันตก-ตะวันออก โดยมีหน้าผาหินตัดโง้มลาดลงในทิศตะวันตก สภาพป่าเป็นป่าดิบเขาปนป่าเบญจพรรณ และป่าสนเขา เหมาะแก่การพักผ่อนแบบไต่เขา หรือเดินป่าชมทิวทัศน์

  • ดอยลังกาหลวง

ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อ 3 จังหวัด คือ เชียงราย ลำปาง เชียงใหม่ มีความสูง 2,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล  สูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย ทำให้มองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของอุทยานแห่งชาติ และมีเส้นทางเดินป่าใช้เวลาเดินป่า 4 วัน 3 คืน นอกจากการเล่นน้ำหรือพักค้างคืนบริเวณน้ำตกแล้ว ยังมีกิจกรรมเดินป่าให้ได้ออกผจญภัย การเดินป่าในอุทยานแห่งชาติขุนแจต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง หากต้องการพักค้างแรมต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับค้างแรมมาเอง  สภาพโดยรอบเป็นป่าดงดิบเขาที่มีความสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำของน้ำตกแม่โถที่ไหลลงสู่แม่น้ำลาวและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากที่สุดในอุทยานฯ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-16.30 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี มีนักท่องเที่ยวมากในฤดูหนาว
ค่าเข้าชม
ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท
ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท
ที่ตั้ง – ติดต่ออุทยานแห่งชาติขุนแจ
ที่อยู่ :
อุทยานแห่งชาติขุนแจ ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย 57260
เบอร์โทรศัพท์ : 0-5316-3364
เวบไซต์ : park.dnp.go.th
การเดินทาง
รถยนต์ : จากเชียงใหม่

จากแยกศาลเด็ก ขับรถตามเส้นทาง 118 สายเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด-เชียงราย ระยะทางประมาณ 56 กิโลเมตร จะเห็นปากทางเข้าที่ทำการอุทยานฯ ขุนแจ อยู่เด่นชัดทางด้านขวามือ ถนนดีตลอดทาง มอเตอร์ไซค์ รถยนต์ รถกระบะไปได้หมด

รถโดยสาร : จากเชียงใหม่

สามารถเดินทางได้โดยรถปรับอากาศและรถธรรมดาสายเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด-เชียงราย จากสถานีขนส่งจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 2 (อาเขต) หรือนั่งรถสองแถวเล็กสีเหลืองสายเชียงใหม่-เวียงป่าเป้า-ท่ารถถนนไทยวงศ์ ลงบริเวณกิโลเมตรที่ 56

จากเชียงราย

สามารถเดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง และรถสองแถวเล็กซึ่งระยะทาง ห่างจากจังหวัดเชียงราย ระยะทาง 129 กิโลเมตร

Post Views 3621

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *