ขั้นตอนการเช่ารถขับ Avis, Budget, Sixt, Hertz และบริษัทอื่นๆ

ตั้งแต่มีสายการบินราคาถูก ทำให้คนไปเที่ยวกันมากขึ้น แต่การเดินทางไม่ได้จบที่สนามบินปลายทาง ยังคงต้องเดินทางจากสนามบินไปเที่ยวต่อ หนึ่งในการเดินทางที่สะดวก และมีค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงมากสำหรับการเดินทางแบบครอบครัว นั่นก็คือการเช่ารถขับ และคืนรถในวันสุดท้ายก่อนขึ้นเครื่อง รีวิวนี้จะบอกขั้นตอนการเช่ารถขับ ไปจนถึงการคืนรถว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง ต้องเตรียมเอกสาร และต้องเช็คอะไรบ้าง

เตรียมพร้อมก่อนเช่ารถขับ

ก่อนที่จะเช่ารถขับ ให้เช็ครายการดังต่อไปนี้ว่ามีคุณสมบัติเช่ารถขับได้หรือไม่

  1. มีใบขับขี่หรือไม่ บริษัทเช่ารถชั้นนำ จะไม่ให้บุคคลที่ไม่มีใบขับขี่เช่ารถเป็นอันขาด นอกจากว่าผู้ที่เดินทางไปด้วยมีใบขับขี่
  2. อายุไม่ถึง 21 ปี Budget และ Hertz กำหนดว่าผู้เช่ารถต้องมีอายุมากกว่า 21 ปี ส่วน Avis ต้อง 23 ปีขึ้นไป ถ้าอายุน้อยกว่านี้ไม่สามารถเช่ารถได้ อาจจะต้องหาใช้บริการรถเช่าท้องถิ่นที่ไม่กำหนดอายุคนขับ
  3. มีบัตรเครดิตและวงเงินพอหรือไม่ บริษัทเช่ารถชั้นนำ เช่น Avis, Budget, Sixt, Hertz ฯลฯ จะรับชำระเงิน และมัดจำผ่านทางบัตรเครดิตเท่านั้น จำนวนเงินที่ใช้มัดจำอยู่ที่ 20,000-30,000 บาท แตกต่างกันไปตามขนาดรถ และ บริษัท ถ้าไม่มีบัตรอาจจะต้องหาใช้บริการรถเช่าท้องถิ่นที่รับมัดจำเป็นเงินสด

 

เช็คคุณสมบัติ 3 ข้อแล้วผ่าน ก็จะมาถึงขั้นตอนการเช่ารถ

1. โทรจองรถ – จองผ่านหน้าเวบ

ขั้นตอนนี้แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนเลย บริษัทเช่ารถส่วนมากให้จองได้ทั้งทางโทรศัพท์ และผ่านทางหน้าเวบ การจองผ่านทางโทรศัพท์เหมาะสำหรับมือใหม่ ถ้าสงสัยตรงไหนก็สามารถสอบถามกับพนักงานได้

สิ่งที่ควรรู้ก่อนโทรจอง

  • ต้องการใช้รถแบบไหน ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ รถขนาดเล็กที่สุดจะเป็น Eco Car เช่น Nissan March, Honda Brio, Toyota Yaris
  • ต้องการ Option เสริมอะไรบ้าง เช่น ประกันชั้น 1 กันรถหาย, GPS
  • เช่าตั้งแต่วันไหน ถึงเมื่อไหร่ การนับวันของรถเช่าจะนับแบบ 24 ชั่วโมง เช่นเช่า 10 โมง วันที่ 1 คืน 10 โมง วันที่ 2 แบบนี้นับเป็น 1 วัน
  • สถานที่จะไปนั้นมีรถเช่าบริษัทอะไรบ้าง

หลังจากจองเสร็จ พนักงานจะส่ง SMS, email รายละเอียดการจอง ให้ตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อย

2. เซ็นเอกสาร – รูดบัตรเครดิต

ในกรณีที่เช่ารถในสนามบิน เค้าน์เตอร์รถเช่าส่วนมากจะอยู่บริเวณทางออก ให้บอกชื่อผู้จอง หรือ รหัสการจอง พนักงานจะขอใบขับขี่ บัตรประชาชนไปถ่ายเอกสาร และจะให้เราเซ็นสัญญาเช่ารถ เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้แล้วก็จะขอรูดบัตรเครดิตค่าเช่ารถทั้งหมด และ ตามด้วยรูดวงเงินมัดจำ 20,000-30,000 บาท

เงินมัดจำนี้จะรูดกันวงเงินไว้เท่านั้น ไม่มีเรียกเก็บในบัตรเครดิต เราจะได้วงเงินคืน หลังจากคืนรถ 7-14 วัน

พนักงานจะให้เอกสารสัญญาเช่าเรามา ให้เก็บไว้ดีๆ ต้องใช้ในการคืนรถ

3. รับรถ

เราจะต้องเดินไปรับรถยังลานจอดรถที่อยู่ด้านหน้าอาคารผู้โดยสารในสนามบิน จะมีพนักงานของบริษัทเช่ารถช่วยอำนวยความสะดวก และเช็ครถให้เรา ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความสังเกต ตรวจสอบร่องรอยรอบรถ อุปกรณ์ในรถ เช่นแม่แรง ยางอะไหล่ มีครบหรือไม่ ลมยางแบนไหม เกจ์น้ำมันอยู่ระดับไหน แนะนำให้ถ่ายรูปเก็บไว้ หากสิ่งไหนขาดหายไปให้พนักงานลงบันทึกในใบรับรถไว้เป็นหลักฐาน

ควรถ่ายรูปอะไรไว้บ้าง

  • ในกรณีที่ไม่ได้ทำประกันชั้น 1 ควรถ่ายรอบรถไว้ จะได้มีหลักฐานว่ารอยนี้มีมาก่อนเราเช่าแล้ว แต่ถ้ามีประกันชั้น 1 ไม่ต้องจ่ายทุกกรณีก็ไม่จำเป็นที่ต้องถ่ายรูป
  • เลขไมล์รถ
  • ระดับเกจ์น้ำมัน (ถ่ายให้ติดเลขไมล์ด้วย)

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยดี ก็ขึ้นเบาะคนขับ ปรับเบาะ กระจกให้เรียบร้อย แล้วถึงออกรถ

4. เติมน้ำมัน

ก่อนที่จะคืนรถให้เติมน้ำมันคืนให้อยู่ในระดับเดิม ส่วนมากแล้วจะรับรถที่น้ำมันเต็มถัง และ คืนที่น้ำมันเต็มถัง แนะนำให้เติมน้ำมันกับปั๊มที่ไม่ไกลจากที่คืนรถ 20 กิโลเมตร ระยะทางเท่านี้ไม่ทำให้ระดับน้ำมันขีดแรกตกลงมา น้ำมันที่เติมให้เลือกน้ำมันที่ราคาถูกที่สุดเช่น E20 หรือ แก๊สโซฮอล์ 91

ในกรณีที่น้ำมันไม่ได้อยู่ในระดับเต็มถังตั้งแต่แรก ให้ใช้การคำนวณระยะทางเอาแทน เช่นรับรถที่เลขไมล์ 50,000 กิโลเมตร คืนรถที่เลขไมล์ 50,100 กิโลเมตร รถวิ่ง 100 กิโลเมตร รถกินน้ำมันเฉลี่ย 11-14 กิโลเมตร / ลิตร ถ้าวิ่งใช้งานหนัก เปิดแอร์ ขึ้นเขา บรรทุกเยอะ ฯลฯ ก็ประมาณ 11 กิโลเมตร / ลิตร

: : ต้องเติมน้ำมัน 100/11 = ประมาณ 9 ลิตร คำนวณกลับเป็นจำนวนเงินอีกทีแล้วปัดเป็นเลขกลมๆ เช่น 250 บาท (ที่ราคาน้ำมันลิตรละ 28 บาท)

5. คืนรถ

รับรถที่ไหนให้คืนรถที่นั่น พนักงานจะเช็คสถาพรถ – ระดับน้ำมัน และส่งเอกสารคืนรถให้เรา ในกรณีที่ไม่มีพนักงานให้คืนรถให้เข้าไปติดต่อที่เค้าน์เตอร์

6. รับสลิปมัดจำคืน

เดินไปที่เค้าน์เตอร์ในข้อ 2 ยื่นเอกสารการคืนรถ พนักงานจะคืนสลิปรูดบัตรมัดจำให้เรา ให้เก็บเอกสารทั้งหมดนี้ไว้จนกว่าจะมีการคืนวงเงินมัดจำในบัตรเครดิต

เรื่องที่ควรรู้ในการเช่ารถขับ

  • ทำผิดกฎจราจร เมื่อผู้เช่ารถขับรถผิดกฎจราจร เช่นขับเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนด ผ่าไฟแดง จะมีใบสั่งไปถึงบริษัทรถเช่า และบริษัทรถเช่าจะเรียกเก็บกับคนเช่าด้วยเรทที่สูงกว่าค่าปรับมาก ถึง 3,500 บาท (ค่าปรับ+ ค่าดำเนินการ) ดังนั้นควรขับรถด้วยความระมัดระวัง
  • ยางมะตอยกระเด็นใส่รถ ในบางครั้งเราอาจขับรถผ่านถนนที่เพิ่งจะราดยางมะตอย ทำให้มียางมะตอยมาติดรถ บริษัทรถเช่าเจ้าหนึ่งเรียกเก็บค่าทำความสะอาดยางมะตอยถึง 3,200 บาท หากเจอเหตุการณ์ยางมะตอยติดรถ แนะนำให้เข้าคาร์แคร์ล้างยางมะตอยออกเอง ยังไงก็ไม่ถึงพันบาท
  • ห้ามสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ในรถจะมีกลิ่นติดในรถ ผู้เช่าจะต้องจ่ายคารปรับในการกำจัดกลิ่น
  • กุญแจ/รีโมทหาย บริษัทรถเช่าเจ้าหนึ่งมีค่าปรับ 8,000-15,000 บาท

Post Views 53825

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

One thought on “ขั้นตอนการเช่ารถขับ Avis, Budget, Sixt, Hertz และบริษัทอื่นๆ

  • February 3, 2016 at 10:57 pm
    Permalink

    How if the person who drive the car and the credit card not the same person but the credit name is his wife?
    Still can borrow the car or not ? Please reply. Thank you very much.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *