ถ้ำเมืองออน เชียงใหม่

เชียงใหม่ / ถ้ำเมืองออน

ถ้ำเมืองออน เดิมชื่อ “ถ้ำดอยศิลา” ตั้งอยู่ที่ อ.แม่ออน จ. เชียงใหม่ เป็นถ้ำที่เข้าถึงง่าย อยู่ห่างจากถนนใหญ่ (1317) ประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นถ้ำขนาดใหญ่บนเทือกเขาหินปูน โดยรอบเป็นเทือกเขาที่มีโครงสร้างหินหลายชนิด มีบันไดพญานาคนำขึ้นไปสู่ปากถ้ำ ทางเข้าถ้ำเป็นบันไดลงสู่ห้องโถงด้านล่างของถ้ำ ต้องเดินลงบันไดลึกประมาณตึก 4-5 ชั้น (เด็กไปได้ ผู้สูงอายุ ผู้ที่เข่าไม่ดีไม่ควรลง) มีบันไดปูนพร้อมราวจับในถ้ำ บันไดค่อนข้างชัน และต้องก้มหลบหิน 2 จุด เมื่อลงไปถึงด้านในถ้ำ อากาศ เย็น ชื้น มีน้ำหยดเป็นบางจุด ในถ้ำมีแสงไฟส่องสว่าง พอให้เห็นทางแบบลางๆ

แผนที่ถ้ำเมืองออน

แผนที่ถ้ำเมืองออน

ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่งดงาม บ้างก็จินตนาการเป็นรูปต่างๆ เช่น แมวน้ำ, ช้างห้าหัว, ไดโนเสาร์ สำหรับบริเวณใจกลางถ้ำจะมี “พระธาตุนมผา” พระธาตุที่เกิดขึ้นมาจากธรรมชาติ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำถ้ำ ผนังถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ และพระนอน ภายในถ้ำแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมวิปัสสนา ของครูบาศรีวิชัย ใช้เวลาเดินชมในถ้ำประมาณ 30 นาที และออกในเส้นทางเดิม

ตำนานและประวัติความเป็นมาของถ้ำเมืองออน

ชื่อเดิมของถ้ำเมืองออนชื่อ “ถ้ำดอยศิลา” ตั้งอยู่ที่ตำบลหมู่บ้านสหกรณ์ หมู่ที่ 2 อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ภายในถ้ำบรรจุพระเกศาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งบรรจุอยู่ในพระธาตุ เรียกว่า “พระธาตุนมผา” นับเป็นพระธาตุที่แปลกประหลาดและสวยงามมากที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

ตามตำนานกล่าวว่า ครั้นเมื่อออกพรรษาแล้ว พระพุทธเจ้าจะนำเอาพระภิกษุออกเดินธุดงค์และเผยแพร่คำสั่งสอน เมื่อผ่านมายังเมืองหริภุญชัย (จ.ลำพูน) แล้วขึ้นทางเหนือมายังถ้ำดอยศิลาแห่งนี้ เมื่อพระพุทธเจ้านำเอาพระภิษุขึ้นมายังดอยถ้ำ ก็สถิตนั่งอยู่เหนือถ้ำดอยศิลานั้น

ได้มีนาคราจาหรือพญานาคที่สิงสถิตย์อยู่ถายในถ้ำได้ขึ้นไปสังเกตุดูดอยถ้ำศิลา ก็ได้เห็นพระพุทธเจ้าพำนักอยู่บนดอย พญานาคจึงได้แปลงกายเป็นมนุษย์แล้วได้นำเอาผลไม้ และน้ำผึ้งป่าถวายแด่พระพุทธเจ้า เมื่อท่านรับเอาแล้วก็ถวายพรแก่พญานาค

พญานาคมีความปิติยินดี จึงขอเอาเกศาธาตุพระพุทธเจ้ามาตั้งไว้ในพระธาตุนมผา เพื่อเป็นที่กราบไหว้ สักการะบูชาภายในถ้ำ

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2473 ท่านพระครูบาศรีวิชัย ได้ธุดงค์มาพบถ้ำดอยศิลาแห่งนี้ จึงได้ริเริ่มสร้างถนนและบันไดขึ้นไปสู่ปากถ้ำ และได้สร้างพระพุทธรูป “ทันใจ” ประดิษฐานอยู่บนดอยถ้ำศิลาเพื่อให้พระพุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา พร้อมกับเปลี่ยนชื่อจาก “ถ้ำดอยศิลา” เป็น “ถ้ำเมืองออน” ตราบจนทุกวันนี้

บริเวณที่จอดรถมีร้านขายน้ำ ใครขึ้นลงบันไดไม่ไหว ซื้อน้ำแล้วนั่งรอตรงนี้ได้ วิวสวย ลมเย็น

วิวจากร้านขายน้ำ

ถ้ำเมืองออน

บันไดพญานาคขึ้นไปยังปากถ้ำ 187 ขั้น

เมื่อถึงปากถ้ำจะมีอาการหอบเล็กน้อย ควรพักสักครู่

ภายในถ้ำมีทางเดินสะดวก

ถ้ำฤาษี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในถ้ำ

บันไดลงไปพระกรุณาไชยาสน์  และ โถงถ้ำใหญ่ ค่อนข้างชันควรจับราวบันได

บันได (ถ่ายย้อนขึ้นไป)

พระกรุณาไชยาสน์ จุดนี้เป็นทางแยก ถ้าเดินไปด้านหลังพระจะเป็นโถงเล็กๆ แล้วก็เป็นทางตัน แต่ถ้าเดินไปทางเศียรพระ จะไปได้ไกลกว่า

หินสิงโต (ซ้าย) และ พระธาตุนมผา (ขวา) พระธาตุที่เกิดขึ้นมาจากธรรมชาติ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำถ้ำ

หินไดโนเสาร์

หินบัวพันชั้น

หินช้างห้าหัว ต้องใช้จินตนาการอย่างสูงในการมองเป็นรูปช้าง

หินงอกหินย้อย ในถ้ำ

รอยพยานาค ด้านในสุดของถ้ำ ไม่สามารถไปต่อได้แล้ว ต้องเดินกลับทางเดิม

หลังจากชมความงามของถ้ำเมืองออนเสร็จแล้ว แนะนำให้เดินทางต่อไปยังน้ำพุร้อนสันกำแพง ระยะทางเพียง 3 กิโลเมตร ไปแช่เท้า อาบน้ำอุ่น ล้างเหงื่อที่ออกจากการขึ้นบันไดเข้าไปชมในถ้ำ

การเข้าชม
เวลาทำการ : ถ้ำปิด 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าเข้าชม

  • คนละ 20 บาท
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ถนนเจริญเมือง (1006) มุ่งหน้าไป อ.สันกำแพง เมื่อเลยตัว อ.สันกำแพงไปแล้ว ให้เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกไฟแดงข้างหน้าเข้าถนน 1317 และขับตามถนน 1317 ไปอีกประมาณ 7.3 กิโลเมตร จะเห็นป้ายทางเข้าถ้ำเมืองออน ทางด้านซ้ายมือ ให้ขับตามทางไปผ่านวัดถ้ำเมืองออน ถัดไปเป็นแยกตัว Y ให้เลี้ยวซ้ายขึ้นเขาไปอีกประมาณ 500 เมตร มีที่จอดรถยนต์ประมาณ 10-15 คัน และจอดมอเตอร์ไซค์ได้มากกว่า 20 คัน
รถโดยสาร : นั่งรถสองแถวเหลืองที่ตลาดต้นลำไย (ติดริมน้ำปิง ใกล้กาดหลวง) ค่ารถประมาณ 40-50 บาท รถออกทุก 30 นาที ตั้งแต่เวลา 6.00-18.00 น. รถจอดที่หน้าทางเข้าน้ำพุร้อนสันกำแพง จากนั้นให้เหมารถไปยังถ้ำเมืองออน ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

Post Views 7632

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *