อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง ประจวบคีรีขันธ์

อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในเขตอำเภอเมือง อำเภอทับสะแก และอำเภอบางสะพาน มีพื้นที่ทั้งสิ้นประมาณ 161 ตารางกิโลเมตร หรือ 100,625 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงบนเทือกเขาตะนาวศรี สูงจากน้ำทะเลประมาณ 200-800 ฟุต เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำที่เกิดจากสันเขากั้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศสหภาพพม่า ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2534 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 70 ของประเทศไทย

ที่ทำการอุทยานฯตั้งอยู่บริเวณน้ำตกห้วยยาง บริเวณอุทยานฯ ร่มรื่นน่าพักผ่อน? นอกจากนี้ยังมีน้ำตกอีกหลายจุดเช่น น้ำตกขาอ่อน น้ำตกห้วยหินดาด น้ำตกเขาล้าน น้ำตกบัวสวรรค์

สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานฯ

น้ำตกห้วยยาง เป็นน้ำตกขนาดเล็ก 9 ชั้นอยู่ใกล้ที่ทำการอุทยานฯ เหมาะสำหรับการเข้าไปพักผ่อนเพราะมีทิวทัศน์สวยงามและมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจ

น้ำตกเขาล้าน เป็นน้ำตกที่สวยงามของอุทยานแห่งชาติห้วยยาง? การเดินทาง อยู่ห่างจากทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) เลยสี่แยก สภ.ต.ห้วยยางไปทางใต้ประมาณ 13 กิโลเมตร กลับรถแล้วชิดซ้ายบริเวณตลาดอุดมนันท์พลาซ่า เลี้ยวซ้ายไปตามถนนเขาล้าน-พุกตะแบกประมาณ 13 กิโลเมตร

น้ำตกห้วยดินดาษ มีขนาดลำธารตอนล่างกว้างประมาณ 6 เมตร ประกอบด้วยชั้นน้ำตก 5 ชั้น ในแต่ละชั้นอยู่ใกล้ๆกัน? เพราะเป็นน้ำตกที่อยู่ในซอกเขาที่ค่อนข้างสูงชัน ตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการไปทางทิศใต้ประมาณ 50 กิโลเมตร

น้ำตกขาอ่อน (ทับมอญ) อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯไปทางทิศใต้ประมาณ 60 กิโลเมตร ใกล้ชายแดนประเทศพม่าในท้องที่อำเภอบางสะพาน สามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดู เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมี 9 ชั้น ใช้เวลาเดินชมประมาณ 1 ชั่วโมง

ป่าเขาหลวง เทือกเขาตะนาวศรีทอดตัวสลับซับซ้อนเป็นผืนป่าต้นน้ำลำธารของน้ำตกห้วยยาง มีหน้าผาสูงชันกั้นเขตแดนไทยกับพม่า ผู้ชื่นชอบการเดินป่าสามารถเดินป่าขึ้นยอดเขาหลวง ระยะทาง 7 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง ยอดเขาสูงที่สุด สูงประมาณ 1,251 เมตร เป็นจุดชมวิวที่เห็นภูเขาตะนาวศรีได้อย่างสวยงาม

ในอุทยานฯมีบริการบ้านพัก 2 หลังส่วนเต็นท์นักท่องเที่ยวจะต้องนำไปเอง ติดต่อได้ที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77130 โทร.08 1215 0737 หรือที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตบางเขน กรุงเทพฯ โทร. 0 2562 0760 หรือ www.dnp.go.th

การเดินทาง

รถยนต์ จากตัวเมืองไปทางทิศใต้ตามถนนเพชรเกษมถึงกิโลเมตรที่ 350?351 มีทางแยกขวาเข้าที่ทำการอุทยานฯ อีกประมาณ 7 กิโลเมตร

รถไฟ ลงรถไฟที่สถานีรถไฟห้วยยางแล้วต่อรถจักรยานยนต์รับจ้าง

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 382

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *