ข้อมูลท่องเที่ยว Kamakura คามาคุระ ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นคามาคุระ Kamakura

เมืองคามาคุระ (Kamakura 鎌倉) อยู่ในจังหวัด Kanagawa เป็นเมืองที่อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของโตเกียว มีระยะทางจากโตเกียวประมาณ 60 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง เมืองคามาคุระเป็นเมืองเล็กๆ ติดทะเล มีวัด และ ศาลเจ้าสวยๆ หลายที่ และเคยเป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่นมาก่อน เมืองนี้คนไทยรู้จักกันกันดีว่ามีพระใหญ่ไดบุตซึ (The Great Buddha) และซากุระสวยๆ ให้ชม

ในปี ค.ศ. 1192 คามาคุระ (Kamakura) เป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่นโดยโชกุน Minamoto Yoritomo ได้เลือกเมืองคามาคุระเป็นศูนย์กลางในการตั้งรัฐบาลและกองทัพ เมืองคามาคุระได้มีบทบาทเป็นเมืองหลวงของประเทศนานหลายสิบปี ภายใต้การปกครองของโชกุน Minamoto และผู้สำเร็จราชการโฮโจ (Hojo)

ภายหลังเกิดการเสื่อมถอยของรัฐบาลคามาคุระในช่วง ค.ศ.1400 มีการเปลี่ยนการปกครองย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เกียวโต คามาคุระเลยถูกลดบทบาทเหลือแค่ภูมิภาคตะวันออก และสูญเสียการปกครองในที่สุด

จากการที่คามาคุระเคยเป็นเมืองหลวง มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เมืองนี้จึงมีวัด และ ศาลเจ้าเก่าแก่ที่สำคัญอยู่หลายที่คล้ายกับที่เกียวโต จึงมีการเปรียบเทียบว่าคามาคุระเป็นเกียวโตแห่งภูมิภาคตะวันออก

การเที่ยวในเมืองคามาคุระ สามารถเดินทางจากโตเกียว มาคามาคุระแบบไปเช้า – เย็นกลับได้ หรือถ้าเที่ยวเฉพาะสถานที่สำคัญ ก็ใช้เวลาเพียงครึ่งวัน จะจัดโปรแกรมเที่ยวคามาคุระ + โยโกฮามา ใน 1 วันก็ได้ โดยเริ่มจากลงรถไฟที่สถานี JR Kita – Kamakura เดินเข้าวัด Engakuji, วัด Kenchoji, ศาลเจ้า Tsurugaoka Hachimangu เดินไปขึ้นรถไฟที่ JR Kamakura ต่อรถไฟไปลงสถานี Hase ชมพระใหญ่ไดบุตซึ (Great Buddha) และปิดท้ายด้วยวัด Hasedera ถ้ายังมีเวลาก็ค่อยไปต่อที่โยโกฮามา

รถไฟ JR :
  • จาก JR Tokyo : นั่งรถไฟสาย JR Yokosuka Line มาลงที่สถานี JR Kamakura ค่าโดยสาร 920 เยน ระยะเวลา 55 นาที
  • จาก JR Shinjuku : นั่งรถไฟสาย JR Shonan-Shinjuku Line มาลงที่สถานี JR Kamakura ค่าโดยสาร 920 เยน ระยะเวลา 52 นาที

ผู้ที่ถือบัตร JR Pass หรือ JR TOKYO Wide Pass สามารถนั่งรถไฟฟรีได้จนถึงสถานี JR Kamakura

รถไฟ Odakyu : จากสถานี Shinjuku นั่งรถไฟสาย Odakyu Ltd. Exp. Enoshima ต่อรถไฟ Enoshima Electric Railway  for KAMAKURA ที่สถานี Fujisawa ค่าโดยสาร 1,510 เยน ระยะเวลา 115 นาที

ไม่แนะนำเส้นทางนี้เนื่องจากใช้เวลา และมีค่าโดยสารมากกว่า

นักท่องเที่ยวส่วนมากจะเดินทางในเมืองคามาคุระด้วยรถไฟ โดยรถไฟที่ให้บริการนั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 2 บริษัท ได้แก่ JR และ  Enoden สามารถใช้ Suica ชำระค่าโดยสารได้

EnodenJR

 สถานที่ท่องเที่ยวส่วนมากจะอยู่รอบๆ 3 สถานี

สถานี รถไฟให้บริการ สถานที่ท่องเที่ยว
Kita-Kamakura Station JR วัด Engakuji, วัด Kenchoji
Kamakura Station JR และ  Enoden ศาลเจ้า Hachimangu
Hase Station Enoden พระใหญ่ Daibutsu, วัด Hasedera

Post Views 15479

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *