วัดฮาเซเดระ Hasedera Temple เมืองคามาคุระ

ญี่ปุ่นคามาคุระ Kamakura / วัดฮาเซเดระ Hasedera Temple

ฮาเซ เดระ (Hase dera : 海光山慈照院長谷寺) หรือ (Hase kannon : 長谷観音) เป็นวัดพุทธที่มีความสำคัญในเมือง Kamakura ตั้งอยู่ใกล้กับพระใหญ่ไดบุตซึ เดิมทีวัดแห่งนี้เป็นของ ศาสนา พุทธ นิกาย เทนได แต่ในที่สุดก็กลายเป็นวัดอิสระของนิกายโจโดชู สิ่งศักดิ์สิทธิในวัดนี้เป็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม (kannon) สีทองที่มี 11 หน้า ในแต่ละหน้าจะเป็นรูปเทพธิดา ตัวรูปปั้นทำจากไม้แกะสลักมีความสูงถึง 9.18 เมตร ซึ่งเป็นหนึ่งในรูปปั้นแกะสลักที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ตัวรูปปั้นนี้จะอยู่ที่ห้องโถง Kannon-do Hall ของวัด

Klook.com

ประวัติวัด Hasedera
ตามตำนาน ในปี ค.ศ. 721 รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม (kannon) สององค์ถูกแกะสลักจากต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ต้นหนึ่งใน Hatsuse (จังหวัดนาราในปัจจุบัน) องค์หนึ่งประดิษฐานอยู่ที่วัดฮาเซเดระในนารา ส่วนอีกองค์ถูกโยนลงทะเลพร้อมคำอธิษฐานให้รูปปั้นปรากฏขึ้นอีกครั้งและช่วยชีวิตผู้คนที่อื่น หลังจากที่รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม เดินทางข้ามทะเลเป็นเวลาสิบห้าปี ในที่สุดก็ถูกพัดพาขึ้นฝั่ง ในจังหวัด Kanagawa และ ในปี ค.ศ. 736 วัดฮาเซเดระในคามาคุระก่อตั้งขึ้นเพื่อประดิษฐานรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม

จุดซื้อบัตรเข้าวัด สามารถซื้อได้กับเครื่องขายบัตรอัตโนมัติ รับชำระด้วยเงินสด หรือ IC Card (Suica, Pasmo)

ประตูหลัก Main Gate

เป็นประตูที่ใหญ่อันดับ 4 ในคามาคุระ มีโคมไฟสีแดงขนาดใหญ่เป็นสัญลักษณ์

ระหว่างทางขึ้นไปบนวัดจะมีลานตุ๊กตาหินจิโซ (Jizo-do Hall) นับพันตัว ตุ๊กตาหินเหล่านี้คือพระจิโซ (Jizo Bodhisattva) ผู้ที่นำพาวิญญาณของเด็กไปยังสวรรค์ ซึ่งพ่อแม่วางไว้เพื่อไว้ทุกข์ให้กับลูกหลานที่สูญเสียไปจากการแท้งลูก การตายคลอด หรือการทำแท้ง

ที่ด้านบนของวัดเป็นที่ขายอาหาร และเป็นระเบียงยื่นออกไป มองเห็นวิวบ้านเรือนในเมือง Kamakura และทะเล

จุดชมวิวมุมนี้ ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่สวยในเมือง Kamakura

พื้นที่ของวัด Hase dera ตั้งอยู่บนภูเขาที่มีชื่อว่า Kannon-zan มีสวนญี่ปุ่น บ่อปลาคาร์ฟอยู่ในบริเวณวัด สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสี ได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และดอกซากุระได้ในช่วงต้นเดือนเมษายน

หอระฆัง Shoro Belfry ระฆังอันดั้งเดิมหล่อขึ้นในปี ค.ศ.1264 เป็นระฆังเก่าแก่ลำดับที่ 3 ในเมืองคามาคุระ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่นในปี ค.ศ. 1953 ปัจจุบันเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ ส่วนระฆังปัจจุบัน หล่อขึ้นในปี ค.ศ. 1984

อาคาร Kyozo ที่เก็บพระไตรปิฎก ภายในมีชั้นวางหนังสือแบบหมุน (Rinzo) เป็นของเก่า

ถ้ำเบ็นเท็นคุตสึ (Benten-kutsu Cave)

เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ที่ Kobo Daishi นักบุญชาวญี่ปุ่นปฏิบัติธรรมอยู่อย่างสันโดษ ในถ้ำมีหินสกัดของ Benzaiten (เทพธิดาแห่งความมีไหวพริบ) และผู้ติดตามเด็ก 16 คน นักท่องเที่ยวสามารถอธิษฐานขอพรได้

ห้องโถงโชอิน (Shoin Hall) และ สวน Karesansui เป็นสวนหินญี่ปุ่นตั้งอยู่หน้าห้องโถง จัดแบบญี่ปุ่นดั้งเดิม กรวดหินมีการจัดเรียงเหมือนลำธารที่มีน้ำไหล

ห้องโถงอะมิดะโดะ Amida-do Hall

รูปปั้นพระอมิดะในห้องโถงได้รับการบอกเล่าว่าแกะสลักเพื่อปัดเป่าความชั่วร้ายให้กับ Minamoto no Yoritomo ซึ่งเป็นโชกุนคนแรกของผู้สำเร็จราชการแห่งคามาคุระแห่งญี่ปุ่น

โดยรวมแล้ว วัดฮาเซเดระ Hasedera Temple เป็นวัดสวยวัดหนึ่งในคามาคุระ โดยปกติใช้เวลาชมในวัดประมาณ 30 – 60 นาที และมักจะเที่ยวคู่กับพระใหญ่ Daibutsu เนื่องจากอยู่ใกล้ๆ กัน

การเดินทาง
รถไฟ : จากสถานี JR Tokyo นั่งรถไฟสาย JR Yokosuka Line มาลงที่สถานี JR Kamakura ต่อรถไฟ Enoshima Electric Railway ไปลงสถานี Hase และเดินต่อไปอีกประมาณ 5 นาที

ผู้ที่ถือบัตร JR Pass หรือ JR TOKYO Wide Pass สามารถนั่งรถไฟฟรีจนถึงสถานี JR Kamakura

การเข้าชม
เวลาเปิด – ปิด :
  • กรกฎาคม – มีนาคม 08:00 – 16:30 น. (เข้าได้ถึงเวลา 17:00 น.)
  • เมษายน – มิถุนายน 08:00 – 17:00 น. (เข้าได้ถึงเวลา 17:30 น.)
วันปิด : ไม่มี
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 400 เยน เด็ก 200 เยน

Post Views 6926

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *