ศาลเจ้าแม่สามมุข ชมวิวบนเขาสามมุข ชลบุรี

ชลบุรี / ศาลเจ้าแม่สามมุข ชมวิวบนเขาสามมุข

เขาสามมุข สัญลักษณ์ในดวงตราประจำจังหวัดชลบุรี เป็นเนินเขาเตี้ยๆ อยู่กึ่งกลางระหว่างบ้านอ่างศิลา และหาดบางแสน เชิงเขาเป็นที่ตั้งศาลเจ้าแม่เขาสามมุข ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของคนทั่วไป บริเวณเขาสามมุขมีลิงป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก หากขับรถขึ้นไปบนเขาจะมองเห็นวิวทิวทัศน์ของทะเลบางแสนได้สวยงาม

Klook.com

ตำนานเขาสามมุข

มีหญิงสาวมุกเป็นชาวบ้านยากจน กับหนุ่มแสนลูกกำนันบ้านอ่างหินผู้ร่ำรวย จุดเริ่มต้นของความรักเกิดจาก วันหนึ่งสาวมุกได้เก็บว่าวของหนุ่มแสนที่หลุดลอยมาได้ หนุ่มแสนจึงมอบว่าวนั้นให้เป็นที่ระลึก ต่อมาทั้งคู่ก็ได้รักกัน แต่ทางบ้านของหนุ่มแสนกีดกันสาวมุขเพราะฐานะที่ยากจน หนุ่มแสนถูกบังคับให้แต่งงานกับผู้หญิงที่จัดเตรียมไว้ให้ สาวมุขเสียใจมากจึงได้พลีชีพกระโดดหน้าผาและตกตาย เมื่อหนุ่มแสนทราบเรื่องก็กระโดดหน้าผาฆ่าตัวตายตาม ชาวบ้านจึงตั้งหน้าผานั้นว่า สามมุข และหาดด้านล่างจึงตั้งว่า หาดบางแสน ต่อมาจึงได้สร้าง ศาลเจ้าแม่สามมุข เป็นศาลเจ้าแบบจีน เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรักของทั้งสอง

ว่าวที่นักท่องเที่ยวนำมาถวายตามความเชื่อของตำนานเขาสามมุข

เนื่องจากเป็นศาลเจ้าที่เกิดจากความรัก จึงมีหนุ่มสาวนำว่าวที่ตนเองกับคนรักมาถวายเพื่อให้เจ้าแม่อวยพรให้รักสมหวัง และมีชาวประมงมาจุดประทัดถวายก่อนเดินเรือเพื่อขอให้จับปลาได้มากและเดินเรืออย่างปลอดภัย

ทางขึ้นศาลเจ้าแม่สามมุข

ภายในศาลเจ้าฯ

ตู้รับบริจาค สามารถซื้อธูป เทียนได้ที่นี่

ภายในศาลเจ้าฯ

รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสีทองขนาดใหญ่

ลิงบริเวณเขาสามมุข นิสัยค่อนข้างดุ

ลิงเขาสามมุก

ที่จอดรถ

บริเวณศาลเจ้าแม่เขาสามมุขมีร้านอาหารทะเลหลายร้านเห็นวิวทะเล มีที่จอดรถไม่มาก ถ้าไปช่วงเทศกาลอาจจะไม่มีที่จอดรถ เสียค่าจอดรถคันละ 20 บาท ลงจากรถแล้วให้ระวังของมีค่าด้วยนะครับ ลิงที่นี่ไวมาก ระวังลิงหยิบของจากมือไป โดยเฉพาะถุงอาหารผลไม้

ขับรถชมวิวบนเขาสามมุข สามารถขับรถขึ้นไปชมวิวทะเลหาดบางแสนได้ที่ด้านบนเขาสามมุข ขึ้นไปไม่สูงครับ มองเห็นวิวทะเลสวยงาม ถ้าได้ไปตอนช่วงเช้าหรือช่วงเย็นจะได้แสงที่นุ่ม บริเวณจุดนี้เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดิน

วิวหาดบางแสนเมื่อมองจากเขาสามมุข

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน 06.00 – 18.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อศาลเจ้าแม่สามมุข
ที่อยู่ :
ถนนรอบเขาสามมุก ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000
การเดินทาง
รถยนต์ :
  • จากอ่างศิลาไปตามทางหลวงหมายเลข 3134 ประมาณ 3 กิโลเมตร  จะมีป้ายบอกทางไปเขาสามมุข  เลี้ยวขวาไปตามป้ายอีก 1 กิโลเมตร  จะถึงศาลเจ้าแม่สามมุข
  • จากหาดบางแสน  ใช้ถนนเส้นเลียบหาดมุ่งตรงสู่แหลมแท่น  จะมีป้ายบอกไปตลอดทาง  ห่างจากหาดบางแสนประมาณ 2 กิโลเมตร
ที่พักบางแสน
บีบีจี ซีไซด์ ลักชัวเรียส เซอร์วิส อพาร์ตเม้นท์

ที่พักสะอาด บรรยากาศดี เงียบสงบ เพราะตั้งอยู่จนสุดหาดบางแสน พนักงานบริการดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างอุปกรณ์ในครัวพร้อมเหมือนอยู่บ้าน ตอนเช้าสามารถเดินไปซื้อกุ้ง หอย ปู ปลาสดๆ ที่ขึ้นจากเรือวางขายริมหาดและใกล้ที่พักมาทำอาหารกินเองได้ ที่จอดรถกว้างขวาง

เดอะ ไทด์ รีสอร์ท

โรงแรมติดหาดบางแสน บรรยากาศดี สะดวกในการเดินทาง อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย สระว่ายน้ำใหญ่ สิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วน

โรงแรม บางแสน เฮอริเทจ

โรงแรมตั้งอยู่ริมหาดบางแสน บรรยากาศดี บริเวณโรงแรมต้นไม้เยอะ มีห้องหลายแบบให้เลือก ห้องพักสะอาด อาหารเช้ามีให้เลือกเยอะ มีสระว่ายน้ำและฟิตเนต ที่จอดรถสะดวก

สิกขรา พลาโซ่ รีสอร์ท

โรงแรมอยู่ติดชายหาด บรรยากาศร่มรื่น สะอาด เงียบสงบเหมาะสำหรับการพักผ่อน พนักงานบริการดี มีสระว่ายน้ำ มีชายหาดส่วนตัวที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน ชลบุรี ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 51830

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *