วัดพระทอง (วัดพระผุด) ภูเก็ต

ภูเก็ต / วัดพระทอง (วัดพระผุด)

วัดพระทอง หรือ วัดพระผุด เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงวัดหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ที่ตั้งของวัดพระทองอยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะภูเก็ต ใกล้ถนนเทพกระษัตรี เหมาะที่จะแวะหลังจากลงเครื่องที่สนามบินภูเก็ต หรือ ก่อนไปขึ้นเครื่อง เนื่องจากอยู่ห่างจากสนามบินภูเก็ตประมาณ 10 กิโลเมตรเท่านั้น

ที่มาของชื่อ “วัดพระผุด” มาจากที่วัดแห่งนี้มีพระพุทธรูปที่โผล่จากพื้นดินเพียงครึ่งองค์ ในปี พ.ศ. พระเจ้าปะดุง แม่ทัพพม่า ยกพลมาตีเมืองถลาง ทหารพม่าพยายามที่จะขุดพระผุดเอากลับไป แต่เมื่อลงมือขุดก็เจอกับฝูงแตนไล่ต่อย จนต้องล้มเลิก

ในวัดพระทอง นอกจากจะมีพระผุดเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดแล้วยังมี พิพิธภัณฑสถานวัดพระทอง เป็นที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุข้าวของเครื่องใช้ของชาวภูเก็ตในสมัยก่อน เช่นอุปกรณ์การทำเหมืองแร่ รองเท้าของชาวจีนในสมัยก่อน

วัดพระผุด

ศาลาวัด

พระผุด

พระผุดองค์ที่ทำขึ้นมาใหม่

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อวัดพระทอง
ที่อยู่ :
หมู่ที่ 7 ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองภูเก็ตใช้ถนนเทพกระษัตรี ขับขึ้นไปทางพังงา ขับตามทางไปเรื่อยๆ จนถึงที่ว่าการอำเภอถลาง ให้ชิดขวา ชะลอรถ ขับตรงไปอีกประมาณ 200 เมตรจะเห็นทางเข้าวัดทางขวามือซอยวัดพระทอง แต่ไม่สามารถเลี้ยวขวาได้ต้องไปกลับรถข้างหน้า แล้วเลี้ยวเข้าซอยวัดพระทองตรงไปอีกประมาณ 300 เมตรก็ถึงวัด
รถโดยสาร : ขึ้นรถสองแถวที่ตลาดสดเทศบาล สายภูเก็ต-ถลาง-สารสิน ค่ารถคนละ 30 บาท

Post Views 30051

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *