อุทยานแห่งชาติคลองตรอน อุตรดิตถ์

อุทยานแห่งชาติคลองตรอน มีพื้นที่ครอบคลุมในอำเภอน้ำปาด อำเภอแสงทองขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ มีพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์ประมาณ 278,125 ไร่ ประกอบด้วยคลองขนาดใหญ่และลำห้วยต่าง ๆ สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าดิบแล้ง ดิบเขา สนเขา ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง สัตว์ป่าที่พบได้แก่ เลียงผา หมี เก้ง กระจง เสือลายเมฆ เสือปลา อีเห็น กระแต และเม่น เป็นต้น

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ

น้ำตกคลองตรอน เกิดจากห้วยคลองตรอน มีน้ำตก 2 แห่ง คือ แห่งแรกมี 4 ชั้น มีความสูงประมาณ 20 เมตร แห่งที่ 2 ห่างจากแห่งแรกประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีความสูงประมาณ 30 เมตร การเดินทางเข้าชมต้องเดินเท้า

น้ำตกห้วยคอม อยู่บริเวณตอนกลางของห้วยคอม บ้านห้วยคอม ตำบลน้ำไผ่ ประกอบด้วยน้ำตก 3 แห่ง แห่งที่ 1 เป็นน้ำตกชั้นเดียวสูงประมาณ 15 เมตร แห่งที่ 2 ห่างจากแห่งแรก 200 เมตร เป็นน้ำตก 2 ชั้น สูงประมาณ 15 เมตร แห่งที่ 3 ห่างจากแห่งที่ 2 ประมาณ 30 เมตร เป็นน้ำตกชั้นเดียวสูง 20 เมตร การเดินทางต้องเดินเท้า ห่างจากหมู่บ้าน ห้วยคอมประมาณ 5 กิโลเมตร ไม่มีทางรถยนต์เข้าถึง

ผาภูเมี่ยง เป็นผาสูงสวยงามมีจุดเด่นเฉพาะตัวเป็นหน้าผาขนาดใหญ่ เมื่ออยู่บนหน้าผาแล้วสามารถมองเห็นทิวทัศน์ ทั่วทั้งบริเวณหมู่บ้านได้ สภาพบนผาภูเมี่ยงเป็นที่ราบสามารถกางเต็นท์ได้แต่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ ผาภูเมี่ยงอยู่ระหว่างหมู่บ้านต้นขนุนกับบ้านบางขามป้อมระยะทาง 10 กิโลเมตร การเดินทางเข้าชมต้องเดินเท้า

ถ้ำจันทร์ ตั้งอยู่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติคลองตรอนฝั่งขวาในท้องที่ตำบลผักขวา ตำบลแสงทองขัน เป็นถ้ำขนาด กลางลักษณะเป็นหินอ่อน ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย และค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ตัวถ้ำมีความลึกจากปากถ้ำประมาณ 200 เมตร กว้าง 15 เมตร สามารถเดินทางโดยรถยนต์ได้

การเดินทาง จากจังหวัดอุตรดิตถ์ถึงอำเภอน้ำปาด ตามทางหลวงหมายเลข 1045 ระยะทาง 68 กิโลเมตร จากที่ทำการอำเภอน้ำปาด เดินทางตามทางหลวงหมายเลข 1212 (ห้วยเดื่อ-บ้านเพีย) ถึงบ้านต้นขนุนระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ต.น้ำไคร้ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ 53110 หรือ? www.dnp.go.th

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 921

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *