บ่อเหล็กน้ำพี้ อุตรดิตถ์ แหล่งเหล็กกล้าทำพระแสงดาบ

บ่อเหล็กน้ำพี้ หมู่ที่ 1 บ้านน้ำพี้? ตำบลน้ำพี้? ห่างจากตัวจังหวัด ประมาณ 40 กิโลเมตร ตามเส้นทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 11? และเข้าทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1245 มายังอำเภอทองแสนขัน จากนั้นแยกขวาเข้าวัดน้ำพี้ แล้วตรงไปอีก? 3 กิโลเมตร สองข้างทางชาวบ้านจะนำเครื่องราง มีด และดาบที่ทำจากเหล็กน้ำพี้ และไม้กวาดตองกงวางจำหน่ายริมถนน

บ่อเหล็กน้ำพี้เป็นโบราณสถานซึ่งมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นแหล่งเหล็กกล้า ที่นำมาทำพระแสงดาบตั้งแต่สมัยโบราณ?? เดิมมีอยู่ด้วยกันหลายบ่อ มีบ่อหนึ่งเรียกว่า ?บ่อพระแสง? ห้ามมิให้ผู้ใดขุดเหล็กจากบ่อนี้ โดยสงวนไว้ใช้ทำพระแสงดาบ สำหรับพระมหากษัตริย์เท่านั้น และ ?บ่อพระขรรค์? เป็นบ่อที่ในสมัยโบราณมีช่างทำพระขรรค์ถวายพระมหากษัตริย์ ได้นำ แร่เหล็กน้ำพี้จากบ่อพระขรรค์ไปถลุงทำพระขรรค์

ภายในบริเวณมี? พิพิธภัณฑ์บ่อเหล็กน้ำพี้? รวบรวมหลักฐานต่าง ๆ เกี่ยวกับประวัติเหล็กน้ำพี้ โดยจัดแสดงและจำลองให้เห็นถึงกระบวนการ ขั้นตอนการตีเหล็กน้ำพี้ ตั้งแต่การขุดแร่เหล็กน้ำพี้จนตีเป็น ดาบที่มีความแกร่งและความคมเป็นเลิศ ดาบน้ำพี้จึงเป็นอาวุธคู่กายของขุนศึกและนักรบไทยในสมัยโบราณตลอดมา บริเวณโดยรอบตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับ มีร้านขายของที่ระลึกและเครื่องรางที่ทำจากเหล็กน้ำพี้ รวมถึงร้านขายของว่างและ น้ำดื่มไว้บริการ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2542? เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน เวลา 08.00?17.00 น.

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Post Views 906

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *