เที่ยวเกาะแสมสาร สัตหีบ เล่นน้ำ ดูปะการัง

ชลบุรี / เที่ยวเกาะแสมสาร สัตหีบ เล่นน้ำ ดูปะการัง

ข้อมูลประชาสัมพันธ์ ปัจจุบันเกาะแสมสารเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมาก มีนักท่องเที่ยวเกินจำนวนที่รองรับได้ นักท่องเที่ยวที่ต้องการไปเกาะแสมสาร ควรไปรอคิวซื้อตั๋วก่อนตี 5 ในวันหยุดยาว และ ก่อน 7 โมงเช้าในวันธรรมดา เกาะแสมสารจำกัดนักท่องเที่ยวเพียงวันละ 500 คนเท่านั้น ซื้อตั๋วได้ไม่เกินคนละ 10 ใบ ไม่มีขายตั๋วล่วงหน้า ไม่รับจองทางโทรศัพท์ ต้องซื้อตั๋วที่หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เท่านั้น

อ.สัตหีบ เป็นเมืองชายทะเลในเขตพื้นที่ของทหาร มีชายหาด เกาะน้อย-ใหญ่ สวยๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นหาดทรายแก้ว หาดเตยงาม หาดนางรำ เกาะขาม เกาะแสมสาร ฯลฯ ในรีวิวนี้จะพาไปเที่ยวที่ เกาะแสมสาร สัตหีบ เกาะที่กำลังจะเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกาะแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าทะเลสวย น้ำใส ปะการังอุดมสมบูรณ์ แถมยังอยู่ไม่ไกลจากฝั่งอีกด้วย เหมาะสำหรับการมาเที่ยวแบบ One day trip

การเดินทางในทริปนี้เรามานอนที่วราสินธ์ รีสอร์ท ที่พักย่านแสมสาร ก่อนหนึ่งคืนแล้วตื่นเช้ามาค่อยไปขึ้นเรือที่ท่าเรือเขาหมาจอ ที่อยู่ไม่ไกลกับที่พัก สำหรับคนที่มีเวลาไม่มากอาจจะเดินทางจากกรุงเทพฯ ตอนเช้ามืดก็ได้ แล้วมาขึ้นเรือซัก 9-10 โมง

ซื้อของกินก่อนขึ้นเรือ

หลังจากทานข้าวเช้าที่รีสอร์ทเรียบร้อยแล้ว เราก็แวะซื้อของกินไปกินบนเกาะแสมสาร บนเกาะไม่มีร้านอาหาร มีแต่ร้านขายขนม เครื่องดื่ม ของกินเล่น ถ้าต้องการอยู่บนเกาะทั้งวันแนะนำให้ซื้อข้าวกล่อง ขนม เครื่องดื่ม ไปทานบนเกาะด้วย แต่ห้ามซื้อเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพราะไม่สามารถเอาไปบนเกาะได้

Klook.com

จากนั้นเราก็ขับรถมายัง หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ซึ่งเป็นท่าเรือเขาหมาจอที่จะไปเกาะแสมสาร ทางเข้าที่จะไปท่าเรือจะต้องเข้าตรงทางเข้า พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย

นักท่องเที่ยวที่จะไปเกาะแสมสารจะต้องซื้อตั๋ว One day trip ที่อาคารต้อนรับในรูปด้านบน

ราคาตั๋ว One day trip เกาะแสมสาร

  • ผู้ใหญ่ 250 บาท
  • เด็ก 200 บาท (เด็กสูงไม่เกิน 110 ซ.ม. เข้าฟรี)

เวลาเรือข้ามเกาะแสมสาร

  • 9:00 น.
  • 10:00 น.
  • 11:00 น.  รอบสุดท้าย

ข้อมูลอัพเดท 19 เมษายน 60 รับนักท่องเที่ยว 300 คนต่อวัน รอบเรือ 3 รอบ รอบละ 100 คน

ที่จำหน่ายตั๋วจะเปิดขายประมาณ 8.45 น. ซื้อตั๋วเสร็จแล้วสามารถขับรถไปที่ท่าเรือเขาหมาจอ ไปขึ้นเรือรอบแรกเวลา 9 โมงได้เลย หรือรอบถัดไปก็ได้ มีเรือจะออกทุกชั่วโมง

ข้อห้าม

– ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอลข้ามไปเกาะแสมสาร

– ห้ามใส่บิกินี่ที่เกาะแสมสาร

– ตั๋วข้ามเกาะแสมสารใช้วันต่อวัน

– ห้ามชาวต่างชาติข้ามเกาะแสมสารโดยที่ไม่มีคนไทยมาด้วย

หลังจากได้ตั๋วแล้วเราก็ขับรถไปจอดที่ท่าเรือเตรียมตัวขึ้นเรือรอบ 9 โมงกันครับ

ที่จอดรถบริเวณท่าเรือจะเป็นที่จอดริมถนน จอดได้ทั้งฝั่งซ้ายและขวา เป็นที่จอดแบบกลางแจ้ง บริเวณท่าเรือมีร้านกาแฟและร้านอาหาร สามารถนั่งทานรอรอบเรือได้

เมื่อได้เวลาลงเรือจะมีเจ้าหน้าที่มาบอกให้ขึ้นเรือ

สะพานท่าเรือ

ที่บริเวณท่าเรือจะมีอาหารปลาขาย จะซื้อโปรยให้ปลาตรงนี้เลยก็ได้ มีปลามารออาหารอยู่เต็มไปหมด นี่ขนาดว่ายังไม่มีใครโปรยอาหารเลยนะ สงสัยปลาพวกนี้จำได้มีเคยมีคนให้อาหารเลยมารอตรงนี้ ปลาส่วนมากก็จะเป็นปลาสลิดหินลายเสือ ปลาพันธุ์นี้มีอยู่ทุกที่ ทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทย และ ฝั่งอันดามัน

เรือลำนี้จะพาเราไปยังเกาะแสมสาร

นักท่องเที่ยวที่ไปเกาะแสมสาร จะมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ ไปกับแฟน ไปกับเพื่อน ครอบครัว ทัศนศึกษา ทัวร์จีน ทัวร์กิจกรรมของบริษัท ไปวันธรรมดาก็จะกรุ๊ปทัศนศึกษาเยอะหน่อย แต่ถ้าไปวันหยุดก็จะเจอนักท่องเที่ยวแบบครอบครัว เพื่อนฝูง

ในรูปบนจะเป็นทัวร์จีน เค้าค่อนข้างตื่นเต้นเมื่อเจอทะเลบ้านเรา

ที่นั่งบนเรือจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ส่วน ส่วนที่ 1 จะเป็นตอนหน้าของเรือมีที่นั่งเหมือนเรือโดยสารฝั่งละ 3 ที่นั่ง มีเสื้อชูชีพอยู่ด้านบน ส่วนที่ 2 จะเป็นท้ายเรือมีเบาะยาวแบบหันหน้าชนกันไม่กี่ที่นั่ง ที่เหลือก็ยืนเอา ส่วนที่ 3 จะเป็นหลังคาเรือเหมาะสำหรับคนที่อยากชมวิว

เรือใช้เวลาแล่นมาประมาณ 15 นาทีก็มาถึงเกาะแสมสารแล้ว เรือจะจอดที่สะพานท่าเรือฝั่งหาดเทียน

บริเวณท่าเรือจะมีกระชังอนุบาลเต่าทะเลอยู่ เป็นโครงการอนุรักษ์เต่าทะเลของกองทัพเรือ สร้างความคุ้นเคยให้กับเต่าทะเลก่อนที่จะปล่อยเต่าลงสู่ทะเลตามธรรมชาติ

เมื่อขึ้นเกาะจนครบแล้วเจ้าหน้าที่จะบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเกาะแสมสาร ไม่บังคับว่าจะต้องฟังหรือไม่ แต่แนะนำให้ฟังบรรยายครับ เจ้าหน้าที่บรรยายสนุก ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีเท่านั้น จะได้รู้ว่ามีกิจกรรมอะไรบนเกาะบ้าง สามารถไปเที่ยวที่หาดไหนได้บ้าง ดำน้ำตรงไหน

เกาะแสมสาร (อ่านว่า สะ-แหม-สาร)

เป็นเกาะที่มีรูปร่างยาว มีพื้นที่ประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร ขนาดใกล้เคียงกับเกาะล้าน ห่างจากฝั่งสัตหีบประมาณ 1.2 กิโลเมตร เป็นเกาะในความดูแลของกองทัพเรือ บนเกาะเป็นพื้นที่แห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ? มีพันธุ์ไม้หายากหลายชนิดถูกรวบรวมมาปลูกไว้ที่นี่ นอกจากนั้นก็มีหมูป่าอาศัยอยู่บนเกาะ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ท่านเคยเสด็จมาทรงงานที่นี่สองครั้งและกางเต๊นท์ค้างแรมบนเกาะ ท่านได้ทรงดำเนินงานอนุรักษ์พันธุกรรมพืชบนเกาะแสมสาร และ เกาะข้างเคียง โดยจะทำรูปแบบให้คล้ายกับอุทยานแห่งชาติเกาะปอร์กอรอลส์ และเกาะโคร์ส ประเทศฝรั่งเศส

บนเกาะมีชายหาดที่ให้นักท่องเที่ยวไปเล่นน้ำได้ 2 หาดได้แก่หาดเทียน และ หาดลูกลม นอกจากหาดทรายแล้วก็ยังมีป่าชายเลนเป็นพื้นที่สำหรับป่าชายเลน และเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่อยู่ในบริเวณนี้ แหล่งน้ำจืดบนเกาะมีเพียงบึงที่ขุดขึ้นมากักเก็บน้ำใช้ในการเพาะปลูกพืช ส่วนน้ำที่ใช้ในการอาบน้ำจืด ห้องน้ำ จะเป็นน้ำจากฝั่งสัตหีบมีการเดินท่อใต้ทะเลมายังเกาะแสมสาร แต่น้ำบนเกาะก็ยังไม่พอใช้เนื่องจากไม่ได้มีการปล่อยน้ำทุกวัน

จุดดำน้ำรอบเกาะแสมสารจะมีอยู่ด้วยกัน 2 จุด จุดแรกห่างจากหาดเทียนไปประมาณ 2 กิโลเมตร มีปะการังนานาชนิด ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ ปลาการ์ตูน ส่วนจุดที่สองจะอยู่ฝั่งหาดลูกลมห่างจากฝั่งเพียง 450 เมตร มีปะการัง และ ปลาเหมือนกับจุดแรกแต่มีน้อยกว่าและสวยงามไม่เท่าจุดแรก

เกาะแสมสารเป็นเกาะที่เปิดให้เข้าชมแบบ One day trip ได้เท่านั้นไม่ให้ค้างแรม

ความเป็นมาเกาะแสมสาร

ในสมัยก่อนเกาะแสมสารเป็นเกาะร้าง ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ขึ้นอยู่หนาแน่น จนกระทั่งมีชาวจีนอพยพได้เข้ามาอาศัยอยู่บนเกาะเพราะเห็นว่าเกาะมีความอุดมสมบูรณ์ มีแหล่งน้ำจืด อยู่ใกล้ฝั่ง พอมีครอบครัวแรกมาอยู่ก็มีคนอพยพตามมาอยู่เรื่อยๆ บุกถางป่า ทำไร่ เผาถ่าน ทำประมง มีรีสอร์ทมาเปิดให้บริการ

ทางกองทัพเรือเห็นว่าถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ คงจะเอาเกาะนี้คืนยาก จึงได้เริ่มมีการขอพื้นที่คืน จ่ายค่าขนย้ายให้ชาวบ้าน ให้ชาวบ้านไปอยู่ฝั่งแสมสารแทน การอพยพชาวบ้านออกจากเกาะใช้เวลาถึง 16 ปี จากนั้นกองทัพเรือได้ปิดเกาะเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ จนเกาะได้กลับมีความอุดมสมบูรณ์ และกลายเป็นพื้นที่แห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เป็นแหล่งวิจัยพันธุ์พืช สัตว์น้ำ ปะการัง มีการเปิดเกาะให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมเกาะแสมสารในปี พ.ศ.2552

ส่วนที่มาของชื่อ “เกาะแสมสาร” มาจากที่บนเกาะมีต้นแสมสารอยู่มาก เป็นพืชสมุนไพร ลำต้นแข็งแรงนำไม้ไปทำเป็นเรือได้

จากรูปด้านบนหาดเทียนจะอยู่ฝั่งซ้ายมือ ส่วนหาดลูกลมจะอยู่ฝั่งขวามือ ทั้งสองหาดจะอยู่ห่างกัน 1.2 กิโลเมตร

หลังจากฟังบรรยายเสร็จแล้ว ก็เริ่มสำรวจที่หาดเทียนกันก่อน

หาดเทียน

เป็นหาดที่อยู่ทางทิศเหนือของเกาะ ฝั่งตะวันออก มีชายหาดยาวประมาณ 500 เมตร ไม่มีโขดหินที่ชายหาด น้ำทะเลใส ทรายละเอียด ไม่ค่อยมีคลื่น สามารถลงเล่นน้ำได้ แต่ไม่ควรลงไปลึก เพราะมีหอยเม่นอยู่ค่อนข้างเยอะ ที่ชายหาดมีร่มเงาใต้ต้นไม้อยู่เยอะ หรือจะนอนเตียงผ้าใบในศาลาหลังคามุงจากก็ได้มีค่าใช้จ่ายเตียงละ 20 บาท

ร่มเงาใต้ต้นมะขามเทศ มีชิงช้าอยู่หลายอัน เป็นจุดที่คนชอบมาถ่ายรูป

ร่มเงาใต้ศาลาหลังคามุงจาก

น้ำทะเลใส มีทุ่นกั้นเป็นเขตเล่นน้ำ

มองเห็นเกาะรอบๆ เกาะแสมสาร เกาะที่อยู่ตรงข้ามหาดเทียนนั้นจะเป็นเกาะแรด

สิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณหาดเทียน

ร้านขายขนม เครื่องดื่ม เสื้อผ้าใส่ลงน้ำ

ห้องสุขา ที่อาบน้ำ แยกชาย หญิง ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

เสื้อชูชีพ หยิบใส่ได้เลย ส่วนแว่นตาดำน้ำสน๊อกเกิ้ล ต้องใช้บัตรประชาชนมัดจำ

จักรยานให้ยืมฟรี ปั่นไปหาดลูกลม หรือเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

หลังจากสำรวจบริเวณหาดเทียนเสร็จ มองไม่เห็นนักท่องเที่ยวเลย เค้านั่งรถไปที่หาดลูกลมกันหมดแล้ว ด้วยความที่กลัวจะเหงา เลยไปหาดลูกลมบ้างดีกว่า

การเดินทางไปหาดลูกลม

จากหาดเทียนไปหาดลูกลมมีระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร สามารถไปได้ 3 วิธี

1. นั่งรถลำเลียง สองแถวของเจ้าหน้าที่ไป มีรถออกตลอดเวลา ไม่ได้เป็นรอบ ไป 2 คนก็ออก ที่ขึ้นรถตรงหาดเทียนจะอยู่ข้างๆ ร้านขายของ

2. ปั่นจักรยานไป ทางไปหาดเทียนเป็นถนนคอนกรีตขนาดกว้าง 2 เลน มีเนินอยู่ตรงกลางทาง ขาลงเนินให้เบรคเป็นระยะอย่าปล่อยไหลยาว ที่สำคัญควรตรวจสอบจักรยานก่อนใช้งานว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้หรือไม่

3. เดินไป สำหรับคนที่ชอบเดิน ชอบชมวิวระหว่างทาง ระยะทาง 1.2 กิโลเมตรก็ไม่ไกลเกินไปที่จะเดิน

รถไปหาดเทียน

สำหรับผมแล้วอากาศร้อนแบบนี้ขอนั่งรถไปดีกว่าครับ ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็มาถึงที่หาดลูกลมแล้ว

หาดลูกลม (หาด-ลูก-ลม)

เป็นชายหาดที่อยู่ทางเหนือของเกาะแสมสารฝั่งตะวันตก เป็นชายหาดที่มีน้ำทะเลใส ใต้น้ำมีหิน และ หอยเม่นค่อนข้างเยอะ สามารถเล่นน้ำได้ แต่ไม่ควรออกไปไกล บรรยากาศโดยรวมแล้วสวยกว่าหาดเทียน ถ้าหันหน้าออกทะเลแล้วเดินไปทางขวามือจะเป็นโขดหิน และเนินดิน เป็นจุดที่ถ่ายรูปแล้วออกมาสวยเพราะเห็นหาดลูกลมทั้งหาด ที่บริเวณชายหาดมีร่มไม้ ศาลามุงจากและเตียงผ้าใบเหมือนหาดเทียน

กิจกรรมที่หาดลูกลม

ที่หาดลูกลมมีกิจกรรมให้ทำได้หลายอย่าง กิจกรรมทุกอย่างไม่เสียเงินเพิ่ม ถ้าจะทำให้ครบทุกอย่างคงต้องใช้เวลาทั้งวัน

1. สน๊อกเกิ้ล ดูปลา ปะการัง จุดดำน้ำจะอยู่รอบเกาะเล็กๆ ที่ห่างจากหาดลูกลม 450 เมตร มีปะการัง ปลา ให้ดูเยอะพอสมควร การไปสน๊อกเกิ้ลจะต้องสวมเสื้อชูชีพ และยืมหน้ากากดำน้ำจากเจ้าหน้าที่ นั่งเรือยางสีดำไป เรือลำนึงจุคนได้ประมาณ 20 คน ใช้เวลาประมาณรอบละ 1 ชั่วโมง

2. นั่งเรือท้องกระจกดูปะการัง จุดดูปะการังของเรือท้องกระจกจะอยู่ที่เดียวกับจุดสน๊อกเกิ้ล เรือท้องกระจกรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 8 คน รอบนึงใช้เวลาประมาณ 15 นาที

3. เล่นวอลเล่ย์บอล ฟุตบอลชายหาด ที่หาดมีเน็ตวอลเลย์บอลและลูก ถ้ามากันหลายคนสามารถแบ่งทีมกันเล่นได้

4. เดินเล่มริมชายหาด ถ่ายรูป ชมวิว เล่นน้ำ จุดชมวิวของหาดลูกลมจะอยู่เลยโขดหินขึ้นไป มีเนินขึ้นไปด้านบน

หลังจากที่ได้รู้ข้อมูลหาดลูกลมกันแล้ว ผมขอพาทัวร์ริมหาดลูกลม ชมบรรยากาศกันหน่อยครับ

เรือยาง 2 ลำนี้เป็นเรือที่พาไปสน๊อกเกิ้ล เรือลำนึงจุคนได้ประมาณ 20 คน นั่งกันเต็มลำเรือ จุดสน๊อกเกิ้ลก็จะเป็นรอบเกาะในรูปด้านบน

สำหรับจุดชมวิวจะอยู่เลยโขดหินในรูปด้านบน มีเนินเล็กๆ เดินขึ้นไปได้

วันนี้น้ำลงค่อนข้างเยอะ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะได้เจอสิ่งมีชีวิตที่อยู่ตามโขดหินที่เคยอยู่ใต้น้ำ โขดหินนี้มีสาหร่ายทะเล และสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะคล้ายเพรียงทะเล

อันนี้รูปทรงดูนิ่มๆ มีรูที่ผิวด้านนอก ดูคล้ายพวกปะการัง

อันนี้เป็นสาหร่ายทะเล พบได้บริเวณโขดหิน และ ตามชายหาด

หาดลูกลม หาดสะอาด น้ำใส

มองไปเจอฝรั่งใส่ชุดว่ายน้ำบิกินี ซึ่งเป็นข้อห้ามของเกาะแสมสาร แต่ก็คงไม่ได้เข้มงวดเท่าไหร่

ที่ชายหาดมีเปลือกหอยสวยๆ เศษปะการังอยู่ค่อนข้างเยอะ

เรือลำสีขาวในรูปด้านบนเป็นเรือท้องกระจก ดูปะการัง

นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้กำลังรอสน๊อกเกิ้ล

ในตอนแรกนั้นผมตั้งใจว่าจะไปสน๊อกเกิ้ล แต่คนดันเต็มเสียก่อนเลยเปลี่ยนแผนไปนั่งเรือท้องกระจกแทน การขึ้นเรือท้องกระจกสามารถขึ้นได้เลย เรือออกตลอด เจ้าหน้าที่ทหารที่เรือท้องกระจกอัธยาศัยดีมาก คุยสนุก เด็กเล็ก ผู้สูงอายุขึ้นได้หมด แนะนำให้ลองขึ้นดูครับ

เรือท้องกระจกจะเป็นเรือขนาด 1 เครื่องยนต์แล่นได้ไม่เร็ว นั่งได้ประมาณ 8 คน ขอบเรือไม่สูงมาก แล่นทีก็มีเสียวว่าน้ำจะเข้าเรือ แต่มีชูชีพอยู่ไม่ต้องกลัวครับ กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์ก็สามารถเอาขึ้นเรือมาได้ไม่ต้องกลัวเปียกน้ำ

จุดที่เรือท้องกระจกจอดจะอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 450 เมตร จุดเดียวกับสน๊อกเกิ้ล

ปะการังมีให้เห็นพอสมควรที่เห็นชัดๆ ก็จะเป็นปะการังเขากวาง และฝูงปลาสลิดหินลายเสือ มีเยอะมากจริงๆ

ใครที่นั่งบริเวณท้องกระจกต้องเก็บเท้านิดนึงเดี๋ยวคนที่นั่งฝั่งตรงข้ามจะมองไม่เห็น

เรือจอดให้ชมใต้น้ำประมาณ 10 นาทีผมก็เลยเอากล่องหย่อนลงไปใต้น้ำ เห็นปลาว่ายผ่านไปผ่านมาเยอะเลย ถ้าได้สน๊อกเกิ้ลคงได้เห็นอะไรสวยๆ กว่านี้เยอะ พวกปลาการ์ตูน หอยมือเสือก็มี

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกที่หาดลูกลม ก็มีครบเหมือนหาดเทียน มีร้านขายของ สุขา ห้องอาบน้ำจืด

เรารอที่จะสน๊อกเกิ้ลรอบใหม่ แต่เรือยางก็ไม่เข้าฝั่งเสียที เลยตัดสินใจกลับฝั่งดีกว่าไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ที่ฝั่งสัตหีบ

ถ้าจะกลับเข้าฝั่งต้องไปขึ้นเรือที่หาดเทียนมีเรือกลับเข้าฝั่งตลอดในเวลา 10.15-17.15 น. เรือออกทุกชั่วโมง เรานั่งรถสองแถวเปิดประทุนคันนี้ไปยังท่าเรือที่หาดเทียน

ที่หาดเทียนก็กำลังออกเรือไปสน๊อกเกิ้ลกัน เสียดายจริงๆ ทริปนี้เวลาน้อยไป ยังไม่ได้ไปสน๊อกเกิ้ลเลย

ได้เวลาเรือออกเลย บ๊าย บาย เกาะแสมสาร

อีก 15 นาทีต่อมาเราก็มาถึงฝั่งสัตหีบ วันนี้น้ำลงเยอะมากจริงๆ มองเห็นปะการังและหอยมือเสืออยู่หลายตัว แต่ต้องสังเกตนิดนึงนะเพราะเปลือกหอยสีกลมกลืนไปกับหินและพื้นดิน

หอยมือเสือ ขอบสีเขียว

ปะการัง หอยมือเสือ เห็นกันไหมครับ

แนวท่อน้ำประปาจากฝั่งสัตหีบไปยังเกาะแสมสาร

สรุปโดยรวม One day trip เกาะแสมสาร

เป็นทริปที่สนุก และมีค่าใช้จ่ายถูกมาก แกะแสมสารมีหาดทรายสวย ปะการังอยู่ในสภาพดีมาก มีปลาทะเลเยอะ เกาะอยู่ใกล้ฝั่งนั่งเรือไป 15 นาทีก็ถึงแล้ว มีเรือออกทุก 1 ชั่วโมง รอบๆ เกาะแสมสารมีที่เที่ยวมากมาย เช่นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย หาดน้ำหนาว หาดนางรำ หาดนางรอง ฟาร์มปลาการ์ตูน เรือหลวงจักกรีนฤเบศร ฯลฯ สามารถจัดทริปได้หลายแบบ ตั้งแต่ 1 ถึง 3 วัน

ค่าใช้จ่ายในการไปเกาะแสมสารเพียงคนละ 250 บาทเท่านั้น รวมค่าสน๊อกเกิ้ล นั่งเรือท้องกระจก สุขา ห้องอาบน้ำ ค่ารถบนเกาะ ค่าเรือไป-กลับ เรียกได้ว่าคุ้มมากๆ

การบริการของเจ้าหน้าที่บนเกาะ ให้บริการดีมาก ผมเคยไปเที่ยวทะเลในเขตทหารมาหลายที่แล้วไม่ว่าจะเป็นหาดนางรำ หาดเตยงาม หาดทรายแก้ว ฯลฯ ยกให้ที่นี่ดีที่สุด เต็มใจบริการ สีหน้ายิ้มแย้ม ให้ข้อมูลความรู้ดี

ความสวยงามของเกาะ ก็สวยงามไม่แพ้เกาะใดๆ ในชลบุรี โดยเฉพาะโลกใต้น้ำ อุดมสมบูรณ์ สวยงามกว่าที่คิดไว้มาก โดยรวมแล้วแนะนำให้มาเที่ยวที่นี่กันเยอะๆ ครับ ทะเลสัตหีบสวยงามกว่าที่คิด

ข้อมูลการท่องเที่ยวเกาะแสมสาร

  • เวลาเปิด – ปิดเกาะ : เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวัน ไม่มีช่วงเวลาปิดเกาะ
  • ค่าทริปเกาะแสมสาร : ผู้ใหญ่ 250 บาท เด็ก 200 บาท เด็กสูงไม่เกิน 110 ซ.ม. เข้าฟรี
  • สถานที่ขึ้นเรือ : หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ท่าเรือเขาหมาจอ (ช่องแสมสาร)
  • สิ่งอำนวยความสะดวกบนเกาะ : ห้องสุขา ที่อาบน้ำจืด ร้านขายขนม เครื่องดื่ม เสื้อชูชีพ แว่นตาสน๊อกเกิ้ล รถรับส่งระหว่างหาด บนเกาะไม่มีร้านอาหาร นักท่องเที่ยวต้องซื้อข้าวกล่องมาเอง
  • ที่พักบนเกาะ : ไม่มี ต้องไปเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับเท่านั้น
  • ติดต่อเจ้าหน้าที่ : 038-432473,038-432475 (09.00 น.-17.00 น.)
  • Facebook : www.facebook.com/KohSamaesarn
การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน เปิดรับบัตรคิว 06.00 น. / เวลา 08.30 น. ควรเข้าไปรอคิวข้ามเกาะแสมสาร
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ค่าธรรมเนียมเข้า

  • ผู้ใหญ่ 300 บาท (อายุ 18 ปีขึ้นไป)
  • เด็กตั้งแต่ 3 ปี ไม่เกิน 15 ปีบริบูรณ์   220 บาท ( อายุต่ำกว่า 3 ปี ไม่เสียค่าใช้จ่าย)
  • ชาวต่างชาติ ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก  คนละ 600 บาท

ค่าธรรมเนียมนี้สามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ได้

ที่ตั้ง – ติดต่อเกาะแสมสาร สัตหีบ
ที่อยู่ :
ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัด ชลบุรี
เบอร์โทรศัพท์ : 038-432-473 , 038-432-475 (09.00 น.-17.00 น.)
เวบไซต์ : https://www.facebook.com/KohSamaesarn/
การเดินทาง
รถยนต์ : ใช้เส้นทางสุขุมวิท จากบางนาขับรถตรงไประยอง ผ่านชลบุรี บางแสน ศรีราชา พัทยา สัตหีบ จากสามแยก สัตหีบ กิโลเมตร 6 มีสามแยกใหญ่ให้เลี้ยวขวาไปตามทางไปท่าเรือสัตหีบ ถึงสามแยกถนนตัดจากที่ มาจากบ้านกิโลเมตร 10 เลี้ยวขวา ใช้ถนนสาย 331 ผ่านสนามบินอู่ตะเภา พอถึงสี่แยกไฟแดงบ้านกิโลเมตร 10 ขับรถตรงไปตามเส้นทางไปท่าเรือสัตหีบ ไปประมาณ 100 เมตรให้เลี้ยวซ้าย ไปทางบ้านช่องแสมสาร สังเกตป้ายบอกทางไปวิหารหลวงพ่อดำและ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ให้ขับไปทางป้ายพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยท่าเรือไปเกาะแสมสารจะตั้งอยู่ข้างในพิพิธภัณฑ์
สินค้าแนะนำในทริปนี้ จัดส่งฟรีทุกรายการ
ที่พักสัตหีบ
วราสิน รีสอร์ท

ที่พักไม่ติดทะเล บรรยากาศดี รีสอร์ทมีบริการเตาปิ้งย่าง สามารถหาซื้อจากตลาดมาทานได้ พนักงานบริการดี มีรถไปส่งที่ท่าเรือและรับกลับไปส่งที่ท่ารถด้วย อาหารเช้าอร่อย มีความเป็นส่วนตัว มีสระว่ายน้ำ

ไม้หอม โฮเต็ล

โรงแรมไม่ติดทะเล เป็นอาคาร 2 ชั้น เดินทางสะดวก บรรยากาศเงียบสงบ ห้องพักสะอาด เหมาะแก่การพักผ่อน มีสระว่ายน้ำ ที่จอดรถกว้างขวาง อยู่ใกล้ตลาดสัตหีบ หาของกินง่าย อยู่ใกล้หาดเตยงาม ปากซอยมีร้าน family mart

กรีน แอปเปิ้ล วิลล่า

เป็นที่พักราคาประหยัด ติดถนนใหญ่ มีอาหารเช้า สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ที่จอดรถกว้างขวาง ใกล้ร้าน 7-11 ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว หาดนางรำ นางรอง เกาะแสมสาร และเหมาะกับคนที่จะเดินทางขึ้นเครื่องที่สนามบินอู่ตะเภา

บ้านสัตหีบ ชายทะเล

ที่พักใกล้แหล่งชุมชน ใกล้ตลาดหาของกินได้ง่าย สามารถเดินไป 7-11 ได้ ด้านหลังติดทะเลแต่ลงเล่นน้ำไม่ได้ เงียบสงบ วิวสวย พนักงานบริการดีเป็นกันเอง เหมาะแก่การพักผ่อน

ดูโรงแรมใน ชลบุรี ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 145456

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

5 thoughts on “เที่ยวเกาะแสมสาร สัตหีบ เล่นน้ำ ดูปะการัง

  • April 15, 2016 at 8:46 am
    Permalink

    ไม่แฟร์เลย ขับรถมาจากสมุทรสาคร ตั้งแต่ตี 4 เห็นบอกไม่มีจองคิว เริ่มรับคิวพร้อมกัน แต่มาถึงบอก เต็ม มีคนจองตั้งแต่ 6 โมง เสียความรู้สึกมากค่ะ ถ้าจะให้จอง ก็ให้จองล่วงหน้าไปเลยดีไหมคะ จะได้รู้ล่วงหน้าว่าเต็มวันนี้ หาวันว่างไป ไม่ใช่มาบอกเอาตอนถึงแล้ว

  • April 15, 2016 at 10:26 am
    Permalink

    ตอบคุณ Pemika

    ถ้ายังอยู่สัตหีบ แนะนำให้ไปเที่ยวหาดนางรำ – หาดนางรอง และหาดน้ำหนาวครับ

  • June 24, 2017 at 12:46 pm
    Permalink

    รบกวนช่วยอัฟเดตเวลาข้ามเกาะใหม่ด้วยนะครับ บ้างคนเดินทางเป็นร้อยกิโลเพื่อจะมาเที่ยวแต่ไม่มีเรือข้าม รอบสุดท้าย 11โมง

  • June 27, 2017 at 4:24 pm
    Permalink

    ตอบคุณ ปรีชา

    อัพเดทเรียบร้อยครับผม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *