ป่าชายเลนคุ้งกระเบน จันทบุรี

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นศูนย์ฯ ที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 2545 รางวัลประเภทรายการนำเที่ยว ประเภทองค์กรส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว ที่ศูนย์ฯ นี้มีหน้าที่ศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมต่อสภาพพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดจันทบุรี โครงการหนึ่งที่ศูนย์ทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาสภาพธรรมชาติ ก่อให้เกิดความเข้าใจระบบนิเวศในป่าชายเลนและรู้จักใช้ทรัพยากรเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ สะพานเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน ตั้งอยู่ตรงข้ามศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ใช้เวลาเพียง 30-45 นาที บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 1,600 เมตร ทอดผ่านป่าชายเลนที่มีพันธุ์ไม้หลายชนิด จะทำให้ได้รับความรู้ และความประทับใจในธรรมชาติ มีจุดสื่อความหมายธรรมชาติอยู่ตามบริเวณจุดต่าง ๆ ของสองข้างทาง ทำให้ทราบความสำคัญของป่าชายเลนนอกจากจะช่วยรักษาสมดุลของระบบนิเวศน์ชายฝั่งแล้ว ยังทำให้เกษตรกรเลี้ยงกุ้งทะเลได้อย่างยั่งยืน เป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำ และแหล่งอาหารธรรมชาติ ตลอดจนแหล่งสมุนไพรสำหรับชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบอีกด้วย

นอกจากนี้จะเข้าใจได้ว่าไม้หลากชนิดในป่าชายเลนเกื้อกูลกันอย่างไร และมีประโยชน์กับเราอย่างไร อย่างเช่น ลำพูทะเล ที่งอกได้ดีในดินปนทราย จะเป็นผู้สะสมดินเลนทะเลเพื่อเตรียมพื้นที่ให้ไม้อื่นได้งอกงามและก่อประโยชน์เป็นทอด ๆ ต่อกันไป ไม้แสมขาว นอกจากทำเป็นฟืนได้ หากแก่นยังนำไปต้มกับแก่น แสมสาร (ขี้เหล็กป่า) ช่วยขับโลหิตเสียของสตรีได้ กระพี้ เป็นยาแก้พิษงู ควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของ ต้นตาตุ่มทะเล ใช้รักษาโรคเรื้อนได้ดี ประสักดอกแดง ที่ใช้ประโยชน์ได้ทั้งลำต้น ฝักนำมาเชื่อมทานได้ เนื้อไม้แข็งใช้ทำฟืน เครื่องมือประมง หรือสร้างบ้าน และเปลือกนำมาย้อมหนังได้ ไม้โกงกาง นอกจากนำมาผลิตถ่านคุณภาพดีที่ให้ความร้อนสูงถึง 7,300 แคลอรี่ต่อกรัม คุนานและมีขี้เถ้าน้อย ยังนำมาทำเยื่อกระดาษได้ เปลือกเมื่อนำมาต้มกับน้ำดื่มเป็นยาแก้ท้องร่วง อาเจียน และเปลือกตำละเอียดนำมาพอกแผลสด ห้ามเลือดได้ดี

ในป่าชายเลนแห่งนี้ยังมีไม้อีกหลายชนิดที่นำมาทำประโยชน์ได้อีกมหาศาล ยังมีความรู้ ความงดงามจากธรรมชาติอีกมากมายที่จะได้รับจากสถานที่แห่งนี้ถ้าท่านตั้งใจจะไปสัมผัสอย่างแท้จริง

เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 06.30-18.00 น. การเข้าชมเป็นหมู่คณะควรติดต่อล่วงหน้าที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นอกจากนี้ทางศูนย์ยังมีบริการบ้านพักสำหรับบริการหน่วยงานรัฐที่ไปจัดอบรมสัมมนาด้วยโดยต้องติดต่อล่วงหน้า โทร. 0 3936 9216-8 โทรสาร 0 3936 9219

ที่มา. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

การเข้าชม
เวลาทำการ : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.
ช่วงเวลาเที่ยว : ตลอดทั้งปี
ที่ตั้ง – ติดต่อ
ที่อยู่ :
หมู่ 4 ตำบลคลองขุด อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี
การเดินทาง
รถยนต์ : จากตัวเมืองจันทบุรี ใช้ถนนสุขุมวิท (ทางหลวงหมายเลข 3) พอถึงหลักกิโลเมตรที่ 301 จะมีแยกเลี้ยวซ้าย เข้าไปตามทางหลวงหมายเลข 3399 ขับไปอีกประมาณ 18 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการศูนย์ฯ
ที่พักจันทบุรี
มณีจันท์ รีสอร์ท แอนด์ สปอร์ตคลับ

ทำเลดี ตั้งอยู่ริมถนนสายหลัก บรรยากาศร่มรื่น ที่จอดรถกว้างขวาง มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส อาหารเช้ามีให้เลือกหลากหลาย พนักงานบริการดี ใกล้แหล่งท่องเที่ยว

ดี วารี ดีวา ริมน้ำ จันทบุรี

ตั้งอยู่ในทำเลดี วิวสวย บรรยากาศดี มีห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ ห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อม ห้องพักสะอาด เหมาะสำหรับพักผ่อน มินิบาร์ในห้องทานฟรี ใกล้สถานที่ช้อปปิ้ง(โรบินสัน )และร้านอาหารดังของจันทบุรี

โรงแรมเกษมศานติ์

โรงแรม 3 ชั้นอายุ 50 ปี ตบแต่งใหม่สวยงาม ในแบบโมเดิร์น เงียบสงบ ตั้งอยู่ในเมือง ห้องพักสะอาด พนักงานบริการดี มีที่จอดรถ อาหารเช้าอร่อย โรงเเรมอยู่ติดกับชุมชนริมน้ำจันทรบูร ใกล้โบสถ์ และตลาด สามารถเดินไปได้

ฮ็อป อินน์ จันทบุรี

ตั้งอยู่ในกลางเมือง ห้องพักมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ใกล้โรงแรมมีร้านสะดวกซื้อ 7-11 ใกล้ถนนคนเดินกลางคืน หาของกินง่าย ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ที่จอดรถกว้างขวาง

ดูโรงแรมใน จันทบุรี ทั้งหมด คลิ๊ก

Post Views 3321

admin

นักเขียนประจำ emagtravel.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *